Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Chúa Nhật XVIII Thường Niên A năm 2014

  1. Theo Chúa
  2. Lương Thực Sống
  3. Cơm Bánh Tình Thương
  4. Cộng Tác Với Chúa
  5. Quảng Đại
  6. Trời Sinh Voi, Trời Sinh Cỏ
  7. Tấm Bánh Liên Đới
  8. Phép Lạ Bánh  Và Cá
  9. Chúa Hóa Bánh Và Cá Ra Nhiều
  10. Cộng Tác
  11. Nước Trời Tương Lai
  12. Khi 5 Cộng 2 Lớn Hơn 5000
  13. Chúa Chạnh Lòng Thương
  14. Đói khát tâm linh! SOS!!!
  15. Năm Chiếc Bánh Và Hai Con Cá
  16. Chính Anh Em Hãy Cho Họ Ăn
  17. Đón Nhận Chúa Và Chia Sẻ Cho Anh Em
  18. Hãy Có Lòng Thương Xót
  19. Ai Nấy Đều Được Ăn No Nê
  20. Lương Thực

 

THEO CHÚA
Mt 14, 13 - 21

Lòng quãng đại yêu thương của Thiên Chúa biểu hiện cụ thể, rõ ràng nơi Ngôi Hai là Đức Giêsu Kitô. Ngài yêu thương loài người hơn cả mạng sống của mình và Ngài biểu lộ tình yêu ấy trong cuộc đời Ngài. Tấm lòng của Người đã được dân chúng hồ hởi đón nhận. Đám đông theo Chúa Giêsu như đàn chiên khao khát lương thực lời Chúa và được Chúa cho thoã lòng. Ngài đã chữa lành họ, cả bệnh thể xác và tinh thần, Ngài dạy dỗ họ cả ngày không kể mệt nhọc và họ ở đó nghe Ngài không biết đói.

Chúa Giêsu đến để cứu chữa không chỉ phần hồn mà cho cả phần xác nữa. Ngài cho linh hồn ăn no và không để xác phải đói khổ. Ngài đã hoá bánh ra nhiều cho hơn 5000 người ăn sau khi giảng dạy lời Chúa cho họ. Ngài đã cứu giúp họ về cả hồn và xác nữa. Đối với Chúa không có chi là khó, chỉ cần con người thành tâm, phó thác thì Ngài sẽ lo cho, chỉ cần chúng ta quãng đại với Chúa thì lòng quãng đại của Chúa sẽ tỏ ra gấp bội phần, chỉ cần năm chiếc bánh nhỏ góp vào trong niềm tin có thể đủ cho bao nhiêu người ăn no nê mà còn dư dật. Tuy chúng ta tin tưởng và phó thác cho Chúa tất cả nhưng chúng ta không được tự miễn trừ những việc bổn phận trong cuộc sống hàng ngày như việc lao động kiếm sống, dưỡng nuôi con cái, cha mẹ…

Chúa có thể ban ơn trực tiếp cho chúng ta. Tuy nhiên, Chúa thường ban ơn dồi dào cho chúng ta trong các Bí tích nhờ qua thân thể Người là Hội thánh, có khi Chúa ban ơn huệ gián tiếp qua những người thân, ân nhân nào đó. Chúng ta hãy nhận ra tình thương của Chúa trong Hội thánh, qua tha nhân và những biến cố cuộc đời và cám ơn Người. Trong những lúc đói khát, chúng ta cũng hãy tin tưởng và kêu xin Chúa. Nếu chúng ta sống theo lệnh truyền của Chúa thì sẽ được Chúa ban ơn như Chúa đã hứa: hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. (Lc 11, 9-10)

Chúa Giêsu có cái nhìn xa hơn một đám đông đói khát đáng thương này. Ngài còn thấy những đám đông khác ở những thời đại kế tiếp. Vì thế, Ngài đã thiếp lập Bí tích Thánh thể để trở nên Bánh cho chúng con trong Bí tích Thánh thể để nuôi dưỡng phần hồn, và ban ơn phần xác. Phép lạ hoá bánh hôm nay nhằm ám chỉ mà Ngài sẽ thiết lập để ở lại với loài người chúng con. Cái chết của Ngài mang lại sự sống Phục sinh cho những kẻ tin giữ lời Ngài.

Chúa thương chúng con và đã không bỏ chúng con, những người thuộc thế hệ mai sau nên đã thành lập Giáo hội, trao quyền cho các Tông đồ cử hành các Bí tích và rao giảng Tin mừng, lo cho sự sống của mỗi người trên thế giới. Không chỉ lo cho đời sống thiêng liêng nhưng phải quan tâm đến đời sống vật chất nữa: các con hãy cho họ ăn. Chúng con là những người thuộc thế hệ sau này đã được thừa hưởng trọn vẹn ơn chuá cứu chuộc. Chúng con có bổn phận tiếp tục truyền lại cho thế hệ mai sau những ơn chúng con đang được hưởng. Việc đóng góp cho Chúa 5 chiếc bánh trong Giáo hội là một trong những bổn phận căn bản của Kitô hữu. Mỗi người có quyền và bổn phận đóng góp phần mình cho Giáo hội và xã hội mình đang sống. Mỗi người có trách nhiệm với những người thuộc quyền cũng như phải bác ái với anh em xa gần với khả năng của mình. Nếu chúng ta biết san sẻ trong tinh thần đức tin, Chúa sẽ thực hiện những gì còn lại.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến và ở trong chúng con cho chúng con được no đầy ơn lành của Chúa cả hồn lẫn xác để chúng con ca tụng Chúa và biết phục vụ cho Tin mừng để Nước Chúa mau trị đến.

LƯƠNG THỰC SỐNG
Mt 14, 13 - 21

Đức Giêsu thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương và chữa lành các bệnh nhân của họ”. Không có gì có thể ngăn lại được tấm lòng chạnh thương của đức Giêsu dành cho con người, bởi vì Ngài là hiện thân của một Thiên Chúa tình yêu.

Bài Tin mừng mà chúng ta nghe hôm nay được đặt ngay sau hai đoạn Tin mừng thuật lại những câu chuyện buồn của Đức Giêsu. Đó là việc người đồng hương của Ngài đã không đón tiếp Ngài và không tin vào Ngài. Rồi Ngài lại nghe tin Gioan Tẩy Giả, người anh em họ của Ngài và đồng thời là người được Thiên Chúa sai đi dọn đường cho Ngài vừa bị hành quyết bởi sự ác độc của con người. Sau những biến cố ấy, Ngài cùng các môn đệ muốn tìm một nơi riêng biệt để cầu nguyện, để tìm biết thánh ý Chúa Cha và cũng để củng cố tinh thần cho các môn đệ, chuẩn bị cho các ông tinh thần để bước vào những giai đoạn khó khăn trong sứ mạng của loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, đặc biệt là việc Ngài phải trải qua cuộc khổ nạn và phục sinh để cứu độ con người.

Nhưng Tin mừng thuật lại là ngay khi Ngài vừa đến nơi định tới thì đám đông đã chờ đón gặp Ngài trước ở đó. Ngài không tỏ ra khó chịu hay bực bội vì họ. Trái lại, Ngài lại chạnh lòng thương xót họ và tiếp tục trao ban cho họ tất cả theo những nhu cầu của họ. Ngài không tiếc để trao ban chính mình Ngài cho họ, mang lại niềm vui cho họ. Đức Giêsu đã hành động theo đúng căn tính của Ngài “Thiên Chúa là Tình yêu”.

Bài hát “khi yêu”, dân ca Bình trị Thiên có một câu rất hay; “khi yêu thấy tiếc từng giờ, thấy không thể sống hững hờ vô tư’. Quả thật, tình yêu thôi thúc con người phải làm việc, phải hành động, phải ra đi để chia sẻ, để mang niềmvui và hạnh phúc đến cho người mình yêu. Trong con mắt của người đang yêu, không có ai là thù địch, không ai là người xấu, không có ai mà không đáng yêu cả. Ai cũng là đối tượng của Thiên Chúa tình yêu.

Mẹ Têrêsa lúc sinh thời đã từng phải cung cấp thức ăn cho 9000 người ở Calculta mỗi ngày. Chắc chắn mẹ đã không thể làm nổi việc đó nếu có sự quảng đại của nhiều người trên khắp thế giới cộng tác với Mẹ. Mẹ đã kể ra một điển hình về sự quảng đại khiến cho Mẹ có thể thực hiện “phép lạ” nuôi sống nhiều ngàn người mỗi ngày.

Một ngày nọ, có một đôi vợ chồng tìm đến ngôi nhà nơi Mẹ Têrêsa đang chăm sóc những người nghèo khổ, bệnh tật và trao cho Mẹ một số tiền khá lớn. Mẹ hỏi: “Ở đâu chúng con có số tiền lớn như vậy?” Họ trả lời: “chúng con mới lấy nhau cách đây 2 ngày. Chúng con quyết định không làm đám cưới và thay vào đó là tặng số tiền làm đám cưới để nuôi sống những ngươi nghèo”. Mẹ Têrêsa lại hỏi: “Tại sao chúng con hành động như vậy?” Họ trả lời: “Vì chúng con yêu nhau và chúng con muốn bắt đầu đời sống hôn nhân của chúng con bằng một cử chỉ hy sinh”. Điều đáng nói là hơn nữa là đôi vợ chồng này đều thuộc tầng lớp thượng cấp của đạo Hindus. Đó là hạng người mà theo lẽ thường là không bao giờ làm điều gì cho người nghèo cả. Đứng là “khi yêu nhau thấy tiếc từng giờ, thấy không thể sống hững hờ vô tư”.

Khi thấy đám đông dân chúng đi theo mình, Đức Giêsu động lòng thương xót họ.Và ngài đã biểu lộ tình yêu ấy bằng việc chữa lành bệnh tật cho họ và làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi sống họ. Nói cách khác, Đức Giêsu đã mang lại niềm vui và hạnh phúc cho con người bằng việc trao ban chính bản thân Ngài cho họ. Ngài không hề nghĩ đến bản thân Ngài nhưng chỉ nghĩ đến người khác. Ngài không ngần ngại hy sinh thời giờ,sức lực . . . để tìm lo hạnh phúc cho người khác. Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta có nhiệm vụ tiếp tục sứ mạng của Thầy chí Thánh là mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người khác bằng việc trao ban chính mình chúng ta cho họ. Chúng ta phải chấp nhận trở thành tấm bánh bị bẻ ra cho người khác hưởng dùng. Nhưng đây là một việc làm không dễ chút nào.

Để tập sống thân phận của của tấm bánh bị bẻ ra và trao ban, chúng ta phải tập cho đi từ những chuyện nhỏ nhặt trong đời sống hằng ngày, biết quên đi những lời nói hơn thua, quên đi và tha thứ những lầm lỗi của anh em mình . . . có như thế, chúng ta mới có thể theo gương Chúa Giêsu trong việc trao ban chính mình cho người khác. Cho đi những gì mình có đã là một điều khó, nhưng cho đi chính mình thì càng khó khăn hơn rất nhiều. nhưng vì lòng yêu mến Chúa, chúng ta hãy cố gắng sống và tập cho đi mỗi ngày. Đây quả là một thách đố, một trắc nghiệm về lòng mến cho những người môn đệ Chúa Giêsu. Đức hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn thuận đã nói: “Yêu người là trắc nghiệm chắc chắn nhất về lòng yêu mến Chúa của con”.

Chúa Giêsu ngày nay vẫn tiếp tục trao ban chính mình Ngài cho chúng ta qua Bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể là bí tích của tình yêu, của lòng quảng đại bao la của Thiên Chúa dành cho con người. Chúa Giêsu trao ban chính mình cho chúng ta qua nhiều phướng cách khác nhau, nhưng Bí tích Thánh Thể là cách thế tuyệt đỉnh của việc trao ban đó. Phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi sống đám đông dân chúng ngày xưa là hình ảnh báo trước của Bí tích Thánh Thể ngay nay. Và đến lượt mình, Bí tích Thánh Thể là hình ảnh báo trước tiệc Nước trời mai sau.

Ước gì mỗi người chúng ta biết quí trọng và ý thức khi tiếp nhận Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng. Xin cho chúng ta biết có tấm lòng chạnh thương trước những hoàn cảnh khốn khó của con người để không bao giờ từ chối chia sẻ với họ. Làm được như thế, chúng ta sẽ trở thành tấm bánh được bẻ ra để nuôi sống người khác, trở thành lương thực sống cho những người chung quanh chúng ta. Đó chính là tinh thần chính yếu nhất của phép lạ Hóa bánh ra nhiều mà Chúa Giêsu đã thực hiện ngày xưa.

CƠM BÁNH TÌNH THƯƠNG
Mt 14, 13 - 21

Câu chuyện sau đây là của Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Nhơn, Giám mục giáo phận Đà lạt, đã kể trong bài giảng Tĩnh tâm cho các linh mục giáo phận TP. HCM, năm 2003, về công việc truyền giáo cho người Thượng. Đức Cha nói: Người Thượng ở đây, họ rất nghèo, lại không biết phòng xa, vì vậy một năm họ đói cả 3 tháng. Ngay lúc giáp hạt, giữa hai mùa lúa, họ nhịn đói, vì lúa cũ đã hết, lúa mới chưa có. Họ đói cả tháng...Vì vậy truyền giáo cho họ phải nhắm đến 3 điểm: phát triển – y tế – và giáo dục. Thứ nhất phát triển: là phải nói ngay đến chuyện ăn. Phải cho họ ăn. Khi họ đến nhà thờ đi lễ, phải cho họ ăn. Có những làng ở xa nhà thờ, nên khi đi lễ, họ phải đi từ chiều thứ bảy, vì vậy phải cho họ ăn bữa chiều đó; rồi sáng Chúa nhật lo cho ăn sáng; lễ xong phải cho họ ăn nữa, họ mới ra về. Nếu không cho ăn, có khi họ phải… đói xỉu dọc đuờng….Câu chuyện trên đây xem ra sao cũng giống câu chuyện Tin mừng của ngày Chúa nhật hôm nay. Kính mời anh chị em cùng suy niệm…

Qua bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu muốn nói gì?

  • Chúa Giêsu yêu thương chúng ta, bằng tấm lòng hết sức chân thành . Câu chuyện Phúc âm hôm nay là một bằng chứng. Chúa không chỉ yêu thương lo lắng cho linh hồn chúng ta mà thôi, Người còn lo lắng cho ta, ngay trong những chuyện hết sức tầm thường: lo cái ăn cái mặc, Chúa sợ dân chúng đói. Hóa ra Chúa không chỉ bận tâm lo cứu rỗi linh hồn, Người còn bận tâm lo chuyện ăn uống đói khát vật chất nữa. Lẽ ra Chúa có thể để dân chúng giải tán, tự mua thức ăn, tự lo cho mình như lời các môn đệ nói. Thực ra, chính Kinh Lạy Cha, cũng nhắc nhở cho ta điều đó: xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày…Rõ ràng ta thấy Chúa Giêsu dù là Thiên Chúa Ngôi Hai, dù là Đấng Cứu thế, Người không “siêu” đến nỗi chỉ biết có linh hồn mà thôi. Cũng chính điều này cho ta thấy: Chúa Giêsu, dù là Thiên Chúa, nhưng trong bản tính nhân loại, người lại rất là người.Cũng chính vì đó, cái chết của người trên thập giá mới thực sự đem lại ơn cứu rỗi…..
  • Chúa muốn các tông đồ, là Hội thánh, cộng tác với Chúa, để lo cho dân chúng ăn: Chúa mời gọi các tông tham gia vào việc lo cho dân chúng. Dĩ nhiên không có Chúa, các ông chẳng làm nên việc gì; nhưng ở đây, Chúa muốn các ông cộng tác với Chúa…Ta thấy rõ điều đó ở câu: Chúa trao bánh cho các môn đệ, và họ phân phát cho dân chúng…

Trở lại câu chuyện truyền giáo cho người Thượng, Đức Cha Đà Lạt nói: Truyền giáo nhắm đến 3 điểm: phát triểny tế - và giáo dục. Ba điểm này phải thực hành song song, cùng một lúc. Muốn cho đời sống họ phát triển, không phải chỉ cho họ ăn, xây nhà xây cửa cho họ là đủ, phải đi kèm với việc giáo dục. Vì họ kém văn hóa, nhưng lại cũng lười nữa nên cần phải lo giáo dục họ. Một buôn Thượng nọ cách xa nhà thờ chỉ 3 cây số. Đám thanh niên người Kinh muốn giúp họ nuôi tầm vì tầm đang có giá. Họ lựa con giống và chở lên tận nơi cho họ, chỉ sơ cách thức nuôi tầm. Hai tuần sau trở lên, đám tầm giống vẫn còn để y nguyên một chổ. Hỏi ra họ không biết phải làm sao, dù được chỉ dạy nhưng quên cả rồi. Vì sự việc trên, từ năm 1995, Đức Cha đưa ra “chương trình 25 đô la” = 400.000$, cho các trẻ em Thượng đi học, khởi đầu từ Mẫu giáo. Chương trình này phải được tiếp tục trong vòng 7 năm. Tiền thì Tòa Giám mục lo. Các họ đạo đăng ký, thực hiện và theo dõi…

Câu chuyện truyền giáo cho người Thượng trên đây cho ta thấy, yêu thương họ không phải chỉ cho họ ăn, cho nhà họ ở, mà còn chính là cộng tác với Thiên Chúa, làm sao giúp họ phát triển đời sống đi lên ngang với mọi người trong xã hội. Đó cũng chính là cộng tác với Chúa nuôi sống dân chúng và yêu thương họ bằng chính tình yêu Chúa Kitô.

Gợi ý sống và chia sẻ:

Bài Tin mừng hôm nay tường thuật, Chúa thấy dân chúng đói, nên Người động lòng thương mà cho họ ăn. Dù vậy Chúa không chỉ chia sẻ cơm bánh, mà Chúa còn chia sẻ cả bản thân mình Chúa, sự sống của Chúa để cho nhân loại được sống nữa. Là người Kitô hữu, ta có sẵn sàng chia sẻ cơm bánh, cả khổ đau vất vả với anh em xung quanh ta không?

CỘNG TÁC VỚI CHÚA
Mt 14, 13 - 21

Vào buổi sáng sớm, khi mọi người còn yên giấc, nếu có dịp, anh chị em đi một vòng thành phố, anh chị em nhìn thấy những điều mà khi mặt trời lên thì không bao giờ nhìn thấy được: Những người không có nơi nương tựa, họ phải tá túc nhờ vào những mái hiên. Những ngôi nhà cao tầng, bên trong yên lặng với niệm ấm chăn êm, thì bên ngoài, ngay trước cửa nhà họ, có những con người nằm co ro chống chọi với cái lạnh thấu xương. Những dãy nhà đồ sộ nhưng yên lặng đến vô tình, đứng nhìn những con người lang thang không nơi nương tựa. Những thứ bỏ đi bên lề đường đang chờ người ta đến đem đi, vẫn là niềm hy vọng của bao nhiêu người đến tìm để sinh sống. Một xã hội văn minh, sao vẫn còn những con người khốn khổ đến như thế, sao có biết bao nhiêu nhà hảo tâm, biết bao những việc làm xoá đói giảm nghèo mà vẫn còn những cảnh thương tâm như thế? Thưa vì vẫn còn những người chưa nhìn thấy được những gì chung quanh mình, họ vẫn sợ ách giữa đàng mang vào cổ, nên vẫn còn nhiều người là nạn nhân của sự sợ hãi đến vô tâm đó.

Các môn đệ cũng tìm cách trốn chạy, khi nhìn thấy một đám đông quá sức mình, các ông muốn để cho mọi người tự lo, các ông cũng sợ trách nhiệm đến với mình, khi thấy công việc mà mình không thể làm gì được, chỉ còn cách trốn chạy. Nhưng Chúa Giêsu không chấp nhận thế, Ngài bảo các ông đối diện với thực tế và hành động: “Các con hãy cho họ ăn”. Một việc làm quá sức các ông, những gì các ông có trong tầm tay không thể làm gì được. Nhưng mọi việc đã trở nên có thể vì các ông biết vâng phục, các ông biết lắng nghe, các ông dám bỏ ra phần nhỏ bé của mình mà không ngần ngại. Cùng với Chúa Giêsu, mọi sự đều trở nên có thể; các ông cũng đi phân phát phần nhỏ bé của mình khi đã trao vào tay Chúa, các ông đã hành động vì biết lắng nghe lời Chúa, nên phép lạ đã được thực hiện. Nếu các môn đệ lo sợ mất đi những gì mình có, nếu các ông e ngại trước đám đông, nếu các ông không tin tưởng vào Chúa cho đủ, mà sợ mất uy tín khi không thực hiện được điều cần thiết thì làm sao phép lạ có thể thực hiện được?

Trong cuộc sống đời thường nếu chúng ta chịu nhìn thì không biết bao nhiêu phép lạ đã xảy ra hằng ngày, đồng thời cũng có rất nhiều phép lạ không thể thực hiện được vì rất nhiều lý do:

Những lúc chúng ta nói tiếng không với những người có nhu cầu khi họ chạy đến chúng ta, để họ phải thất vọng ra đi mà không nhận được gì. Những lúc chúng ta sợ mất đi những gì mình đang có, nên không dám cho đi, cho dù chúng ta thấy người khác đang cần. Những lúc chúng ta nhận lấy một cách bất công những điều không phải của mình, khi đó chúng ta làm cho người khác phải vất vả hơn. Những lúc chúng ta lười biếng không thể cho đôi chân mình chuyển động, cũng không thể cho đôi tay có cơ hội ban phát vì chúng ta lo sợ cho bản thân. Những lúc chúng ta để cho tính ích kỷ trong con người nổi dậy và điều khiển cuộc sống của mình, không còn biết nghĩ đến ai, chỉ còn nhìn thấy có chính mình và những lợi ích của bản thân. Những lúc chúng ta chỉ biết cho đi những cái khoát tay và những cử chỉ lắc đầu xua đuổi, nếu có mở miệng nói thì chỉ là tiếng “không” khô khan; những lúc đó, chúng ta làm cho phép lạ của Chúa không thể thực hiện được trong cuộc sống của mình.

Nếu có lần nào trong cuộc sống, con tim chúng ta thổn thức trước một lời kêu xin và sẵn sàng đáp ứng; nếu đôi mắt chúng ta nhìn thấy cảnh thương tâm và đôi tay chúng ta hành động theo con tim mách bảo, để cho người khác có được một chút gì no lòng. Cho dù chúng ta không xứng đáng gì, nhưng khi nhìn thấy những người đang thất vọng nản chí, chúng ta cũng cho họ những lời khuyên, những lời động viên an ủi để cho họ thêm sức sống. Chúng ta cũng không ngại giúp đỡ người khác khi cần thiết, cho dù tốn chút ít thời gian, sức lực hay cả tiền của. Những lúc đó, chúng ta dùng chút công sức của mình, giống như năm chiếc bánh được mang đến cho Chúa, để phép lạ được thực hiện. Nếu trong cuộc sống mà thực hiện được nhiều lần như thế thì thật là hạnh phúc cho chúng ta và cả cho những người chung quanh.

Chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa ban ơn soi sáng cho mỗi người được biết lắng nghe lời Chúa và thi hành những gì Chúa dạy bảo.

QUẢNG ĐẠI
Mt 14, 13 - 21

Mẹ Têrêsa Calcutta đã kể lại câu chuyện một lần kia mẹ đi ngang qua một gia đình Hin-đu đã đói nhiều ngày. Mẹ cầm theo một ít gạo cho gia đình ấy. Điều xảy ra sau đó làm mẹ kinh ngạc.

Không chút lưỡng lự, người mẹ trong gia đình đã chia số gạo ra làm hai phần. Rồi bà đem một nữa cho gia đình nhà bên cạnh.

Thấy điều đó, mẹ Têrêsa nói với bà mẹ “Bà còn lại được bao nhiêu? Liệu có đủ cho gia đình bà không?”. Người đàn bà ấy trả lời.“Nhưng họ cũng đã nhịn đói nhiều ngày rồi”.

Chắc chắn bà mẹ nghèo cho người kia không thể nhiều được, nhưng bà đã cho người khác bằng cả tấm lòng, bằng cả con tim và sự hy sinh, chỉ có những ai có lòng quảng đại thật sự mới có thể thấy được điều đó.

Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giêsu hoá bánh ra nhiều cũng được gọi là phép lạ của lòng quảng đại. Trước hết là mẫu gương cậu bé cho năm chiếc bánh và hai con cá, cái cậu có không phải là nhiều, chắc chắc giờ đó cậu ta cũng rất đói, nhưng vì lòng quảng đại cậu cho luôn cả cái mình đang cần. Điều quý nhất nơi người cho không phải là của cho nhưng chính là cách cho. Vì vậy của cậu bé cho không quý bằng tấm lòng cậu bé biết quan tâm đến người khác, một tấm lòng quảng đại cao thượng , biết chia sẻ đến người khác.

Nói đến từ quảng đại thì ai cũng có thể nói được, nhưng để thực hiện nó thì thật là khó khăn và nhất là khi cần phải quảng đại với những người ta không thích, không ưa nhất là với kẻ thù thì lại càng khó hơn nữa. Đến với những người khác khi không gặp sự phiền nhiễu nào là một việc dễ dàng. Nhưng đang khi mệt mỏi, buồn phiền mà phải gặp những chuyện khó khăn bực tức, thì khi đó lòng quảng đại lại càng khó mà thực hiện hơn. Lúc đó chúng ta phải biết bỏ mình đi mà hướng đến người khác. Chính Đức Giêsu đã làm như thế. Người vừa mới biết tin người anh họ là Gioan Tẩy Giả đã bị giết chết. Người cần được yên tĩnh và thinh lặng. Đó là lý do khiến Người vừa bước ra khỏi thuyền, Người thấy đám đông dân chúng chờ Người. Hẳn Người có thể tức giận và giải tán họ. Thế nhưng, Người không chút tỏ ra bực tức, nhưng lại quên mình để lo cho dân chúng. Cũng nhờ lòng quảng đại tuyệt đối, người đáp ứng cơn đói của dân chúng. Người không chỉ cho họ ăn, nhưng còn cho mỗi người nhiều hơn họ cần, và còn dư mười hai thúng đầy.

Lòng quảng đại không phải là lúc nào nào cũng biếu đồ vật. Điều đó thật dễ dàng vì mình chỉ cho đi môt phần quá nhỏ trong cuộc sống, có thể nói mình chỉ mới cho đi một phần chẳng thấm vào đâu so với những gì mình đang có, hay có thể nói là mình chỉ mới cho đi một chút chi thể trong một thân thể to lớn. Ở đây Đức Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều là một hình thức tiên báo về Bánh Hằng Sống chính là Thân Thể Người. Vì vậy, cho chính mình không bao giờ dễ dàng, nhưng chính Đức Giêsu đã làm điều đó, Người đã ban chính mình cho dân chúng bằng nhiều cách khác nhau.

Hằng ngày Đức Giêsu vẫn không ngừng ban cho chúng ta Bánh Hằng Sống, Chỉ ở nơi Chúa, chúng ta mới có được sự nuôi dưỡng và tâm hồn chúng ta được thoả lòng ao ước. Trong Thánh Lễ chúng ta được nuôi dưỡng với Lời Chúa và Bánh Sự Sống. Đó là hình ảnh bữa tiệc thiên đàng trong tương lai.

Lạy Chúa, Chúa đã sẵn sàng chia sẻ cho chúng con bằng cả Thân Mình Chúa. Xin cho chúng con biết sẵn lòng chia sẻ cho những người khác không phải chỉ bằng vật chất nhỏ nhoi, nhưng bằng cả tâm hồn, thân xác và cả con người chúng con. Amen.

TRỜI SINH VOI, TRỜI SINH CỎ
Mt 14, 13 - 21
Lm Trần Bình Trọng USA

Lời Chúa trong Phúc Âm hôm nay cho thấy cái hình ảnh của việc Chúa quan phòng. Không những Chúa hướng dẫn loài người theo đường lối của Chúa, mà còn săn sóc đến nhu cầu vật chất của họ. Trong suốt 40 năm trường theo Chúa, dân Do Thái được giải thoát họ khỏi ách nô lệ bên Ai Cập, vượt qua Biển đỏ ráo chân. Họ làm cuộc hành trình theo Mai-Sen đi về đất hứa, dừng lại tại mỗi chặng đường để cắm trại, nghỉ ngơi, chăn nuôi, trồng cấy hầu tích trữ lương thực, rồi lại đi tiếp. Trong suốt thời gian lưu lạc nơi sa mạc, dân Chúa đã trải qua nhiều thăng trầm, họ đã nhiều lần bất trung phản nghịch cùng Chúa, bằng cách bỏ Chúa đi thờ các thần ngoại lai. Tuy nhiên Chúa vẩn săn sóc họ, còn mưa manna từ trời xuống nuôi họ.

Bài Trích Sách Tiên Tri Isaia hôm nay chứng tỏ lòng ưu ái của Chúa đối với dân Người ghi lại: " Hỡi những ai khát nước, hãy đến mà uống, những ai không tiền bạc, cũng hãy đến mà ăn" (Is 55,1). Việc quan phòng của Chúa trong Cựu Ước chỉ là để sửa soạn cho chương trình quan phòng của Chúa cho toàn thể nhân loại chứ không riêng gì cho dân tộc nọ, dân tộc kia.

Đói khát lời Chúa đã khiến đám đông dân chúng trong Phúc âm hôm nay đi theo Chúa để lắng nghe lời Người giảng dạy. Và khi dân chúng cảm thấy đói bụng, thì Chúa lại làm phép lạ cho họ ăn no thỏa với năm chiếc bánh và hai con cá. Mỗi người đều nhận thức được cái tầm quan trọng của việc ăn uống để duy trì sự sống. Nếu thân xác đói khát, người ta sẽ cảm thấy khó lòng phụng sự Chúa. Đúng như cha ông ta thường nói: có thực, mới vực được đạo. Điều này được áp dụng cho cá nhân, gia đình cũng như xứ đạo. Nếu giáo xứ không đủ phương tiện vật chất, thì khó có thể xây dựng nơi thờ phượng, khó có thể bảo trì, và còn thiếu phương tiện hoạt động tông đồ nữa.

Đọc Phúc âm ta thấy bất cứ khi nào Chúa làm phép lạ trong những trường hợp khác là do người ta xin. Lần này, Chúa tự làm phép lạ mà không có người xin. Như vậy ta thấy việc quan phòng của Chúa được thể hiện qua lòng thương xót của Chúa, qua việc quan tâm đến nhu cầu vật chất của loài người. Việc quan phòng của Chúa còn được thể hiện trong thế gian qua việc quan tâm của người đối với người, bằng những hành động của người này đối với người khác, bằng việc quan tâm của các tông đồ khi thấy dân chúng đói lả. Hàng triệu người Việt Nam đã trải qua hai cuộc di cư vĩ đại, một lần từ Bắc vào Nam năm 1954, lần khác từ VN qua ngoại quốc năm 1975, hầu như với 2 bàn tay trắng. Thế mà qua sự quan phòng của Chúa, họ không phải chết đói, lại còn tạo dựng được nhà cửa và sự nghiệp.

Qua bài Phúc Âm hôm nay, Chúa dạy ta đừng phung phí đồ ăn. Sau khi nuôi dân chúng bằng phép lạ hoá bánh, Chúa bảo các tông đồ thu bánh còn dư lại kẻo phí phạm. Những người biết quan sát và so sánh đều thấy sống trong xã hội Mỹ có dư thừa đồ ăn thức uống. Tuy nhiên không phải vì thế mà ta phung phí thức ăn uống, trong khi có cả hàng ngàn, hàng vạn người vẫn phải chết đói trên thế giới.

Đúng ra thì trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa làm phép lạ nuôi dân chúng về thể xác do lòng xót thương của Chúa. Tuy nhiên mối quan tâm của Chúa còn đi xa hơn nữa, vượt lên trên cái nhu cầu của ăn vật chất của dân chúng. Thiết tưởng ta phải suy luận qua cái mạch văn để tìm ra ý nghĩa của lời Chúa được thánh Matthê-ô ghi lại. Cái nghi thức Chúa dùng trong việc bẻ bánh cũng giống như trong bữa tiệc ly: Chúa cầm bánh... ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, và trao cho các môn đệ (Mt 14,19). Thánh sử Matthê-ô trình bày cái việc Chúa làm phép lạ nuôi năm ngàn người như là một dấu hiệu tiên báo Chúa muốn lập Bí tích Thánh Thể để nuôi nhân loại bằng của ăn thiêng liêng là Mình Máu Thánh Chúa.

TẤM BÁNH LIÊN ĐỚI
Mt 14, 13 - 21
Gm Giuse Ngô Quang Kiệt

Bài Tin Mừng hôm nay chứa đựng rất nhiều bài học. Như về Nước Trời, về Dân Thiên Chúa, về bí tích Thánh Thể. Nhưng có lẽ bài học thiết thực nhất cho chúng ta hôm nay là bài học liên đới. Ðó cũng chính là bài học Chúa muốn dạy cho các môn đệ của Người.

Liên đới là biết cảm thương. Nhìn thấy đám đông, Ðức Giê su chạnh lòng thương. Ðó là một đám đông nghèo khổ, đói khát, bệnh tật, bơ vơ không người chăn dắt. Ðám đông tội nghiệp đi tìm Ðức Giê su không phải chỉ để được ăn no, nhưng còn để được chữa lành bệnh, nhất là được an ủi, được dạy dỗ, được chỉ bảo.

Khi chạnh lòng thương, Ðức Giê su dạy ta hãy nhìn những người chung quanh bằng ánh mắt liên đới. Những người này đói vì tôi đã ăn quá nhiều. Những người kia rách vì tôi đã mê mải đuổi theo "mốt". Những đứa trẻ này hư hỏng vì tôi đã thiếu quan tâm chỉ bảo. Những đứa trẻ kia rơi vào tội phạm vì tôi đã không làm gương tốt cho chúng. Thế giới này chưa tốt một phần có trách nhiệm của tôi. Thế giới này chưa công bằng trong đó có phần lỗi của tôi.

Liên đới là nhận lấy trách nhiệm. Các môn đệ đã nhìn thấy đám đông đói khát. Các ngài muốn thoái thác, phủi tay: "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thày giải tán đám đông, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn". Ðó là một giải pháp hợp lý. Lo cho năm ngàn người ăn là ngoài tầm tay của các môn đệ. Ðó cũng là giải pháp nhẹ nhàng. Ai lo phần nấy. Thật dễ dàng. Nhưng đó là giải pháp không được Chúa chấp nhận, vì thiếu tình liên đới. Chúa muốn các môn đệ Chúa nhận lấy trách nhiệm: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy lo cho họ ăn". Họ đói, các con phải lo cho họ ăn. Một trách nhiệm nặng nề vượt quá sức các môn đệ. Nhưng đã cảm thương thì phải có trách nhiệm. Trái tim cảm thương thật sự phải hướng dẫn bàn tay làm việc.

Liên đới là đóng góp phần của mình. Chúa không cần những phép tính vĩ mô. Năm ngàn người thì cần bao nhiêu bánh? Những tính toán lớn lao là không thực tế và làm ta lo sợ. Chúa dạy các môn đệ khởi đi từ thực tế: "Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá". Thật là ít ỏi, nghèo nàn. Nhưng Chúa không chê cái ít ỏi nghèo nàn đó: "Ðem lại đây cho Thày". Có ít hãy đóng góp ít. Nhưng quan trọng là phải bắt đầu, là phải góp phần của mình. Liên đới không đòi ta phải quán xuyến mọi sự, nhưng đòi ta thật sự có trách nhiệm, góp phần của mình vào việc chung.

Liên đới là chia sẻ. Chúa chúc tụng để làm phép bánh và cá như cho ta thấy, những đóng góp dù ít ỏi của ta đã thành thiêng liêng cao quí. Chúa không làm phép lạ tức khắc biến ngay cá và bánh ra một núi lương thực cho mọi người tự do đến lấy. Chúa cũng không tự tay phân phát lương thực cho mọi người. Chúa trao bánh và cá cho các môn đệ. Các môn đệ trao cho mọi người. Và mọi người trao lại cho nhau. Ðó là bài học lớn của phép lạ. Chính khi mọi người trao cho nhau, Chúa làm phép lạ. Bánh và cá cứ tiếp tục sinh sôi bao lâu những bàn tay còn trao cho nhau. Bánh và cá vẫn tiếp tục nhân lên bao lâu mắt con người vẫn còn nhìn nhau. Những tấm bánh của tình liên đới. Những đàn cá của sự chia sẻ. Chúng nhân lên theo nhịp của trái tim. Khi trái tim chan chứa yêu thương, quan tâm, liên đới, lương thực trở nên phong phú, dư thừa.

Thế mà các môn đệ đã vội lo. Cũng như ta thường lo thế giới này quá chật hẹp không đủ chỗ cho mọi người. Cũng như ta vẫn thường lo lương thực trên thế giới không đủ nuôi mọi người. Hôm nay Chúa dạy ta mỗi người hãy chia sẻ những gì mình có thì thế giới sẽ dư thừa lương thực. Khi trái tim mở ra thế giới sẽ có đủ chỗ cho mọi người.

Lạy Chúa xin mở trái tim con để con biết cảm thương và chia sẻ. Amen.

PHÉP LẠ BÁNH  và CÁ
Mt 14, 13 - 21
Lm J.B. Nguyễn Minh Hùng

Thi sĩ Tagore đã từng viết thế này: Tình Ngài yêu con không bơ, không bến nhưng có thấy bóng Ngài đâu. Dù không thấy, nhưng bằng lòng yêu mến của mình, Tagore dám khẳng định: Tình Ngài yêu con không bờ, không bến. Yêu như thế nào mà Tagore lại bảo là không bờ, không bến? Quay về với nội dung Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, bạn và tôi có thể cảm nghiệm như Tagore: Tình Ngài yêu con

Một lần, Chúa Giêsu tìm vào hoang địa vắng vẻ. Nhưng dân chúng nghe biết thì đi theo Ngài. Họ theo đông lắm, có đến trên năm ngàn người! Đến chiều, dẫu đã đói, họ vẫn cứ theo. Vì thương họ, Chúa đã làm phép lạ để nuôi họ. Tin Mừng kể rằng, Chúa cầm bánh và cá mà các môn đệ mang đến, rồi đọc lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho các môn đệ, để các ông phân phát cho dân.

Một phép lạ phi thường: Chỉ một hành động bẻ ra đã trở nên lương thực nuôi một đám người không thể tưởng tượng: trên năm ngàn nugười mà vẫn dư! Nhưng phép lạ ấy không thuộc về quá khứ. Ngày hôm nay, để nuôi linh hồn, nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của ta, Chúa đã bẻ chính cuộc đời Ngài, bẻ chính thân xác Ngài. Là Thiên Chúa, Chúa Giêsu hạ mình làm người ngang hàng với ta, không là một sự bẻ ra hay sao? Bị thù nghịch, bị giết chết, chết ô nhục như một tên tử tội, chết tức tưởi trên cây gỗ giá, không là bẻ ra đó sao? Trong bí tích Thánh Thể, Chúa là tâm bánh nuôi hồn ta, cũng chính là sự tự bẻ ra. Mãi mãi Chúa Giêsu là Thiên Chúa tự bẻ chính mình, bẻ chính cuộc đời, bẻ chính sự sống của Ngài cho ta, vì ta, yêu ta.

Trong mỗi thánh lễ, linh mục chủ tế sẽ bẻ tấm bánh mà mọi tín hữu đều tin đó là Mình thánh Chúa. Chủ tế nâng cao Mình thánh và nói: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa tội trần gian. Dấu chỉ bẻ Mình Thánh từ tay linh mục là dấu chỉ Chúa Kitô tự bẻ chính mình trong bí tích Thánh Thể. Thánh Thể là lời nói chung quyết, mạnh mẽ của tình yêu, là sự bẻ ra tuyệt đỉnh mà chỉ có một mình Chúa chúng ta mới làm thế. Ngài bẻ ra vì yêu ta không bờ, yêu không bến.

Tôn vinh Mình thánh trên tay, chủ tế còn mời gọi: Phúc cho ai được dự tiệc Chiên Thiên Chúa. Bạn có yêu mến Chúa Giêsu không? Nếu yêu mến, ta hãy cung kính rước Ngài vào tâm hồn mình. Nếu lỡ biết mình bất xứng, lo xưng tội và rứơc Chúa. Khi đến nhà thờ, anh em chúng ta cùng vào trong nhà thờ dự lễ sốt sắng, dự lễ trọn vẹn từ đầu đến cuối, cũng là dấu chứng tỏ lòng mến của ta đối với Thánh Thể. Hay lễ xong, ngồi lại năm phút, ba phút để cầu nguyện cho nhau, cho gia đình, cho bản thân, hay để cảm tạ Chúa, đó cũng là dấu chứng tỏ lòng mến đối với Thánh Thể.

Chúa bẻ cuộc đời Ngài ra, đó là sự tự xóa mình, cho không từng người, vì sao ta không nhận? Ngài xóa mình để làm bằng chứng tình yêu, vì sao ta từ chối tình yêu đó?

Nhân đọc bài Tin Mừng về việc Chúa bẻ bánh và cá làm phép lạ nuôi dân, chúng ta suy nghĩ về Thánh thể để thêm yêu mến Ngài. Ước gì từ hôm nay, mỗi lần đến nhà thờ, ta bước vào trong nhà thờ dự lễ trang nghiêm, sốt sắng. Và ước gì trong từng thánh lễ, ta luôn luôn cảm nghiệm rằng: tình Chúa thương ta không bờ, không bến như Tagore đã từng cảm nghiệm.

CHÚA HÓA BÁNH và CÁ RA NHIỀU
Mt 14, 13 - 21
Lm Giuse Maria Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Chúa Giêsu không nói suông, nhưng Ngài luôn hành động, kèm theo lời của Ngài.Những phép lạ Chúa Giêsu làm khi Ngài còn ở tại thế cùng với các tông đồ, luôn là lời chứng hùng hồn về quyền năng và uy quyền của Chúa. Đọc Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá của Đức Cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tôi vẫn cảm thấy như có một cái gì đó thực thúc bách và khơi dậy trong lòng tôi sự khát khao nóng bỏng: phép lạ và phép lạ. Chúa đã nhờ đến sự cộng tác của con người, của một đứa bé để làm cho bánh và cá hóa nên nhiều, nuôi sống hơn 5.000 người và còn dư lại 12 thúng đầy vụn bánh…

Đi theo Chúa, nghe Chúa dậy bảo, đoàn lũ dân chúng quên đi tất cả: họsay sưa lắng nghe Chúa giảng, họ trút tất cả nỗi buồn phiền, sự âu lo mệt mỏi. Chúa vẫn hiểu thấu họ…Từ sáng tới trưa, từ trưa tới tối, Chúa vẫn dậy dỗ và dân chúng vẫn hăng say nghe lời Chúa nói. Trời đã bắt đầu tối, Chúa muốn nuôi dân, Ngài muốn tỏ quyền năng của Ngài để làm vinh danh Chúa Cha. Một rừng người: số đàn bà, con trẻ và đàn ông rất nhiều có đến gần mười ngàn người hoặc hơn nữa. Đứng trước sự phức tạp của đám đông, các môn đệ muốn giải tán họ để họ phân tán đi nhiều làng mà mua thức ăn. Giải tán đám đông quả thật dễ dàng. Chúa truyền lệnh:” Các con hãy liệu cho họ ăn đi “. Các môn đệ thật ngại ngùng trước hàng hàng lớp lớp người. Các Ngài không hiểu ý Chúa, do đó, có môn đệ thưa với Chúa rằng:” Nơi đây hoang vu lấy gì để cho họ ăn, khi đám đông ngoài sức tưởng tượng của các ông”. Một môn đệ thưa:” Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá”( Mt 13, 17 ). Giải pháp tốt nhất đối với các môn đệ vẫn là giải tán đám đông. Làm thế các môn đệ sẽ khỏe, họ sẽ phủi tay khỏi bị liên lụy, khỏi bị phức tạp. Chúa bảo:” Đem lại đây cho Thầy”( Mt 13, 18 ). Một lệnh truyền của Chúa làm đảo lộn tất cả ý nghĩ của các môn đệ. Chúa đã làm phép lạ làm cho bánh và cá hóa nên nhiều, nuôi sống trên 5.000 người ăn và số dư nhặt được 12 thúng vụn bánh đầy. Chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá, Chúa Giêsu đã làm phép lạ diệu kỳ trước mặt các môn đệ…Chúa chạnh thương đám đông, Chúa yêu thương họ và Chúa nuôi họ, Chúa muốn các môn đệ trao ban cho dân sau khi Chúa đã làm phép lạ…

Cử chỉ cầm bánh, cầm cá tạ ơn Thiên Chúa Cha ám chỉ Bí Tích Thánh Thể, Chúa sẽ làm trong nhà Tiệc Ly chiều thứ năm tuần thánh. Cái ăn, cái mặc về phần xác quả rất cần, nhưng:”…người ta sống không nguyên bởi bánh”, chỉ ra rằng còn một thứ lương thực quí giá hơn của ăn thường ngày gấp bội là Mình và Máu Chúa Giêsu. Xưa trong sa mạc, Chúa đã dùng Manna và chim cút để nuôi dân Israen, ngày nay, Ngài nuôi dân chúng đi theo Ngài bằng lương thực và lương thực ấy còn biểu lộ, loan báo bánh Thánh Thể mà Ngài sẽ trao ban cho các môn đệ, để rồi các môn đệ lại trao ban cho nhân loại…Giáo Hội được thành lập trên nền tảng các tông đồ luôn cử hành lại cuộc hy tế của Chúa Giêsu.” Này là Mình Ta…Này là Máu Ta”…Lời ấy đã làm cho Bánh và Rượu trở nên Mình và Máu của Chúa Giêsu…

Lời của Chúa Giêsu nói với các môn đệ khi xưa, vẫn luôn là lệnh truyền của Chúa đối với con người muôn thời. Nhân loại luôn có người đói, người khát. Cái đói của đám đông hơn gấp bội cái đói của vài chục ngàn người trong Tin Mừng vừa nghe đọc, Chúa vẫn nói và Chúa vẫn ra lệnh cho chúng ta cho người đói ăn. Đứng trước đám đông thật đông như thế chắc chắn chúng ta không thể nào giải quyết nổi cái đói, cái khát của nhân loại mà cần có sự trợ lực, sự hỗ trợ từ trên. “ Đức tin không có việc làm là đức tin chết”, thánh Phaolô đã chẳng nói thế sao ? Chúng ta chỉ có thể mang lại cơm bánh cho người nghèo, khi chúng ta cũng đồng thời cầu nguyện cho họ. Với năm chiếc bánh và hai con cá, tự sức các môn đệ không thể nuôi sống đám đông như thế, nhưng xem ra không có sự cộng tác của con người với năm chiếc bánh và hai con cá, Chúa Giêsu không thể làm phép lạ. Tôi còn nhớ khi phục vụ anh chị em Dân Tộc, tôi vẫn thấy nhu cầu lương thực thật là cần, nhưng trước sự bao la của vấn đề, tôi và mọi người cũng không thể nào giải quyết được, chỉ có một cách tốt nhất là cầu nguyện và tin tưởng. Chúa Giêsu đã chẳng dậy môn đệ và nhân loại:”…Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” đó sao ? Phép lạ vẫn có đó và phép lạ vẫn xẩy ra hằng giây, hằng phút, hằng giờ vv…

Xin cho đức tin và lời cầu nguyện của mỗi người chúng ta cũng được thể hiện bằng những nghĩa cử bác ái, chia sẻ và yêu thương của chúng ta.

CỘNG TÁC
Mt 14, 13 - 21
Lm. Giacôbê Phạm Văn Phượng, OP

Trong ba năm giảng dạy của Chúa Giêsu, các sách Tin Mừng kể lại hai lần Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều. Phép lạ kể lại trong bài Tin Mừng hôm nay là lần thứ nhất, xảy ra vào tháng Tư, gần lễ Vượt Qua của năm 29, tức là vào năm thứ hai giảng dạy của Chúa Giêsu. Chúa muốn nói gì với chúng ta khi làm phép lạ này ?

Điều thứ nhất, Chúa muốn nói với chúng ta về lòng thương xót. Xưa kia trong sa mạc, trên đường về Đất Hứa, dân Do Thái đã kêu xin Chúa ban lương thực cho họ. Trước những lời kêu xin đó Thiên Chúa đã không làm ngơ và đã ban man-na cho họ. Cũng vậy, Chúa Giêsu đã không làm ngơ trước cảnh dân chúng đi theo Ngài để nghe Ngài giảng dạy ở một nơi đồng không mông quạnh mà không có gì ăn, Ngài đã hóa bánh ra nhiều cho họ ăn no, Ngài đã thương xót họ. Trong bối cảnh của phép lạ này, chúng ta thấy có hai thứ thương xót, Các môn đệ thấy trời đã về chiều và người ta mệt mỏi rồi, các ông tội nghiệp họ và đã thưa với Chúa : “Xin Thầy giải tán dân chúng để họ vào các làng mạc mua thức ăn”. Đó là thứ thương xót thứ nhất, thứ thương xót nhập đề. Lòng thương xót nầy cần thiết vì là khởi điểm. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thôi thì chưa đủ. Vì thế, Chúa muốn các môn đệ bước qua thứ thương xót khởi điểm đó, đem thứ thương xót nhập đề vào thứ thương xót thứ hai, thứ thương xót nhập cuộc : “Các con hãy lo cho họ ăn”.

Quả thực, có tấm lòng thương xót người khác là một điều tốt rồi, nhưng chưa đủ. Có những lời nói xót thương người khác cũng là một điều tốt rồi, nhưng chưa đủ, mà cần phải có việc làm cụ thể, phải có hành động xót thương thực sự nữa, Chúa Giêsu đã thể hiện như thế và Ngài dạy chúng ta hãy sống như thế. Chúng ta hãy nghĩ xem : trước những nỗi đau của người khác, trước những túng thiếu của người anh em, chúng ta thường có những thái độ nào ? Thái độ ngoảnh mặt làm ngơ, bưng tai giả điếc là thái độ không thể nào chấp nhận được, mà trong thực tế có nhiều người trong chúng ta đã có thái độ đó. Rồi có lòng trắc ẩn hay những lời nói an ủi, khích lệ, thông cảm là thái độ tốt rồi, nhưng tốt nhất vẫn là biết chia sẻ, biết san sẻ, giúp đỡ. Chúa không đòi chúng ta những việc làm to lớn, nhưng đòi chúng ta phải biết san sẻ, phải biết cho những gì nằm trong tầm tay, nằm trong khả năng của mình, phần còn lại Chúa sẽ thực hiện. Chúng ta hãy nhớ : điều quan trọng không phải là cho ít hay cho nhiều nhưng là ở chỗ biết ý thức người khác cũng là con Thiên Chúa, cũng là anh chị em của chúng ta.

Trong ý hướng đó, chúng ta hãy suy nghĩ những lời phát biểu trước quốc hội của ông Găng-đi, vị anh hùng đã áp dụng phương pháp bất bạo động để giải phóng dân tộc Ấn Độ khỏi ách thống trị của Anh Quốc. Ông Găng-đi đã nói : “Theo quan niệm của tôi thì về một ý nghĩa nào đó, chúng ta là những người ăn cắp. Bởi lẽ nếu tôi có một vật nào đó mà tôi không cần ngay bây giờ nhưng tôi vẫn giữ nó, thì đó là tôi ăn cắp vật đó từ một người khác đang cần đến nó. Tại Ấn Độ hiện nay, chúng ta có 3 triệu người mỗi ngày chỉ ăn một bữa và thức ăn của họ chỉ là một miếng bánh và một nhúm muối. Trước thực tại này, quý vị và tôi không có quyền sở hữu một vật gì mà chúng ta không trực tiếp cần đến, cho đến khi 3 triệu người này được ăn no, mặc ấm”. Những lời phát biểu đó cũng là những gợi ý giúp chúng ta hiểu và sống lời Chúa hôm nay.

Điều thứ hai, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta qua phép lạ hóa bánh này là sự cộng tác của chúng ta trong chương trình của Thiên Chúa. Với quyền năng vô biên, Chúa chỉ cần phán một lời là có dư thừa bánh cho mọi người ăn, nhưng Chúa muốn các môn đệ cộng tác với Ngài khi Ngài bảo các ông : “Các con hãy lo cho họ ăn”. Khi các môn đệ tìm được 5 chiếc bánh và 2 con cá rồi Chúa mới làm phép lạ. Điều này nhắc nhở cho chúng ta biết : cần có sự cộng tác của chúng ta trong chương trình của Thiên Chúa đối với chúng ta, nghĩa là bên cạnh tình thương và ơn phúc của Chúa, cần có sự cộng tác của chúng ta để xây dựng cuộc đời mình.

Dĩ nhiên với quyền năng vô biên, Chúa có thể làm được mọi sự, nhưng Chúa muốn chúng ta cộng tác với Ngài bằng tất cả những gì chúng ta có, kể cả sự dốt nát, hèn kém, vô dụng của chúng ta. Chúng ta đừng chỉ trông mong Chúa làm phép lạ, dĩ nhiên Chúa có thể làm, nhưng Chúa muốn chúng ta đóng góp bằng thiện chí, bằng cố gắng, bằng kiên nhẫn, bằng hy sinh. Đừng kể trong đời thường mà thôi nhưng cả trong ơn cứu chuộc nữa, như thánh Âu-Tinh đã nói : “Thiên Chúa tạo dựng chúng ta, Ngài không cần hỏi ý kiến chúng ta, nhưng để cứu chuộc chúng ta, Ngài cần có sự cộng tác của chúng ta”.

Câu chuyện sau đây minh họa cho điều đó : Một nhà văn Ki-tô giáo đã dựng một vở kịch diễn tả vụ hành quyết một tên trọng phạm tại một thị trấn nhỏ thời Trung cổ. Theo phép nước, chỉ có một lối thoát chết cho tử tội là nộp đủ 1000 đồng tiền vàng để chuộc mạng. Nhà vua tỏ ra hào hiệp tặng hết số vàng 700 đồng mang theo trong một chuyến tuần du qua đây, hoàng hậu theo gương có 200 đồng cũng giúp hết, các cận thần đi theo cũng dốc túi. Người ta đếm được 999 đồng, còn thiếu một đồng. Công lý không thể nhân nhượng, đành phải thi hành pháp lệnh. Toán hành quyết tròng giây thừng vào cổ tên tử tội thiếu may mắn. Khi sắp sửa rút giây thì có một tiếng kêu lớn : “Khoan đã, lục soát người nó đi. biết đâu đấy”, tên đao phủ lần mò khắp người tội nhân và móc ra được một đồng hắn giấu trong lưng quần từ hồi nào mà hắn cũng không nhớ nữa. Thế là đủ 1000 đồng, tên tử tội được thoát chết. Có lẽ chúng ta đều hiểu câu chuyện này phải không ? Chúa Giêsu đã cứu chuộc chúng ta, Mẹ Maria đã trợ giúp chúng ta, các thánh cũng trợ giúp chúng ta, và chính chúng ta cũng phải góp phần.

Tóm lại, dù chúng ta là ai, dù chúng ta hèn kém thế nào, chúng ta hãy cố gắng với hết khả năng của mình, Chúa sẽ trợ giúp chúng ta.

NƯỚC TRỜI TƯƠNG LAI
Mt 14, 13 - 21
Sr Mai An Linh, OP

Toàn bộ Lời Chúa hôm nay muốn trình bầy cho chúng ta một Nước Trời mai hậu, nên từ bài đọc I ( Is. 55,1-3). Tiên tri Isaia tha thiết mời gọi mọi người đến ăn đồ bổ mà không phải mất tiền, thứ món ăn mỹ vị, món ăn ấy chỉ có thể có ở một Vương Quốc bình an. Đến thư Thánh Phaolô Ngài nhấn mạnh đến tình trạng khi đã kết hợp với Đức Kitô thì không có sức mạnh nào có thể tách rời được, đó chính là tình trạng trong Nước Trời ( Rm. 8,35.37-39). Còn bài Tin Mừng kể lại việc Chúa Giêsu nuôi dân một cách lạ lùng, trong lúc các môn đệ hòan tòan bó tay. Nhưng chỉ năm chiếc bánh và hai con cá với số lượng người “ năm ngàn đàn ông không kể đàn bà con nít” mà “ mọi người đã ăn no…còn thu được mười hai thúng đầy bánh vụn”( Mt. 14,13-21). Chúa Giêsu chính là Nước Trời mà họ đang được hạnh phúc tiếp cận.

Thật vậy, khi trời đã về chiều, Ngài muốn lui vào nơi thanh vắng để cầu nguyện với Chúa Cha, nhưng những người trong thành ùn ùn kéo đến. Nhìn thấy họ “Ngài chạnh lòng thương” (c.14), họ tín nhiệm Ngài nên đi tìm và Chúa Giêsu đã không tránh né sự tìm kiếm này: “Ngài dạy dỗ và chữa lành”(c.15) và Ngài cũng không muốn đám đông dân chúng phải đói và chết. Ngài nuôi dưỡng họ về phương diện vật chất, mà không cần xét đến các lí do khiến họ nghèo đói, cũng không có một lời trách móc hay một lời khuyên nhủ. Qua hành động ấy, Ngài muốn nêu bật sự kiện này : Việc Nước Thiên Chúa đến có nghĩa là tất cả mọi sự đều đổi mới, bởi ngài là Chúa trời đất. Việc can thiệp đầy uy quyền của Ngài cho thấy việc Nước Trời đến bao hàm từng chữ một.

Đây không phải là một phép lạ, nghĩa là một dấu chỉ lạ lùng để gây ngạc nhiên, để tạo áp lực đòi hỏi con người, nhưng là một dấu chỉ có tính cách tiên tri của Nước Trời, được hòan thành để xoa dịu cứu chữa tình cảnh khốn khổ của con người, những ai được cứu thóat khỏi nỗi nghèo hèn túng cực như thế cũng được hướng tới niềm hi vọng được giải thóat khỏi tội lỗi.

Cử chỉ của Chúa Giêsu cho thấy quyền năng của ngài trên các yếu tố vật chất là bánh và cá, quyền năng ấy ở nơi Ngài trong thế gian được tạo dựng bởi ngài và cho Ngài (Cl.1,16), cử chỉ ấy đúng là một cử chỉ sáng tạo như Thiên chúa Cha, mặc dù chúng ta thấy hình ảnh Môsê ẩn hiện khi đọc trình thuật hóa bánh ra nhiều của Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu không chỉ là Đấng trung gian như Môsê tiếp nhận Manna của Đức Giavê, trái lại chính Ngài là Đấng phát sinh ra Manna mới qua lời uy quyền của Ngài, nên rõ ràng Chúa Giêsu là Nước Trời mà con người muốn sống phải tìm tới.

Qua trình thuật hóa bánh ra nhiều, Chúa Giêsu đã truyền cho các môn đệ : “ các con hãy cho họ ăn đi” (c.17), rõ ràng ngài coi trọng tình cảnh khốn khổ về vật chất của đám đông dân chúng, cũng như sự thiếu thốn về mặt tinh thần. Vì thế, Ngài không cho phép Hội Thánh của Ngài bỏ qua các vấn đề cụ thể với cuộc sống cũng như trốn tránh các vấn đề được đặt ra từ một hòan cảnh kinh tế nhất định nào đó. Ngài cũng không cho phép Giáo Hội biện minh việc khoanh tay ngồi không vì bất lực, hay bởi túng thiếu như nói : “ chúng con chỉ có 5 chiếc bánh và 2 con cá”.

Người môn đệ Chúa Kitô phải để ý lo lắng cho nhu cầu vật chất của đòan chiên, phải làm hết sức mình để xoa dịu nỗi thống khổ vật chất của họ. Điều ấy trở thành bổn phận quan trọng nhất của người Kitô hữu : “ hãy đến đây hỡi những kẻ Cha Ta đã chúc phúc…”(Mt.25,34-35). Nghèo chăng ? Cần gì nếu chỉ 5 chiếc bánh và 2 con cá, ta hãy cứ ban phát đi Chúa sẽ làm phần còn lại. Cho dù chúng ta ít khả năng, văn hóa kém, sức khỏe yếu….nhưng chúng ta dâng chính mình cho ngài, Ngài sẽ làm được nhiều việc phi thường qua chúng ta, vấn đề là khiêm nhường dâng Ngài cái ta đang có.

Hôm nay Ngài vẫn tiếp tục hóa bánh ra nhiều nuôi sống dân chúng bằng chính thân xác của Ngài, ngài vẫn tiếp tục làm trung tâm của dân tộc mới, mà Ngài qui tụ lại trong chiếc tàu của Phêrô để ban phát Bí Tích Thánh Thể, sức mạnh niềm hi vọng và tình yêu Thánh Lễ mà chúng ta cử hành là thân mình của Chúa Giêsu, được chia sẻ cho nhiều người. Thánh Thể thúc đẩy chúng ta bẻ cuộc đời chúng ta thành từng miếng cho kẻ khác.

Lạy Chúa Giêsu, việc cứu độ của Chúa là để phục vụ con người, xin cho chúng con biết bắt chước Chúa mà phục vụ tha nhân, biết tìm kiếm Nước Trời ngay đời này qua việc kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể để chúng con được no thỏa, không bao giờ đói khát.

KHI 5 CỘNG 2 LỚN HƠN 5000
Mt 14, 13 - 21
Lm Jos. Phạm Ngọc Ngôn, Csjb

Tin Gioan Tẩy Giả bị tên bạo chúa Hêrôđê Antipa tống giam và giết chết không chỉ vì ông bảo vệ chân lý mà còn do một lời thề mê muội trong ngày sinh nhật của Hêrôđê, làm cho Chúa Giêsu tạm lánh vào nơi hoang vắng. Chính nơi đây, phép lạ về năm chiếc bánh và hai con cá nuôi sống trên năm ngàn dân mà Chúa Giêsu thực hiện như chứng thực chính Người là vị Mục tử đích thực nhằm quy tụ và dẫn đưa đoàn chiên đến nơi suối mát và đồng cỏ xanh tươi để tất cả được no thoả tràn đầy không còn thiếu thốn âu lo.

Giữa nơi hoang vắng, ngày lại sắp tàn và với một lượng người quá đông đã khiến các môn đệ lo lắng. Các ông lo lắng là phải. Bởi các ông biết rằng đối với đám đông, các ông cũng có một vai trò nhất định nào đấy. Một điều dễ hiểu là để lời Thầy được thính giả lãnh hội thì công việc của các môn đệ trong vấn đề tổ chức chẳng dễ dàng gì. Chính vì thế, giữa đồng không hiu quạnh, các ông lo cho số phận của năm ngàn con người sẽ ra sao khi đêm về mà không có gì lót dạ. Lương thực dự trữ bấy giờ chỉ vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá. Thật chẳng thấm vào đâu với số người quá đông như thế. Vì thế, theo các ông, cách tốt nhất là giải tán đám đông, cho họ về nhà, nhẹ gánh nặng, thầy trò còn có thời gian nghỉ ngơi sau một ngày mệt nhọc. Hợp lý quá đi chứ. Nhưng Chúa Giêsu không nghĩ như vậy. “Chính anh em hãy cho họ ăn”. Tâm trạng của các ông có lẽ bực bội hơn là ngạc nhiên. Chúng con cho họ ăn ư? Ồ không đâu, thưa Thầy. Chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá? Chỉ còn cách là chúng con đành phải lặn lội vào nơi gần nhất để mua lương thực cho ngần ấy người mà thôi. Chúa Giêsu không để các ông phải khổ sở với suy nghĩ rất ư bình thường như vậy. Điều Chúa muốn các ông là hãy bảo đám đông quy tụ từng nhóm năm mươi người, nằm ngã xuống và phân phát bánh cho họ.

Khi đám đông dân chúng đã ngã mình trên đồng vắng, nghĩa là như Israel xưa trong sa mạc, họ không còn lạc lõng, bơ vơ, tản mát nữa, tất cả đều được quy tụ trở thành cộng đoàn cùng nhau dự tiệc- một hình ảnh loan báo cho một dân tộc mới được mời gọi vào dự Tiệc cánh chung của Thiên Chúa, khi đó kẻ nghèo sẽ được ăn uống thoả thuê- Chúa Giêsu mở đầu bữa tiệc này theo đúng phong tục của người Dothái, nghĩa là bằng lời chúc tụng. Một điều thú vị là nếu đối chiếu với bản văn Tin mừng hôm nay với bản văn bữa Tiệc ly và bữa tiệc Emmau, chúng ta sẽ thấy 4 động từ sau đây như là nét đặc trưng của việc dâng lễ tạ ơn. Đó là việc Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ. Có khác chăng là ở đây là lời chúc tụng, còn trong bữa Tiệc ly là lời Tạ ơn (x. Lc 22, 19;24, 30). Như thế, phép lạ hoá bánh ra nhiều không chỉ cho thấy Chúa Giêsu chính là vị Ngôn sứ vượt trên mọi ngôn sứ của thời đại, như ngôn sứ Êlia xưa đã nuôi 100 người bằng 20 chiếc bánh lúa mạch (x. 2V 4, 42-44) mà còn có quyền năng trong việc quy tụ và nuôi sống dân Thiên Chúa. Chúa Giêsu còn cho chúng ta thấy chính Người là hình ảnh của Thiên Chúa đến trần gian để yêu thương con người, săn sóc và nuôi dưỡng họ bằng phương cách họ không thể ngờ. Hôm nay chính Người đã ban tặng cho họ ân huệ cao vời, đã nuôi sống họ cách dư dật.

Như ngôn sứ Êlia xưa, Chúa Giêsu hôm nay cũng dựa trên năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá của đám dân nghèo hiến dâng để nuôi sống họ. Bí tích Thánh Thể mà chúng ta tham dự mỗi ngày cũng vậy. Chính chúng ta cũng phải tiến dâng năm chiếc bánh và hai con cá, tức là những hy sinh, những đau khổ, bình an và hạnh phúc của cuộc đời lên cho Thiên Chúa.

Sẽ là khập khiễng khi sánh ví năm chiếc bánh và hai con cá với đám đông trên năm ngàn con người, nhưng với Thiên Chúa, đó lại là điều tối cần cho một phép lạ. Năm chiếc bánh và hai con cá thật chẳng đáng là gì trước một đám đông đang đói lả, nhưng đó lại chính là phương tiện cần thiết để Chúa thi ân giáng phúc. Chúng ta thấy phép lạ xảy ra khi con người quan tâm và lo lắng giúp đỡ lẫn nhau. Cũng vậy, với quyền năng, Chúa Kytô sẽ biến đổi, hiến thánh sự đói nghèo của chúng ta, Người sẽ tiến dâng lên Chúa Cha cuộc sống và những việc làm dù rất nhỏ bé của chúng ta trở nên điều thiện hảo mưu ích cho muôn người.

CHÚA CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Mt 14, 13 - 21
Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta không khỏi sung sướng và cảm động. Lời Chúa quả đem lại muôn vàn an ủi và ân huệ cho con người. Mười người phong cùi được Chúa chữa lành không làm cho họ sướng ngất ngây và bỡ ngỡ ngạc nhiên như đang sống trong mơ sao ? Chúa làm cho anh mù Bactimê được sáng mắt phải chăng anh chẳng vui mừng như chết mới hồi sinh sao ? Tin Mừng của Chúa là như thế. Chúa luôn luôn can thiệp vào những trạng huống đời thường và làm cho đời sống con người thêm nhiều ý nghĩa. Chúa quan tâm lo lắng cho những người, cho đám đông theo Chúa để nghe Ngài giảng dạy. Chúa đã làm phép lạ cho bánh và cá hóa ra nhiều để nuôi sống họ. Đám đông thật hạnh phúc qui tụ xung quanh Chúa và được Chúa ban phát cho của ăn.

Được phục vụ công cuộc truyền giáo cho người Dân tộc Kơho, tôi đã gặp nhiều câu chuyện đời thường của những anh chị em Dân tộc vừa cảm động, vừa cảm phục, có khi lệ rơi, có khi buồn cười. Một hôm như thường lệ, tôi đi thăm một buôn Dân tộc ở cách nhà xứ 20 cây số. Tôi tới một gia đình tên Bàp Giang: Bàp có nghĩa là bố của con gái tên Giang. Họ thường lấy đứa con đầu lòng để gọi như Bàp Giang, Me Giang ( Mẹ của Giang). Gia đình này thuộc loại trung bình, nhưng năm nay được mùa lúa. Cả gia đình mẹ cha và bốn đứa con đều mừng rỡ vì có lúa ăn cả mùa cái bụng sẽ no và gia đình khỏi phải lo lắng. Nhưng trong buôn còn có nhiều gia đình thiếu ăn, thiếu lúa, cái bụng vẫn còn đói. Tôi vào thăm gia đình này, vợ chồng của con Giang nói với tôi :” Nè Bàp ( Cha ơi, năm nay gia đình con được mùa lúa, con sẽ cho năm gia đình trong buôn vay lúa vì gia đình họ không có đất ruộng, họ không có lúa, họ sẽ đói. Con nhất định bắt chước Chúa cho kẻ đói ăn vì Chúa đã nói :” Ai cho kẻ đói ăn là cho chính Ta ăn mà “. Tôi nói với vợ chồng con Giang, con không sợ hết lúa, con cái của chúng con sẽ đói cái bụng, chúng sẽ khóc sao ? Vợ chồng của con Giang cười và nói với tôi : “ Thưa Cha, con muốn bắt chước Chúa, con muốn cho Chúa ăn mà. Nếu năm gia đình không có lúa con cho mượn, họ sẽ đói, con họ sẽ khóc, chúng con muốn làm một cái gì cho Chúa …Nghe vợ chồng con Giang nói, tôi sung sướng và cảm động biết bao ! Ước gì có nhiều người sống như vợ chồng con Giang. Tôi nghĩ họ cho năm gia đình mượn không chỉ lúa mà thôi, nhưng họ còn trao cả tấm lòng, cả ruột gan của họ (ngôn ngữ của người Dân tộc ). Tôi nghĩ tới đọan Tin Mừng của thánh Matthêu 14, 13 – 21 hôm nay :” Chúa thấy đám đông dân chúng thì chạnh lòng thương” ( Mt 14, 14 ). Chữ chạnh thương nói lên tất cả con tim, tất cả tấm lòng nhân hậu của Chúa Giêsu :” Người đến cho chiên được sống và sống dồi dào “ ( Ga 10, 10 ). Chính vì thương dân, thương những người bệnh hoạn tật nguyền, thương nỗi đau khổ thể xác của dân mà :” Chúa đã chữa lành những người bệnh họan tật nguyền “. Lòng nhân từ của Người đã không để dân chúng tự giải tán theo lời đề nghị của các tông đồ, nhưng Ngài đã ra lệnh cho các tông đồ :” Chính anh em hãy cho họ ăn “ ( Mt 14, 16 ). Phép lạ đã xẩy ra khi chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá nhưng với sự cộng tác của con người, Chúa Giêsu đã cho “ năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà trẻ em “ ( Mt 14, 21 ) được ăn no nê mà còn dư thừa.

Sống trong thế giới, nhiều nước quá giầu, lại có nhiều nước quá nghèo. Lương thực, vật chất không được phân bổ đồng đều. Có người đang đói lả, nhưng lại có người, có nước đem lương thực đổ xuống biển, xuống sông. Chúa đang mời gọi mọi người hãy có tấm lòng, hãy góp phần nhỏ bé, hy sinh, âm thầm của mỗi người. Chúa chờ đợi con người có chút lòng chạnh thương. Có lẽ nhiều người xung quanh ta hoặc ở xa ta, không chết vì thiếu lương thực nhưng đang chết vì thiếu những tâm hồn quảng đại, những tâm hồn biết chạnh lòng thương. Con người rất cần lương thực để sống nhưng cũng rất cần tình thương, sự chia sẻ, trái tim nhạy cảm, lòng quảng đại để tồn tại trong cuộc sống. Quanh chúng ta và trên thế giới có những người đang chờ từng nghĩa cử yêu thương. Chúa Giêsu bảo :” Anh em hãy cho họ ăn đi “. Đây không chỉ là lời nói qua loa của Chúa trên bờ môi chóp lưỡi nhưng là một lệnh truyền, một lệnh giống như :” Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con “. Bởi vì yêu thương mà Chúa đã chết trên thập giá để ban ơn cứu độ cho nhân loại. Con người thực ra chỉ tìm được ý nghĩa khi biết trao ban, khi cho đi :” Cho thì có phúc hơn là lãnh nhận “( Cv 20, 35 ). Chúa đã làm gương khi để lại chính Thịt Máu cùa Ngài làm lương thực nuôi sống nhân loại. Chúa đã phán :” con người không chỉ sống bằng cơm gạo, nhưng còn sống bằng Lời Chúa. Con người không chỉ sống thể xác đời này, nhưng còn sống mãi đời sau bằng cuộc sống vĩnh cửu. Điều này chỉ có Chúa mới làm được, chỉ có Chúa mới ban Lời hằng sống, Bánh trường sinh và sự sống vĩnh cửu. Chúa đang mời gọi người môn đệ Chúa phải canh tân cuộc sống, đổi mới con người giống Chúa đến nỗi phải như thánh Phaolô thốt lên:” Tôi sống không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi “. Con người đã sống sự sống của Chúa thì phải có lòng chạnh thương như Chúa Giêsu :” Thấy đám đông dân chúng thì Người chạnh lòng thương “.

Người môn đệ Chúa không thể dửng dưng trước những đau buồn, đói khổ của những người xung quanh. Mà muốn không dửng dưng thì người môn đệ phải biết vứt bỏ những gì là cồng kềnh, ngăn cản con người tới với anh em mình: từ bỏ con người ích kỷ, ghen tương, tham lam, tội lỗi để mặc lấy con người mới là Đức Kitô. Liệu có mấy người sống được như gia đình ông bà Giang trong câu chuyện trên kia ? Người môn đệ hãy bắt chước một Phanxicô khó khăn đã sống tận cùng cái nghèo nhưng lại là người sống giầu có nhất về tình yêu, về bác ái, chia sẻ. Một mẹ Têrêsa Calcutta đâu có đổ vàng đổ bạc cho nước Ấn Độ nhưng mẹ lại trao ban chính bản thân mình cho dân tộc, cho người nghèo, người đau khổ nưốc Ấn Độ. Biết bao gương của người khác mà chúng ta cần phải học đòi bắt chước.

Lạy Chúa, Chúa đã truyền cho các môn đệ :” Chính các anh hãy cho họ ăn”. Chúa đã nuôi chúng con không chỉ bằng lương thực thể xác mà đã nuôi chúng con, nuôi nhân loại bằng chính Mình Máu của Chúa, xin tăng thêm đức tin cho chúng con để chúng con biết nhạy cảm trước những nỗi khổ đau của anh em chúng con. Amen.

ĐÓI KHÁT TÂM LINH! SOS!!!
Mt 14, 13 - 21
LM Anmai, CSsR

Các bài đọc trong Thánh lễ 18 thường niên hôm nay phảng phất lên những phép lạ, những dấu lạ mà Thiên Chúa vẫn làm chỗ này chỗ kia trong cuộc sống hiện tại. Những dấu lạ ấy thật ý nghĩa với con người thời hiện tại.

Thánh Matthêu thuật lại cho chúng ta là dân chúng vì đi theo Chúa Giêsu, vì nghe Chúa Giêsu giảng nhiều quá nên rồi họ đói và họ khát. Chúa thấy hiện trạng của họ để rồi Chúa chạnh lòng thương, Chúa làm phép lạ hoá bánh ra nhiều. Không chỉ hoá bánh ra nhiều mà thôi mà Chúa còn chữa lành nhiều bệnh nhân của họ nữa.

Thời đại ngày hôm nay, gần nhất là con người Việt Nam đây thật sự mà nói thì cuộc sống vẫn còn đó, vẫn còn ngổn ngang những mảnh đời khó khăn thiếu thốn nhưng thật ra thì đời sống vẫn ổn hơn thời bao cấp nhiều. Ngày hôm nay thật sự mà nói thì đói khát cơm bánh thì ít mà đói khát tâm linh thì nhiều.

Ai đã trải qua thời đó thì đều có cảm nghiệm, đều trải nghiệm được những khó khăn vất vả của thời ấy. Thế nhưng có điều lạ là chính trong những lúc thiếu thốn cơm bánh thể xác, cơm bánh vật chất ấy thì Thiên Chúa được con người đón nhận, tin nhận nhiều. Ngày nay thì hoàn toàn ngược lại, đời sống vật chất, sự phát triển khoa học kỹ thuật nó tỷ lệ nghịch với niềm tin. Những ngày bao cấp, sống trong cái bấp bênh của cuộc sống, sống trong cái lo lắng thiếu ăn thiếu mặc nhưng mà tình thương, tình huynh đệ, lòng tin nó cứ rực lên như lửa, nồng nàn và ấm áp dường bao.

Và như vậy, cái trống vắng, cái thiếu vắng niềm tin, cái mất mát về tình huynh đệ, cái đói khát về tâm linh nó quan trọng hơn đói khát về vật chất nhiều. Đành biết rằng vật chất, của cải, bánh ăn, nước uống cần cho đời sống con người như thế nào nhưng nó vẫn chưa là điều căn cốt của con người. Con người còn cần hơn cái lương thực, cái bánh ăn hay hư nát đó chính là Lời Chúa như trong sách ngôn sứ Isaia mà chúng ta vừa được nghe :

“Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng ? Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị. Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống”. (Is 55,3).

Không chỉ trong đoạn sách Isaia này Chúa mới nói về chuyện lắng tai, nghe nhưng mà chúng ta thấy phảng phất đâu đó rất nhiều trong Thánh Kinh từ Cựu Ước đến Tân Ước Chúa vẫn nhắc với dân của Ngài về tầm quan trọng của Lời, tầm quan trọng của thức ăn thiêng liêng, thức ăn tâm linh. Phảng phất rất nhiều, rất nhiều trong áng văn Tân Ước Chúa gợi lên cho chúng ta về chuyện khát Lời, khát tâm linh.

Có lẽ chúng ta hoặc là vô tình hay cố ý nên không phân biệt được lương thực nào là cần hơn cho cuộc sống chúng ta. Chúa không phủ nhận nhu cầu của thân xác để rồi hôm nay Chúa làm dấu lạ để nuôi thân xác. Nhưng bên cạnh đó Chúa muốn gửi đến cho con người dấu lạ. Vấn đề ngày hôm nay là Chúa vẫn làm dấu lạ này dấu lạ khác cho con người thời đại nhưng chuyện quan trọng là con người có nhận ra dấu lạ của Chúa, có nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời này hay không mới là chuyện quan trọng.

Thời gian gần đây chúng ta thấy khá nhiều dấu lạ đấy chứ ! Không phải là dấu lạ ban cho con người được nhiều bánh như trong tin mừng theo Thánh Matthêu nhưng dấu lạ cảnh báo cho con người biết rằng con người đang thiếu về tâm linh, đang thiếu về niềm tin.

Chuyện lạ ở La Vang, chuyện lạ ở Tapao, chuyện lạ ở nhà thờ Đức Bà, chuyện lạ ở giáo xứ Bạch Lâm (Gia Kiệm) không phải là chuyện lạ nói lên đời sống tâm linh của con người ngày nay xuống dốc đó sao ? Tại sao Đức Mẹ khóc ? Tại sao Đức Mẹ nhắn nhủ phải ăn năn lần hạt Mân Côi ?

Tại vì con người ngày hôm nay đã quá tôn sùng của cải vật chất. Tại con người ngày hôm nay quá tôn sùng chủ nghĩa danh giá, chủ nghĩa bề ngoài, chủ nghĩa chức quyền, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa hưởng thụ.

Đáng tiếc là ngày hôm nay con người cứ mãi miết sống trong lời trách than của Đức Chúa : “Sao lại phí tiền bạc …”. Vâng ! Đức Chúa đã phán đúng như vậy, nhiều lần nhiều lúc trong cuộc sống chúng ta đã quá phí sức vào để tìm cái ăn, cái mặc, cái vật chất nuôi thân mà chúng ta quên đi tình trạng thiêng liêng của mình.

Mới đây, một người chị họ đến với tôi nhờ tôi giúp cho con của chị vì con của chị đang bị “sơ cứng” về tâm linh. Chúng gần như bỏ đạo !

Nhìn lại gia đình chị, cuộc đời của chị hoá ra là gia đình chị may mắn hơn nhiều người là có của ăn của để và thậm chí dư ăn dư để nữa nhưng hiện tại đang phải đối đầu với sự đói khát tâm linh. Giàu có đó nhưng chắc gì là hạnh phúc ? Nhà lầu xe hơi bạc tỷ đó nhưng lấy gì bình an ? Hình như bên dưới sự dư dật về của cải vật chất thì gia đình chị vẫn đói, vẫn khát về tâm linh. Và chuyện đói khát tâm linh này chẳng ai có thể bù đắp cho chị, cho chồng, cho con ngoài Chúa. Linh mục, các soeurs, các giáo lý viên, các đoàn thể cũng chẳng có thể giúp gì được cho chị nếu như chị không “lắng tai và đến với Ta, hãy nghe Ta thì các ngươi sẽ được sống”. Thế thôi ! Đứng trước sự lựa chọn là lắng nghe Chúa hay bôn ba vất vả đi tìm cái đời tạm này đó chính là lựa chọn không phải của riêng chị mà của mọi kitô hữu.

Lý do tại sao ? Lý do chắc ai cũng biết rồi : đó chính là không kết hợp mật thiết với Chúa. Như Thánh Phaolô tông đồ, chúng ta ai cũng biết, gần như cả đời Ngài đã không biết Chúa, Ngài đã bắt Chúa nhưng khi cảm nghiệm được tình yêu thương của Chúa dành cho mình Ngài đã hoán cải cuộc đời. Chính tình yêu sâu đậm giữa Ngài và Chúa thắm thiết để rồi Ngài gửi tấm chân tình của mình cho cộng đoàn Rôma mà chúng ta cũng vừa nghe : “Thưa anh em, ai có thê tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô, phải chăng là gian truân, khốn khó, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ?” (Rm 8, 35)

Thế đấy ! Ngài nói rằng dù khốn khó, dù có đói đi chăng nữa cũng không thể tách được ra tình yêu của Chúa trong khi đó nhân loại, con người ngày nay lại được dư đầy vật chất của cải nhưng lại đói, lại khát tâm linh !

Ngài còn khẳng định với chúng ta : “Nhưng trong mọi thử thách, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta”. (Rm 8,37).

Nhìn lại cuộc đời mỗi người chúng ta, Chúa yêu chúng ta lắm rồi, quá yêu, yêu cho đến chết nhưng chúng ta có tin vào tình yêu của Chúa hay không mà thôi.

Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng ta nhận ra cơn đói cơn khát tâm linh của mỗi người chúng ta để chúng ta chạy đến Chúa kín múc nguồn mạch tâm linh từ nơi Chúa để chúng ta được mạnh sức, được bình an trên con đường lữ thứ về nhà Cha trên trời.

Nguyện xin Chúa là nguồn mạch sự sống, nguồn mạch tân linh đến và ở lại với mỗi người chúng ta để dẫu rằng trong cuộc sống chúng ta còn thiếu điều này khát điều kia nhưng chúng ta không khát về tâm linh, không khát về Chúa.

NĂM CHIẾC BÁNH và HAI CON CÁ
Mt 14, 13 - 21
Lm. Phêrô Nguyễn Hương

Anh Chị Em có tin là chỉ “năm chiếc bánh và hai con cá” mà nuôi được 500 người ăn không? Năm chiếc bánh và hai con cá so với năm ngàn người, không kể đàn bà trẻ con, (nếu tính cả chắc phải lên đến 15 ngàn người), một con số người ăn thật quá lớn so với sự ít ỏi của thực phẩm. Các tông đồ cũng đã lo lắng và lúng túng mà nói với Chúa: «Đây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi: Xin Thầy giải tán dân chúng để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn».

Phép lạ là gì?
Để hiểu đúng ý nghĩa của đoạn Tin Mừng này, chúng ta phải định nghĩa lại phép lạ là gì?
Theo nghĩa rộng, phép lạ là những gì được xảy ra từ cái không thể (impossible) trở thành cái có thể (possible) với sự cố gắng của con người, ví dụ như Người Do Thái vận dụng khoa học kỷ thuật đã trồng cam ngọt trên sa mạc vùng Giêricô. Hay Las Vegas là một sa mạc lại trở thành một thành phố xinh đẹp và hấp dẫn… Người ta có thể coi đó là những phép lạ.

Theo nghĩa hẹp, nghĩa chính xác, phép lạ những gì xảy ra cách lạ thường và khác với quy luật tự nhiên. Ví dụ: trong vật lý học, một vật có trọng lượng thì bị sức hút của trái đất. Đó là quy luật tự nhiên. Nhưng một em bé nhảy lầu giữa chừng em ngừng lại và cứ lơ lững vậy. Đây là điều ngoài quy luật tự nhiên.

Còn có một cách hiểu cao hơn theo Thánh Gioan, thì phép là những dấu chỉ (segni) để diễn tả những sự kỳ diệu của đức tin mà Thiên Chúa thực hiện qua những dấu chỉ đó.

Theo những nghĩa trên thì sự kiện chỉ 5 chiếc bánh và hai con cá hóa nhiều nuôi 5 ngàn người mà còn dư 12 thúng, là một phép lạ, điều không thể trở thành điều có thể, điều xảy ra cách lạ thường và ngoài quy luật tự nhiên.

Ý nghĩa phép lạ hóa bánh nhiều
Ngày nay có hai quan điểm giải thích phép lạ này: quan điểm thứ I là một số học giả Thánh Kinh không tin đây là một phép lạ và nghĩ rằng Chúa Giêsu không làm cho bánh hóa ra nhiều, mà Người chỉ là một nhà hùng biện có tài thuyết phục mọi người bỏ bánh mà họ mang theo trong mình ra để chia sẻ với nhau thôi, theo kiểu “góp gạo thổi nồi cơm chung” nên ai cũng có ăn dư dã. Cách hiểu này chắc chắn không được Giáo Hội công nhận. Nhưng nó nói lên được ý nghĩa của sự kiện là dạy người ta biết chia sẽ với nhau, và khi ta biết chia sẽ với người khác thì mọi sự trở nên dư dã và phong phú.

Cách hiểu thứ hai đó là đa số các nhà chú giải kinh thánh cho rằng phép lạ hóa bánh ra nhiều là hình ảnh, là dấu chỉ của bữa tiệc Thánh Thể và ơn cứu độ mà Đức Kitô sẽ ban cho nhân loại qua cái chết và phục sinh của Người. Học giả kinh Thánh David Garland giải thích: «Việc cung cấp lương thực cho 5 ngàn người ăn mà còn thừa 12 thúng cho thấy rằng sự cung cấp dồi dào cho toàn thể Israel. Như thế Bí tích Thánh Thể sẽ ban lương thực dồi dào cho toàn thể nhân loại». Đây là cách hiểu truyền thống mà Giáo hội chấp nhận. Quả thế, “bữa tiệc bánh hóa nhiều” là hình ảnh về bữa tiệc mà Đức Kitô sẽ thực hiện trong Thánh Thể trong đó nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần bánh và rượu, tượng trưng cho lao công và đóng góp của con người, trở thành thực sự Mình và Máu Đức Giêsu, mà thần học gọi là “transubstantiation”: biến-thể. Đức Giêsu trở thành Bánh Sự Sống được bẽ ra cho mọi người qua mọi thế kỷ để tất cả được no thỏa và được sống dồi dào (Ga 10,10). Nếu hiểu như thế, mỗi Thánh lễ là một bữa tiệc, một phép lạ mà Thiên Chúa thực hiện cho chúng ta.

Bài học áp dụng
Một chi tiết rất đáng lưu ý trong tường thuật này là: “Chính anh em hãy cho họ ăn” và các môn đệ thưa: “Ở đây chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá”. Điều này muốn nói rằng Đức Giêsu không muốn làm gì một mình. Thiên Chúa muốn sự cộng tác của con người, hay nói như Cha Nguyễn Tầm Thường: “Chúa thích làm phép lạ dang dở. Phép lạ dang dở để tôi được tham dự, cái dang dở của Chúa là chổ trống để cho tôi bước vào”. (NTT, Viết trong tâm hồn, tr. 7). Nhiều lúc trước những vấn đề lớn nhưng khả năng của chúng ta rất nhỏ nhoi, ít ỏi, nhưng Chúa lại cần đến chúng, Chúa cần đến chút tâm tình “chạnh lòng thương” của chúng ta, để Người thực hiện những điều kỳ diệu trong cuộc đời. Nếu không có chút tình thương của cô Tim, thì làm sao có ngôi làng tình thương cho biết bao nhiều người tàn tật ở Việt nam vv…

Mỗi lần chúng ta dự tiệc Thánh Thể, Chúa cũng mời gọi chúng ta biết chia sẽ và góp phần nhỏ bé và âm thầm của mình vào xây dựng cuộc đời này đẹp hơn, nhân bản hơn và hạnh phúc hơn. Và như thế, “phép lạ hóa bánh ra nhiều” lại tiếp tục diễn ra trong cuộc sống của chúng ta. Amen!

CHÍNH ANH EM HÃY CHO HỌ ĂN
Mt 14, 13 - 21
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Các Chúa Nhật trước, Chúa Giêsu đã loan báo Nước Trời. Ngài cho hay rằng Nước Trời bắt đầu rất nhỏ bé nhưng cứ từ lớn dần đến nỗi không ai có thể hiểu nổi tại sao Nước Thiên Chúa lại lớn mạnh đến thế ! Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng hôm nay nhờ các tông đồ cộng tác với Ngài để Ngài huấn luyện các ông tham gia vào việc thành lập Giáo Hội ở trần gian…

Tin Mừng diễn giải khi được tin ấy, nghĩa là khi nghe kẻ gian ác là Hêrôđê, người đã giết Gioan Tẩy Giả, nhắc tới tên của mình, Chúa Giêsu bỏ nơi đó, lánh đi nơi khác vì chưa tới giờ Ngài được tôn vinh. Chúa Giêsu thường đi vào nơi hoang vắng, yên tĩnh trước mỗi sự việc, biến cố xảy ra với dân chúng và đặc biệt khi người Pharisêu phản kháng lại lời rao giảng của Ngài hay sự cứng đầu cứng cổ, sự cứng tin của dân chúng, để cầu nguyện, tâm sự và lãnh ý Thiên Chúa Cha. Khi thấy đám đông dân chúng đi theo Ngài, Chúa Giêsu thương họ, Ngài không nỡ lòng nào để họ ra đi bụng đói. Do đó, Chúa Giêsu mời gọi các tông đồ tham gia vào việc lo cho dân , dù rằng các ông ngại vất vả, ngại không có giờ nghỉ ngơi, và nếu không có Chúa, các ông chẳng làm được gì cả…Chúa muốn các ông cộng tác,tham gia vào công việc của Chúa.Câu:”…trao cho các môn đệ, để các ông phân phát cho dân “, cho chúng ta hiểu rõ Chúa mời các môn đệ cộng tác vào phép lạ của Chúa. Cử chỉ của Chúa Giêsu giờ này, khiến chúng ta liên tưởng tới Bí tích Thánh Thể mà Chúa sẽ thiết lập trong Bữa Tiệc Ly chiều ngày thứ năm tuần thánh.Chúa Giêsu cho các môn đệ cộng tác vào việc Chúa làm là tìm bánh,và cá để Chúa làm phép lạ. Các môn đệ lãnh nhận trước, rồi trao lại cho dân, sau đó thu những thứ còn sót lại ( Mt 14, 20 ). Những điều các môn đệ làm lúc này, làm chúng ta liên tưởng đến các ngài là trung gian ban phát các bí tích trong Giáo Hội. Trong đoạn này, thánh Matthêu muốn ám chỉ Chúa Giêsu là Môsê mới, cho dân chúng ăn no nê ( Xh 16 ).

Chúa Giêsu với tấm lòng thương xót bao la, tình thương vô biên, Ngài đã không để dân chúng đi theo Ngài, nghe Ngài giảng dạy bị đói, bị khát. Ngài đã làm cho năm chiếc bánh và hai con cá hóa nên nhiều để nuôi dân chúng. Tình thương, lòng nhân từ của Chúa vẫn tồn tại tới ngày hôm nay và cho tới muôn thế hệ. Hôm nay, Ngài không làm phép lạ như xưa, nhưng Ngài đã dùng Lời của Ngài nuôi dưỡng Giáo Hội, dùng Giáo lý của Ngài hướng dẫn Dân Chúa để qua Giáo lý, qua Lời yêu thương, bác ái, qua sự soi trí lòng con người, qua tác động của Chúa Thánh Thần, con người sẽ làm ra lương thực, của cải, sẵn sàng chia sẻ với tha nhân, với người nghèo. Mười hai tông đồ của Chúa lúc xưa không làm phép lạ như Chúa để nuôi dân, nhưng lãnh nhận bánh, cá từ tay Chúa, phân phát cho dân, nuôi dân. Ngày nay, các môn đệ của Chúa không làm được phép lạ hóa bánh, cá ra nhiều để nuôi dân, nhưng bằng Lời Chúa, bằng Giáo lý, các môn đệ của Chúa loan truyền để người người cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa, để người người được hạnh phúc vì có Thiên Chúa là Cha, là Đấng nhân từ giầu lòng thương xót vv…Chúa luôn luôn mong muốn con người được hạnh phúc, được có cơm ăn, áo mặc. Chúa luôn soi sáng, nuôi dưỡng con người bằng Lời Chúa và bằng sự trợ giúp của ân sủng của Ngài.

Xin mượn lời của Henri Caro để kết luận bài chia sẻ này :” Đức Giêsu nghe tiếng kêu của đám đông.Khi họ xin bánh, Người biết họ đói một thứ khác, đói một tình yêu trung thành để cho và để nhận.Người cho một dấu hiệu khác : thứ bánh Người ban làm thỏa tất cả mọi cơn đói, và khi mọi người đã no nê thì còn dư lại mười hai thúng, đủ để nuôi cả dân Israen. Bánh này một ngày kia sẽ là Mình Người, sẽ vì yêu mà bị nộp vào tay loài người “.

“Anh em hãy cho họ ăn “ ( Mt 14, 16 ). Đây là lời kêu gọi cho ngày hôm nay. Giờ đây, đến phiên chúng ta phải nuôi sống các đám đông, bằng cách chia sẻ cơm bánh của chúng ta và làm chứng cho đức tin của mình.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết luôn quảng đại chia sẻ cơm bánh, và tình thương cho những người khác vì chính khi chết đi là khi vui sống muôn đời. Amen.

ĐÓN NHẬN CHÚA và CHIA SẺ CHO ANH EM
Mt 14, 13 - 21
Lm. Đan Vinh

1. LỜI CHÚA: Đức Giê-su bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả. Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14,16).

2. CÂU CHUYỆN: BẠN CHÍNH LÀ ĐÔI TAY CỦA CHÚA:
Vào cuối Thế Chiến Thứ Hai, để thu phục nhân tâm của dân chúng trong một làng quê ở miền cực Nam nước Ý mới được giải phóng khỏi bọn phát xít Đức, toán quân Đồng Minh đã cố gắng phục hồi lại bức tượng Thánh Tâm Chúa Giê-su bằng thạch cao, đã bị bể tan trong cuộc chiến trước đó. Bức tượng này cao khoảng 2 mét, được dựng trên đài phía trước nhà thờ của làng. Sau nhiều ngày tìm kiếm, toán lính kia đã tìm ra các mảnh bị vỡ và gắn lại thành bức tượng Thánh Tâm đẹp đẽ như trước, duy chỉ còn thiếu đôi tay của bức tượng, có lẽ đã bị bể tan do bom đạn chiến tranh. Sau khi đã làm hết cách, cuối cùng tóan lính đành chịu bỏ dở công việc dựng lại bức tượng nói trên. Bấy giờ một người trong bọn bật ra sáng kiến hay. Anh ta đi lấy hai khúc gỗ gắn giả để thay cho hai cánh tay của bức tượng Chúa, rồi viết vào tấm bảng nhỏ đặt trước bức tượng một hàng chữ: “BẠN CHÍNH LÀ ĐÔI TAY CỦA CHÚA”. Hàng chữ này không những đã đánh động tâm hồn của dân chúng trong làng, mà còn thu hút nhiều du khách từ các nơi đến chiêm ngưỡng bức tượng Thánh Tâm Chúa với hai cánh tay bằng gỗ của loài người.

Ngày nay khi chúng ta biết chạnh lòng xót thương những người đau khổ bệnh tật và đói khát rồi tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ là chúng ta đang làm theo lời Đức Giê-su dạy trong Tin Mừng hôm nay: “Người chạnh lòng thương và chữa lành các bệnh tật của họ” (Mt 14,14). Người cũng muốn chúng ta cộng tác với Người để chăm lo phục vụ giúp đỡ những kẻ đau khổ nghèo đói, khi Người nói với các môn đệ rằng: “Họ không cần phải đi đâu cả. Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14,16).

3. SUY NIỆM:
- DIỄN TIẾN PHÉP LẠ: Tin Mừng thuật lại câu chuyện nhân bánh ra nhiều với ba điểm nhấn như sau:
+ Đem lại đây cho Thầy !: Đức Giê-su không chê phần đóng góp nhỏ bé của các môn đệ để làm phép lạ nhân chúng ra nhiều. Người chỉ cần chúng ta trao cho người những gì chúng ta có là sự quảng đại và lòng nhiệt tình.

+ Người cầm lấy năm chiếc bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông: Con đường đi của năm chiếc bánh nhỏ là từ tay các môn đệ đến tay Đức Giê-su, được Người dâng lên cho Chúa Cha, rồi trao lại cho các môn đệ, để cuối cùng đến tay từng người trong đám đông dân chúng.

+ và trở nên nhiều: Phép lạ nhân bánh ra nhiều đã xảy ra khi nó đang ở trong tay ai ? Bình thường chúng ta sẽ tưởng tượng Đức Giê-su nhân bánh và cá thành một đống bánh và cá lớn, rồi các môn đệ đến lấy mang đi phân phát cho dân chúng, nhưng ở đây thánh Mát-thêu viết tiến trình biến hóa bánh và cá ra nhiều như sau: “Người bẻ bánh ra trao cho các ông”, và sau đó chắc các ông cũng tiếp tục bẻ bánh ra và chia cho đám đông. Và có lẽ mỗi người trong đám đông cũng phải bẻ tấm bánh của mình ra để chia sẻ cho người bên cạnh. Chẳng mấy chốc ai nấy đều có bánh ăn. Như thế những tấm bánh từ tay Đức Giê-su đã được bẻ ra, trao đi và nhân ra nhiều khi nó di chuyển từ tay người này sang tay người khác. Đó là điều mấu chốt mà phép lạ này muốn nói lên.

- ANH EM HÃY LÀM VIỆC NÀY MÀ TƯỞNG NHỚ ĐẾN THẦY (Lc 22,19):
+ Phép lạ Bánh được nhân ra nhiều là hình ảnh của bí tích Thánh Thể Đức Giê-su sắp thiết lập trong bữa Tiệc ly trước khi chịu tử nạn: Bữa tiệc này trùng với bữa tiệc Vượt Qua của dân Do thai. Đức Giê-su đã sử dụng Bánh Không Men dùng trong tiệc Vượt Qua theo truyền thống, để biến thành Bánh Ban Sự Sống tức là Thân Mình của Người, sắp chịu hiến tế vì nhân loại. Người cũng dùng chén rượu nho để biến thành Máu Huyết Người sắp đổ ra để đền tội thay cho nhân loại. Cuối cùng Người truyền cho các môn đệ: “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (x. Lc 22,19-20).

+ Điều kiện để tham dự Bữa Tiệc Thánh của Chúa là quảng đại tha thứ và yêu thương hiệp nhất (x. Mt 5,23-24; 6,14-15): Thánh Phao-lô đã quở trách các tín hữu Cô-rin-tô họp nhau mà không làm theo cách thức như bữa ăn tối của Chúa. Vì mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước, và như thế kẻ thì đói, người lại no say (x. 1 Cr 11,17-21). Thánh nhân cảnh cáo họ về tội chia rẽ và thái độ lỗi đức bác ái với nhau: “Anh em không có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh dể Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không có của? ”(1 Cr 11, 20-22). Vì thế bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa” (1 Cr 11, 27).

- PHÉP LẠ BẺ BÁNH GIỮA ĐỜI THƯỜNG: Phép lạ nhân Bánh ra nhiều không dừng lại ở việc Bẻ Bánh tại nhà thờ, mà còn phải đựơc tiếp tục kéo dài trong cuộc sống: bẻ ra, trao đi và hóa nhiều.

+ Đừng sợ tấm bánh bị bẻ ra và cho đi sẽ bị hao hụt và không còn đủ phần bánh cho mình và người thân: Nếu các môn đệ xưa cũng nghĩ như vậy và không chịu trao cho Đức Giê-su năm chiếc bánh và hai con cá thì số bánh cá đó vẫn chỉ có bằng đó. Nhưng nhờ quảng đại trao cho Đức Giê-su, để Người bẻ ra trao lại cho các ông để các ông chia cho dân chúng mà bánh đã được nhân ra nhiều.

+ Ngày nay cũng có nhiều người đang cần các thứ bánh vật chất và tinh thần: bánh công lý, bánh yêu thương, bánh cảm thông tha thứ và phục vụ. Đừng ngại khi phải hy sinh nhiều. Nếu bạn dám bẻ đôi những gì bạn có thì chắc thế giới này sẽ không còn người đói, mà tất cả sẽ được no nê bánh ăn vật chất và còn được no đầy cả bánh tinh thần là sự bình an, niềm vui, hạnh phúc và hy vọng.

4. THẢO LUẬN:
1) Ngoài việc cho kẻ đói bánh ăn vật chất, bạn có thể cho họ những thứ bánh tinh thần nào nữa ?

2) Trong những ngày sắp tới bạn quyết tâm sẽ trao bánh tinh thần nào cho người sống bên cạnh như: Một nụ cười, một lời khen thành thật, một sự giúp đỡ tận tình và còn gì nữa không…?

5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn chúng con noi gương Chúa “Luôn chạnh lòng xót thương” những kẻ đói nghèo đang sống bên cạnh chúng con. Xin cho chúng con cảm nghiệm được sự đói khát đang giày vò bao người, để sẵn sàng làm theo lời Chúa dạy: “Chính anh em hãy cho họ ăn”. Nhưng Lạy Chúa, bản thân con và gia đình con cũng đang gặp khó khăn, phải “ăn bữa nay lo bữa mai”, thì làm sao chúng con có thể chia sẻ cơm ăn áo mặc cho người khác được? Khả năng của chúng con thì giới hạn và không thấm vào đâu so với nhu cầu to lớn của tha nhân. Xin cho chúng con biết noi gương quảng đại của các môn đệ Chúa xưa để dám trao tất cả những gì chúng con có cho Chúa, và Chúa sẽ ban ơn cứu độ cho chúng con, rồi chúng con sẽ noi gương Chúa tiếp tục chia sẻ cơm bánh tiền của và tình thương cho những người nghèo khổ đang ở chung quanh chúng con.

- LẠY CHÚA. Con xin mượn lời cầu nguyện của một thi sĩ để dâng lên Chúa lời cầu nguyện như sau: “Con chỉ là một tia lửa, xin biến con thành ngọn lửa hồng. Con chỉ là một sợi dây, xin biến con thành một cây đàn. Con chỉ là một quả đồi, xin biến con thành một rặng núi. Con chỉ là một giọt nước, xin biến con thành đại dương. Con chỉ là một cọng lông, xin biến con thành đôi cánh lớn. Con chỉ là một gã ăn xin, xin biến con thành một vương hầu”. Khi nhìn lại bản thân, con cảm thấy thân xác con quá yếu đuối, suy nghĩ con thật nông cạn, trái tim con lại nhỏ bé, địa vị con quá thấp hèn, tài sản con chỉ là đôi bàn tay trắng! Nhưng con tin rằng, nếu con biết quảng đại hiến dâng những gì chúng con có cho Chúa, thì Chúa sẽ biến hóa nó nên sức mạnh giúp con làm được những việc lớn lao. Xin cho con luôn sẵn sàng đóng góp phần nhỏ bé của con cho Chúa để chu tòan sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ cho anh em con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. - Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

HÃY CÓ LÒNG THƯƠNG XÓT
Mt 14, 13 - 21
Jos.Vinc. Ngọc Biển

Trên các trang mạng, khi vào google.com và đánh típ: “Vị Tổng thống nghèo nhất thế giới” chỉ trong 18 giây, chúng ta đã có ngay kết quả lên tới 1.210.000 chuyên mục liên quan đến vị tổng thống này. Ông là ai? Thưa ông là Mujica, Tổng thống Uruguay.

“Dinh thự” của Tổng thống Uruguay là ngôi nhà cũ nát nằm ở ngoại ô thủ đô Montevideo, Uruguay. Ông đã sống ở đó gần hết cuộc đời với người bạn thân thiết là 1 chú chó 3 chân. Tài sản giá trị nhất của vị tổng thống này là chiếc ô tô cũ kỹ có giá chưa đến 2 ngàn đô la Mỹ. Ông là vị Tổng thống không thích sống trong nhung lụa.

Tuy nhiên, Mujica được nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ không hẳn vì ông sống giản dị và nghèo, nhưng vì đã dành 90% tiền lương của mình, cho công tác từ thiện.

Chúng ta không cần biết ông có theo đạo Công Giáo hay không! Nhưng chúng ta biết chắc rằng: “ông là người biết ‘thương xót’ người nghèo”.

Hôm nay, bài Tin Mừng cũng cho chúng ta thấy Đức Giêsu đã “thương xót” dân chúng. Ngài đã chữa lành bệnh tật và làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi họ. Qua đó, Đức Giêsu cũng mời gọi các môn đệ và cả chúng ta hãy tiếp bước trên con đường “thương xót” của Ngài, để làm toát lên vẻ đẹp của Thiên Chúa là Tình Yêu nơi hành động của chúng ta.

1. Đức Giêsu là Đấng “thương xót”
Trong suốt hành trình loan báo Tin Mừng, Đức Giêsu luôn yêu thương, quan tâm đến con người, nhất là những người ốm đau, bệnh tật, những người thấp cổ bé họng và đói khát.

Khởi đi từ việc rời bỏ vinh quang Thiên Quốc để nhập thế và sinh ra trong cảnh nghèo, lớn lên trong sự thiếu thốn, hẳn Đức Giêsu hiểu rõ hơn ai hết nỗi bần cùng của con người. Vì thế, đã nhiều lần, Tin Mừng cho thấy: khi dân chúng đến với Ngài, mang theo những bệnh tật trên thân xác, Ngài đã “thương xót” và chữa lành họ.

Không chỉ chữa lành bệnh tật thể lý, Ngài còn đi xa hơn để chữa trị tâm hồn cho những ai đang hoang mang, bất hạnh và thất vọng.

Vẫn tình thương đó, hôm nay, khi thấy dân theo mình nghe giảng, và khi trời đã xế bóng, Đức Giêsu không nỡ để dân chúng bụng đói ra về, nên Ngài đã ra tay để làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi dân chúng.

Tuy nhiên, điều mà Đức Giêsu đã làm, đã nói và hành động, Ngài không muốn để các môn đệ ngoài cuộc, bởi vì mai đây chính các ông là những người sẽ thay Ngài để thi hành lòng “thương xót” của Thiên Chúa cho dân. Vì thế, khi được hỏi: "Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi, xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn". Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: "Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn". Như thế, qua câu nói của Đức Giêsu, không phải vì vô lý, cũng chẳng phải Ngài thách thức các ông, nhưng:

Trước hết, Đức Giêsu muốn các ông hãy ra khỏi sự ích kỷ của bản thân, sự an phận của vật chất để biết chia sẻ với những ai bất hạnh, nghèo đói, vì: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng họ” (Gaudium et Spes, số 1).

Thứ đến, Đức Giêsu muốn mặc khải cho các ông về sứ mạng của chính mình, Đấng đến “để cho chiên được sống và sống dồi dào” (x. Ga 10,10).

Cuối cùng, Đức Giêsu cũng dạy cho các ông bài học về sự tin tưởng, cậy trông vào quyền năng của Thiên Chúa. Vì: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng Người, Người sẽ ra tay” (Tv 37,5).

Còn chúng ta, những người tin và theo Đức Giêsu, hẳn mỗi người cũng được mời gọi để thi hành công việc mà chính Đức Giêsu đã làm và muốn các môn đệ thi hành khi xưa. Vậy chúng ta phải làm gì?

2. Sứ điệp Lời Chúa
Sứ điệp Lời Chúa hôn nay mời gọi mỗi chúng ta hãy vươn xa tầm nhìn để thấy được trong xã hội loài người gồm hơn 7 tỷ người, trong đó có hàng ngàn trẻ em mồ côi, bệnh tật, bị bóc lột sức lao động và buộc làm nô lệ cho tình dục...

Số người chết vì đói, vì thiếu thuốc chữa bệnh cũng lên cả triệu người trên năm. Hàng triệu người vô gia cư, thất nghiệp, mù chữ... Rồi những người mắc phải những căn bệnh thế kỷ, nạn buôn bán phụ nữ để làm gái bán dâm, buôn bán ma túy và tham nhũng cũng tăng lên từng ngày.

Tình trạng loạn luân, phi đạo đức nhan nhản trong xã hội hiện nay. Những chuyện như: cha giết con, con giết cha; vợ giết chồng và ngược lại. Nhiều nạn nhân chết oan uổng chỉ vì một cái nhìn bị cho là “nhìn đểu”, hay chỉ là một câu nói vô tình nào đó...

Như vậy, ngày nay, người ta “bội thực” đủ thứ... nhưng lại “đói khát” đời sống đạo đức và tâm linh hơn bao giờ hết.

Sự thật thà dường như vắng bóng trong học đường, và ngoài xã hội. Niềm tin tưởng lẫn nhau có lẽ quá xa vời đối với thương trường. Sự tương thân tương ái có lẽ không còn mấy ý nghĩa, mà thực ra chỉ là lợi dụng. Đạo đức gia đình, nghề nghiệp là thứ gì đó xa xỉ phẩm đối với giới trẻ, các ông chủ và ngay cả những người được coi là mang danh đạo đức... Tình trạng thờ ơ, vô cảm và ngăn cấm tôn giáo là điểm “hot”; “nhạy cảm” tại nhiều nơi.

Tất cả những hiện tượng đó, Đức Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta phóng tầm nhìn để có một tấm lòng biết “thương xót”. Đồng thời, hãy ra khỏi sự yên thân để cùng nhau lên đường nhằm góp chút men, chút muối và trở thành ánh sáng để ướp đời và soi sáng thế gian.

3. Sống sứ điệp Lời Chúa
Thực ra, chúng ta không thể nào làm thay đổi nổi màu đen trên thế giới!!! Thế nhưng, ngay thời điểm hiện tại và nơi chúng ta sinh sống, không thiếu gì những con người tương tự.

Họ là những người đang đi lạc hướng trong niềm tin, lệch lạc trong lối sống, cách nhìn và suy nghĩ; những người sống trong tội; ham tiền, mê bạc và hám dục... sống dửng dưng, vô cảm với anh chị em đồng loại. Vì thế, không thiếu những Lazarô nghèo ngay bên cạnh người Phú hộ giàu có...

Những hình ảnh trên có thể là chính chúng ta. Nếu quả là vậy, thì chúng ta hãy hối cải và trở về với Chúa. Bằng không, đó là hình ảnh mà người anh chị em chúng ta đang mang trên mình, thì không phải ai, mà là chính chúng ta hãy bắt tay vào việc dù chỉ là một cái gì đó bé nhỏ như:

- Một cái nhìn thân thiện, cảm thông;
- Một ly nước cho người đỡ khát, một chén cơm cho khách qua đường;
- Một hành động khước từ sự bất chính như cờ bạc, rượu chè, trai gái;
- Một thái đội khẳng khái với sự bất công, tham nhũng;
- Một lời cầu nguyện, hy sinh để xin Chúa “thương xót” và làm động lòng những người dư giả, để họ giúp cho những người đói khát, bần cùng, để kẻ giàu không no và người nghèo không đói.

Lạy Chúa, xin cho chúng con có được “con mắt của Chúa” để chúng con có cái “nhìn giống Chúa”. Xin cho chúng con “con tim của Chúa” để chúng con cũng biết “chạnh lòng thương” như Chúa. Amen.

AI NẤY ĐỀU ĐƯỢC ĂN NO NÊ
Mt 14, 13 - 21
LM. Antôn Nguyễn Văn Độ

Một thế giới huynh đệ đại đồng là lý tưởng con người hằng mơ ước. Phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá (Mt 14, 17) cho năm ngàn người cùng ngồi trên một thảm cỏ ăn no hôm nay vẫn thật thức thời.

Những con số cụ thể như : năm chiếc bánh, hai con cá, năm ngàn người với mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn (x. Mt 14, 13-21) thật ấn tượng. Làm sao chúng ta không thể nghĩ đến những con số khác: có tới trăm ngàn người thiệt mạng trong các cuộc giao chiến, hàng trăm triệu euros cho việc chuyển giao một cầu thủ bóng đá, hàng tỷ người đói hiện nay trên thế giới. Những con số không biết nói nhưng đã trở thành lời. Một bên là tiếng hoan hô ngưỡng mộ trước phép lạ; bên kia là sự khiếp sợ.

Con số: " năm chiếc bánh và hai con cá với năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ " (Mt 14, 21), cho thấy sự mất cân bằng quá lớn giữa thực phẩm với nhu cầu của con người. Chúng ta cũng đang phải đối diện với những vấn nạn tương tự về các thảm họa chết người, chiến tranh và nạn đói, và cảm thấy bối rối, bất lực: chúng ta có thể làm gì?

Đoạn Tin Mừng này gửi đến chúng ta cách thời sự trong thế giới chúng ta đang sống. Làm sao không thể nghĩ tới nạn đói đang hoành hành một phần lớn nhân loại? Ngay cả ở các nước phương Tây, nhiều người vẫn không có cái tối thiểu để mà sống. Vì vậy, chúng ta cảm thấy nhu cầu rất lớn của nhân loại mà chúng ta bất lực. Nhiều người đặt câu hỏi: Thiên Chúa đang ở đâu ? Tại sao ngày nay Thiên Chúa không còn làm như vậy? Tại sao Người không hoá bánh ra nhiều cho triệu triệu người đang đói trên mặt đất này?

Một chi tiết trong bài Tin Mừng có thể giúp chúng ta tìm ra lời giải đáp cho những vấn nạn trên. Chúa Giêsu không búng ngón tay để rồi bánh và cá xuất hiện cách ma thuật theo ý muốn. Nhưng Người hỏi các môn đệ có gì và truyền : "các con hãy cho họ ăn" (Mt 14, 16); Người kêu gọi các ông chia sẻ điều các ông có : "năm cái bánh và hai con cá " (Mt 14, 17).

Ngày nay Chúa Giêsu cũng làm như vậy. Người xin chúng ta chia sẻ những tài nguyên trái đất. Điều được biết rõ, ít nhất về thức ăn, là trái đất chúng ta có khả năng nâng đỡ hơn một tỷ người nữa đang ở trên mặt đất này.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta, " hãy cho họ ăn ". Chỉ cần ít mà có một chút tình yêu, tí chút vật chất để khắc phục nạn đói, thân xác và tâm hồn. Chút ít ấy, chúng ta đặt vào tay Chúa. Thiên Chúa sẽ thực hiện những điều kỳ diệu.

Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta nhìn lại phép lạ hóa bánh ra nhiều theo một cách khác. Trước hết, Người khiêm tốn bảo các ông rằng: "Hãy đem lại cho Thầy" (Mt 14, 18), và chấp nhận dùng bánh của các ông. Sẽ chẳng có gì, nếu các ông không đồng ý cho bánh. Thiên Chúa cần những cử chỉ chia sẻ của chúng ta để thực hiện những điều cao cả. Do đó, năm cái bánh và hai con cá đã được Chúa Giêsu dùng để nuôi ngần ấy ngàn người, tất cả đều no nê. Người hoàn toàn tin tưởng ở Chúa Cha. Người biết rằng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể.

Một câu hỏi khác được đặt ra: Chúa Giêsu đã nuôi sống đám đông trong một ngày. Nhưng ngày hôm sau, họ tiếp tục bị đói. Họ tìm thấy mình ở trong một tình trạng khác của khổ đau. Vậy tại sao Chúa Giêsu không thay đổi tình trạng này?

Mục đích của Chúa Giêsu không phải là để thay đổi tình thế, cho bằng thay đổi lòng người. Khi con người thấm nhuần sứ điệp tình yêu Chúa, họ không còn như trước nữa. Điều quan trọng là con người cho đi những điều tốt nhất là hành vi yêu thương và chia sẻ làm cho cuộc sống có giá trị.

Bánh cần thiết cho cuộc sống, nhưng chúng ta không bị giới hạn vào thứ bánh vật chất, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đi xa hơn. Người muốn nói, Thiên Chúa hiện diện trong tất cả mọi thực tại và sự kiện trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta đang sống trong tình yêu của Chúa. Trước đây, Người đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều. Cử chỉ này là một dấu hiệu của sự gia tăng tình yêu Chúa vẫn tiếp tục thể hiện nơi nhân thế. Vì con người, ngoài nhu cầu vật chất, con người còn đói khát một cái gì hơn nữa, cần một cái gì hơn nữa. Bánh Giêsu, Bánh bởi Trời mang lại sự sống đời đời, biến con người thành các chứng nhân của tình yêu Thiên chúa đối với từng anh chị em một. Người trao cho chúng ta, để chúng ta phân phát cho những ai đói khát tình yêu. Như thế, tình yêu tùy thuộc vào chúng ta và phép lạ của tình yêu giữa con người với nhau sẽ không bao giờ dừng lại.

Làm sao con người có thể trách cứ Thiên Chúa không cung cấp thức ăn cho mọi người đang khi mỗi năm người ta tiêu hủy hàng triệu tấn thức ăn mà thông tin đại chúng nói là quá nhiều hầu phòng chống sự giảm giá thức ăn? Có giải pháp nào chăng ? Sự phân phối càng tốt thì tình liên đới càng lớn và sự chia sẻ càng nhiều.

Báo chí ngày nay cũng cho biết, chưa bao giờ con người có nhiều của cải như thế. Ông Bill Gates tỷ phú người Mỹ, có tài khoản tại các ngân hàng trên thế giới tương đương với thu nhập quốc dân của 40 nước nghèo ; Một tên lửa được Mỹ bắn lên đốt cháy hàng tỷ đô la. Chiến tranh tiêu huỷ biết bao tiền của, bao sinh mạng con người. Ấy vậy mà, chưa bao giờ có nhiều người nghèo đói như ngày nay. Tại sao có sự chênh lệch giầu nghèo trên thế giới như thế. Sở dĩ như vậy chỉ tại chúng ta giữ chặt lấy bánh và cá và không muốn chia sẻ với mọi người đó thôi. Thay vì tích luỹ làm giầu, chế tạo súng ống chạy đua vũ trang, thì con người chế tạo ra bột mỳ, lương thực, thuốc men để giúp cho đồng loại đỡ khổ thì tốt biết bao.

Lạy Mẹ Maria, xin mở rộng con tim chúng con, để chúng con biết sống yêu thương và chia sẻ với anh em đồng loại, hầu xây dựng một xã hội công bằng, huynh đệ đầy ắp tình yêu thương Chúa. Amen.

LƯƠNG THỰC
Mt 14, 13 - 21
Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã hướng dẫn Dân Chúa đã chọn qua trung gian các tổ phụ, các tiên tri và các ngôn sứ. Trong thời điểm của lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ nhất định, sách Kinh Thánh đã ghi lại rất nhiều biến cố, sự việc và diễn tiến của cuộc lữ hành. Đôi khi chúng ta cảm thấy mỏi mệt với sự cứng đầu, bội ân và bội nghĩa của Dân Chúa chọn. Thiên Chúa càng chăm sóc thương yêu và bảo vệ, họ lại càng rời xa và ngoảnh mặt làm ngơ. Đúng là con người chứng nào vẫn tật đó. Biết rằng con người có linh hồn, ý chí yếu đuối và thân xác mỏng dòn. Con người có khuynh hướng đi tìm sự thỏa mãn mọi nhu cầu tinh thần lẫn thể xác. Nhiều người muốn được sống dễ dãi, hưởng thụ và tự do buông theo những ước muốn bản năng. Thiên Chúa không muốn con người bị tuột dốc, nên luôn có những lời cảnh báo qua các tiên tri: Hãy lắng tai và hãy đến cùng Ta, hãy nghe, thì các ngươi sẽ được sống; Ta sẽ ký kết với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, đó là những hồng ân đã hứa cho Đavid (Is 55, 3). Thiên Chúa dẫn dắt lịch sử ơn cứu độ, nhưng còn tùy thuộc vào sự lựa chọn tự do của con người đáp trả. Không ai có thể điều khiển được sự sống của mình, vì sự sống như hơi thở, nay còn mai mất.

Sống vào bất cứ thời đại nào, con người cũng cần có của ăn tinh thần và thể xác. Quan sát các loài động vật, Tạo hóa đã phú bẩm trong mỗi loài, mỗi loại một cách thức đáp ứng với các nhu cầu thiên nhiên. Chim trời, cá biển và thú vật đồng hoang đều được Thiên Chúa quan phòng nuôi dưỡng. Chúng ta có thể quan sát những đàn cò, đàn chim lớn cả mấy trăm ngàn con, mỗi năm đều có cuộc di tản tìm của ăn nuôi sống. Đàn chim bay từ Bắc xuống Nam cực của địa cầu để tìm lương thực nuôi thân. Tự bản năng, chim trời biết thời gian thuận lợi, nơi chỗ trạm dừng chân và địa điểm cần tới. Chúng không cần các dụng cụ khoa học để dò thám hay đặt chương trình, Tạo Hóa đã an bài cho mỗi loài một cách tuyệt vời. Đây là một thế giới của sự sống nhiệm mầu. Con người chỉ biết cúi đầu chiêm ngắm và kính phục.

Con người có nhiều nhu cầu hơn các loài động vật. Nhu cầu về tâm linh, trí tuệ và các nhu cầu vật chất, còn kèm theo các nhu cầu bản năng cần thỏa mãn. Chúa Giêsu xuất hiện rao giảng về Nước trời, có rất nhiều người đã bỏ công ăn việc làm mà đi theo Chúa nghe giảng dậy. Chúa Giêsu đáp ứng những khao khát tâm linh của họ. Chúa giảng dậy với uy quyền trong cả lời nói và việc làm. Chúa mở rộng cửa Nước Trời mời gọi mọi người bước vào với nhiều cách thế. Chúa nhìn thấu tâm can và nhu cầu cuộc sống của họ. Thánh Matthêô diễn tả hình ảnh rất thân thương: Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì xót thương họ và chữa những người bệnh tật trong họ (Mt 14, 14). Chúa xót thương dân chúng vì sự mong mỏi chờ đợi và sự đói khổ cả hồn lẫn xác. Chúa đã nuôi họ với của ăn tinh thần là lời Tin mừng và thể xác với của ăn vật chất.

Ân sủng của Chúa tuôn đổ vào những tâm hồn khao khát. Chúa nuôi dưỡng họ và họ mở lòng đón nhận. Không phải ai có cũng muốn cho đi. Chúng ta thấy nhiều người giầu có, tiền bạc đầy dư và của cải chất đống nhưng lòng họ bị khép kín. Họ muốn nhận, nhưng không muốn chia xẻ. Có đôi khi nhiều người chỉ nói xuông ngoài miệng mà không thực hành. Có những bài phát biểu về lòng thương xót được mọi người khâm phục và được vỗ tay liên hồi, nhưng lại không đáp ứng nhu cầu cụ thể của những người cần thiếu. Thùng rỗng kêu to. Chúa Giêsu muốn các tông đồ đáp ứng ngay những nhu cầu của con người hiện tại: Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn (Mt 14, 16). Các con hãy cho họ ăn. Lấy của đâu mà cho cả ngàn người ăn uống trong khu sa mạc hoang vắng. Các tông đồ ngỡ ngàng vì sự đề nghị của Thầy. Các ông không đòi hỏi Thầy làm phép lạ, nhưng các ông tin tưởng vào Thầy sẽ có cách giải quyết.

Các môn đệ chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá. Chúa Giêsu đã nhận bánh và cá, rồi dâng lời cầu nguyện và biến hóa bánh cá ra nhiều nuôi trên năm ngàn người ăn no và còn dư: Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn (Mt 14, 20). Chúng ta thử tưởng tượng trong cảnh hoang địa vào lúc chiều tối, cả ngàn người nơi màn trời chiếu đất và vừa đói vừa khát. Họ biết nương tựa vào đâu bây giờ. Chúa Giêsu đã lo liệu đầy đủ cho họ trước khi ra về. Chúng ta biết sa mạc thì cằn cỗi, ngày nóng, sỏi đá hoang vu và đêm về gió lạnh. Sa mạc của hai ngàn năm về trước cũng giống như sa mạc ngày hôm nay. Đồi trọc hoang sơ lạnh vắng không có nhà ở hay mái che. Người ta mải mê đi theo Chúa quên về. Chúa cải hóa họ từng bước. Trong số những người đi theo Chúa đó, đã một số người đã nhận ra lòng thương xót và sự quan phòng của Chúa. Số còn lại, chỉ trong chốc lát sau khi trở về nhà, đâu lại hoàn đó và mau quên mọi ân huệ Chúa ban.

Chúng ta là những người đã từng nhận lãnh tràn đầy các ân huệ của Chúa. Chúng ta được nuôi dưỡng bởi Lời và Bánh hằng sống hằng tuần. Ngày xưa, Trong vòng ba năm, Chúa rảo đi khắp các miền, các vùng và làng mạc từ Galilêa xuống Juđêa. Chúa giảng dậy dân chúng từng bài ngắn ngủi ở nhiều nơi khác nhau: Tại gia, trong Hội Đường, ngoài phố chợ, có lúc ở ngoài cánh đồng, bãi biển và có khi ở ngoài hoang địa. Con người ở mỗi miền chỉ được gặp gỡ và lắng nghe lời Chúa chút ít. Sau khi hoàn tất sứ mệnh dưới trần gian, Chúa Giêsu đã sai các tông đồ tiếp tục ra rao giảng Tin mừng cứu độ. Thánh Phaolô, tông đồ Dân Ngoại, đã nhiệt tâm say sưa rao giảng lời Chúa. Cuộc đời của Phaolô gắn chặt vào việc làm nhân chứng cho Chúa Kitô sống lại. Cho nên không sự gì có thể tách biệt ngài ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô: Ai có thể tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Đức Kitô được? Hay là gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo sao? (Rm 8, 35). Thánh Phaolô đã chấp nhận mọi rủi ro trong đời sống để danh Chúa được rao truyền.

Ngày nay, Lời Chúa được hệ thống hóa qua sách vở và các kỹ thuật truyền thông. Ai cũng có thể đọc, nghe và suy gẫm lời Chúa. Thánh lễ cũng được dâng mỗi ngày trong các nhà thờ, nhưng chẳng mấy người muốn đọc và lắng nghe lời Chúa. Càng ít người muốn lãnh nhận của ăn nuôi hồn là Bí tích Thánh Thể. Hình như con người thời nay chỉ mau mắn đi tìm những món quà giá trị tạm thời mau qua chóng hết. Sách Lời Chúa được bao bọc đẹp đẽ và cất giấu trên kệ tủ. Sự hiện diện cô đơn của Chúa nơi nhà tạm vắng vẻ trong nhà thờ. Chẳng mấy ai muốn ngồi lặng bên Chúa để lắng nghe lòng mình và tâm sự với Chúa. Chúng ta cũng như phần đông trong nhóm người xưa, mong được Chúa làm phép lạ cho ăn uống no nê. Ngay cả các thành phần sống cận kề bên Chúa, họa hiếm mới đến viếng Mình Thánh Chúa. Có nghe Lời Chúa, chúng ta cũng chẳng muốn suy gẫm, áp dụng và thực hành. Mỗi người hãy tự vấn lương tâm về cách sống và hành đạo của mình.

Trải qua biết bao thăng trầm trong cuộc sống, thánh Phaolô luôn kiên vững trong niềm tin: Nhưng chúng ta vượt thắng được trong tất cả những sự ấy, vì Đấng đã yêu thương chúng ta (Rm 8, 37). Không có gì có thể làm lay chuyển lòng tin của Phaolô vào Chúa Kitô. Lạy Chúa, chúng con đi theo Chúa, nhưng chúng con muốn tránh xa mọi sự phiền hà, khó khăn, khổ đau và bắt bớ. Chúng con chỉ muốn làm chứng nhân cho Chúa trong một hoàn cảnh an bình, vui vẻ, đầy đủ và êm ả. Xin cho chúng con biết tìm về nguồn sự sống chân thật là Chúa Kitô, Chúa chúng con.

Nguồn vietcatholic.org

 

2463    01-08-2014 19:46:32