Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Họ Đạo Cù Lao Lá

z528066130817193effe965ed43be03fba2d63cc182fc6

Địa chỉ:
 ấp Tân Phú, xã Tân Mỹ, Ba Tri, BẾN TRE

Bổn mạng: 

Chầu lượt: CN X Thường Niên

Số giáo dân: 300

Năm thành lập:

Giờ lễ:                       

Chúa nhật:              05g30   ;    17g00

Ngày thường: 17g30

Linh mục Chánh sở: Phaolô Hà Văn Phong

LỊCH SỬ HỌ ĐẠO

I. CÙ LAO LÁ VÀ XÃ MỚI TÂN MỸ

   Cù Lao Lá, hiện nay thuộc xã mới Tân Mỹ, huyện Ba Tri tỉnh Bến Tre, diện tích 840 mẫu. Nơi đây gọi là Cù Lao Lá vì vào thời Pháp thuộc, là một Cù lao nhỏ thuộc huyện Bình Đại; vùng đất có hình tròn như quả trứng, được bao bọc bốn bên bởi hai con sông: sông Sau (bên Ba Tri) và sông Ba Lai (bên Bình Đại). Khi xưa là một cù lao, đất rẩy thả, bưng biền, lá dừa nước, chà là, ô rô tự mọc. Từ năm 1960, nơi đây là căn cứ của Cách Mạng. Con sông Sau, trước năm 1960, đã bị ngăn đập; hôm nay đã cạn gần mất dấu vết; sông Ba Lai nhờ đó, tự do chảy, nên ngày hôm nay rất rộng, gần 800 mét.

   Cù lao Lá thời Pháp, thuộc huyện Bình Đại. Năm 1983, Bà Tư Cần, Chủ Tịch UBND huyện Bình Đại  ký tên giao trả phần đất này lại cho Ba Tri. Cù Lao Lá hiện nay khá trù phú, vì được khai phá thành đồng ruộng lúa hoặc ruộng mía. Tương lai tiềm năng kinh tế nơi đây, chỉ sau 10 năm, từ 2000, đã tiến lên khá rõ rệt.

II. HỌ ĐẠO CÙ LAO LÁ (Trích Báo Nam Kỳ Địa Phận, Năm 1923, Trang 316)

1. Nguồn gốc Nhà Thờ thứ 1

   Năm 1901, Cha Vincentê Phú được sai đi coi họ Vũng Luông (Tán Dù – Bến Vong), ở ngoài Vàm Ba Lai, Bến Tre. Dân chúng làm nghề hạ bạc, đi đóng đáy trong sông, hoặc đi lưới ngoài biển, nên cha cũng đi làm với họ. Giáo dân chỉ là một nhóm nhỏ ít gia đình. Có một Nhà Nguyện bằng cây lá nho nhỏ để có nơi thờ phượng Chúa.

    Năm 1904, năm Thìn bão lụt, Nhà Nguyện bị sập, nhà dân tan tác, cha con tiêu điều...mọi người đều nhất trí xuống ghe đi tìm nơi khác, ngược dòng sông Ba Lai... Cha Vincentê thấy cuộc đất Kiến Vàng (Cánh Giàng) rộng lớn, nên ngài lên Mỹ Tho vay tiền khai phá 100 sở ruộng. Nơi đây vẫn là rừng lá, mầm vẹt, cóc kèn...

    Trọn 17 năm sau, sau năm Thìn bão lụt, cha con đùm bọc nhau, gian nan cộng khổ. Năm nào mặn sớm, mọi người trồng thêm bắp ngô để ăn thêm. Cha đem cây Nhà Thờ Vũng Luông cất lại nhà ở, và lo dựng một Nhà Nguyện bằng cây lá khác để kinh lễ sớm hôm...Mùa khô thì vào đọc kinh hàng ngày, mùa nước thì mỗi tuần một lần.

    Cha còn coi họ Giồng Tre và Cù Lao Lá nữa. Giồng Tre thì đi bằng ngựa, Cù Lao lá thì đi bằng ghe ngược sông Ba lai. Năm nào lễ giáng sinh, cha cũng tổ chức kiệu Chúa  HĐ trên sông đến Cù Lao Lá. Cù Lao Lá do cha lập năm 1912. Năm sau 1913, có cơn bão tới làm sập Nhà Thờ Cù Lao Lá, Nhà Thờ Kiến Vàng cũng bị tốc mái, hư hại...

    Năm 1919, cha đổi về họ Đất Đỏ (Bà Rịa); nơi đâu cha cũng quên mình yêu thương, lo lắng cho giáo dân, vì thế không ai mà không qui mến cha...Cha mất năm 1923 tại Đất Đỏ

2. Nhà Thờ thứ 2 (Phần này lược ghi theo lời kể của một số giáo dân...)

    Từ năm 1940 – 1954, thời Cha Phaolô Chiếu, Họ Đạo Cù Lao Lá thuộc địa sở họ Giồng Tre, chiến tranh liên miên, Nhà Thờ bị tàn phá…. Giáo dân vì thế, đã về bên Rạch Gừa cất Nhà Thờ bên đó để giữ đạo, ngang Cù Lao Lá bên kia sông, đi sâu vào lối 800m.

    Năm đình chiến (1954), giáo dân trở về Cù Lao Lá cất lại Nhà Thờ… nhưng đến sau năm Đồng khởi (1960), Nhà Thờ lại bị bom đạn tan hoang, chỉ còn nền nhà cho đến nay ...

3. Nương náu bên Rạch Gừa

    Trong lúc chiến tranh và mất Nhà Thờ, giáo dân lại chạy về Rạch Gừa nương náu bên Họ Đạo này. Dù vậy sau năm 1975, Nhà Thờ Rạch Gừa cũng còn hoạt động, nhưng không thường xuyên lắm. Năm 1976, Thày Triệu, Kitô Vua Cái Nhum đang giúp ở đây, thấy tình thế không sáng sủa đã bỏ đi. Năm 1977, cha Phaolô Chiếu có đến dâng lễ được ít lần. Đến năm 1986, Nhà Thờ Rạch Gừa biến thành trường học.

    Cha Tôma Hiệp về làm sở Giồng Tre năm 1989 coi luôn cả Rạch Gừa. Năm 1995, Cha Tôma Hiệp cho sửa lại Nhà Thờ khang trang một chút và có lễ thường xuyên ngày Chúa nhật đến hôm nay…

III. SỐ GIÁO DÂN

     Hiện nay, họ Cù Lao Lá có 102 gia đình Công giáo (Thêm họ đạo Bình Khương nữa: 18 gia đình = 120 gia đình), trong đó có lui tới Nhà Thờ là 62 gia đình. Đã lập danh sách cụ thể.

     Nếu nói số giáo dân hiện nay, 102 gia đình, là những người gốc của Cù Lao Lá khi xưa thì không đúng; nếu nói họ là người Rạch Gừa hoàn toàn, cũng không đúng nốt. Nhìn lại vùng đất này trong thời gian những năm từ 1950 đến 1975, thực ra có lúc nào được gọi là hòa bình? Vì thế, người dân đến đây lập nghiệp trong lúc chiến tranh, có mấy ai muốn ở lại? Sau 1980, vùng này được coi là vùng kinh tế mới, nên có nhiều người xứ khác đến đây lập nghiệp. Hiện nay số giáo dân là 300 người.

     Cũng có thể kết luận: dân Cù lao Lá hiện nay lối 1/2 là dân Cù Lao Lá, Rạch Gừa, hoặc Giồng Tre. Số còn lại là người xứ khác….

IV. SINH HOẠT  HIỆN NAY

      Cù Lao Lá hôm nay chưa có Nhà Thờ, nhưng vẫn có Thánh lễ thường xuyên ngày Chúa nhật. Giáo dân Cù Lao Lá đã xin thành lập Họ Đạo và ngày 22.12.2008, UBND tỉnh Bến Tre, đã chấp thuận cho Cù Lao lá chính thức sinh hoạt như một Họ Đạo cho đến hôm nay...

      Ô. Câu Nhứt I, Phạm văn Đởm, của Cù Lao Lá, đã dâng cho Họ Đạo 12 công đất, dự trù để xây dựng Nhà Thờ mới cho Cù Lao Lá. Bốn năm qua, Họ Đạo đã mượn nhà của Ô. Câu làm nơi dâng Thánh lễ và cử hành các Bí Tích cùng mọi sinh hoạt Họ Đạo. Mọi việc diển ra tốt đẹp.

      Tháng 11 năm nay, Họ Đạo vừa tiến hành mọi thủ tục để xin nhà nước cấp Sổ Đỏ phần đất dự trù xây Nhà Thờ, đồng thời cũng xin cấp giấy phép xây dựng Nhà Thờ mới. Giai đoạn một của thủ tục hồ sơ tiến hành rất thuận lợi. Chính quyền địa phương chấp thuận và đang làm hồ sơ xin Sổ đỏ cho Họ Đạo...Tạ ơn Chúa...

     Ngoài ra Họ Đạo cũng đề cử một số anh em vào Ban Qưới chức (12 người) để xử lý mọi công việc của Họ Đạo. Họ đạo có một em đang là Dự tu tại dòng MTG Cái Mơn: Maria Nguyễn Thị Phi  Huyền, 1992. Có 4 sinh viên nam nữ đang theo Đại học – 5 Thầy cô giáo.

     Họ Đạo Bình Khương, hiện nay thuộc sở Ba Châu, sát ranh Cù Lao Lá, chỉ cách Cù Lao Lá  4cs. Trước năm 1960 có Nhà Thờ, có sinh hoạt mục vụ… Hiện nay Nhà Thờ không còn, phần đất đã bị nhà tù K. 20 quản lý. Hiện còn lối 18 gia đình Công giáo... cũng nhập vào Cù Lao Lá...

V. ƯỚC MƠ CHO TƯƠNG LAI

     Cù Lao Lá rất ước mong có Nhà Thờ với hai lý do:

   1. Cho người giáo dân đi lễ dễ dàng hơn, vì hiện nay họ phải đi lễ Tân Xuân, Mỹ Thạnh, quá xa; còn đi Rạch Gừa phải qua sông. Dù khi có Nhà Thờ, cũng không thể làm cho người ta có đức tin, nhưng hình ảnh Nhà Thờ chính là biểu tượng của niềm tin, của sự hiệp nhất người tín hữu.- 

  2. Họ Đạo Bình Khương (mất Nhà Thờ) thuộc Giồng trôm, còn độ trên chục gia đình, còn giữ đạo, chỉ cách Cù Lao Lá gần 5cs đường tốt; nếu Cù Lao Lá có Nhà Thờ, họ sẽ đi lễ ở đây, gần hơn nhiều…

3446    12-01-2011 09:39:15