Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Lectio Divina tập I - Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh năm 2013

LECTIO  DIVINA

Lectio Divina, là lối đọc "có khả năng mở các kho tàng Lời Thiên Chúa ra cho tín hữu, và như thế cũng tạo ra cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, Lời hằng sống của Thiên Chúa". Những bước căn bản của lectio divina:

1. Nó mở ra bằng việc ĐỌC ( lectio) bản văn, việc này dẫn ta một câu hỏi liên quan đến việc hiểu biết trung thực nội dung của bản văn: Tự nó, bản văn Kinh Thánh muốn nói gì? Nếu không có chặng này, bản văn rất có thể chỉ trở thành một duyên cớ để không bao giờ phải ra khỏi các tư tưởng của chúng ta.

2. Sau đó, là SUY NIỆM (meditatio), với câu hỏi: Bản văn Kinh Thánh muốn nói gì với chúng ta? Ở đây, mỗi người riêng tư, nhưng cũng trong tư cách là thực tại cộng đoàn, phải để cho mình bị chạm tới và đặt thành vấn đề, bởi vì đây không phải là cứu xét các lời được nói ra trong quá khứ, nhưng là trong hiện tại.

3. Rồi tới phần CẦU NGUYỆN (oratio) với câu hỏi: Ta phải nói gì với Chúa để đáp lại Lời Người? Việc cầu nguyện như là khẩn xin, chuyền cầu, tạ ơn và ngợi khen, là phương cách đầu tiên mà Lời Chúa dùng để biến đổi chúng  ta.

4. Cuối cùng, Lectio Divina kết thúc bằng sự CHIÊM NGƯỠNG (contemplatio), khi đó, ta đón nhận chính cái nhìn của Ngài để phán đoán thực tại như một hồng ân của Thiên Chúa, và chúng ta tự hỏi:  Chúa yêu cầu chúng ta phải hoán cải tinh thần, con tim và đời sống như thế nào? Quả thật, việc chiêm ngưỡng nhắm tạo ra trong ta một cái nhìn thực sự khôn ngoan trên thực tại, như Thiên Chúa nhìn, và kiến tạo trong ta "tư tưởng của Đức Kitô" (1 Cr 2,16). Ở đây, Lời Thiên Chúa xuất hiện như một tiêu chuẩn để biện phân: Lời "sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người" (Dt 4,12).

5. Kế đó, cũng nên nhớ rằng Lectio Divina không kết thúc trong năng động của nó bao lâu nó chưa mở ra với HÀNH ĐỘNG (actio), thúc đẩy người tín hữu dâng hiến đời mình cho người khác trong tình bác ái.

(Trích Tông Huấn Verbum Domini số 88 của ĐTC Bênêdictô XVI)

 

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG

TỈNH THỨC

PHÚC ÂM: Lc 21, 25-28, 34-36

"Giờ cứu rỗi các con đã gần đến".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.

Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!" Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Giáo Hội muốn dùng bài Tin Mừng mở đầu Mùa Vọng để diễn tả về biến cố ngày cánh chung, ngày mà Chúa Giêsu sẽ đến lần thứ hai. Khi ngày đó đến thế giới này sẽ sụp đổ một cách kinh hoàng, tất cả những thế lực mà xưa nay người ta dựa vào vì coi là vững chắc (mặt trời, mặt trăng, tinh tú, biển...) đều bị lay chuyển. Trước tình huống đó, "muôn dân" (tức là những kẻ không có đức tin) sẽ lo sợ đến hồn siêu phách lạc, vì chỗ dựa của họ đã bị lung lay, nhưng các môn đệ Chúa thì vui mừng vì họ "sắp được cứu chuộc" (Lc 21, 28). Điều quan trọng trong ngày Chúa đến là phải tỉnh thức đón Chúa.  

2. SUY GẪM

"Hãy giữ mình, kẻo lòng chúng con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời": Lời Chúa đã giúp tôi ý thức để tránh những đam mê đời này như thế nào?

Trong ngày đầu tiên của năm Phụng vụ, Giáo Hội muốn chúng ta nghĩ đến lúc cuối cùng của lịch sử và của đời mình. Bạn đã chuẩn bị hành trang gì để chờ đón ngày đó?

3. CẦU NGUYỆN

Ngày mai con không biết sẽ ra sao, ngày cuối đời lại càng mù mịt. Xin Chúa cho con biết  thức tỉnh trong từng giây phút hiện tại, sao cho luôn được Chúa chúc lành và được tình thương Chúa che chở, để bất cứ lúc nào Chúa đến đều là ngày hạnh phúc đời con.

4. CHIÊM NIỆM

Hãy suy nghĩ về lời khuyên của Chúa Giêsu: "Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện": Chúa nhắn nhủ ta phải tỉnh thức và trung thành trong việc bổn phận đối với Chúa là luôn luôn tin, cậy, mến; bổn phận đối với bản thân là hoàn thiện đời sống mỗi ngày một hơn.


THỨ HAI TUẦN I MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Mt 8, 5-11

"Nhiều người từ phương đông và phương tây sẽ đến trong nước trời".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu vào thành Capharnaum, thì có một viên đại đội trưởng đến thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy, thằng nhỏ nhà tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê liệt và đau đớn lắm!" Chúa Giêsu phán bảo ông rằng: "Tôi sẽ đến chữa nó". Nhưng viên đại đội trưởng thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi không đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi, nhưng xin Thầy chỉ phán một lời, thì thằng nhỏ của tôi sẽ lành mạnh. Vì chưng, cũng như tôi chỉ là người ở dưới quyền, nhưng tôi cũng có những người lính thuộc hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi; tôi bảo người kia đến thì anh đến; tôi bảo gia nhân làm cái này thì nó làm!" Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Israel. Ta cũng nói cho các ngươi biết rằng: nhiều người từ phương đông và phương tây sẽ đến dự tiệc cùng Abraham, Isaac và Giacóp trong nước trời. Còn con cái trong nước sẽ bị vứt vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng".   Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Chúa Giêsu đã đánh giá viên đại đội trưởng như thế này: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Israel". Mỗi khi Chúa Giêsu mở đầu câu nói bằng công thức "Ta bảo thật:..." thì câu nói đó có tầm quan trọng đặc biệt. Vậy đức tin của ông này như thế nào?

- Ông là người "ngoại"

- Ông là người Rôma, kẻ cai trị, thế mà hạ mình van xin Chúa Giêsu là kẻ bị trị. Ông còn nói "Tôi chẳng đáng được Ngài vào nhà tôi".

- Ông van xin Chúa Giêsu không phải cho ông mà cho đầy tớ của ông

- Đại ý lý luận của ông (câu 9): tuy tôi chỉ có ít quyền nhưng cũng có thể sai khiến thuộc hạ, huống chi Ngài là kẻ có nhiều quyền.

- Ông tin Chúa Giêsu không cần đến nhà ông, chỉ cần nói một lời là đầy tớ ông được khỏi bệnh, chứng tỏ ông tin vào bản thân Chúa hơn là việc Chúa làm. Đó là đức tin đích thực.

- Đáp lại lòng tin của ông, Chúa Giêsu đã làm một phép lạ đặc biệt theo kiểu "từ xa".

2. SUY GẪM

Chúa đã vượt qua ranh giới để đến với người lương dân và chữa lành bệnh cho họ. Chúa biết đó! Thay vì con dẹp bỏ những rào cản, những ngăn cách như: tôn giáo, văn hoá, nghề nghiệp, giàu nghèo... để đến với người anh em con thì con lại đào thêm, xây thêm làm cho khoảng cách đó mỗi ngày một xa.

Con biết Chúa buồn con lắm! Vì một người dân ngoại tin tưởng vào cha mình là chính Chúa hơn là con cái trong nhà nữa. Con thật sự không đáng mang tên là Kitô hữu, là con cái của Chúa.

3. CẦU NGUYỆN

 "Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: "Nào ta đi về nhà Chúa" (TV 122,1).

4. CHIÊM NIỆM

Chúa đã khen viên đại đội trưởng "Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Israel". Con biết Chúa trách con chỉ vì yêu con mà thôi. Nhờ ơn Chúa con sẽ cố gắng hết mình để mỗi ngày con lớn lên trong đức tin và nồng nàn hơn trong đức mến.


THỨ BA TUẦN I MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Lc 10, 21-24

"Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ. Vâng lạy Cha, đó là ý Cha đã muốn thế. Cha Ta đã trao cho Ta mọi sự. Không ai biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Đấng nào, ngoài Chúa Con và những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết!"

Rồi Chúa Giêsu quay lại phía các môn đệ và phán: "Hạnh phúc cho những con mắt được xem thấy điều các con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn xem thấy những điều các con thấy, mà chẳng được thấy, muốn nghe những điều các con nghe, mà đã chẳng được nghe". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

 Những người biệt phái và luật sĩ cho mình là thông thái nên kiêu căng, tự phụ, họ trở nên mù quáng vì thói kiêu ngạo của họ. Còn những người khiêm tốn, đơn sơ và bé nhỏ, họ không có gì để tự phụ vì vậy họ đón nhận Tin Mừng mà Chúa Giêsu rao giảng bằng niềm tín thác và họ có được diễm phúc lớn lao là được chiêm ngắm Đấng Cứu Thế và được nghe Lời Ngài.

2. SUY GẪM

Một chị tâm sự: "Tôi làm ăn thất bại. Tôi đã cầu nguyện nhiều nhưng vẫn nghèo. Tôi than trách Chúa: sao Chúa không thương yêu tôi. Tôi chưa bao giờ biết cảm tạ Chúa về những ân ban tôi đã lãnh nhận. Rồi một hôm, tôi chứng kiến một tai nạn thảm khốc, đột nhiên, tôi nhận ra những gì gia đình tôi đang có, đều là ân phúc mà Chúa ban cho. Từ giây phút đó, tôi nhận ra vô vàn điều phúc mà tôi và gia đình tôi đã lãnh nhận. Tôi không ngừng cảm tạ và luôn tin tưởng phó thác cho Chúa". Lời Chúa Giêsu hôm nay nhắc nhở ta đang được sống trong hạnh phúc mà không biết, hạnh phúc vì được thấy nhiều điều kỳ diệu: cảm thấy được Thiên Chúa đang hiện diện và ban muôn hồng ân cho ta trong cuộc đời, nhận thấy Chúa Giêsu nơi người anh chị em chung quanh, nhìn thấy cuộc đời ta có ý nghĩa thế nào, và kết cuộc đi về đâu. Khám phá hạnh phúc ấy phải làm thay đổi hẳn cuộc đời chúng ta.

3. CẦU NGUYỆN

Cảm tạ Chúa đã ban cho con ơn nhận biết và tin vào Chúa Giêsu Con Chúa, và được lớn lên trong lòng Hội Thánh. Chúa đã cho con trí tuệ và con tim để góp phần xây dựng một thế giới ấm no và chan chứa tình người. Ước gì sau một đời yêu thương và phục vụ, chúng con lại được cùng sống bên Chúa. Amen.

4. CHIÊM NIỆM    

Nhìn lại những biến cố, những sự kiện trong cuộc đời để nhận ra những ân huệ mà ta đã và đang lãnh nhận, để sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa trong suốt cuộc đời.

 

THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Mt 15, 29-37

"Chúa Giêsu chữa nhiều người và hoá bánh ra nhiều".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đến gần biển Galilêa, và Người lên ngồi trên núi; dân chúng lũ lượt đến cùng Người, đem theo kẻ câm, mù, què, liệt và nhiều người khác, và đặt họ dưới chân Người. Người đã chữa lành họ. Dân chúng kinh ngạc nhìn thấy kẻ câm nói được, người què bước đi, người đui lại thấy, và họ tôn vinh Thiên Chúa Israel.

Còn Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ mà phán: "Ta thương xót đoàn lũ này, vì đã ba ngày, họ ở lại với Ta, nhưng không có gì ăn. Ta không muốn cho họ về bụng đói, sợ họ té xỉu dọc đàng". Các môn đệ thưa Người: "Chúng con lấy đâu đủ bánh trong hoang địa này mà cho ngần ấy dân chúng ăn no?" Chúa Giêsu nói với họ: "Các con có bao nhiêu chiếc bánh?" Họ thưa: "Có bảy chiếc, và ít con cá nhỏ". Người truyền dân chúng ngồi xuống đất. Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các môn đệ đem cho dân chúng. Tất cả đều ăn no, và mảnh vụn còn lại người ta thu lượm được bảy thúng đầy. Số người đã ăn lên tới bốn ngàn, không kẻ đàn bà con nít. Sau khi giải tán dân chúng, Người bước lên thuyền và đến địa phận Magađan.  Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Thánh Matthêu kể lại việc Chúa Giêsu cùng các môn đệ lên một ngọn núi ở ven biển hồ Galilê. Ở đó, Người tiếp đón và quy tụ nhiều người ở khắp nơi. Dân chúng mang đến cho Người nhiều bệnh nhân và Người đã chữa lành họ. Trước cảnh đoàn lũ dân chúng bơ vơ như chiên không người chăn, Người chạnh lòng thương và ban lương thực nuôi sống họ.

2. SUY GẪM

Chúa Giêsu đã không làm phép lạ để biểu dương uy quyền, nhưng là biểu lộ tình thương khi chăm sóc những người thiếu thốn. Với tôi, nếu muốn làm môn đệ đích thực của Chúa Giêsu thì tình yêu thương phải là động lực cho những suy nghĩ, lời nói và hành động của mình.

Là môn đệ của Chúa Giêsu, tôi phải mang lấy những tâm tình của Thầy Giêsu: phải có lòng trắc ẩn, biết "chạnh lòng thương", biết quan tâm, lo lắng đến những đau khổ của anh chị em, không phải chỉ nói: "Tội nghiệp quá! Đáng thương quá!", mà phải bằng việc làm cụ thể.

 3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, bên cạnh con hôm nay không thiếu những kẻ nghèo khổ, đói rách, không cửa không nhà,... và cũng không ít những người sống trong giàu sang, nhung lụa... Xin Chúa cho con biết san sẻ cho nhau những ân huệ mà con đã nhận nơi Chúa. Ðặc biệt, xin Chúa soi sáng cho các nhà hảo tâm, các hội từ thiện bác ái, để họ luôn biết quan tâm giúp đỡ những anh em cùng khổ nhất.

4. CHIÊM NIỆM

Chúa Giêsu là Vị Mục Tử nhân lành, suốt ba năm giảng dạy, Người không chỉ cho dân chúng của ăn tinh thần, nhưng còn quan tâm đến nhu cầu vật chất của con người. Tình thương và lòng trắc ẩn trước những nỗi khổ của con người đã thúc đẩy Ngài ra tay hành động.

Vào ngày phán xét, Chúa sẽ khen thưởng ta: "Xưa Ta đói, các ngươi đã cho Ta ăn" hay sẽ lên án ta: "Xưa Ta đói, các ngươi đã không cho Ta ăn!".

 

THỨ NĂM TUẦN I MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Mt 7, 21. 24-27

"Ai thực hiện ý Chúa Cha, sẽ được vào nước trời".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không phải tất cả những ai nói với Ta, 'Lạy Chúa, lạy Chúa!', là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Ta ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời.

"Vậy ai nghe những lời Ta nói đây và đem ra thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên nền đá. Và hễ ai nghe những lời Ta nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Bài Tin Mừng hôm nay là phần cuối bài giáo huấn của Chúa Giêsu trong bài giảng trên núi. Chúa Giêsu nói rõ rằng: ai thực hành Lời Chúa dạy mới được vào Nước Trời.

Chỉ đọc Lời Chúa hoặc nghe giảng suông thì chưa đủ. Dấu chỉ cho người môn đệ thật sự của Chúa là thi hành Lời Chúa dạy, là sống theo ý Chúa.

Người khôn ngoan xây nhà trên đá hay trên cát?

2. SUY GẪM

Bấy lâu nay tôi nghe giảng chỉ để đánh giá bài giảng hay hoặc dở, chưa có ý thực hành. Đôi khi tôi thực hành Lời Chúa cách hời hợt, không chú tâm cố gắng nhớ để thi hành. Tôi tự hỏi mình: việc nào tôi làm vì Chúa, việc nào tôi làm chỉ vì uy tín cá nhân mình.

Tôi đã yêu mến Chúa ở mức độ nào, có sống vì Nước Chúa thật hay không ?

Tôi còn những mặt nạ nào trước mặt người đời? Tôi có những khuyết điểm nào? Tôi cần sửa đổi như thế nào để nên môn đệ đích thực của Chúa Kitô?

Tôi nhìn lại đời sống mình và tự hỏi: ngôi nhà tâm hồn được tôi xây trên nền tảng nào: trên đá hay trên cát? Khi gặp khó khăn, thử thách, tôi có trung thành sống và giữ vững đức tin không?

3. CẦU NGUYỆN

Xin Chúa giúp con biết đón nhận thánh ý Chúa hôm nay.

Con hứa cố gắng thực hành Lời Chúa dạy.

Con muốn sống xứng danh là con Chúa.

4. CHIÊM NIỆM

"Ai nghe những lời Thầy nói đây và đem ra thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá" (Mt 7, 24).

(Hãy nhìn lên Chúa Giêsu) Xin cho Lời Chúa thấm nhập vào lòng con, để ý Chúa được thực hiện nơi con.

 

THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Mt 9, 27-31

"Tin vào Chúa Giêsu, hai người mù được chữa lành".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, có hai người mù chạy theo Chúa và kêu lớn tiếng rằng: "Hỡi Con vua Đavít, xin thương chúng tôi". Khi Chúa tới nhà, những người mù tiến lại gần Chúa. Chúa Giêsu phán bảo họ: "Các ngươi có tin rằng Ta có thể làm việc ấy không?" Họ thưa: "Lạy Thầy, có". Bấy giờ Chúa sờ vào mắt họ và phán: "Các ngươi tin thế nào, thì hãy được như vậy". Mắt họ liền mở ra, nhưng Chúa Giêsu truyền cho họ rằng: "Coi chừng, đừng cho ai biết". Nhưng vừa ra đi, họ liền đồn tiếng Người trong khắp miền ấy. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Đoạn Tin mừng này có hai vai:

a. Chúa Giêsu:

Chúa Giêsu không muốn cho đám đông dân chúng biết phép lạ Ngài làm. Do đó khi hai người mù đến xin Ngài cứu giúp ở chỗ đông người thì Ngài không đáp lại gì cả. Cho tới khi về tới nhà, Ngài mới cứu chữa họ. Cứu chữa họ xong, Ngài "nghiêm giọng" bảo họ "đừng cho ai biết". Lý do: Chúa Giêsu không muốn người ta tin theo Ngài chỉ vì phép lạ.

Ngài nhấn mạnh tới lòng tin: trước khi làm phép lạ, Ngài hỏi "Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?". Sau khi làm phép lạ, Ngài nói "Các anh tin thế nào thì được như vậy".

b.  Hai người mù: đức tin họ rất mạnh

Họ gọi Chúa Giêsu là "Con Vua Đavít", tức là tước hiệu người ta gọi Đấng Messia.

Hai người mù chỉ biết Chúa Giêsu là "Con Vua Đavít" và họ tin Ngài có thể chữa hết bệnh cho họ. Chúa đã không nhậm lời cầu xin của họ ngay. Dù vậy, họ vẫn không nản lòng. Họ vẫn đi theo Chúa về tới nhà. Tại đây, Chúa Giêsu đã hỏi họ về lòng tin nơi Người thế nào. Khi Ngài hỏi, họ tuyên xưng đức tin " Thưa Ngài, chúng tôi tin". Chính Chúa Giêsu nói phép lạ họ được là kết quả lòng tin của họ: "Các anh tin thế nào thì được như vậy". Tuy nhiên, Chúa lại cấm họ không cho ai biết, thế nhưng họ không thể làm thinh được trước hồng ân vừa nhận.

2. SUY GẪM

Hai người mù tuy không thấy Chúa Giêsu nhưng vẫn tin vào ngài. Tôi là người có đôi mắt sáng về thể lý, tôi có thấy được sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống mình không?

Dù Chúa không nhậm lời nhưng hai người mù vẫn kiên trì, tin tưởng vào Chúa, còn tôi thì sao, khi Chúa không nhậm lời cầu xin của tôi, tôi có tiếp tục kiên trì và tin tưởng vào Chúa không?.

3. CẦU NGUYỆN

Tạ ơn Chúa, vì Chúa luôn ban cho con những gì có ích cho phần rỗi linh hồn của con. Xin Chúa mở mắt tâm hồn con để con nhìn thấy Chúa đang hiện diện và cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc sống xin cho con luôn kiên trì, tin tưởng vào Chúa.

4. CHIÊM NIỆM

Đức tin của hai người mù làm cho con phải kính nể. Con lại càng cảm phục trước tình yêu mà Chúa dành cho con. Con quyết tâm tin tưởng vào Chúa dù cuộc sống có khó khăn, thử thách.


THỨ BẢY TUẦN I MÙA VỌNG

LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI 

Lễ trọng

PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38

"Chào Trinh Nữ đầy ân sủng, Chúa ở cùng Trinh Nữ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có phúc hơn các người nữ". Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận!" Nhưng Maria liền thưa với Thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được". Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và Thiên thần cáo biệt trinh nữ. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Trong bầu khí hết sức linh thiêng, Tổng lãnh Thiên thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến với một trinh nữ tên Maria. Cô Maria ở tại làng Nagiaret một làng nhỏ thuộc miền Galilê.

Qua Thiên thần, Thiên Chúa muốn mời gọi Maria cộng tác vào chương trình cứu chuộc. Thiên Chúa muốn Maria cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Đấng Cứu Thế Giêsu. Vì Maria đã sống đẹp lòng Chúa.

Khi biết được đây là thánh ý của Thiên Chúa và nhất là tin tưởng phó thác trọn vẹn cho Chúa nên Maria đã khiêm tốn thưa: "Này tôi là tôi tớ  Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền" (Lc 1, 38)

2. SUY GAÃM

Với sức tự nhiên của con người chắc chắn Đức Maria không dám liều lĩnh đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa qua Thiên thần Gabriel. Bởi lẽ đây là một sứ mạng hết sức cao trọng vượt quá khả năng của con người và cách riêng với Mẹ Maria.

Dầu vậy Đức Maria vẫn tin rằng "Không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được". Chỉ cần có sự cộng tác tích cực của con người, dù rất nhỏ bé, Thiên Chúa sẽ thực hiện được kế hoạch cứu chuộc của Người.

Thánh Augustinô đã nói: "Để sinh ra con, Chúa không cần hỏi ý kiến con, nhưng để cứu chuộc con, Chúa phải cần có sự cộng tác của con". Do đó, con sẽ được ơn cứu chuộc nếu con biết quảng đại cộng tác với Chúa. Con cộng tác bằng cách tin tưởng trọn vẹn vào Chúa để tích cực làm những việc tốt lành thánh thiện trong đời sống.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, Chúa hoàn toàn có thể cứu chuộc con mà không cần có sự cộng tác của con. Thế nhưng Chúa không làm vậy. Xin cho con được thêm lòng tin vào Chúa. Tin vào Chúa để con cũng biết góp sức của mình với ơn Chúa để thánh hoá bản thân con.

4. CHIÊM NIỆM

 "Này tôi chỉ là cây bút chì nhỏ bé.
Trong tay Thiên Chúa Ngài đã vẽ đời tôi"
(Chân phước Têrêsa Calcutta)


CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

DỌN ĐƯỜNG

PHÚC ÂM: Lc 3, 1-6

"Mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Đời hoàng đế Tibêriô năm thứ mười lăm, Phongxiô Philatô làm toàn quyền xứ Giuđêa, Hêrôđê làm thủ hiến xứ Galilêa, còn em là Philipphê làm thủ hiến xứ Ituria và Tracônitêđê; Lysania làm thủ hiến xứ Abilêna; Anna và Caipha làm thượng tế; có lời Chúa đã kêu gọi Gioan, con Giacaria, trong hoang địa.

Ông liền đi khắp miền sông Giođan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như lời chép trong sách Tiên tri Isaia rằng: "Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa".

Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Để chờ đón một người thân hay một sự kiện quan trọng nào, người ta luôn dành một khoảng thời gian để chuẩn bị. Để chuẩn bị đón Chúa đến, Gioan bắt đầu thi hành sứ vụ rao giảng kêu gọi người ta sám hối và chịu phép rửa.

Thánh Luca đã liên hệ đến hệ sứ vụ của Gioan và Tiên Tri Isaia. Sách Isaia nói đến dân Do Thái từ nơi lưu đày Babylon mong đợi ngày trở về quê hương, còn sứ vụ của Gioan là dọn lòng cho dân đón Đấng Cứu Thế. Lời của thánh Gioan cũng vang vọng đến chúng ta, những người đang đợi Đấng Cứu Thế đến bằng cách "dọn đường cho thẳng để Người đi" (Lc3, 4)

 2. SUY GẪM

Đời sống của người Ki-tô hữu luôn là cuộc đón chờ Đức Giêsu. Tôi bị đánh động thế nào trước lời mời "dọn đường" của Gioan trong bài Tin mừng hôm nay?

Chẳng những tôi phải dọn đường cho Chúa đến với anh chị em tôi, mà cũng phải dọn con đường tâm hồn tôi để cho Chúa đến với tôi nữa. Vậy, hiện tại con đường tâm hồn của tôi thế nào? Có là một con đường thẳng để Chúa đi hay đầy những chỗ quanh co, lồi lõm vì tội lỗi và những tính hư, nết xấu ?

 3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa. con xin noi gương Gioan trở thành một tiếng kêu, một lời mời gọi thay đổi đời sống, không những cho chính bản thân con mà còn giúp đỡ tha nhân hoán cải để cùng nhau xứng đáng đón nhận ơn cứu chuộc của Chúa.

 4. CHIÊM NIỆM

Giáo Hội muốn dùng bài Tin Mừng hôm nay trong bầu khí Mùa Vọng để mời gọi bạn hãy sám hối và cải thiện đời sống nhằm đón nhận Chúa đến trong hiện tại bằng ơn thánh và đón nhận Chúa đến trong tương lai của mỗi người là giờ chết. Bạn hãy suy nghĩ về niềm hạnh phúc mà Thiên Chúa dành cho những người biết chuẩn bị đón Người.


THỨ HAI TUẦN II MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Lc 5, 17-26

"Hôm nay chúng tôi đã thấy những việc lạ lùng".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, Chúa Giêsu đang ngồi giảng, có cả những người biệt phái và tiến sĩ luật từ các làng mạc xứ Galilêa, xứ Giuđêa và Giêrusalem đến nghe Người, và Người dùng quyền lực của Thiên Chúa chữa nhiều người. Người ta khiêng một người bất toại đến, họ tìm cách vào nhà để đặt người bất toại trước mặt Người. Nhưng không tìm được lối vào, vì dân chúng quá đông, họ liền trèo lên sân thượng và thả người bất toại xuống giữa cử toạ trước mặt Chúa Giêsu. Thấy lòng tin của họ, Người nói: "Hỡi người kia, tội ngươi đã được tha!"

Các luật sĩ và biệt phái bắt đầu lý luận rằng: "Người này là ai mà dám nói phạm thượng? Trừ một mình Chúa, ai có quyền tha tội?" Chúa Giêsu biết rõ điều họ suy tính, liền nói với họ: "Sao các ngươi lại nghĩ trong lòng như vậy? Nói rằng: 'Các tội của ngươi đã được tha', hay nói: 'Ngươi hãy đứng dậy mà đi', đàng nào dễ hơn? Song để các ngươi biết Con Người có quyền tha tội ở dưới đất". Người nói với người bất toại rằng: "Ta bảo ngươi, hãy chỗi dậy vác giường về nhà".

Tức thì anh ta chỗi dậy vác giường đi về nhà và ca tụng Thiên Chúa. Ai nấy đều sợ hãi và ngợi khen Thiên Chúa; họ kinh sợ và nói: "Hôm nay chúng ta đã thấy những việc lạ lùng". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Lời Chúa hôm nay tường thuật phép lạ của Chúa Giêsu chữa một người bại liệt :

Người bại liệt này gặp rất nhiều cản trở khó khăn để đến được với Chúa Giêsu: liệt không đi được, thân nhân khiên thì bị đám đông cản lối không vào nhà được. nhưng thân nhân anh đã giúp anh vượt qua những cản trở đó: khiên anh trên chõng, leo lên gở mái nhà, thòng anh xuống. Chúa Giêsu đánh giá những cố gắng ấy là những thể hiện của lòng tin.

Theo quan niệm của người Do thái thì bệnh là do tội mà ra, bệnh càng ngặt nghèo thì thì tội càng nặng. Trước khi chữa bệnh thì Chúa Giêsu tha tội: vì theo Chúa, tội còn nguy hại hơn là bệnh nữa.

Mà vì việc tha tội là độc quyền của Thiên Chúa, cho nên việc này cũng chứng minh Đức Giêsu là Thiên Chúa.

Chúa Giêsu tỏ uy quyền của mình bằng cách tha tội và hiệu quả cụ thể mà ai cũng kiểm chứng được là người bất toại chổi dậy và vác chõng về nhà.

Cử chỉ của người bất toại "vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa" là cử chỉ của một người đã thoát khỏi quyền lực của ma quỷ để thuộc về Chúa.

2. SUY NIỆM

Lời Chúa đang vang lên trong tôi một điều: tội lỗi làm hại con người hơn bệnh tật phần xác. Thế mà mỗi khi thân xác tôi bị bệnh tôi rất lo lắng và tìm đủ mọi cách để chữa trị, còn khi tôi phạm tội, nhất là tội trọng thì mấy khi tôi lo buồn, sám hối để chạy đến với Chúa, nhất là trong Bí Tích Hoà Giải để được Chúa tha thứ, để được Chúa chữa lành.

Chúa còn muốn dạy tôi: tội lỗi làm cho con người bị bại liệt. Tội ích kỷ khiến tôi bị bại liệt không đến được với tha nhân. Tội ham mê vật chất (tiền tài, danh vọng, địa vị) khiến tôi bại liệt về phần tinh thần. Tội đam mê xác thịt làm tôi bại liệt phần thần khí ...

3. CẦU NGUYỆN

"Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tâm hồn ngay thẳng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ" (TV 50,12)

4. CHIÊM NIỆM  

Chúa đã biết "Lúc chào đời con đã vướng lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai" (TV 50,7). Vậy mà Ngài vẫn yêu thương, kiếm tìm để băng bó, để chữa lành và ôm con thật chặt. Chúa ơi! Con sẽ quay về với vòng tay của Chúa vì con biết tình yêu của Chúa lớn hơn trăm ngàn lầm lỗi của con.

 

THỨ BA TUẦN II MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Mt 18, 12-14

"Chúa không muốn những kẻ bé nhỏ phải hư đi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, thì quả thật, Thầy bảo các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con ở trên trời không muốn để một trong những kẻ bé nhỏ này phải hư đi". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Hình ảnh "con chiên bị lạc đường" là "những kẻ bé mọn trong cộng đoàn", và sự kiện "bị lạc đường" được so sánh với tình trạng "hư mất" cần được "cứu". Hình ảnh con chiên bị lạc ám chỉ những người lầm lạc trong cộng đoàn.

Người mục tử dám bỏ chín mươi chín con chiên còn lại trên núi để đi tìm một con chiên lạc, vì Chúa không muốn một ai trong chúng ta phải hư mất.

2. SUY GẪM

Con chiên bị lạc là những người lầm lạc trong cộng đoàn. Sự lầm lạc ở đây hiểu theo cả hai nghĩa: Lạc đường vì nghe theo đạo lý không chính thống (sai lạc đạo lý) và lạc đường vì đời sống luân lý không phù hợp với giáo huấn của Chúa Giêsu (sai lạc luân lý).

Nếu không coi con chiên lạc là quý thì chắc hẳn người mục tử đã không phải lặn lội đi tìm. Hơn nữa, nếu tính toán theo giá trị kinh tế, thì người ấy sẽ không chấp nhận công thức "một lớn hơn chín mươi chín " để bỏ cả đàn chiên lại trên núi mà đi tìm con chiên lạc. Đối với Thiên Chúa, mỗi một con người đều có một giá trị không thể thay thế cho dù đó là tội nhân. Bởi thế bất cứ ai lầm đường lạc lối, đều được ngài yêu thương, và lặn lội đi tìm như thể trên thế gian này chỉ có một mình người ấy: "Con Người đến để tìm cứu chữa những gì hư mất".

3. CẦU NGUYỆN

 Lạy Chúa, Chúa không muốn con đi lạc xa đường lối Chúa, Chúa cũng không muốn con khoanh tay đứng khi anh em con lầm đường lạc lối. Xin cho con luôn biết dấn thân phục vụ vì vinh danh Chúa và vì lợi ích thiêng liêng cho anh chị em con. Amen.

4. CHIÊM NIỆM

Đã bao lần tôi lầm đường lạc lối nhưng Chúa luôn yêu thương và tìm kiếm tôi trở về. Đó chính là tình yêu vô bờ bến mà Chúa dành cho tôi và cho từng người. "Chỉ có tình yêu đáp đền tình yêu", tôi quyết tâm và dốc lòng tránh xa những đam mê thấp hèn trong tôi, để tình yêu Chúa được lớn lên trong tôi.

 

THỨ TƯ TUẦN II MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Mt 11, 28-30

"Hãy đến với Ta, hỡi những ai vất vả cực nhọc".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Bài Tin Mừng hôm nay là một lời mời gọi hết sức ân cần, ưu ái mà Chúa Giêsu dành cho những ai vất vả mang gánh nặng nề, đó là những người với cuộc sống nghèo hèn, túng thiếu, đau khổ. Chúa Giêsu luôn thông cảm và sẵn sàng ủi an, trợ giúp những ai sống trong hoàn cảnh như thế. 

 2. SUY GẪM

Chúa Giêsu kêu gọi tôi đến với Chúa, Chúa muốn cất gánh nặng đi cho tôi. Chúa muốn đặt trên vai tôi một "ách" khác nhẹ nhàng êm  ái hơn, vì tôi còn quá nhiều những gánh nặng của cuộc sống. Nhưng tôi đã biết chạy đến với Chúa để ngài cất đi gánh nặng cho tôi chưa?

 3. CẦU NGUYỆN

Con cám ơn Chúa vì Chúa đã mời gọi con trút hết gánh nặng cuộc đời cho Chúa để con nhẹ bước trên hành trình về nhà Cha. Cuộc đời con với nhiều gánh nặng, không chỉ là những gánh nặng bên ngoài mà còn những gánh nặng của tội lỗi. Con cảm thấy mệt mỏi, chán chường vì sự yếu hèn và những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Xin cho con biết luôn chạy đến với Chúa, để được thay gánh nặng của cuộc sống bằng ách êm ái và gánh nhẹ nhàng của tình thương.

 4. CHIÊM NIỆM

Thánh Augustinô nhận xét: "Ách của Chúa không phải là gánh nặng mà là đôi cánh để bay. Vì thế những khó khăn khổ nhọc trong cuộc sống là những gánh nặng có phúc cho ta vút bay lên tới Thiên Chúa. Thiên Chúa không bao giờ để bạn hữu của Ngài sa xuống, đặc biệt khi họ chỉ làm theo ý Ngài". Tôi quyết đặt trọn niềm tin cậy nơi Chúa, đặc biệt là những lúc khó khăn và thử thách.

 

THỨ NĂM TUẦN II MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Mt 11, 11-15

"Chưa từng có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả, nhưng người nhỏ nhất trong nước trời lại cao trọng hơn ông. Từ thời ông Gioan Tẩy Giả đến giờ, nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy, và những kẻ mạnh mẽ can đảm mới chiếm được. Tất cả các tiên tri và lề luật đã tuyên sấm cho đến Gioan và nếu các ngươi muốn hiểu, thì chính Gioan là Êlia, kẻ phải đến. Ai có tai, thì hãy nghe!" Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Đức Giêsu khen ngợi Gioan Tẩy Giả vì ông đã thi hành rất hoàn hảo sứ vụ tiền hô của ông.

Gioan Tẩy Giả là tiên tri quan trọng hơn tất cả các tiên tri trong Cựu Ước, vì ông đã giúp vào việc dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, ông đã thấy Chúa cũng như các công việc của Người. Nhưng người nhỏ nhất trong nước trời vẫn cao trọng hơn ông và từ thời Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy". Điều này, có thể hiểu hai cách:

+ Ai muốn vào Nước Trời, gia nhập Hội Thánh thì phải dũng cảm chiến đấu với bản thân ( Mt 10,34)

+ Từ khi Nước Trời xuất hiện: Đức Giêsu xuống thế làm người chuộc tội cho thiên hạ, Thân Thể mầu nhiệm của Người là Hội Thánh, luôn luôn bị người đời chèn ép và chống đối, người ta dùng áp lực để ngăn cản việc gia nhập nước trời, nên ai mạnh sức thì mới vượt thắng được những cản trở để được vào trong đó.

2. SUY GẪM

Thật diễm phúc khi được trở nên chi thể của Chúa Giêsu, được thông phần sự sống của Thiên Chúa. Tôi đã biết trân trọng đặc ân lớn lao này và yêu mến Chúa cụ thể như thế nào?

Để sống trong nước trời, tôi có năng cầu nguyện, xin Chúa ban sức mạnh để tôi chiến thắng những chước cám dỗ của ma quỉ và thế gian, trung thành giữ lề luật của Chúa hay chưa?.

Mùa vọng là thời gian cho tôi thanh tẩy đời sống, tôi đã nỗ lực dọn mình xứng đáng để đón mừng biến cố Chúa đến ở cùng nhân loại hay chưa ?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, xin ban ơn soi sáng để con cảm nghiệm được tình yêu bao la của Chúa, xin cho con hiểu Lời Chúa dạy và biết quý trọng hồng ân Chúa ban để ra sức sống sao cho xứng hợp với Tin Mừng.

4. CHIÊM NIỆM

"Nhưng người nhỏ nhất trong nước trời lại cao trọng hơn ông." Con quyết tâm sống thánh thiện để xứng đáng là công dân nước Chúa.

 

THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Mt 11, 16-19

"Họ không nghe lời Gioan và lời Con Người".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai? Họ giống như bọn trẻ ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng: 'Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!'

"Vì Gioan đến, không ăn không uống, thì họ nói: 'Ông ta phải quỷ ám!' Con Người đến, ăn uống giống như thường, thì họ nói: 'Đó là người mê ăn mê uống, là bạn của quân thu thuế và những kẻ tội lỗi'. Nhưng sự khôn ngoan được biện minh bằng các công việc của mình". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Chúa Giêsu đau buồn vì thế hệ này (tức là những người Do Thái ngày xưa) cứng lòng tin. Dù rao giảng như thế nào họ cũng không tin. Gioan Tẩy Giả sống khắc khổ, kêu mời họ ăn năn sám hối thì họ nói ngài bị quỷ ám; Chúa Giêsu đến cùng ăn cùng uống với mọi người thì họ nói Ngài là kẻ mê ăn uống, bạn bè với quân thu thuế và tội lỗi.

Chúa Giêsu so sánh họ giống như những đứa trẻ đang chơi trò chơi xướng đáp. Nhóm này thổi sáo, nhóm kia không nhảy múa; nhóm này than vãn, nhóm kia không chịu khóc. Dù đề nghị thế nào họ cũng không làm theo.

2. SUY GẪM

Những người Do Thái ngày xưa cứng lòng tin nên họ không chịu sám hối. Hôm nay, trong bầu khí Mùa Vọng, Hội Thánh kêu mời mọi người chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa đến. Tôi đã chuẩn bị như thế nào?

Hội Thánh đang đóng vai trò Gioan Tẩy Giả, kêu mời những kẻ tội lỗi biết ăn năn sám hối. Tôi có ý thức mình là kẻ có tội để mau mắn đáp lại bằng việc sám hối ăn năn không?

Chúa Giêsu cũng kêu mời mỗi người phải thánh hoá bản thân. Tôi có mau mắn đáp trả để mỗi ngày trở nên tốt hơn, thánh thiện hơn không?

3. CẦU NGUYỆN

Cảm tạ Chúa, vì Chúa đã luôn nhắc nhở con để nhờ hoán cải mà con trở nên tốt hơn. Xin cho con biết ý thức và sửa đổi bản thân mỗi ngày.

4. CHIÊM NIỆM

Mọi người đều có tội và bản thân tôi cũng vậy. Nhìn nhận bản thân có tội để hoán cải và quyết tâm từ bỏ tội lỗi để trở nên thánh thiện hơn.

 

THỨ BẢY TUẦN II MÙA VỌNG

PHÚC ÂM: Mt 17, 10-13

"Êlia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi xuống núi, các môn đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: "Tại sao các luật sĩ lại nói Êlia phải đến trước đã?"

Chúa Giêsu trả lời: "Thật Êlia phải đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Êlia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ".

Bấy giờ các môn đệ hiểu Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả.

Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Thắc mắc của ba vị Tông đồ Phêrô, Gioan và Giacôbê về Êlia. Vì các ông đã  thấy ông Êlia trong cuộc biến hình của Chúa Giêsu.

Giải đáp thắc mắc cho ba vị Tông đồ này, Chúa Giêsu nói thêm về thái độ không đón nhận của người Do Thái với những người rao giảng và làm chứng cho Tin mừng.

Những sứ giả không được đón nhận tiêu biểu là Êlia và Gioan Tẩy Giả. Êlia hay Gioan Tẩy Giả cũng chính là hình ảnh báo trước về Chúa Giêsu.

2. SUY GẪM

Khi tôi đóng cửa lòng mình lại thì tôi không thể đón nhận được những điều mới lạ hay những lời nhắc nhở giúp tôi tốt hơn. Dù cho những lời nhắc nhở ấy liên quan đến mạng sống của tôi.

Sở dĩ người Do Thái không đón nhận Chúa Giêsu vì họ mang trong mình mong ước về một Đấng Mêsia hoàn toàn theo nghĩa thế tục. Họ trông mong một Đấng Mêsia quyền lực, còn Chúa Giêsu lại là Đấng Mêsia tôi tớ: "Người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và ban mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người". (Mc 10, 45).

Đón nhận Chúa Giêsu chính là đón nhận chính nguồn sự sống vào trong tôi. Một trong những cách để đón nhận Chúa là làm theo những lời chỉ dạy của Người trong Tin mừng.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa là nguồn sống của đời con. Xin Chúa cho con biết đón nhận Chúa vào trong đời của con. Xin cho con biết làm theo lời chỉ dạy của Chúa nhiều hơn nữa. Amen

4. CHIÊM NIỆM

Chúa Giêsu đã phục vụ con bằng cách hướng dẫn con một cách kỹ lưỡng để con sống tốt. Con được mời gọi trở nên tôi tớ cho những người đang sống xung quanh con bằng cách quan tâm nhắc nhở tận tình trong tinh thần xây dựng.


CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG

SỐNG NGAY THẲNG

PHÚC ÂM: Lc 3, 10-18

"Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, dân chúng hỏi Gioan rằng: "Vậy chúng tôi phải làm gì?" Ông trả lời: "Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy". Cả những người thu thuế cũng đến xin chịu phép rửa và thưa rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?" Gioan đáp: "Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi". Các quân nhân cũng hỏi: "Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?" Ông đáp: "Đừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình".

Vì dân chúng đang mong đợi và mọi người tự hỏi trong lòng về Gioan rằng: "Có phải chính ông là Đức Kitô chăng?" Gioan trả lời cho mọi người rằng: "Tôi lấy nước mà rửa các ngươi, nhưng Đấng quyền năng hơn tôi sẽ đến, tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người,  chính Người sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong tay mà sảy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt!" Ông còn khuyên họ nhiều điều nữa khi rao giảng tin mừng cho dân chúng. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Khi kêu gọi thính giả "Hãy sám hối". Gioan cũng chỉ cho họ những hành động cụ thể trong cuộc sống của họ :

- Người có thì hãy chia sớt cho kẻ không có (x. Lc 3, 10).

- Người đang sống bằng những thu nhập bất công thì hãy cố gắng sống công bình (x. Lc 3, 13).

- Kẻ đang áp bức người khác thì chấm dứt những việc làm hà hiếp của mình (x. Lc 3, 14).

Cuối cùng Gioan khiêm tốn phủ nhận những dư luận coi ông là chính Đấng Mêsia, và giới thiệu sứ vụ của ông là chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế.

 2. SUY GẪM

"Chúng tôi phải làm gì đây ?", đó là câu hỏi của các thính giả của Gioan ngày xưa. Câu hỏi của mỗi người chúng ta ngày này cũng phải là "Tôi phải làm gì đây?".

Những thiếu sót của các thính giả Gioan: ích kỷ không chia sẻ, lỗi đức công bình, hà hiếp người khác... đã làm cho bạn suy nghĩ thế nào về đời sống bạn hôm nay ?

 3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, xin cho con ý thức rằng: Sống Mùa Vọng không phải chỉ là thụ động chờ đợi, mà phải tích cực làm một điều gì đó cụ thể liên hệ tới cách sống hiện tại, bằng việc sửa đổi những thiếu sót và canh tân cải thiện đời sống. Amen

 4. CHIÊM NIỆM

Hãy nhìn vào Thánh Gioan: người khiêm nhường nhận vai trò tiền hô của mình như một tôi tớ chứ không đón nhận vinh dự mà dân chúng ngưỡng mộ ông như một Đấng Cứu Thế. Chiêm ngắm hình ảnh cao sang của Thiên Chúa để chúng ta ý thức hơn bản thân mình là thụ tạo để luôn biết phó thác vào Chúa.


THỨ HAI NGÀY 17 THÁNG 12

PHÚC ÂM: Mt 1, 1-17

"Gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara bởi bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.

Đavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.

Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.

Vậy, từ Abraham đến Đavít có tất cả mười bốn đời, từ Đavít đến cuộc lưu đày ở Babylon có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở Babylon cho đến Chúa Kitô có mười bốn đời. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Viết lại tiểu sử một nhân vật nào, phải chăng là làm cho nhân vật đó sống lại.

Thánh Matthêu viết lại gia phả Đức Giêsu là để giới thiệu: Chúa Giêsu là Đấng muôn dân mong đợi, Đấng mà các tiên tri của dân Do Thái loan báo trước, nay đã có mặt trong lịch sử nhân loại, Đấng đó không phải là nhân vật thần thoại, tưởng tượng, nhưng là nhân vật có thật. 

Bắt đầu từ hôm nay 17-12 cho đến 24-12, Giáo Hội dành ra tuần bát nhật trong đó: các bài đọc trong Thánh Lễ được tuyển chọn cách đặc biệt để chuẩn bị gần cho Lễ Giáng Sinh và giới thiệu những nhân vật có liên hệ trực tiếp tới cuộc Giáng Sinh này. Bài Tin Mừng hôm nay trình bày Đấng sắp sinh ra là con Thiên Chúa nhập thế đi vào lịch sử loài người để cứu loài người.

Cứu một người sắp chết đuối bằng cách từ trên bờ thảy cho người đó một chiếc phao, dĩ nhiên không có ý nghĩa cho bằng chính mình nhảy xuống nước cứu người đó lên.

Trong số các tổ tiên của Chúa Giêsu có những người tội lỗi, như "Ông Giuđa ăn ở với bà Tama" (câu 3), " vua Đavít lấy vợ ông Uria sinh ra vua Salômôn" (câu 5b) v.v. Như thế kẻ lỡ phạm tội không hẳn là hoàn toàn mất đi, kẻ tội lỗi vẫn có chỗ đứng trong kế hoạch cứu chuộc của Thiên Chúa.

2. SUY GẪM

Nhìn vào gia phả Đức Giêsu, tôi thấy có cả những người tốt và xấu, có những người tôn thờ Chúa và lương dân. Điều này nói lên tính phổ quát ơn cứu độ của Chúa. Thế nhưng trong cuộc sống đã có lần tôi tự coi mình là Chúa, tự xét đoán người anh em mình, cho người anh em này là xấu, đáng bị loại ra khỏi cộng đoàn. Tệ hại hơn là khi tôi xem thường những người lương dân vì họ không đáng hưởng ơn cứu độ.

Cũng đã hơn một lần tôi lìa xa Chúa vì quá khứ của tôi quá đen tối, sao tôi dễ phạm tội quá. Xưng tội hoài mà cứ phạm... tôi đắn đo suy nghĩ không biết tôi sống như thế Chúa có còn thương tôi không, Chúa có tha thứ cho tôi không?

Nhìn vào gia phả của Chúa, tôi cảm thấy có phần an ủi vì Chúa đã chấp nhận bước vào lịch sử của loài người, đặc biệt là lịch sử đời tôi. Để rồi Chúa cùng chia vui sẻ buồn với tôi, thông cảm với những nỗi khổ của kiếp người với tôi.

3. CẦU NGUYỆN

"Một khi con trông lên trời,
ngón tay người đã làm ra
Trăng sao vằng vặt Người đã định chỗ

Thì phàm nhân là gì để Người nhớ đến

hay con người là gì để Người phải bận tâm" (TV 8, 4-5)

4. CHIÊM NIỆM

Chúa biết rõ con thân phận yếu hèn, dễ sa ngã, dễ phạm tội. Nhưng đã không ngần ngại đến cùng con. Chúa muốn mời gọi con đừng mặc cảm tội lỗi, nhưng hãy mở cửa lòng mình ra để đón nhận tình yêu của Chúa. Nhờ đó con cũng biết mở cửa lòng mình ra với tất cả mọi người, cho dù là họ là những người tội lỗi, nghèo khổ. Con quyết đứng dậy về với Chúa, xin hãy lau sạch nước mắt con và ban lại cho con nụ cười hạnh phúc vì có Chúa ở với con.


THỨ BA NGÀY 18 THÁNG 12

PHÚC ÂM: Mt 1, 18-24

"Chúa Giêsu sẽ sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, vị hôn thê của Thánh Giuse, thuộc dòng dõi Đavít".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse, con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội".

Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".

Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.

Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai đã tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, họ đã bị bách hại vì đức tin. Tuy nhiên, những người anh em Do Thái đã nói với họ: "Các bạn Kitô hữu đã bị lừa! Ông Giêsu không phải, và cũng không thể là Đấng Cứu Thế!" Thánh Matthêu muốn khẳng định với các cộng đoàn rằng: "Các bạn không hề bị lừa! Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Thế!" Tin Mừng Matthêu cho người đọc thấy những điều liên quan đến Chúa Giêsu: về thân thế Chúa Giêsu, về Lề Luật mới, về một Môisen mới. Matthêu cũng cho thấy Chúa Giêsu thuộc dòng dõi vua Đavít và ông Abraham. Ông giới thiệu Chúa Giêsu qua câu chuyện giáng sinh, kể lại chuyện Thánh Giuse được truyền tin như thế nào về việc Mẹ Maria đã thụ thai và các lời tiên tri sẽ được ứng nghiệm với sự ra đời của Chúa Giêsu, cho thấy rằng Người là Đấng Cứu Thế đang được mong đợi.

2. SUY GẪM

"Yêu nhau, mấy núi cũng trèo, Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua." Khi yêu, người ta tìm mọi cách để đi đến, gặp gỡ và ở lại với nhau. Hơn hẳn tình yêu bất toàn của con người, vì quá yêu thương ta, Thiên Chúa đã đến và ở lại với ta trong mầu nhiệm Nhập Thể làm người. Tình yêu là động lực thúc đẩy Ngài đi con đường dài nhất và cũng không thể tưởng tượng đó là con đường từ trời xuống thế, từ Thiên Chúa toàn năng trở thành một hài nhi yếu ớt. Cũng vì yêu, Ngài trở thành Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

3. CẦU NGUYỆN

 Lạy Chúa, Chúa đã đến, ở lại và trở nên giống chúng con. Xin cho con luôn cảm nghiệm được tình Chúa yêu con và đáp trả tình yêu ấy bằng chính đời sống thương yêu và phục vụ như Chúa. Amen.

4. CHIÊM NIỆM

Chúa đã đến và ở lại với ta trong Bí tích Rửa Tội, ban cho ta trở thành con Chúa và là đền thờ nơi Ngài ngự trị. Ngài tiếp tục ở cùng ta qua Lời Ngài, các bí tích, nhất là Thánh Thể. Ta có cảm nhận được sự hiện diện và yêu thương của Thiên Chúa nơi ta không ?

 

THỨ TƯ NGÀY 19 THÁNG 12

PHÚC ÂM: Lc 1, 5-25

"Thiên thần Gabriel báo trước việc Gioan Tẩy Giả sinh ra".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Vào thời Hêrôđê làm vua xứ Giuđêa, có một tư tế tên là Dacaria, thuộc phiên ban Abia, và vợ ông bởi dòng dõi Aaron, tên là Êlisabeth. Cả hai là người công chính trước mặt Thiên Chúa, ăn ở theo mọi giới răn và lề luật của Chúa, không ai trách được điều gì. Nhưng họ lại không con, vì Êlisabeth son sẻ, và cả hai đã đến tuổi già.

Xảy ra khi Dacaria chu toàn chức vụ tư tế trước mặt Thiên Chúa, theo lượt của phiên mình như tục lệ hàng tư tế, ông bắt thăm và trúng việc vào cung thánh Chúa mà dâng hương, đang lúc toàn thể đám đông dân chúng cầu nguyện bên ngoài, trong giờ dâng hương. Bấy giờ Thiên thần Chúa hiện ra cùng ông, đứng bên phải hương án. Dacaria thấy vậy (thì) hoảng hốt, sự kinh hoàng đột nhập vào ông.

Nhưng thiên thần nói với ông rằng: "Dacaria, đừng sợ, vì lời ngươi cầu nguyện đã được nhậm rồi. Êlisabeth vợ ngươi sẽ hạ sinh cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên con trẻ là Gioan. Ngươi sẽ được vui mừng hân hoan, và nhiều người cũng sẽ vui mừng vì việc trẻ sinh ra. Vì trẻ này sẽ nên cao trọng trước mặt Chúa, sẽ không uống rượu và thức có men, sẽ được tràn đầy Thánh Thần ngay từ lòng mẹ, sẽ đem nhiều con cái Israel trở về cùng Chúa là Thiên Chúa. Trẻ này sẽ đi trước Người, trong thần trí và quyền lực của Êlia, để hướng lòng dạ cha ông về với con cháu, kẻ ngỗ nghịch về lại với lương tri của những người công chính, dọn cho Chúa một đoàn dân chuẩn bị".

Dacaria thưa với Thiên thần rằng: "Làm sao tôi biết được, vì tôi đây đã già, và vợ tôi cũng đã cao niên?" Thiên thần liền đáp: "Ta là Gabriel, ta đứng chầu trước mặt Thiên Chúa, ta được sai đến nói với ngươi, và báo cho ngươi tin lành này. Thì đây, ngươi sẽ nín câm và không nói được cho đến ngày các điều ấy xảy ra, bởi vì ngươi đã không tin lời ta, là những lời sẽ nên trọng khi đến thời của chúng".

Dân chúng đang trông đợi Dacaria, lấy làm lạ vì ông ở lâu trong cung thánh. Nhưng lúc ra, ông không nói được, và họ biết ông đã thấy điềm lạ trong cung thánh. Còn ông thì chỉ làm hiệu cho họ, và vẫn bị câm. Khi những ngày thánh vụ của ông đã mãn, ông trở về nhà.

Sau những ngày ấy, Êlisabeth vợ ông thụ thai, và bà ẩn mình trong năm tháng, bà nói rằng: "Chúa đã làm cho tôi thế này, trong những ngày Người đoái thương, cất nỗi khổ nhục tôi khỏi người đời".

Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Tin Mừng Luca tường thuật vắn tắt về cha mẹ của Gioan Tẩy Giả, Ông Dacaria và Bà Êlisabeth. Dacaria là người công chính, gương mẫu: "không ai trách được điều gì." Ông còn vinh dự được tuyển chọn để lo việc tế tự trong đền thờ Giêrusalem. Thế nhưng vợ chồng ông vẫn ôm một nỗi đau buồn tủi hổ vì đã cao niên mà không có con. Nhưng khi Sứ thần đến báo tin cho ông biết vợ ông sẽ sinh cho ông một người con trai thì ông lại không thể tin ngay lời Sứ thần.

Việc ông bị câm lặng không nói  được không chỉ là một dấu chỉ để thuyết phục lòng tin của ông mà còn là một cơ hội để ông chiêm nghiệm sâu xa việc kỳ diệu Chúa làm.

 2. SUY GẪM

Ông bà Dacaria là mẫu gương sống đức tin đáng quí. Tuy nhiên, ông bà không có con: Đối với người Do Thái thì đó là một sự tủi nhục. Trong nỗi hổ nhục này, hai ông bà vẫn vâng giữ "mọi giới răn và lề luật của Chúa" Cuối cùng, niềm vui đã đến. Thiên Chúa ban cho hai ông bà một người con và người con này được trao cho một vai trò rất đặc biệt trong chương trình của Thiên Chúa!

Trong đời sống của tôi cũng có lắm lúc có những biến cố đến quá bất ngờ, vui mừng hay đau buồn ngoài sức tưởng tượng, nhiều  khi không tin đó là sự thật. Nếu tôi sống đức tin và xác định đó là hồng ân của Chúa thì tôi sẽ thấy rất là hạnh phúc và sẽ khám phá ra nhiều điều hạnh phúc hơn nữa.

 3. CẦU NGUYỆN

Qua Bí tích Thánh Thể, Chúa đến và lưu lại trong tâm hồn con. Con xin hết lòng cảm tạ, tri ân tình yêu cao sâu mà Chúa đã dành cho con. Xin Chúa thánh hoá tâm hồn con, để con xứng đáng đón nhận Tình Yêu Chúa trao ban qua Con Một Chúa giáng trần. Amen

 4. CHIÊM NIỆM

Thiên Chúa luôn thực hiện những dấu lạ qua các biến cố trong lịch sử của nhân loại, của Hội Thánh, cũng như trong cuộc sống đời thường của con. Con được mời gọi nhận ra những dấu lạ đó, để chiêm nghiệm và để dùng lời nói hành động mà ca tụng Chúa vì những điều kỳ diệu Chúa đã làm.

 

THỨ NĂM NGÀY 20 THÁNG 12

PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38

"Này trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy Thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà. Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít, tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".

Nhưng Maria thưa với Thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Đấng Bà sinh ra sẽ là Đấng Thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già, và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, vì không có việc gì mà Chúa không làm được".

Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và Thiên thần cáo biệt Bà. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Lời chào của Thiên Thần làm Trinh nữ Maria bối rối, không phải vì Đức Maria chưa hiểu rõ điều Sứ thần nói, mà Mẹ muốn tìm biết ý Chúa để thực hiện cho đúng.

Thiên Thần Gabriel cho biết việc thụ thai Con Thiên Chúa do phép nhiệm mầu, không do việc vợ chồng. Thiên Thần còn cho biết một việc lạ Chúa đã thực hiện nơi bà Isave, chị họ của Maria: "Isave đã thụ thai trong tuổi già và đã mang thai được sáu tháng, vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được".

Khi hiểu rõ ý Chúa rồi, Maria hoàn toàn vâng phục, tín thác vào Chúa.

2. SUY GẪM

Tuy Thiên Thần đến khá đột ngột, Mẹ Maria với lòng tin mến Chúa đã sẵn sàng đón nhận lời Sứ Thần truyền và nhiệt tâm thi hành. Chúng ta khi được Chúa chọn lãnh một chức vụ trong họ đạo hoặc trong vai trò làm cha làm mẹ, chúng ta có suy nghĩ kỹ càng trước để thực hiện nhiệm vụ mình được giao cho hiệu quả và đẹp lòng Chúa không?

Mẹ không đòi dấu lạ vì Mẹ tin lời Sứ thần nói. Nhưng Chúa vẫn cho Mẹ một dấu chỉ để tỏ rõ phương cách kỳ diệu của Ngài. Chúa cũng gởi những dấu chỉ cho từng người chúng ta qua các biến cố, qua lời dạy bảo của Hội Thánh và những người xung quanh. Tôi có nhận ra ý Chúa để cảm tạ và thi hành không?

Tôi có đón nhận ý Chúa và tín thác như Đức Maria không?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, Chúa chọn Đức Maria, một người khiêm tốn, đầy lòng tin cậy mến để cộng tác vào chương trình cứu chuộc toàn thể nhân loại. Xin cho con biết noi gương Đức Trinh Nữ Maria, biết chu toàn công việc bổn phận hàng ngày và đón nhận những gì Chúa muốn  con thực hiện theo chương trình của Thiên Chúa. Amen

4. CHIÊM NIỆM

"Tôi xin vâng như lời Sứ Thần truyền". Con tin tưởng, yêu mến và vui mừng đón nhận công việc Chúa muốn trao.


THỨ SÁU NGÀY 21 THÁNG 12

PHÚC ÂM: Lc 1, 39-45

"Bởi đâu mà tôi được ơn này, là Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm tôi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Isave, và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà; và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Đức Mẹ đã vội vã lên đường để đến phụ giúp chị họ mình là bà Êlisabeth đang mang thai trong lúc tuổi già. Khi Mẹ vừa tới nhà bà Êlisabeth, hài nhi Gioan liền nhảy mừng trong lòng mẹ. Bà Êlisabeth đã ca ngợi Mẹ là người diễm phúc vì Con Đấng Tối Cao đang ngự trong Mẹ. Hai mẹ con bà Êlisabeth vui mừng vì được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm.

2. SUY GẪM

Trong cuộc thăm viếng này, không chỉ hai bà mẹ gặp nhau, mà hai hài nhi cũng gặp nhau. Gặp được Hài Nhi Giêsu thì Gioan đã vui mừng, mỗi lần ta rước lễ: được Chúa Giêsu ngự vào lòng, ta có vui mừng và hạnh phúc không?

Bà Êlisabeth và hài nhi Gioan đã nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi Mẹ Maria. Ta có nhận ra Chúa nơi những người ta gặp gỡ hằng ngày không?

Mùa Vọng là thời gian cho ta chuẩn bị đón Chúa đến, đồng thời giúp ta cảm nghiệm được hạnh phúc vì có Chúa ở cùng ta.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì Chúa đã đến viếng thăm và ở lại với chúng con luôn mãi. Xin cho con cảm nhận được niềm hạnh phúc đó và cho con biết nhận ra Chúa đang ở với con hằng ngày. Amen.

4. CHIÊM NIỆM

Chúa đã đến và đang ở với con. Đó là niềm vui và hạnh phúc của đời con. Con không thể buồn rầu vì có Chúa là niềm vui ở với mình. Dù cuộc sống có vất vả, đau khổ, con vẫn an tâm và vui tươi, vì có Chúa ở cùng.


THỨ BẢY NGÀY 22 THÁNG 12

PHÚC ÂM: Lc 1, 46-56

"Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những sự trọng đại".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Maria nói rằng: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những ai kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai lòng trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng, và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi Người đến muôn đời!"

Maria ở lại với bà Isave độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình.  

Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Bài ca ngợi của Đức Mẹ Maria dâng lên Thiên Chúa, vì Đức Mẹ nhận thấy những việc cao trọng lớn lao mà Thiên Chúa đã thực hiện không chỉ trên cá nhân Mẹ mà còn cho toàn thể nhân loại.

Tất cả nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa nhân lành, lòng thương xót của Thiên Chúa được trải qua từ đời nọ đến đời kia; từ khi khai thiên lập địa cho đến ngày tận thế.

2. SUY GẪM

Lạy Chúa, khi Chúa thương xót và thứ tha, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng cách tỏ tường hơn cả,...(Lời Nguyện Nhập Lễ tuần 26 Thường niên). Vì yêu thương và không muốn cho con người phải chết trong tội nên Thiên Chúa đã thể hiện quyền năng của Người bằng cách thương xót và tha thứ cho con người.

Thiên Chúa bắt đầu hoàn tất chương trình cứu chuộc nhân loại bằng cách chọn gọi Đức Maria cộng tác với Người. Chính việc cộng tác đắc lực của Đức Mẹ làm cho lời ca ngợi của Mẹ được thêm sống động.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, Chúa thương con vô vàn dù con bất xứng chẳng đáng là gì. Xin Chúa giúp con mỗi ngày biết sống đẹp lòng Chúa và luôn ý thức rằng khi con sống đẹp lòng Chúa là con đang dâng lời ca tụng Chúa. Amen

4. CHIÊM NIỆM

Mượn lời Thánh Vịnh 8 dâng lời ca tụng Chúa:

             "Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo,

            muôn trăng sao Chúa đã an bài,

            thì con  người là chi, mà Chúa cần nhớ đến,

            phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm ?

            Chúa cho con  người chẳng thua kém thần linh là mấy,

            ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên,

            cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo,

            đặt muôn loài muôn sự dưới chân".


CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG

CUỘC GẶP GỠ KỲ DIỆU

PHÚC ÂM: Lc 1, 39-45

"Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Isave. Và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Sau khi được sứ thần Gabriel báo tin người chị họ mang thai trong lúc tuổi già (Lc 1,36), bà Maria liền vội vã lên đường thăm chị. Do đó đoạn Tin Mừng này còn được gọi là trình thuật viếng thăm: không chỉ bà Maria đến viếng thăm bà Êlisabeth mà chính Chúa cũng viếng thăm dân Người.

Điều đặc biệt trong cuộc viếng thăm này là thái độ của người đi viếng và người được viếng. Đức Maria thì "vội vã" một thái độ nhanh nhẹn không chần chờ khi đem Chúa đến cho người khác. Ông Gioan đang trong lòng bà Êlisabeth nhận ra được Đấng Cứu Thế đến cũng nhảy lên vui sướng.

 2. SUY GẪM

Đứng trước thái độ "Xin vâng" của Mẹ Maria, bạn hãy suy nghĩ về thái độ của bạn trong đời sống đức tin hôm nay.

Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn tiếp tục mời gọi bạn qua những biến cố bất ngờ xảy đến trong đời bạn. Bạn thắc mắc, chất vấn, kêu trách, chống đối Chúa, hay là bạn khiêm tốn -vâng phục thánh ý Người?

 3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, khi lần chuỗi, con thường đọc "Thứ  hai, Đức Bà đi viếng bà Thánh Isave, ta hãy xin cho đặng lòng yêu người". Con không xin cho được lòng "yêu mình", hoặc cho được lòng "ghét người", con chỉ xin noi gương Mẹ Maria, biết đem niềm vui cho người khác, bởi vì niềm vui nếu biết đem chia sẻ sẽ tăng gấp đôi, nỗi buồn nếu được chia sẻ sẽ vơi đi một nửa". Amen

 4. CHIÊM NIỆM

Bạn hãy tưởng tượng lại cuộc gặp gỡ giữa Mẹ Maria và bà Êlisabeth, khung cảnh thật cảm động. Thánh Gioan Tẩy Giả đang được hưởng những ngày hạnh phúc êm đềm vì được đón Chúa. Bạn hãy cảm nhận niềm hạnh phúc tuyệt vời khi được rước Chúa vào lòng.


THỨ HAI NGÀY 24 THÁNG 12

PHÚC ÂM: Lc 1, 67-79

"Vầng đông từ cao thẳm tới viếng thăm chúng ta".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Dacaria, cha của Gioan, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng: "Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel, Người đã viếng thăm và cứu chuộc dân Người. Từ dòng dõi trung thần Đavít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta, như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa: Sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét; sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên, và nhớ lại lời xưa giao ước Chúa đã thề với tổ phụ Abraham: rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù, và cho ta chẳng còn sợ hãi, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.

"Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: Con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người, bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ, là tha cho họ hết mọi tội khiên. Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối, và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

 " Người cha của em được đầy Thánh Thần...":

Dacaria được Thánh Thần tác động để nói lên những lời chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa và nói tiên tri về Gioan.

Sau câu mở đầu này, bài ca được chia ra làm hai phần:

Phần thứ nhất: Ngợi khen Thiên Chúa đã đoái thương đến viếng thăm dân Người. Kiểu nói "Viếng thăm cứu chuộc dân Người" ở đây có nghĩa là Thiên Chúa đã sai Con Một Người là Chúa Giêsu vào trong dân Người (nhập thể để nhập thế) hầu cứu dân Người khỏi quyền bính của ma quỉ và tội lỗi.

Phần thứ hai: Dacaria nói tiên tri về Gioan:

Gioan đã làm tiên tri và Tiền Hô của Chúa.

Gioan có nhiệm vụ chỉ dạy cho dân biết rõ cùng đích ơn cứu chuộc là sự tha thứ. Lời ấy đã hoàn toàn ứng nghiệm khi ông rao giảng và làm phép rửa cho dân ở bờ sông Gio-đan (Mt 3, 11).

Sau hết, Dacaria giải nghĩa lòng từ bi của Thiên Chúa chính là nguyên nhân khiến ta được ơn tha tội. Bởi lòng từ bi vô hạn ấy, Thiên Chúa đã cho Đức Giêsu như mặt trời tự trời cao sinh xuống sáng soi người ngồi trong tối tăm và trong bóng sự chết (sự chết trong tội lỗi), hướng dẫn con người trong cuộc lữ hành bình an về quê thật là Nước Thiên Đàng. Ở đây ông cũng xưng tụng Đức Giêsu từ trời xuống nghĩa là chính Người cũng là Thiên Chúa.

2. SUY GẪM

Tôi đang sống trong một xã hội mà người ta nói một đường làm một nẻo, luôn có một tật xấu là nghi ngờ nhau. Đôi lúc đối với Chúa tôi cũng đối xử như vậy, nhiều lần tôi đã không tin tưởng vào lời Chúa hứa nên tôi sống giả dối thay vì chân thật. Thay vì thờ Chúa tôi đi thờ tiền bạc danh vọng, thay vì sống theo ý Chúa thì tôi lại làm theo ý mình.

Tôi thật là khờ dại khi đẩy Chúa ra khỏi cuộc đời tôi, như một kẻ rơi xuống nước, thà nắm lấy lục bình rác rến là tiền bạc, địa vị thì được tôi xem như cái phao chắc chắn cứu được đời mình chứ tôi không thèm nắm lấy tay Chúa. Thật đáng buồn cho tôi.

3. CẦU NGUYỆN

"Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel đã viếng thăm và cứu chuộc dân Người" (Lc 1, 68).

4. CHIÊM NIỆM

Chúa biết rõ lòng con ngập tràn những tội lỗi, những ham mê... Chúa mời gọi con gạt bỏ những rào cản đó. Chúa biết con đang làm nô lệ nhất là nô lệ cho tội nên Chúa muốn cứu con trở thành người tự do. Chúa muốn con mở cửa lòng mình đón nhận Chúa, nhất là lắng nghe và thực hành lời Chúa, lãnh nhận các Bí Tích, và gắn bó với Hội Thánh... để đón nhận tình thương của Chúa.


THỨ BA NGÀY 25 THÁNG 12
LỄ CHÚA GIÁNG SINH
LỄ RẠNG ĐÔNG

PHÚC ÂM: Lc 2, 15-20

"Các mục tử đã gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi các thiên thần biến đi, thì các mục tử nói với nhau rằng: "Chúng ta sang Bêlem và coi xem sự việc đã xảy ra mà Chúa đã cho chúng ta được biết". Rồi họ hối hả tới nơi và gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ đã hiểu ngay lời đã báo về Hài Nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.

Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những sự việc đó, và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.

Đó là Lời Chúa.

1. ĐỌC

Lễ Rạng Đông được dâng vào lúc trời hừng sáng để nói lên tư tưởng chính trong Lễ Rạng Đông: "Hôm nay, sự sáng chiếu soi trên nhân loại, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta ..." (Ca Nhập Lễ). Trong Tin Mừng, Thánh Luca kể lại việc các mục đồng được Thiên thần báo tin để đến thờ lạy Chúa Hài Nhi. Họ đã tin lời Thiên thần báo cho họ và đi tới Bêlem để chứng kiến tận mắt và họ đã thấy "Đức Maria, Thánh Giuse và Hài Nhi nằm trong máng cỏ...". Sau đó, các mục đồng đã ra đi loan truyền cho mọi người biết Hài Nhi mới sinh là Đấng Cứu Thế mà mọi người đang đợi trông.

2. SUY GẪM

Tại sao Thiên Chúa đã muốn mạc khải việc Con của Ngài giáng sinh cho những người chăn chiên, là những người mà thời đó bị coi là thấp hèn và nhiều khi còn bị xem là những tên trộm cắp?

Theo Chúa Kitô, làm thế nào để tôi đến với những con người thấp hèn? Tôi sẽ đem "Tin Mừng" đến với họ bằng cách nào?

Tôi có sẵn sàng bỏ đi những gì tôi đang có, bỏ đời sống vật chất,  thời giờ, bỏ sự thoải mái dễ chịu của cá nhân tôi, như Đức Kitô đã từ bỏ ngai vị của Người trên Trời, để đến với những người thấp hèn và nghèo khó nhất?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Hài Nhi, lòng con trào dâng niềm cảm mến tri ân. Chúa chấp nhận mang kiếp con người để cảm thông nỗi thống khổ của con. Xin cho con biết sống từ bỏ: từ bỏ ý riêng, từ bỏ những dính bén thấp hèn để trở nên máng cỏ chờ đón Chúa giáng sinh vào hồn con. Amen

4. CHIÊM NIỆM

Trong thinh lặng, phó dâng tất cả tâm trí mình cho Chúa, để nhờ Lời của Ngài biến đổi chúng ta thành con người mới luôn sẵn sàng làm theo ý Chúa. "Các con đã biết những điều đó, nếu các con thực hành thì thật có phúc cho các con!" (Ga 13,17).

 

THỨ TƯ NGÀY 26 THÁNG 12
Tức ngày thứ  hai trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh
LỄ THÁNH THÁNH STÊPHANÔ, TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI

Lễ kính

PHÚC ÂM: Mt 10, 17-22

"Không phải các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Ngày ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp các con cho công nghị, họ sẽ đánh đòn các con nơi hội đường. Vì Ta, các con sẽ bị điệu đến trước vua quan, để làm chứng trước mặt họ và các dân. Nhưng khi người ta nộp các con, các con chớ lo lắng phải nói sao và nói gì, vì không phải các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con sẽ nói thay cho. Anh sẽ nộp em cho người ta giết; cha sẽ nộp con; con cái chống đối cha mẹ và làm cha mẹ phải chết. Vì Ta, các con sẽ bị mọi người ghét bỏ, nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, sẽ được cứu rỗi. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Chúa Giêsu loan báo trước những chông gai mà người môn đệ sẽ gặp phải, họ sẽ phải chịu bắt bớ, gông cùm, tù tội, bị điệu ra trước quan toà.... thậm chí phải hy sinh cả tính mạng nữa. Nhưng Chúa Giêsu bảo họ đừng sợ phải nói gì vì có Chúa Thánh Thần luôn đồng hành với họ để thêm sức mạnh, thêm can đảm. Và Chúa hứa rằng: "kẻ nào bền chí đến cùng, sẽ được cứu rỗi".

 2. SUY GẪM

Sứ mạng làm chứng cho Chúa Giêsu là sứ mạng cao quý của người Kitô hữu mà qua Bí tích Thêm Sức ta đã tự nguyện đón nhận sứ mạng ấy. Chính Chúa Thánh Thần sẽ dạy cho ta cách rao giảng, cách làm, cách sống để làm chứng nhân cho Thiên Chúa.

Thánh Stêphanô đã sống cuộc đời chứng nhân của mình bằng cách hy sinh mạng sống mình cho Chúa. Cái chết của ngài mang hai ý nghĩa: một là chứng minh tình yêu của ngài dành cho Thiên Chúa, hai là nói lên tình yêu của ngài dành cho anh em của mình qua việc tha thứ cho họ. 

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, có lẽ con chưa có cơ hội chết vì Chúa như Thánh Stêphanô, nhưng chắc chắn con đang được mời gọi sống chứng nhân cho Chúa. Xin Chúa Thánh Thần chỉ dạy cho con cách sống thế nào để mọi người nhìn vào cuộc sống của con mà họ có thể nhận ra Chúa. Amen

4. CHIÊM NIỆM

Thánh Stêphanô đã chấp nhận sự vu khống của những kẻ ghen tỵ, thù hằn ngài, ngài đã làm một cử chỉ rất đẹp, rất thánh thiện: "Họ ném đá ông Stêphanô, đang lúc ông cầu xin rằng: "Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con" (Cv 7,59). Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này" (Cv 7,60)


THỨ NĂM NGÀY 27 THÁNG 12
Tức ngày thứ  ba trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh
THÁNH GIOAN, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

Lễ Kính

PHÚC ÂM: Ga 20, 2-8

"Môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô và đến mộ trước ông".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Ngày thứ nhất trong tuần, Maria Mađalêna chạy đến gặp Simon Phêrô và môn đệ kia mà Chúa Giêsu yêu, bà nói: "Người ta đã lấy xác Chúa khỏi mộ rồi, chúng tôi không biết họ để đâu".

Bấy giờ Phêrô ra đi với môn đệ kia đến mộ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô và đến mộ trước ông. Cúi nhìn vào, người môn đệ đó thấy tấm khăn liệm xác hãy còn, nhưng không vào. Bấy giờ Simon Phêrô theo sau cũng đến, và đi vào trong mộ, thấy khăn liệm xác còn đó, và khăn che mặt để trên phía đầu Người, không để chung với khăn liệm xác, nhưng đã cuốn riêng để vào một chỗ.

Bấy giờ môn đệ đã đến trước cũng vào; ông đã thấy và đã tin.

Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Các Tông đồ, những người sát cánh bên Chúa Giêsu, có lẽ rất thương nhớ Thầy. Sáng ngày thứ nhất trong tuần, mọi người đến mồ Chúa đều không thấy xác Thầy. Phêrô và Gioan cùng chạy đến mồ. Gioan thấy cũng một quang cảnh như Phêrô thấy và ông đã tin. Đức tin và lòng yêu mến Thầy đã giúp ông nhận ra Đức Giêsu đang sống, dù ông không thấy bằng con mắt thể lý.

Cuộc gặp gỡ Đức Kitô Phục Sinh củng cố niềm tin của các môn đồ, họ nhận biết Đức Giêsu là Đấng Mêsia mà các tiên tri loan báo, Người là Con Thiên Chúa như đã nói trước.

2. SUY GẪM

Trong thời đại này, con người thực dụng đòi kiểm chứng mọi chuyện, nhưng họ không nhận ra giới hạn của mình. Có ai đo được vũ trụ này rộng bao nhiêu, có những gì trên đó. Con người cũng chưa hiểu hết cấu trúc di truyền trong cơ thể của mình. Có nhiều điều vượt trên khả năng kiểm chứng của khoa học, cần phải có ơn Chúa soi sáng mới trả lời được.

Tôi may mắn hơn các môn đệ của Chúa ngày Người Phục Sinh. Tôi biết xác Chúa không còn ở trong mộ vì Ngài đã sống lại. Nhưng tôi còn kém xa các Tông Đồ vì tôi không nhiệt thành loan Tin Mừng đó cho anh em mình.

Tôi biết Đức Chúa Giêsu là Đức Chúa Trời xuống thế, chết để cứu chuộc tôi và đã sống lại, tôi thể hiện niềm vui đó như thế nào?

Các Tông Đồ sau khi gặp Chúa đã biến đổi hoàn toàn. Tôi có sẵn sàng cho Chúa biến đổi mình như biến đổi các môn đồ hay chưa?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, Chúa đã chết vì yêu thương con và đã sống lại, nhưng con lại không lo bày tỏ niềm vui đó cho bạn bè, thân nhân, con xin lỗi Chúa. Xin cho con biết chân thành sống Tin Mừng và can đảm truyền rao Lời Chúa cho mọi người xung quanh. Amen

4. CHIÊM NIỆM

 "Ông đã thấy và đã tin". Xin cho con thấy Chúa, bằng lòng tin mến như Tông Đồ Chúa yêu xưa.


THỨ SÁU NGÀY 28 THÁNG 12
Tức ngày thứ tư trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh
CÁC THÁNH
ANH HÀI, TỬ ĐẠO

Lễ kính

PHÚC ÂM: Mt 2, 13-18

"Hêrôđê giết hết các con trẻ ở Bêlem".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi các đạo sĩ ra đi, Thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: "Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người". Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai Cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrôđê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: "Ta gọi con Ta ra khỏi Ai Cập".

Bấy giờ Hêrôđê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.

 Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Thiên thần báo tin cho Giuse trong giấc mơ là Hài Nhi gặp nguy hiểm vì Hêrôđê đang tìm giết Hài Nhi, nên phải đưa Hài Nhi trốn sang Ai Cập. Khi thức dậy, Giuse đã làm theo lời của Thiên Thần và ở đó cho tới khi Hêrôđê băng hà.

Phần Hêrôđê, khi biết mình bị các đạo sĩ đánh lừa, ông nổi cơn thịnh nộ và ra lệnh giết tất cả các con trai từ hai tuổi trở xuống ở Bêlem và vùng phụ cận.

2. SUY GẪM

Vì biết được có một vị vua mới ra đời, Hêrôđê sợ mất những gì mình đang có, nên ông đã ra tay tàn sát các trẻ nhỏ. Hêrôđê đã tìm mọi cách để loại bỏ Chúa Giêsu. Ngày nay cũng có nhiều người tìm đủ cách để loại bỏ Chúa ra khỏi cuộc sống của mình khi họ thấy Chúa làm cản trở ý định và việc làm bất chính của mình. Trong số những người đó có tôi không?

Chúa Cha luôn che chở và bảo vệ Hài Nhi Giêsu, tôi là con cái Chúa, tôi cũng được Chúa gìn giữ và bảo vệ khỏi những sự dữ. Tôi có nhận ra điều này không?.

Hội Thánh tôn vinh các Thánh Anh Hài đã vì Chúa Giêsu mà phải hy sinh mạng sống. Tôi là con cái Chúa, tôi có dám hy sinh vì Chúa không? (Hy sinh thời giờ, sức khoẻ, vật chất...)

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa vì Chúa đã luôn gìn giữ con thoát khỏi kẻ thù. Xin cho con luôn tin tưởng vào sự che chở của Chúa và cho con biết vì Chúa mà chấp nhận hy sinh. Amen.

4. CHIÊM NIỆM

Vì sợ mà Hêrôđê giết các trẻ nhỏ,

Vì Chúa mà các trẻ nhỏ đã chết,

Còn con, vì Chúa, con phải nỗ lực trở thành chứng nhân cho Chúa, chứng nhân của Tình Yêu.

 

THỨ BẢY NGÀY 29 THÁNG 12
Tức ngày thứ năm trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh

PHÚC ÂM: Lc 2, 22-35

"Ánh sáng đã chiếu soi các lương dân".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi mãn thời hạn thanh tẩy theo Luật Môsê, ông bà đem Chúa Giêsu lên thành Giêrusalem, để dâng cho Chúa, như đã viết trong lề luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là của thánh, dâng cho Thiên Chúa", và việc dâng lễ vật như đã nói trong lề luật Chúa là "một cặp chim gáy, hoặc hai bồ câu con".

Và lúc đó tại Giêrusalem có một người tên là Simêon, là người công chính và có lòng kính sợ, đang mong đợi niềm an ủi Israel, có Thánh Thần ở trong ông. Ông được Thánh Thần mách bảo là sẽ không thấy giờ chết đến, trước khi thấy Đấng Kitô của Chúa. Được Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ. Khi cha mẹ bồng trẻ Giêsu đến để thi hành cho Người các nghi thức theo luật dạy, thì ông ẵm lấy Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

"Lạy Chúa, bây giờ Chúa để cho tôi tớ Chúa đi bình an, theo như lời Chúa. Vì chính mắt con đã thấy ơn cứu độ mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là ánh sáng đã chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa".

Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà, và nói với Maria mẹ Người rằng: "Đây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Đức Mẹ và Thánh Giuse đem Hài nhi Giêsu lên Giêrusalem để dâng cho Thiên Chúa theo luật Môsê: "Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là của thánh, dâng cho Thiên Chúa".

Cụ già Simêon là một người công chính và có lòng kính sợ Chúa. Chúa Thánh Thần đã ngự ở trong ông và thúc giục ông vào Đền thờ để gặp Đấng Cứu Thế.

Ông đã quá đỗi vui mừng khi được chiêm ngưỡng Đấng Cứu Thế và nhất là được bồng ẵm Ngài trên tay nên ông đã dâng lời chúc tụng Chúa. Ông xác nhận Đấng Cứu Thế Giêsu là ánh sáng chiếu soi cho các dân tộc. Đồng thời ông cũng nói tiên tri rằng Đức Mẹ sẽ gặp nhiều đau khổ với trẻ này.

2. SUY GẪM

Mầu nhiệm Ngôi Hai Nhập thể là một trong ba mầu nhiệm lớn và quan trọng của người Công giáo. Mầu nhiệm này đem lại cho nhân loại niềm vui lớn vì Con Thiên Chúa làm người sống với con người.

Chúa Giêsu là Vị Cứu Tinh không chỉ cho bản thân tôi mà còn cho tất cả những ai tin vào Ngài. Cả cuộc đời của Chúa Giêsu ở trần gian là ánh sáng soi đường cho đời tôi bước theo. Tôi có bước đi theo ánh sáng của Chúa không?

Đón nhận Chúa Giêsu vào cuộc đời sẽ có lúc tôi sẽ gặp đau thương khốn khó như Đức Mẹ. Dù vậy những đau thương khốn khó ấy sẽ có giá trị cứu rỗi bản thân tôi và anh chị em của tôi. Tôi có ý thức điều này không?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, con cám ơn Chúa đã vì yêu thương con và toàn thể nhân loại nên Chúa đã phải xuống thế làm người như con. Xin cho con biết đi theo con đường mà Chúa chỉ cho con đi. Amen

4. CHIÊM NIỆM

"Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy". (Mt 7, 13-14)

 

CHÚA NHẬT  LỄ THÁNH GIA THẤT

BỔN PHẬN

PHÚC ÂM: Lc 2, 41-52

"Hai Ông Bà gặp Chúa Giêsu đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng, mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết.

Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để tìm Người. Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại.

Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: "Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con". Người thưa với hai ông bà rằng: "Mà tại sao cha mẹ tìm Con? Cha mẹ không biết rằng Con phải lo công việc của Cha Con ư?" Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói.

Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ những việc đó trong lòng. Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng, trước mặt Thiên Chúa và người ta. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Như thói quen của những người đạo đức Do Thái, Mẹ Maria và Thánh Giuse cũng hành hương lên Giêrusalem hàng năm nhân dịp lễ Vượt Qua kéo dài một tuần để tưởng niệm việc Chúa đã giải thoát tổ tiên họ ra khỏi Ai Cập.

Khi kỳ lễ đã xong, mọi người ra về thì Đức Giêsu còn ở lại trong Đền thờ. Khi cha mẹ tìm gặp Ngài thì Ngài đáp "Con có bổn phận ở nhà của Cha Con" (Lc 2, 49). Qua thái độ và lời nói này, Đức Giêsu muốn chuẩn bị cho cha mẹ Ngài biết và chấp nhận rằng Ngài còn có bổn phận đối với Chúa Cha. Lúc này Mẹ Maria chưa hiểu nhưng vẫn hằng ghi nhớ trong lòng.

 2. SUY GẪM

Qua lời Chúa Giêsu nói: "Con có bổn phận ở nhà cha con" cho chúng ta thấy những điều mà Chúa Giêsu ưu tiên nhất là gì?

Gia đình Nagiarét được gọi là Thánh Gia, là gương mẫu cho mọi gia đình tín hữu. Qua đoạn Tin Mừng này cho thấy đâu là những việc phải làm của một gia đình Thánh?

 Gia đình hạnh phúc là gia đình biết vâng phục và sống theo Thánh Ý Chúa. Bạn đã và đang thực thi những việc bổn phận đạo đức với tâm tình và thái độ như thế nào?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn ý thức cách sâu xa về sứ vụ của Chúa, luôn hướng về và dành cho Chúa Cha một vị trí ưu việt trong lòng, nhưng Chúa vẫn không quên vâng phục cha mẹ trần gian. Con xin tạ ơn Chúa đã cho con được làm con cái Chúa, xin cho con và cho mọi người trong gia đình con, cũng như các gia đình xung quanh luôn được hoà thuận yêu thương, chu toàn những bổn phận mà Chúa đã trao trong đời sống hàng ngày. Amen.

 4. CHIÊM NIỆM

Hãy chiêm ngưỡng gia đình Thánh Gia để biết sống theo Thánh Ý Chúa hơn.


THỨ HAI NGÀY 31 THÁNG 12

Tức ngày thứ bảy trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh

PHÚC ÂM: Ga 1, 1-18

"Ngôi Lời đã làm người".

Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ. Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.

Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng. Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.

Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.

Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: "Đây là Đấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi". Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác.

Bởi vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Đoạn Tin Mừng hôm nay quen được gọi là Tự Ngôn của Thánh Gioan. Các tín đồ ngày xưa có lòng quý mến và tôn trọng bài Tự Ngôn đó, thậm chí có người biên chép và mang trong mình luôn như một món đồ có sức thiêng liêng phù hộ. Sự tôn sùng này trở thành như một tục lệ kéo dài từ thế kỷ thứ V, thời Thánh Gioan Kim Khẩu, đến thế kỷ XVI. Thay vào tục lệ này, năm 1570, Đức Piô V truyền cho các linh mục đọc bài Tin Mừng này hàng ngày vào cuối mỗi thánh lễ.

Các chuyên viên Thánh Kinh đã gọi đoạn này là quyển Tin Mừng Thứ Tư tóm lược, vì đoạn Tin mừng này chứa đựng nhiều chủ đề chính của tác phẩm như: Chúa Giêsu là Lời, Sự Sống, Sự Sáng, Sự Thật, và chủ đề Làm chứng...

- Đức Giêsu là "Lời" của Thiên Chúa, tiền hữu và hằng hữu.

- Ngài là Đấng Tạo Hoá,

- Ngài là Sự Sống và là Sự Sáng,

- Gioan Tiền hô là người làm chứng cho Chúa Giêsu,

- Chúa Giêsu là sự thật,

- Ngài đến giữa thế gian và thế gian đã nhờ Ngài mà có. Nhưng thế gian đã không nhận Ngài,

2. SUY GẪM

"Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa" (Ga 1,1). Lời này của Chúa cho tôi biết Chúa Giêsu là Thiên Chúa của tôi. Thế mà đã biết bao lần tôi đã coi tiền bạc, danh vọng, thú vui... là Thiên Chúa, và tù đó tôi đã tôn thờ những thứ này thay vì tôn thờ Chúa.

Chúa ban cho tôi đôi mắt tâm hồn để tôi có thể nhìn thấy ánh sáng của Chúa, thế mà tôi đã làm cho nó nên mù loà. Thay vì bước theo ánh sáng lời Chúa thì tôi thích đi theo bóng tối của tội lỗi, đam mê, dục vọng, những quyến rũ của trần gian.

3. CẦU NGUYỆN

 "Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước

Là ánh sáng chỉ đường con đi" (TV 118, 105)

4. CHIÊM NIỆM

Khi suy niệm Lời Chúa hôm nay, lòng con như tan nát vậy. Bởi vì con không thể tưởng tượng được một Thiên Chúa cao sang vô cùng mà lại đến mà ôm lấy con người tội lỗi như con đây. Con vừa cảm thấy xót xa nhưng đồng thời con cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Xin Chúa giúp con can đảm bước ra khỏi bóng tối của đời mình mà đi vào ánh sáng của Chúa.


THỨ BA NGÀY 01 THÁNG 01
Cuối Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh
THÁNH MARIA, MẸ THIÊN CHÚA

PHÚC ÂM: Lc 2, 16-21

"Họ đã gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về Hài Nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.

Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.

Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà Thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.   Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Thái độ của Mẹ Maria và của các mục đồng trước biến cố Chúa Giáng Sinh, cho thấy có hai cách để cảm nhận và đón tiếp Lời Chúa: các mục đồng chỗi dậy ra đi, xem các sự việc xảy ra và xác nghiệm lại dấu chỉ được Thiên thần cho biết, và sau đó, họ trở lại với đàn gia súc của họ, tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và xem thấy; Mẹ Maria, lại cẩn thận ghi nhớ lại tất cả mọi điều này và suy niệm trong lòng. Suy niệm về những việc trong tâm trí một người có nghĩa là hồi tưởng lại chúng và làm sáng tỏ trong ánh sáng của Lời Chúa để hiểu rõ hơn ý nghĩa đầy đủ của chúng cho đời sống.

2. SUY GẪM

Mẹ Maria "thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng." Mẹ không chỉ ghi nhớ những sự kiện như một bộ máy lưu trữ; Mẹ ghi nhớ và suy niệm chúng với cả tấm lòng và cả đời sống của mình: tham dự vào Mầu Nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể được sinh ra từ cung lòng của Mẹ; trung thành với lời "Xin vâng" ban đầu để theo sát Chúa Kitô suốt trọn hành trình cứu thế.

Giữa cuộc đời ồn ào và náo động, con người bị cuốn hút vào dòng xoáy hưởng thụ với các tiện nghi vật chất và đồng thời thấm nhiễm tinh thần thế tục, khiến cho "bộ nhớ thần linh" về "những sự trên trời" ngày càng teo đi ... Đừng để cuộc sống của mình trôi dạt theo dòng đời, đừng quên cuộc sống còn là một mầu nhiệm, con người có một nguồn gốc thần linh, và được mời gọi xây dựng Nước Trời như Mẹ Maria.

Hôm nay lễ Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của một Thiên Chúa nằm trong máng cỏ, một hồng ân và một thử thách, tôi có chấp nhận không ?

3. CẦU NGUYỆN

"Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa."

4. CHIÊM NIỆM  

Cùng Mẹ Maria, ta hãy "ghi nhớ và suy niệm" những mầu nhiệm đời mình trong mối tương quan với Chúa.

 

THỨ TƯ NGÀY 02 THÁNG 01
KHIÊM TỐN VÀ TRUNG THỰC

PHÚC ÂM: Ga 1, 19-28

"Tôi không phải là  Đấng Kitô. Tôi là tiếng kêu trong hoang địa."

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ Giêru-salem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi không phải là Đấng Kitô". Họ liền hỏi: "Như vậy là thế nào? Ông có phải là Elia chăng?" Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia".  "Hay ông là một đấng tiên tri?"  Gioan đáp: "Không phải".

Họ liền bảo: "Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?" Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo".

Và những người đã được sai đến đều thuộc nhóm biệt phái. Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải là Đức Kitô, cũng không là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?" Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước, nhưng giữa các ngươi, có Đấng mà các ngươi không biết. Đấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Đấng ấy đã có trước tôi, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người". Việc này xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.

Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Gioan Tẩy Giả đã để lại bài học khiêm tốn và trung thực về chính cuộc  đời của ông. Khi những người Do Thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông là ai? Có phải là Ðức Kitô,  Ðấng phải đến chăng? Gioan xác nhận ngay: "Tôi không phải là Ðức Kitô". Gioan cũng không nhận mình là Êlia hay là một tiên tri nào, mà ông tự nhận mình là "tiếng kêu trong hoang địa, hãy sửa đường cho ngay thẳng để Chúa đi, như lời tiên tri Isaia đã loan báo".

2. SUY GẪM

Gioan đã làm chứng cho Chúa trong sự khiêm tốn. Tôi cũng phải làm chứng cho Chúa về nhiều phương diện: không những đưa ngón tay chỉ Chúa Giêsu cho người khác, mà còn phải chỉ bằng chính cuộc sống của mình.

Gioan Tẩy Giả luôn trung thực với chính mình và với mọi người, có sao nói vậy. Ông thẳng thắn xác nhận: "Tôi không phải là Đấng Kitô,... Tôi là tiếng kêu trong hoang địa." Đó là một lời nói rất trung thực và cũng rất khiêm tốn về con người của mình.

Khiêm nhường và trung thực là hai đức tính nổi bật của Gioan đáng cho tôi học hỏi và noi theo.Tôi hôm nay đã khiêm nhượng và trung thực tới mức độ nào trong cuộc sống?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết học nơi Thánh Gioan Tẩy Giả để biết sống khiêm tốn và trung thực, để qua cuộc sống của con, mọi người nhận ra được khuôn mặt nhân hậu, từ ái bao la của Chúa.

4. CHIÊM NIỆM

"Có một Đấng ở giữa anh em mà anh em không biết". Ta có nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống hằng ngày không?

 

THỨ NĂM NGÀY 03 THÁNG 01
DỌN ĐƯỜNG CHO ƠN CỨU CHUỘC

PHÚC ÂM: Ga 1, 29-34

"Đây Chiên Thiên Chúa".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Ngày hôm sau, Gioan thấy Chúa Giêsu đến với mình thì nói: "Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Đây chính là Đấng mà tôi đã nói rằng: 'Có người đến sau tôi, nhưng cao trọng hơn tôi, vì Người vốn có trước tôi'. Phần tôi, trước tôi không biết Người, nhưng tôi đã đến làm phép rửa bằng nước để Người được tỏ mình ra trong Israel".

Và Gioan đã làm chứng rằng: "Tôi đã thấy Thánh Thần, như chim bồ câu, từ trời xuống ngự trên Người. Và trước tôi không biết Người, nhưng Đấng đã sai tôi làm phép rửa trong nước bảo tôi: 'Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì chính người đó là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần'. Tôi đã thấy và làm chứng rằng: Người là Con Thiên Chúa". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Gioan Tẩy Giả là ngôn sứ dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Ông kêu gọi mọi người hối cải để dọn lòng đón mừng Đấng Cứu Thế.

Gioan Tẩy Giả chỉ cho các thính giả của ông biết Đức Giêsu là "Chiên Thiên Chúa". Chữ "Chiên" có thể gợi lên ba hình ảnh sau:

+ Chiên vượt qua (Xh 12, 1-18)

+ Chiên hy sinh trong đền thờ (Dt 10, 4-10)

+ Tôi tớ đau khổ dâng mình như một con chiên (Is 52, 13-53).

Hình ảnh "Chiên" ám chỉ về Chúa Giêsu là Đấng Mêsia đau khổ, khác với quan niệm về Đấng Mêsia mà đa số dân chúng thời đó trông đợi. Mêsia Giêsu không nhằm giải phóng đất nước khỏi ách nô lệ Rôma nhưng giải thoát toàn thể nhân loại khỏi tội lỗi.

2. SUY GẪM

Tôi có biết rằng Chúa cũng sai tôi dọn đường cho Chúa đến với mọi người như đã sai Gioan Tẩy Giả chăng? Tôi có chu toàn bổn phận giới thiệu về Chúa cho người khác chưa?

Gioan Tẩy Giả làm chứng về Chúa Giêsu bằng lời giảng dạy và mạng sống mình, tôi đã làm chứng cho Chúa bằng cách nào? (Bằng lời nói, hay việc làm nào?)

Dân Do Thái mong một Đấng Mêsia theo kiểu thế gian, phần tôi, tôi theo Chúa Giêsu để tìm lợi lộc phần xác hay để được phần rỗi đời đời ?.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, xin cho con biết nhiệt thành sống đạo, giới thiệu Chúa cho mọi người bằng lời nói và hành động để mọi người biết ca khen Chúa qua đời sống của con.

4. CHIÊM NIỆM

"Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần".

Xin Chúa Thánh Thần ngự đến, tẩy sạch lòng trí con, cho tâm hồn con nên thanh cao, không dính bén vật chất trần gian để nên giống Chúa thật sự.


THỨ SÁU NGÀY 04 THÁNG 01
Các ngươi tìm gì?

PHÚC ÂM: Ga 1, 35-42

"Chúng tôi đã gặp Đấng Cứu Thế".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông, nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa". Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo mình, thì nói với họ: "Các ngươi tìm gì?" Họ thưa với Người: "Rabbi, nghĩa là thưa Thầy, Thầy ở đâu?" Người đáp: "Hãy đến mà xem". Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười. Anrê, em ông Simon Phêrô, (là) một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu. Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với anh: "Chúng tôi đã gặp Đấng Messia, nghĩa là Đấng Kitô", và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: "Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Đá".

 Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Thấy Chúa Giêsu đi ngang qua, Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Chúa Giêsu cho hai môn đệ của mình, lập tức hai môn đệ đã đi theo và ở lại với Chúa trong ngày hôm đó.

Sau khi gặp gỡ và ở lại với Chúa, Anrê là một trong hai môn đệ đã giới thiệu Chúa Giêsu cho anh mình là Simon và dẫn Simon đến với Chúa.

2. SUY GẪM

Các ngươi tìm gì? Chúa Giêsu cũng đang hỏi tôi, tôi sẽ trả lời như thế nào? Tôi đã và đang tìm gì trong cuộc sống của tôi: tiền tài, danh vọng hay tìm hạnh phúc bên Chúa?

Khi Chúa Giêsu xuất hiện, Gioan đã sẵn sàng nhường lại tất cả cho Chúa. Điều đó chứng tỏ Gioan không tìm vinh quang cho mình. Tôi có biết noi gương Thánh Gioan Tẩy Giả không?

Hai môn đệ của Gioan Tẩy Giả không đi muốn điều gì khác ngoài việc tìmở lại bên Chúa. Tôi có biết tìm kiếm Chúa và sống theo thánh ý Chúa không ?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, nhiều lúc trong cuộc sống con đi tìm những thứ không mang lại hạnh phúc thực sự cho con. Xin cho con biết rằng Chúa chính là hạnh phúc đích thật để con nỗ lực tìm kiếm Chúa trong cuộc đời con. Amen

4. CHIÊM NIỆM

Các ngươi tìm gì? Tôi sẽ luôn nhớ câu hỏi này trong cuộc đời để tôi loại bỏ đi những gì không phù hợp với việc đi theo Chúa và làm con Chúa.


THỨ BẢY NGÀY 05 THÁNG 01
TIN VÀ ĐI THEO CHÚA GIÊSU

PHÚC ÂM: Ga 1, 43 - 51

"Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu định đi Galilêa. Người gặp Philíp và nói với ông: "Hãy theo Ta". Philíp là người thành Bếtsaiđa, quê quán của Anrê và Phêrô. Philíp gặp Nathanael và nói với ông: "Đấng đã được Môsê ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nadarét". Nathanael đáp: "Bởi Nadarét nào có cái chi hay?" Philíp nói: "Hãy đến mà xem". Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới mình, thì nói về ông: "Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối". Nathanael nói: "Sao Ngài biết tôi?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Trước khi Philíp gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi". Nathanael thưa lại rằng: "Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel". Chúa Giêsu trả lời: "Vì Ta đã nói với ngươi rằng Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin; ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa".

Và Người nói với ông: "Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Ông Philipphê giới thiệu Chúa Giêsu cho ông Nathanael sau khi ông được diễm phúc gặp Chúa. Nghe Philipphê giới thiệu có vẻ Nathanael không coi trọng Chúa Giêsu cho lắm. Vì ông cho rằng Nagiarét không thể là quê hương của Đấng Mêsia theo sách Luật Môsê và sách các ngôn sứ nói đến.

Chúa Giêsu đã đích thân đến gặp Nathanael và mời gọi ông tin vào Người. Quả thật, ông đã tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa Giêsu: "Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel"

2. SUY GẪM

Chúa Giêsu là Đấng cứu độ mọi người thuộc mọi thời đại. Chúa ước mong mọi người được nhận biết Người và nhất là đi theo Người để được hạnh phúc thật.

Chúa dùng nhiều cách khác nhau để người ta nhận biết Chúa: qua lời giới thiệu của người khác hoặc chính Người tự mạc khải về mình cho họ. Chúa không ép buộc ai nhưng Người mời gọi con người để rồi con người tự mình tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa như Nathanael.

Nathanael đã tuyên xưng niềm tin vào Chúa không chỉ bằng lời nói mà cả cuộc đời đi theo Chúa. Ông đã trở thành một trong mười hai Tông Đồ của Chúa.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, con nhận ra rằng nhiều lần nhiều cách Chúa đã mời gọi con tin và đi theo Chúa. Cũng nhiều lần con đã từ chối Chúa, hôm nay con quyết tâm tin và theo Chúa. Xin Chúa ban thêm niềm tin cho con để con được trung thành với Chúa. Amen.

4. CHIÊM NIỆM

"Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử" (Dt 1, 1 - 2)

CHÚA NHẬT. CHÚA HIỂN LINH
Lễ trọng

HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN

PHÚC ÂM: Mt 2, 1-12

"Chúng tôi từ phương Đông đến thờ lạy Đức Vua".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Đông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người". Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Đức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: "Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Đấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta".

Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: "Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người". Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.

Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Một trong những chủ đề lớn trong Tin Mừng Matthêu là trình bày Đức Giêsu là Đấng Mêsia của mọi dân tộc. Điều đó được thể hiện qua hành trình tìm kiếm Chúa của các nhà đạo sĩ từ các nước khác đến, họ là đại diện cho những dân tộc đang khao khát tìm kiếm nguồn Chân - Thiện - Mỹ.

Hành trình tìm kiếm Chúa của họ có thể gặp nhiều khó khăn, ngăn trở và kể cả hiểm nguy (đường xa, đất lạ, bị Hêrôđê gạt gẫm, sinh mạng bị đe doạ). Nhưng họ được trợ lực và hướng dẫn bởi một ánh sao dẫn đường, cuối cùng họ gặp được Chúa. Sau đó họ được báo mộng, nên đã đi lối khác mà về xứ mình cách an toàn.

 2. SUY GẪM

Hai thái độ tìm kiếm Hài Nhi của các nhà đạo sĩ và của Hêrôđê hoàn toàn khác nhau, nói lên điều gì với tôi trong cuộc sống hiện tại này, tôi đã có thái độ nào trước Thánh ý Chúa?

Các nhà đạo sĩ đã thờ lạy và dâng lên Chúa những gì là quý nhất của họ, còn tôi ngày hôm nay đã dâng lên cho Chúa những lễ vật nào?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, ơn cứu chuộc của Chúa không dành riêng cho một nhóm người nào, nhưng là cho tất cả mọi người thành tâm thiện chí tìm kiếm Chúa. Xin cho con được bắt chước thái độ của các đạo sĩ ngày xưa, ra đi khỏi nơi an toàn tự nhiên của mình, chấp nhận vượt qua những hy sinh trở ngại, không chỉ để gặp và tôn thờ Chúa mà còn mang Chúa đến cho những người chung quanh con. Amen

4. CHIÊM NIỆM

Gặp được Chúa Giêsu nguồn hạnh phúc và cũng là mục đích của đời người. Mỗi người trong hoàn cảnh riêng của mình đều được Chúa mạc khải bằng nhiều cách khác nhau, hãy suy nghĩ về con đường mà Thiên Chúa đã đưa bạn đến với ngài.


TUẦN SAU LỄ CHÚA HIỂN LINH

THỨ HAI

PHÚC ÂM: Mt 4, 12-17. 23-25

"Nước trời đã đến gần".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, nghe tin Gioan bị nộp, Chúa Giêsu lui về Galilêa. Người rời bỏ Nagiarét, đến ở miền duyên hải thành Capharnaum, giáp ranh đất Giabulon và Nephtali, để ứng nghiệm lời đã phán bởi miệng tiên tri Isaia rằng:

"Hỡi đất Giabulon và đất Nephtali, đường dọc theo biển, bên kia sông Giođan, Galilêa của ngoại bang! Dân ngồi trong tối tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết". Từ bấy giờ, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói: "Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến".

Và Chúa Giêsu đi rảo quanh khắp xứ Galilêa, dạy dỗ trong các hội đường của họ, rao giảng tin mừng nước trời, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Tiếng tăm Người đồn ra khắp xứ Syria. Người ta đã đem đến cho Người đủ thứ bệnh nhân, những người mắc phải tật nguyền đau đớn, quỷ ám, kinh phong, bất toại. Người đã chữa họ lành. Dân chúng đông đảo theo Người, họ đến từ xứ Galilêa, miền Thập Tỉnh, Giêsrusalem, Giuđêa và vùng bên kia sông Giođan. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Chúa Giêsu bắt đầu thi hành sứ mạng :

Địa bàn hoạt động được ngài chọn là miền Galilê, một miền được coi là phần đất của dân ngoại. Từ thời Cựu Ước, ngôn sứ Isaia đã nói "Galilê, miền đất của dân ngoại". Nhưng Isaia đã tiên báo rằng dân ở đó sẽ "thấy một ánh sáng huy hoàng".

Hoạt động của Chúa Giêsu gồm giảng dạy và chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền.

Sứ điệp của Chúa Giêsu  là "Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần".

2. SUY GẪM

Sám hối là hành động cần thiết để được cứu chuộc, bởi vì sám hối giúp cho con người ý thức mình đang đi sai đường cần quay trở lại đúng đường. Tôi đã muốn rời bỏ lối mòn tôi đã đi nhưng tôi lại sợ: sống ngay thẳng thì sợ thua sút người ta, sống tin tưởng yêu thương thì sợ bị người ta lừa gạt...

Sám hối là cắt tỉa những gì không phù hợp, cản trở Chúa đến với tôi. Cắt tỉa thì đau đớn và mất mát như cắt đi một phần nào trong cơ thể tôi vậy, nhưng nhờ đó, tôi mới ngày càng trở nên tốt đẹp như lòng Chúa mong ước; tôi có thật sự muốn tín thác vào Chúa để Chúa cắt tỉa cuộc đời của tôi không? .  

3. CẦU NGUYỆN

"Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con cho con cất tiếng ngợi khen Ngài" ( Tv 50,17). Lạy Chúa, Chúa âu yếm mời gọi con hãy sám hối để Chúa có cơ hội cứu con. Con có sám hối Chúa mới có cơ hội thông ban sự sống vĩnh cửu cho con. Chính nhờ những bông hoa sám hối mà Chúa làm cho thế giới này thành vườn hoa tươi thắm trong tình yêu của Chúa. Xin cho con luôn cất tiếng ngợi khen và cảm tạ Chúa trong suốt đời con. Amen

4. CHIÊM NIỆM

Nền luân lý ngày nay đã quá xuống cấp, người ta không còn thấy tội và tự cho mình là Chúa, nên đâu cần sám hối, đâu cần phải ăn năn. Trước thái độ này của nhân loại, tôi biết Chúa đặt rất nhiều hy vọng nơi những người con của ngài, biết sống tâm tình sám hối ăn năn, ý thức sự bất toàn của mình để tín thác vào Chúa một cách trọn vẹn hơn.


THỨ BA

PHÚC ÂM: Mc 6, 34-44

"Hoá bánh ra nhiều, Chúa Giêsu tỏ ra Mình là Đấng Tiên tri".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu xem thấy dân chúng đông đảo thì động lòng thương xót họ, vì họ như chiên không người chăn giữ, và Người bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều. Và khi giờ đã muộn, các môn đệ đến thưa Người rằng: "Chỗ này hoang vắng, mà giờ đã muộn, xin Thầy giải tán họ, để họ đi tới các làng các xóm gần đây mà mua gì ăn". Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Các con hãy cho họ ăn đi". Họ thưa Người: "Chúng con phải đi mua đến hai trăm đồng bạc bánh để phát cho họ ăn". Người nói với họ: "Các con có mấy cái bánh? Hãy đi xem". Khi biết được rồi, họ thưa: "Có năm cái bánh và hai con cá". Người ra lệnh cho họ bảo mọi người ngồi xuống làm thành từng nhóm trên cỏ xanh. Họ ngồi xuống từng nhóm, chỗ một trăm, chỗ năm mươi. Người cầm năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời mà chúc tụng, rồi bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ, để họ phân phát cho người ta; còn hai con cá, Người cũng chia cho mọi người. Và tất cả đều ăn no. Mụn bánh và cá còn dư lại, người ta lượm được mười hai thúng đầy. Mà số người ăn là năm ngàn người.

Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Nhìn hướng đi con thuyền của Chúa Giêsu và các môn đệ băng qua Biển Hồ Tibêria, dân chúng đoán được điểm đến các ngài. Vì thế, họ đi theo đường bộ đến đó trước các ngài, họ thực sự cảm thấy bị bỏ rơi. Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương "vì họ như bầy chiên không người chăn dắt". Điều này làm ta nhớ tới Thánh Vịnh Người Mục Tử tốt lành (Tv 23). Khi Chúa Giêsu thấy dân chúng không có mục tử chăm sóc, Ngài đã trở thành mục tử của họ: Ngài dạy dỗ họ, làm cho họ no thoả cơn đói tinh thần, và hoá bánh ra nhiều là làm cho họ no thoả cơn đói thể xác. Vì vậy, họ có thể cất tiếng ca ngợi: "Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi không thiếu thốn gì!"

2. SUY GẪM

Chúa Giêsu đã ân cần đón tiếp những người nghèo xứ Galilê, vậy thái độ nào của Ngài đã làm tôi hài lòng và nảy sinh lòng ngưỡng mộ đối với Ngài?

Hãy so sánh thái độ của Chúa Giêsu với thái độ của Vị Mục Tử Tốt Lành trong Thánh Vịnh 23: "Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi không thiếu thốn gì!". Điều gì đánh động bạn nhất?

Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương, thái độ của tôi có giống như thái độ của Chúa Giêsu không?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, Chúa là Mục Tử chăn dắt con, con chẳng thiếu thốn gì. Con xin tín thác cuộc đời và mọi sự con cho Chúa. Xin Chúa trợ giúp con, để con luôn bước đi theo sự dẫn dắt của Chúa.

4. CHIÊM NIỆM

Tình yêu và lòng thành tín của Chúa luôn ấp ủ cuộc đời ta. Ngài dẫn dắt ta theo đường ngay nẻo chính. Ta phải nỗ lực lắng nghe và tuân theo sự hướng dẫn của Ngài.

 

THỨ TƯ

PHÚC ÂM: Mc 6, 45-52

"Họ thấy Người đi trên mặt biển".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

(Khi năm ngàn người đã được ăn no), Chúa Giêsu liền giục các môn đệ xuống thuyền, qua bờ bên kia trước mà đến Bếtsaiđa, đang khi Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện. Chiều đến, thuyền đã ra giữa biển, còn Người thì một mình ở trên đất. Khoảng canh tư đêm tối, Người thấy họ khó nhọc chèo chống vì ngược gió, Người đi trên mặt biển mà đến với họ, và Người muốn vượt qua trước họ. Họ thấy Người đi trên mặt biển, thì tưởng là ma, nên la hoảng lên. Vì ai nấy đều thấy Người và hoảng hốt, nên Người liền lên tiếng bảo họ rằng: "Hãy yên trí, chính Thầy đây, đừng sợ". Rồi Người lên thuyền họ, và gió im lặng. Tâm hồn họ lại càng sửng sốt hơn, vì họ chưa hiểu gì về vấn đề bánh: lòng họ còn mù tối.  Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Các môn đệ đã được thấy Chúa Giêsu chữa lành các bệnh nhân và làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho trên năm ngàn người mà còn dư. Giờ đây, Khi Chúa Giêsu đi trên mặt biển về phía thuyền các ông. Các ông hoảng sợ và nghĩ rằng có lẽ mình đang thấy ma, Chúa Giêsu trấn an và nhờ đó các ông đã được an tâm.

2. SUY GẪM

Các Tông Đồ đã rơi vào hoảng loạn, lo sợ khi đối diện với sóng gió, bão tố  ngoài biển cả. Con thuyền của các ông chỉ còn như chiếc lá dập dềnh theo ngọn sóng, có thể bị đập tan hoặc nhấn chìm bất cứ lúc nào. Giữa lúc các ông hoảng loạn như thế, Chúa Giêsu đã xuất hiện và trấn an các ông: "Hãy yên trí, Chính Thầy đây, đừng sợ!"

Con thuyền đức tin của tôi đang bị nhiều đợt sóng dữ tấn công, đó là những cơn sóng tiền bạc, dục vọng, quyền lực đang bao trùm trên cuộc sống của tôi. Đối đầu với những con sóng dữ này, tôi cần có sự trợ giúp của Chúa: không bi quan sợ hãi, chỉ cần tin tưởng chạy đến với Chúa, Chúa sẽ đem lại cho tôi sự bình an trong tâm hồn và bảo vệ tôi khỏi những cơn sóng hung hãn của thế gian.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã xuống thế làm người để giao hoà trời với đất. Chúa đến trần gian để ban nguồn ơn cứu chuộc, bình an và hạnh phúc cho muôn loài thọ tạo. Xin giúp con luôn vững lòng tin vào Chúa dù bước đi trong những khó khăn của dòng đời. Amen

4. CHIÊM NIỆM

"Hãy yên trí, chính Thầy đây, đừng sợ!". Chúa Giêsu đem lại bình an cho các môn đệ khi các ông đã qua một đêm mệt mỏi, vắng Thầy.

Chúa đến với ta dưới những dáng dấp kỳ lạ. Ta cần phải có khả năng nhận ra khuôn mặt Ngài trong bóng tối lờ mờ, giữa những thất bại, nhọc nhằn, giữa những cô đơn, sợ  hãi.

Có Chúa thì màng nhện cũng sẽ trở nên tường thành. Trái lại, nếu không có Chúa, thì tường thành cũng chỉ  là màng nhện mà thôi. (Danh ngôn)

 

THỨ NĂM

PHÚC ÂM: Lc 4, 14-22a

"Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh này".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền năng của Thánh Thần và danh tiếng Người đồn khắp miền xung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường của họ, và ai nấy đều ca tụng Người. Người đến Nagiarét là nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, Người vào hội đường ngày Sabbat, và đứng dậy đọc sách. Người ta trao cho Người cuốn sách Tiên tri Isaia. Người mở sách và gặp chỗ có chép rằng: "Thánh Thần Chúa ở trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng tin mừng cho người nghèo khó, chữa lành những người sầu khổ trong tâm hồn, loan tin giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được thấy, giải thoát người bị áp chế, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa".

Người xếp sách lại, trao cho viên phụ trách, đoạn ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều đưa mắt chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ rằng: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe". Và ai nấy đều công nhận lời Người và ngạc nhiên vì những lời hấp dẫn thốt ra từ miệng Người. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Mọi việc Chúa Giêsu làm luôn có sự cộng tác của Chúa Thánh Thần.

Lời Chúa nói, việc Chúa làm khiến mọi người cảm phục, danh tiếng Người lan tràn khắp cả vùng rộng lớn. Đồng hương của Chúa cũng muốn nghe biết tường tận về tài năng của Người: khi Chúa giảng, mọi người đều chăm chú nhìn Chúa.

Đức Giêsu là Đấng Chúa Cha hứa ban cho nhân loại. Người đến để lời Kinh Thánh được ứng nghiệm. Sự xuất hiện của Người khai mở thời kỳ hồng ân, thời kỳ giải phóng nhân loại khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết.

Ngày khen thưởng: ám chỉ ngày phán xét sẽ đến. Vậy phải có thái độ lựa chọn dứt khoát trong việc đón nhận và thực thi Lời Chúa.

2. SUY GẪM

Chúng ta có Chúa Giêsu là Đầu, và chúng ta thuộc về Thân Thể mầu nhiệm của Người. Chúng ta có để Chúa Thánh thần hướng dẫn cuộc đời và lắng nghe tiếng Chúa trong cuộc sống hàng ngày không?

Chúa Giêsu giảng hay, làm được các phép lạ, nhưng Người  làm phép lạ không phải để thoả mãn trí tò mò của những kẻ hiếu kỳ. Người làm phép lạ vì lòng thương xót, vì muốn giúp mọi người nhận ra Người là Đấng Cứu Thế mà được ơn cứu rỗi. Tôi đến với Chúa vì muốn xin Chúa ban phép lạ theo ý tôi hay để tôi biết ý Chúa mà sống đẹp lòng Người?

Còn điều gì hay những quyến luyến nào làm tôi không đón nhận được Thánh ý Chúa muốn thực hiện nơi tôi?

Nếu tôi chọn Chúa trên hết mọi sự thì tôi sẽ sống thế nào, có khác bây giờ không?

3. CẦU NGUYỆN

 Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho con biết sử dụng hiệu quả nguồn ơn Chúa ban khi lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức và sống niềm tin mến Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Amen.

4. CHIÊM NIỆM

 "Hôm nay, đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe".

Con vui mừng vì Chúa đã đến trần gian, mang thân phận con người và lập nên Hội Thánh để cứu chuộc con. Con sẽ đáp trả tình thương của Chúa luôn luôn.

 

THỨ SÁU

PHÚC ÂM: Lc 5, 12-16

"Lập tức người ấy khỏi phong hủi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Xảy ra khi Chúa Giêsu đang ở trong một thành kia, thì có một người mình đầy phong hủi, thấy Chúa Giêsu, liền sấp mặt xuống đất, van xin Ngài rằng: "Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho tôi được sạch". Người giơ tay chạm đến người ấy và nói: "Ta muốn, hãy nên trơn sạch". Lập tức, người ấy khỏi phong hủi. Người ra lệnh cho người ấy không được nói với ai, nhưng: "Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch". Nhưng tiếng đồn về Người cứ lan rộng, và dân chúng đông đảo kéo nhau đến để nghe Người và được chữa lành bệnh tật. Còn Người, thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Người phong hủi trong Tin Mừng đã tin tưởng và cậy trông vào Chúa. Anh tin Chúa có thể chữa anh được lành bệnh. Chúa Giêsu đã chữa cho anh được lành bệnh bằng cách đưa tay chạm vào anh và nói: "Ta muốn, hãy nên trơn sạch". Người ra lệnh cho anh không được nói với ai, nhưng hãy đi trình diện với tư tế và làm theo luật Môsê dạy. Tiếng đồn về Chúa đã lan rộng và người ta kéo đến với Chúa để được nghe người giảng dạy và được chữa lành bệnh tật nhưng Chúa Giêsu thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện.

2. SUY GẪM

Bệnh phong hủi là một bệnh lây lan, truyền nhiễm và bị cách ly khỏi cuộc sống cộng đoàn. Chúa Giêsu đã đưa tay chạm đến người bị cấm đụng tới. Tay ngài đưa ra tới con người mà đã bị tay của kẻ khác rút lại. Chúa Giêsu đã đụng tới kẻ không được đụng, đã yêu thương kẻ không đáng thương, đã tha thứ cho kẻ không đáng tha thứ. Chúa đã làm vậy, còn tôi thì sao?

Chúa Giêsu kêu người bệnh làm thủ tục thông thường theo luật định về việc thanh sạch. Dù được hưởng đặc ân, ta cũng phải tuân thủ luật lệ. Chúa muốn ta nghe lời Ngài để giữ mọi lề luật đem lại phúc lành cho con người.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì tình thương mà Chúa dành cho con. Dù con không xứng nhưng Chúa vẫn yêu thương, ban ơn và tha thứ cho con. Xin cho con biết noi gương Chúa, biết yêu thương và tha thứ cho hết mọi người. Amen.

4. CHIÊM NIỆM

Chúa đã yêu thương, ban ơn và tha thứ cho hết mọi người. Con là con Chúa, con cũng phải cố gắng sống như vậy nghĩa là yêu mà không so đo tính toán. Sống như vậy là con đang trở nên mỗi ngày một giống Chúa hơn.


THỨ BẢY

PHÚC ÂM: Ga 3, 22-30

"Bạn hữu của tân lang vui mừng vì tiếng nói của tân lang".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ Người đến đất Giuđêa. Người ở lại đó với họ và làm phép rửa. Cũng có Gioan làm phép rửa tại Ainon, gần Salim, vì ở đó có nhiều nước, và người ta đến để chịu rửa. Vì chưng, khi ấy Gioan chưa bị tống ngục. Xảy ra có cuộc tranh luận giữa các môn đệ của Gioan và người Do thái về việc thanh tẩy. Họ đến cùng Gioan và nói với ông: "Thưa Thầy, người đã ở với Thầy bên kia sông Giođan, mà Thầy đã làm chứng cho, nay cũng làm phép rửa và ai nấy đều đến cùng người!" Gioan trả lời rằng: "Người ta không tiếp nhận gì mà không phải bởi trời ban cho. Chính các ngươi đã làm chứng cho tôi là tôi đã nói: Tôi không phải là Đấng Kitô, nhưng tôi được sai đến trước Người. Ai cưới vợ, thì là người chồng, còn bạn hữu của tân lang đứng mà nghe tân lang nói thì vui mừng vì tiếng nói của tân lang. Vậy niềm vui của tôi như thế là đầy đủ. Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Thánh Gioan xác nhận về thân phận và sứ mạng của mình với các môn đệ của ông. Họ lầm tưởng rằng chỉ có Gioan mới có quyền làm phép rửa. Cho nên khi họ thấy Chúa Giêsu cũng làm phép rửa ở Giuđêa thì họ cảm thấy không vừa lòng. Cũng vì họ đã thấy Chúa Giêsu cũng đã chịu phép rửa bởi Gioan.

Họ đâu biết rằng thầy Gioan của họ chỉ là người dọn đường cho Chúa Giêsu. "Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại" là câu nói đầy đủ ý nghĩa nhất về thân phận và sứ mạng của Gioan.

2. SUY GẪM

Thông thường khó có ai chấp nhận sự thật về chính mình. Dường như ai cũng muốn mình được trổi vượt hơn người khác. Do đó, người ta hay tìm đủ mọi cách thậm chí dùng những thủ đoạn thấp hèn để mình được hơn người khác.

Thánh Gioan không như vậy, ông luôn ý thức về thân phận và sứ mạng của mình. Ông luôn nhớ mình chỉ là người dọn đường không hơn không kém, và ông đã chu toàn rất tốt sứ mạng của mình. Khi Chúa Giêsu xuất hiện thì ông lui mình vào bóng tối.

Vì thế, Chúa Giêsu đã đề cao ông: "Ta nói cho các ngươi biết, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện người nào cao trọng hơn Gioan" (Lc 7, 28)

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin thứ lỗi cho con vì nhiều lần con đã không ý thức được thân phận và sứ mạng của mình. Nhiều lần con đã tự tìm cách nâng cao mình lên bằng những việc làm không tốt. Xin Chúa giúp con luôn biết mình là ai và cho con biết sống trọn vẹn sứ mạng Chúa trao là làm chứng cho Chúa ở trần gian này. Amen

4. CHIÊM NIỆM

"Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống,
Ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên"
(Lc 14, 11)

1489    01-12-2012 10:24:21