Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Rao Giảng Tin Mừng Cho Thị Dân - Tháng 05 năm 2001

Chủ đề: RAO GIẢNG TIN MỪNG CHO THỊ DÂN

 

I. LỜI CHÚA : Mt. 10, 16, 28-33

Này, Thầy sai các con đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy các con phải khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu.

Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, các con hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác vào trong hỏa ngục. Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi được xuống đất ngoài ý của Cha các con. Thì đối với các con cũng vậy, ngay cả tóc trên đầu các con cũng được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ, các con còn đáng giá hơn muôn vàn chim sẻ.

Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng chối họ trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

II. Ý CHÍNH BÀI PHÚC ÂM

Chúa Giêsu nhắn nhủ các môn đệ của Người phải nhiệt thành rao giảng Tin Mừng trong bất cứ hoàn cảnh nào có thể được, phải biết vận dụng mọi khả năng, bất chấp những khó khăn tinh thần, vật chất, ngay cả đến tính mạng của mình và hãy tin vào Chúa Quan Phòng.

III. CHUYỆN MINH HỌA

ĐẦU TƯ CHO CUỘC SỐNG

Gabriel Garcia Marquez, nhà văn Colombia sinh năm 1928, người được giải Nobel văn học năm 1982 với tác phẩm “Trăm Năm Cô đơn” (1967) . Đây là tác phẩm văn chương mà ông đã để ra hai năm miệt mài sáng tác và đã gây tiếng vang lớn trên khắp thế giới.

Khi bắt tay vào tác phẩm, ông nói với vợ như sau: “ Mình hãy lo mọi chuyện trong nhà ” . Và rồi ông đóng cửa phòng lại liên tục giam mình trong 18 tháng liền. Tội nghiệp cho người vợ là không mấy quan tâm đến thơ phú văn chương, thỉnh thoảng bà phải đến gõ cửa phòng của người chồng để xin giúp một tay về tiền nhà, nhưng nhà văn mãi mê biệt giam trong phòng của mình. Căn phòng của ông biến thành một kho giấy ngổn ngang. Có một lấn duy nhất người ta thấy ông ra khỏi phòng không ngoài mục đích là để bán chiếc xe.

Khi tác phẩm được hoàn thành, ông đang ở tại Mehicô, ông hâm hở cầm nguyên bản thảo gửi về Áchentina. Sau khi đặt mớ giấy lên bàn cân, nhân viên Bưu Điện đòi ông phải trả cước phí là 83 đồng. Ông dốc cạn túi mình nhưng chỉ đếm được 45 đồng, nên đành phải chia bản thảo ra làm hai và gửi một nửa đi trước. Sau đó, ông đi làn thuê, cốt để kiếm đủ số tiền hầu gửi phân nửa bản thảo còn lại cho Nhà Xuất Bản. Người vợ càu nhàu : Thế là xong món nợ ! Nhưng bà có ngờ đâu, món nợ đó đã bán được trên 3 triệu ấn bản trên khắp thế giới, cộng với tiếng tăm lừng lẫy mà chồng bà đã đạt được.

IV. DIỄN NGHĨA

Để hoàn thành một tác phẩm có giá trị, người ta thường phải đầu tư tất cả tài sản, sức lực và thời giờ của mình. Hơn bất cứ một tác phẩm nào, cuộc sống mỗi người là một tuyệt tác đòi hỏi phải đầu tư trọn vẹn con người của mình. Sống sao cho ra người. Sống xứng đáng với ơn gọi làm người. Kết quả của cuộc đầu tư ấy là hạnh phúc mà con người có được trong cuộc sống. Hạnh phúc ấy không tùy thuộc vào những thành tích đạt được; cũng không do danh vọng mang lại...có khi người ta mất hết tất cả mà không được hạnh phúc ấy. Đó là thứ hạnh phúc mà đôi khi người ta phải đánh đổi cả mạng sống của mình mới có được.

Chúa Giêsu mời gọi ta đầu tư cuộc đời mình cho hạnh phúc ấy trong Tám Mối Phúc Thật : Phúc cho ai nghèo khó, hiền lành, âu sầu khóc lóc, khao khát trọn lành, biết xót thương người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì lẽ công chính. Niềm hạnh phúc nầy không chỉ đến trong cuộc sống mai hậu nhưng con người có thể nếm cảm được ngay từ đời nầy nếu biết sống cho tha nhân và không để của cải trần gian làm chủ được mình (Veritas).

Thế nhưng, trong cơn lốc kinh tế thị trường ngày nay, người ta thường nói về đầu tư và đầu tư để phát triển của cải vật chất mà thôi. Điều nầy rộ lên cách rõ nét nơi các thành phố lớn, người ta mãi mê phát triển các nhà máy, các xí nghiệp để tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu thị trường mà mục đích cốt yếu là đạt được lợi nhuận cao nhất, kéo theo biết bao người rời bỏ nông thôn để tìm một cuộc sống vật chất thoải mái hơn ở thành thị, làm phát sinh nhu cầu bức bách làm sao để Rao Giảng Tin Mừng cho cộng đồng thị dân nầy.

1. Tình trạng đô thị hóa.

Tình trạng dân chúng rời bỏ nông thôn để sống chen chúc trong các thành phố là một thực tế xảy ra nơi các nước có nền kinh tế phát triển hoặc kinh tế đang khởi sắc. Các nhà máy, các khu công nghiệp tập trung đã tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người. Mức thu nhập chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, nhiều ngành nghề để chọn lựa phù hợp với năng khiếu mỗi người, dễ kiếm tiền hơn, con cái có điều kiện ăn học ... đã làm cho nhiều người đổ xô về các thành phố sinh sống trong những khu vực tạm bợ, ngay cả thiếu điều kiện vệ sinh và nhất là làm đảo lộn trật tự đã trở thành nền nếp lâu đời nơi các thôn làng: ông bà, cha mẹ, anh em, bà con sống gần gủi với nhau với tình làng nghĩa xóm.

Cộng đồng dân cư ở đô thị được tập họp theo dạng ngành nghề : bên cạnh các nhà máy, các khu công nghiệp hoặc theo làng nghề, hoặc phân cấp theo thu nhập giàu nghèo : người giàu ở khu vực sang trọng, người nghèo ở khu ổ chuột. Tập quán thay đổi theo môi trường sống chung quanh....Điều nầy khiến cho đời sống đức tin của các Kitô hữu đòi hỏi nhiều cố gắng hơn và công việc truyền giáo cũng khó khăn hơn.

2. Mặt trái của đời sống đô thị.

Bên cạnh bộ mặt phát triển tích cực của đời sống thị thành nổi lên những mảng tối như :

Không đủ thời giờ : Là công chức, công nhân viên hoặc doanh nhân, mỗi người đều phải làm theo những giờ qui định và cuộc sống vội vàng đến nỗi nhiều người không có thời giờ để chăm sóc cho gia đình, sống cho con cái, thăm hỏi những người thân thuộc và nhất là không còn đầu óc đâu để nghĩ đến những điều linh thiêng cao cả.

Cuộc sống đóng kín : Nét thể hiện dễ thấy bên ngoài là khác với những căn hộ ở xứ nóng miền nam : nhà nhà đều để mở cửa, ai muốn vào lúc nào cũng dể dàng, bầu không khí làng xóm tạo nên mối thân thiện, che chở lẫn nhau. Các nhà ở thành phố hầu hết đều đóng kín cửa, trừ những hộ buôn bán. Lý do để tự bảo vệ chính mình trước môi trường xa lạ chung quanh và cũng vì mỗi người đều có cuộc sống riêng tư, có những lo toan riêng, cá nhân chủ nghĩa được đề cao...đôi khi những nhà liền vách nhau không hề biết đến nhau hằng bấy năm trời.

Dễ bị ảnh hưởng của tập thể : Sống chung ngành, làm chung nghề, sinh hoạt và vui chơi thường theo giới, theo lứa tuổi có tính cách tập trung do đó, dễ bị ảnh hưởng và lôi kéo lẫn nhau, dẫn đến tình trạng nhiều thanh thiếu niên sa đà phạm pháp. Điều xấu thì bao giờ cũng dễ lây hơn điều tốt, thấy những người chung quanh chẳng màng đến niềm tin tôn giáo chỉ biết kiếm tiền và hưởng thu, nên mình cũng lơ là chểnh mảng hoặc tệ hại hơi không màng đến đời sống tin thần. Đời sống đức tin của người Kitô hữu dễ bị sa sút.

Chỉ biết kiếm tiền và hưởng thụ : Việc kiếm tiền xem ra dễ dãi hơn ở nông thôn, tuy nhiên càng kiếm được tiền người ta lại muốn có thêm nhiều hơn nhằm đến những nhu cầu tiêu dùng dường như vô tận. Cơn lốc những tiện nghi đầy dẫy lôi cuốn thị dân ngày càng muốn hưởng thụ nhiều hơn, mà càng hưởng thụ lại càng phải nai lưng ra làm việc cật lực để kiếm thêm nhiều tiền hơn. Cái vòng lẫn quẫn nầy xoay mãi làm cho con người chỉ biết chú tâm vào một điều là : kiếm tiền và hưởng thụ. Kiếm tiền thật nhiều để đáp ứng cho nhu cầu thụ hưởng ngày một tăng. Như vậy, cách nào đó, họ đã đầu tư cuộc đời mình cho vật chất mà thôi, cho những thứ chóng qua mà thôi.

Đó là mối bận tâm của Giáo hội, do đó, tháng Năm nầy được dành riêng để cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo cho các thị dân.

3. Truyền giáo cho thị dân thế nào ?

Giáo hội mời gọi chúng ta cần gây ý thức truyền giáo cho những thị dân hay nói khác đi tìm cách nói về Chúa, làm sao cho những người dân sống ở thị thành ý thức về Chúa và sống niềm tin tôn giáo. Qua Bí Tích Rửa Tội chúng ta được mời gọi tham gia vào công cuộc truyền giáo : chia sẻ niềm tin cho những người chưa nhận biết Chúa bằng lời nói, nhất là bằng chính đời sống chứng nhân của mình.

Sống cho người khác : Noi gương Chúa Giêsu đã dành trọn một đời nơi dương thế để sống và hoàn toàn hy sinh cho tha nhân và qua lời dạy của Người trong Tám Mối Phúc Thật, chúng ta cũng cần tìm hạnh phúc đích thực cho cuộc đời mình qua việc sống cho người khác. Người khác (tha nhân) đó chính là gia đình : cha mẹ, chồng vợ, con cái, anh em, bạn bè và những người mà chúng ta liên hệ trong môi trường đang sống. Biết loại bỏ khỏi tâm hồn chúng ta cuộc sống đóng kín, ích kỷ hẹp hòi chỉ biết tìm kiếm hưởng thụ cho riêng mình.

Trong một cuộc nghiên cứu trên toàn quốc tại Hoa Kỳ năm 1993 cho thấy rằng : Hạnh phúc tăng theo tỷ lệ nghịch với lợi nhuận. Những người có thu nhập thấp cảm thấy hạnh phúc hơn là những người có lợi nhuận gia tăng. Tại các nước tiên tiến, người càng giàu thì càng cảm thấy ít hạnh phúc. Dĩ nhiên, tiền của là phương tiện cần thiết để mang lại cho con người một cuộc sống xứng với phẩm giá con người, nhưng ngoài tiền của ra. Còn những yếu tố khác quan trọng hơn mang lại hạnh phúc đích thực cho con người.

Theo một cuộc nghiên cứu, các mối liên hệ tốt của con người với người khác mới là chìa khóa mang lại hạnh phúc đích thực. Người bỏ thời giờ trau dồi tình bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn với cuộc sống hơn là người chỉ biết suốt ngày lo kiếm tiền. Tình bạn là nhu cầu tự nhiên của con người.Tình bạn là sự hài hòa của con người với người khác. Chối bỏ nhu cầu về sự hiện diện của người khác, con người dễ rơi vào rối loạn tâm lý.

Chúa Giêsu đến trần gian là để mang lại hạnh phúc cho con người. Hiến Chương Nước Trời của Ngài bắt đầu bằng hai chử “ Hạnh Phúc ” : Phúc thay những người nghèo khó. Phúc thay những ai xây dựng hòa bình. Phúc thay những ai khao khát lẽ công chính. Hạnh phúc thật chỉ có khi người ta biết sống vì người khác.

Củng cố đời sống gia đình : Gia đình là cái nôi của xã hội. Người ta không thể yêu thương người khác khi ngay cả những người ruột thịt trong gia đình của mình mà mình không thuơng được. Vậy tình yêu là linh hồn của gia đình. Con cái học được từ tình thương mà cha mẹ dành cho nhau và cho chúng, từ đó, chúng biết yêu thương, giúp đỡ người khác. Thống kê những trẻ em bụi đời, bỏ nhà ra đi cho thấy hầu hết đều xuất phát từ những em mồ côi cha mẹ hoặc có cha hay mẹ ly dị. Ngay từ nhỏ, chúng đã không được biết đến tình thương là gì, nên không thể thương người khác, tệ hại hơn chúng có tâm lý muốn trả thù cuộc đời, khi thấy những người khác được yêu thương còn chúng thì không.

” Tương lai của nhân loại nằm trong tay gia đình ”. Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II đã nói như vậy trong Tông Huấn về Đời Sống Hôn nhân. Như vậy, nhân loại sẽ đi về đâu nếu trong gia đình vợ chồng không biết thương nhau và không chăm lo cho con cái. Hơn nữa, tình yêu của con người phát xuất từ Thiên Chúa, vì chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Khi sống yêu thương là chúng ta sống đúng với ơn gọi làm người.

Một gia đình công giáo đầm ấm yêu thương sẽ bày tỏ về Chúa cho người khác hơn biết bao lời nói!

Biết sống cho một lý tưởng cao siêu : Việc chuyên chú kiếm tìm và hưởng thụ của cải vật chất đè nặng tâm hồn con người. Nhưng rồi ra, con người sẽ mất tất cả một mai lìa cõi thế, nếu trong cuộc sống đời nầy họ chỉ biết có của cải.

Một doanh nhân giàu có người Đức đã để lại di chúc như sau : Khi tôi chết hãy cống hiến toàn bộ gia sản của tôi cho công việc từ thiện và nhất là hãy để hay bàn tay tôi ra ngoài quan tài cùng với dòng chử trên mộ bia : người nầy khi sống đã kiếm được rất nhiều tiền, nhưng khi chết chẳng mang theo được gì cả ! Cái mà chúng ta cố giữ thì sẽ mất, cái mà chúng ta biết cho đi thì sẽ còn.

Vậy, cần biết đầu tư cuộc đời mình vào Đấng đã dạy chúng ta biết tìm vinh danh Chúa qua việc phục vụ yêu thương tha nhân. Kết quả của việc đầu tư cuộc đời nầy là hạnh phúc đích thực mà chúng ta có thể nếm cảm ngay từ đời nầy và mãi mãi mai sau.

V. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết tìm gặp Chúa nơi anh em con, nhất là những người đang phải mưu tìm sinh kế nơi các thành thị và biết sống yêu thương thật sự để họ cũng nhận ra rằng nguồn suối yêu thương đó đến từ Thiên Chúa. Amen.

VI. HỌC LỜI CHÚA

“ Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác mà không giết được linh hồn ” .

VII. ÁP DỤNG THỰC HÀNH

TRUYỀN GIÁO BẰNG "CON ĐƯỜNG NHỎ”


Quan sát tình hình hôm nay, người ta nhận thấy rằng : con người ngày nay ý thức về nhân phẩm của mình, họ đòi dân chủ hóa, họ tẩy chai bao cấp, áp bức, nhục hình . . . họ không muốn làm nô lệ ai. Nhưng tận thâm tâm, họ rất khao khát tình thương, chân lý, và sự cứu độ.

Nắm bắt được tình hình nầy, có rất nhiều người rao giảng: Công giáo, Tinh lành, Phật giáo, Hòa Hảo, Cao Đài . . .Người nghe sẽ theo ai đây? Đương nhiên họ sẽ chọn người mà họ tín nhiệm, bởi vì người rao giảng là tiền đề dẫn tới niềm tin.

Là người kitô hữu, khi đã lãnh nhận ba Bí tích khai tâm kitô giáo (RT - TS - TT ),tôi có bổn phạn truyền giáo. Phối hợp với tình hình hôm nay, tôi cảm nhận được rằng: Mấu chốt của vấn đề “ Rao giảng Tin Mừng ” là người rao giảng Tin Mừng phải làm sao cho người ta tín nhiệm, bởi vì con người ngày nay rất thực nghiệm: tin người rồi mới tin lời.

Làm sao cho người ta tín nhiệm? Tôi chọn theo ” Con đường nhỏ ” của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

A . NĂM BƯỚC TRUYỀN GIÁO

Theo thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu:
1. Bắt đầu bằng cái nhìn vào Chúa Giêsu đang nhìn mình.

Với thánh Têrêsa, tình yêu bắt đầu từ một cái nhìn, Chúa nhìn mình, mình nhìn Chúa, nhờ đôi mắt thiêng liêng, thánh Têrêssa đã đọc được sứ điệp của Thiên Chúa, và để có được đội mắt thiêng liêng ấy, chị thánh thường xuyên cầu nguyện: cầu nguyện bằng cách nhìn Chúa hơn là nhìn mình, tìm Chúa hơn là tìm mình, thương Chúa hơn là thương mình.

2. Nhận ra dung mạo Tình yêu thương xót.

Chúa nhìn mình, mình nhìn Chúa, hai cái nhìn hòa hợp với nhau, cái nhìn của mình tan hòa vào cái nhìn của Chúa Giêsu. Như vậy mình sẽ thấy rõ dung mạo Tình yêu thương xót không tùy thuộc gì ở ta, mà hoàn toàn do ý muốn của Thiên Chúa.

3. Nhân ra thân phận bé mọn của mình.
Thân phận của mình thế nào thì chấp nhận như vậy:
Tôi hèn mọn như hạt cát dưới gót giày.
Tôi như em bé đứng dưới cầu thang cố bước lên với Cha, nhưng bước đi lại té
Tôi đi vào cửa hẹp, chẳng có gì làm hành trang.
Đối tượng của lòng thương xót của Thiên Chúa là những kẻ tội lỗi.

4. Đốt lên những thao thức.

Thánh Têrêsa loại ra khỏi tâm hồn mình sự tự cao tự đắc, để tình yêu Thiên Chúa tràn vào tâm hồn. Tình yêu thương xót của Thiên Chúa, cũng như những thao thức của Thiên Chúa mở ra cho tâm hồn chị thánh. Từ đó, chị thánh cũng thao thức đem “ Tình yêu thương xót ” của Thiên Chúa đến cho mọi người bé mọn ( truyền giáo). Chị Thánh nói: ” Ơn gọi của em là tình yêu ”

5. Lên đường thuật lại tình yêu đã cảm nghiệm.

Têrêsa lên đường. Lên đường ngay trong lòng mình, tức là làm những việc nhỏ mọn thường ngày với lòng phó thác. Chính Tình yêu Thiên Chúa trong lòng mình sai mình đi.

Vậy loan Tin Mừng, theo thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, là cho mọi người biết rằng Thiên Chúa yêu thương họ. Họ là đối tượng Tình yêu Thiên Chúa. Loan Tin Mừng là làm chứng Tình yêu mình đã cảm nghiệm.

B. MINH HOẠ

CHÚA KHÔNG CÓ TAY

Vừa khi đệ II thế chiến kết thúc, một toán lính đồng minh đã tình nguyện đến giúp đỡ nhân dân ở một làng nhỏ phía bắc nước Balan tái thiết lại những gì đã bị chiến tranh tàn phá.

Dân làng không yêu cầu họ làm công tác gì, cũng không xin giúp đỡ thuốc men, thực phẩm hay nông cụ, mà họ chỉ xin các binh sĩ đồng minh giúp họ tái thiết pho tượng ” Chúa kitô Vua ” đã bị bể nát. Từ nhiều thế kỷ qua, pho tượng này là niềm tự hào của người dân trong làng. Giờ đây pho tượng chỉ còn là những mảnh vụn nằn vun vải dưới đất. Liệu những người lính đồng minh có thể làm được công tác khó khăn này không?

Thực là một công tác khó khăn ! Nhưng cuối cùng các binh sĩ cũng nhặt lại được từng mảnh vở, và xây dựng lại được pho tượng. Chỉ có điều là có hai phần trong pho tượng mà họ không thể tìm thấy.

Họ dựng pho tượng giữa quảng trường của ngôi làng, và phủ lên đó một tấm vải lụa. Tấm vải nầy chỉ được mở ra bằng một nghi thức do ông xã trưởng chủ tọa.

Khị dân chúng trong làng tề tựu đông đủ trước quảng trường. Ông xã trưởng đọc diễn văn cám ơn các binh sĩ đồng minh, và cho mở tấm vải lụa ra. Mọi người kêu lên với tất cả kinh ngạc. Pho tượng tuyệt đẹp nhưng lại không có đôi tay. Dưới chân pho tượng ” Chúa kitô Vua ” không có đôi tay này, mọi người đọc được hàng chữ viết không lớn sau đây:

”Ta không có đôi tay. Các con có thể cho ta mượn đôi tay của các con không?”

Cách đây 2000 năm Chúa Giêsu đã đi lại, đã rao giảng, đã làm nhiều điều tốt đẹp để đem Tin Mừng đến cho mọi người. Trước khi về trời, Ngài truyền lệnh: “ Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, giảng dạy cho họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con”. ( Mt 28, 19 - 20 )

Sứ mệnh của Chúa Giêsu còn phải được tiếp nối qua Giáo Hội, cần phải được thể hiện bằng lời nói, bằng hành vi bên ngoài: Truyền giáo.

Mội kitô hữu là một chi thể của Giáo Hội,đang được Chúa Giêsu mời gọi: các con có thể cho ta mượn :

- Đôi tai để lắng nghe và cảm thông với những người sầi khổ?
- Đôi mắt để nhìn ra những cái tốt, những dấu chỉ nơi anh em và nơi tạo vật? - Môi miệng để nói cho mọi người biết rằng Thiên Chúa yêu thương họ?
- Đôi tay để làm những điều tốt phục vụ mọi người, mình chứng Tình yêu Thiên Chúa để họ cảm nhận?
Đội chân để đi đến với những người tội lỗi, cùng khổ, bất hạnh . . .vì họ là đối tượng yêu thương của Thiên Chúa?
KẾT: Các bạn thân mến, để loan báo cho mọi người biết Thiên Chúa yêu thương họ, chúng ta không thể thiếu điều căn bản nầy là “ đổi mới con tim ”

Người chủ động trong việc đổi mới nầy là Chúa Thánh Thần, Đấng đổ vào lòng ta Tình yêu của Chúa kitô. Còn chúng ta là những người cộng tác với Chúa Thánh Thần, chúng ta phải tự tạo cho mình một số điều kiện để tình yêu Chúa kitô đổ vào lòng ta và sinh hoa trái:

- Điều kiện khách quan : mở rộng con tim để khám phá Chúa trong cuộc sống. Đó cũng chính là mở con mắt Đức tin. Thánh Têrêsa nói: ” Tôi cảm thấy Chúa trong tâm tôi. Tôi yêu Người và yêu mọi người ” .

- Điều kiện chủ quan: nổ lực vượt qua những khuynh hướng được coi như là hậu quả của tội nguyên tổ, tức là dẹp bỏ tính nết xấu.

Chúng ta hãy mạnh dạn nói như thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu: ” Mon Dieu, je choisis tout ce que vous voulez”. Lạy Chúa, con chọn tất cả những gì Chúa muốn.

VIII. LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

PHÚT SÁM HỐI.


Xin Chúa tha thứ cho chúng con, vì những ồn ào , náo nhiệt của thành thị, chúng con đã lãng quên Chúa, đã lạnh nhạt trong việc đọc kinh, dâng lễ và lãnh các bí tích.
Xin Chúa tha thứ cho chúng con, vì những đua đòi, xa hoa … nơi thành thị, chúng con đã không lưu tâm giúp đỡ những người bất hạnh, nghèo khổ.
Xin Chúa tha thứ cho chúng con, vì nơi thành thị có nhiều tiện nghi, làm cho chúng con đã không cần Chúa, không hướng đến Nước Trời.

LỜI NGUYỆN CHUNG.

Kêu mời: Anh chị em và các bạn trẻ thân mến, Chúa Giêsu phán: “ Phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội ” (Lc 24, 47). Chúng ta cần phải thực hành lệnh truyền này của Chúa, và cùng dâng lên Chúa những lời cầu xin:

Cầu cho Hội Thánh thừa hành lệnh truyền của Chúa Giêsu; chúng ta hãy cầu xin cho Đức Giáo Hoàng và các vị Mục tử trong Hội Thánh có đủ năng lực và nhiệt huyết của Chúa Thánh Thần, để loan báo Tin Mừng cho mọi người ở khắp nơi.

Cầu cho các thành phần dân chúng sống nơi thành thị; chúng ta cầu xin cho mọi người sống nơi đô thị, có dịp nghe và thực hành giáo lý Phúc Âm của Chúa, trong mọi hoàn cảnh sống của mình.

Cầu cho dân bất hạnh sống nơi thành thị: có những người vì lý do chẳng đặng đừng, phải sống vất vưởng nơi thành thị, có những người lâm cảnh túng thiếu, có những người sa vào cảnh trụy lạc, tội lỗi; chúng ta hãy cầu xin cho những người này, sớm gặp được Tin Mừng Tình Thương Chúa nâng đỡ, mà cải thiện cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Cầu cho họ đạo và người trẻ trong họ đạo chúng ta; chúng ta hãy cầu xin cho mọi người trong họ đạo chúng ta luôn sống “ tốt đời đẹp đạo ” , để làm sáng danh Đạo Chúa, trước mặt mọi người, ở mọi lúc, trong mọi nơi.

Kết thúc: Lạy Chúa là Cha toàn năng, Chúa Giêsu Kitô đã sống lại để cứu chuộc chúng con. Chúa muốn mọi người được sống dồi dào trong đời sống làm con Thiên Chúa; chúng con tha thiết nài xin Chúa ban Thánh Thần cho chúng con sống đẹp lòng Chúa, và loan truyền ơn cứu độ của Chúa cho khắp mọi nơi. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

1014    17-04-2012 10:28:20