Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Suy Niệm Hằng Ngày Tuần Sau Lễ Hiển Linh 2013

THỨ HAI SAU LỄ HIỂN LINH

PHÚC ÂM: Mt 4, 12-17. 23-25

"Nước trời đã đến gần".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, nghe tin Gioan bị nộp, Chúa Giêsu lui về Galilêa. Người rời bỏ Nagiarét, đến ở miền duyên hải thành Capharnaum, giáp ranh đất Giabulon và Nephtali, để ứng nghiệm lời đã phán bởi miệng tiên tri Isaia rằng:

"Hỡi đất Giabulon và đất Nephtali, đường dọc theo biển, bên kia sông Giođan, Galilêa của ngoại bang! Dân ngồi trong tối tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết". Từ bấy giờ, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói: "Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến".

Và Chúa Giêsu đi rảo quanh khắp xứ Galilêa, dạy dỗ trong các hội đường của họ, rao giảng tin mừng nước trời, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Tiếng tăm Người đồn ra khắp xứ Syria. Người ta đã đem đến cho Người đủ thứ bệnh nhân, những người mắc phải tật nguyền đau đớn, quỷ ám, kinh phong, bất toại. Người đã chữa họ lành. Dân chúng đông đảo theo Người, họ đến từ xứ Galilêa, miền Thập Tỉnh, Giêsrusalem, Giuđêa và vùng bên kia sông Giođan. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Chúa Giêsu bắt đầu thi hành sứ mạng :

Địa bàn hoạt động được ngài chọn là miền Galilê, một miền được coi là phần đất của dân ngoại. Từ thời Cựu Ước, ngôn sứ Isaia đã nói "Galilê, miền đất của dân ngoại". Nhưng Isaia đã tiên báo rằng dân ở đó sẽ "thấy một ánh sáng huy hoàng".

Hoạt động của Chúa Giêsu gồm giảng dạy và chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền.

Sứ điệp của Chúa Giêsu  là "Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần".

2. SUY GẪM

Sám hối là hành động cần thiết để được cứu chuộc, bởi vì sám hối giúp cho con người ý thức mình đang đi sai đường cần quay trở lại đúng đường. Tôi đã muốn rời bỏ lối mòn tôi đã đi nhưng tôi lại sợ: sống ngay thẳng thì sợ thua sút người ta, sống tin tưởng yêu thương thì sợ bị người ta lừa gạt...

Sám hối là cắt tỉa những gì không phù hợp, cản trở Chúa đến với tôi. Cắt tỉa thì đau đớn và mất mát như cắt đi một phần nào trong cơ thể tôi vậy, nhưng nhờ đó, tôi mới ngày càng trở nên tốt đẹp như lòng Chúa mong ước; tôi có thật sự muốn tín thác vào Chúa để Chúa cắt tỉa cuộc đời của tôi không? .  

3. CẦU NGUYỆN

"Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con cho con cất tiếng ngợi khen Ngài" ( Tv 50,17). Lạy Chúa, Chúa âu yếm mời gọi con hãy sám hối để Chúa có cơ hội cứu con. Con có sám hối Chúa mới có cơ hội thông ban sự sống vĩnh cửu cho con. Chính nhờ những bông hoa sám hối mà Chúa làm cho thế giới này thành vườn hoa tươi thắm trong tình yêu của Chúa. Xin cho con luôn cất tiếng ngợi khen và cảm tạ Chúa trong suốt đời con. Amen

4. CHIÊM NIỆM

Nền luân lý ngày nay đã quá xuống cấp, người ta không còn thấy tội và tự cho mình là Chúa, nên đâu cần sám hối, đâu cần phải ăn năn. Trước thái độ này của nhân loại, tôi biết Chúa đặt rất nhiều hy vọng nơi những người con của ngài, biết sống tâm tình sám hối ăn năn, ý thức sự bất toàn của mình để tín thác vào Chúa một cách trọn vẹn hơn.

THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH

PHÚC ÂM: Mc 6, 34-44

"Hoá bánh ra nhiều, Chúa Giêsu tỏ ra Mình là Đấng Tiên tri".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu xem thấy dân chúng đông đảo thì động lòng thương xót họ, vì họ như chiên không người chăn giữ, và Người bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều. Và khi giờ đã muộn, các môn đệ đến thưa Người rằng: "Chỗ này hoang vắng, mà giờ đã muộn, xin Thầy giải tán họ, để họ đi tới các làng các xóm gần đây mà mua gì ăn". Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Các con hãy cho họ ăn đi". Họ thưa Người: "Chúng con phải đi mua đến hai trăm đồng bạc bánh để phát cho họ ăn". Người nói với họ: "Các con có mấy cái bánh? Hãy đi xem". Khi biết được rồi, họ thưa: "Có năm cái bánh và hai con cá". Người ra lệnh cho họ bảo mọi người ngồi xuống làm thành từng nhóm trên cỏ xanh. Họ ngồi xuống từng nhóm, chỗ một trăm, chỗ năm mươi. Người cầm năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời mà chúc tụng, rồi bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ, để họ phân phát cho người ta; còn hai con cá, Người cũng chia cho mọi người. Và tất cả đều ăn no. Mụn bánh và cá còn dư lại, người ta lượm được mười hai thúng đầy. Mà số người ăn là năm ngàn người.

Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Nhìn hướng đi con thuyền của Chúa Giêsu và các môn đệ băng qua Biển Hồ Tibêria, dân chúng đoán được điểm đến các ngài. Vì thế, họ đi theo đường bộ đến đó trước các ngài, họ thực sự cảm thấy bị bỏ rơi. Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương "vì họ như bầy chiên không người chăn dắt". Điều này làm ta nhớ tới Thánh Vịnh Người Mục Tử tốt lành (Tv 23). Khi Chúa Giêsu thấy dân chúng không có mục tử chăm sóc, Ngài đã trở thành mục tử của họ: Ngài dạy dỗ họ, làm cho họ no thoả cơn đói tinh thần, và hoá bánh ra nhiều là làm cho họ no thoả cơn đói thể xác. Vì vậy, họ có thể cất tiếng ca ngợi: "Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi không thiếu thốn gì!"

2. SUY GẪM

Chúa Giêsu đã ân cần đón tiếp những người nghèo xứ Galilê, vậy thái độ nào của Ngài đã làm tôi hài lòng và nảy sinh lòng ngưỡng mộ đối với Ngài?

Hãy so sánh thái độ của Chúa Giêsu với thái độ của Vị Mục Tử Tốt Lành trong Thánh Vịnh 23: "Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi không thiếu thốn gì!". Điều gì đánh động bạn nhất?

Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương, thái độ của tôi có giống như thái độ của Chúa Giêsu không?

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, Chúa là Mục Tử chăn dắt con, con chẳng thiếu thốn gì. Con xin tín thác cuộc đời và mọi sự con cho Chúa. Xin Chúa trợ giúp con, để con luôn bước đi theo sự dẫn dắt của Chúa.

4. CHIÊM NIỆM

Tình yêu và lòng thành tín của Chúa luôn ấp ủ cuộc đời ta. Ngài dẫn dắt ta theo đường ngay nẻo chính. Ta phải nỗ lực lắng nghe và tuân theo sự hướng dẫn của Ngài.

THỨ TƯ SAU LỄ HIỂN LINH

PHÚC ÂM: Mc 6, 45-52

"Họ thấy Người đi trên mặt biển".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

(Khi năm ngàn người đã được ăn no), Chúa Giêsu liền giục các môn đệ xuống thuyền, qua bờ bên kia trước mà đến Bếtsaiđa, đang khi Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện. Chiều đến, thuyền đã ra giữa biển, còn Người thì một mình ở trên đất. Khoảng canh tư đêm tối, Người thấy họ khó nhọc chèo chống vì ngược gió, Người đi trên mặt biển mà đến với họ, và Người muốn vượt qua trước họ. Họ thấy Người đi trên mặt biển, thì tưởng là ma, nên la hoảng lên. Vì ai nấy đều thấy Người và hoảng hốt, nên Người liền lên tiếng bảo họ rằng: "Hãy yên trí, chính Thầy đây, đừng sợ". Rồi Người lên thuyền họ, và gió im lặng. Tâm hồn họ lại càng sửng sốt hơn, vì họ chưa hiểu gì về vấn đề bánh: lòng họ còn mù tối.  Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Các môn đệ đã được thấy Chúa Giêsu chữa lành các bệnh nhân và làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho trên năm ngàn người mà còn dư. Giờ đây, Khi Chúa Giêsu đi trên mặt biển về phía thuyền các ông. Các ông hoảng sợ và nghĩ rằng có lẽ mình đang thấy ma, Chúa Giêsu trấn an và nhờ đó các ông đã được an tâm.

2. SUY GẪM

Các Tông Đồ đã rơi vào hoảng loạn, lo sợ khi đối diện với sóng gió, bão tố  ngoài biển cả. Con thuyền của các ông chỉ còn như chiếc lá dập dềnh theo ngọn sóng, có thể bị đập tan hoặc nhấn chìm bất cứ lúc nào. Giữa lúc các ông hoảng loạn như thế, Chúa Giêsu đã xuất hiện và trấn an các ông: "Hãy yên trí, Chính Thầy đây, đừng sợ!"

Con thuyền đức tin của tôi đang bị nhiều đợt sóng dữ tấn công, đó là những cơn sóng tiền bạc, dục vọng, quyền lực đang bao trùm trên cuộc sống của tôi. Đối đầu với những con sóng dữ này, tôi cần có sự trợ giúp của Chúa: không bi quan sợ hãi, chỉ cần tin tưởng chạy đến với Chúa, Chúa sẽ đem lại cho tôi sự bình an trong tâm hồn và bảo vệ tôi khỏi những cơn sóng hung hãn của thế gian.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã xuống thế làm người để giao hoà trời với đất. Chúa đến trần gian để ban nguồn ơn cứu chuộc, bình an và hạnh phúc cho muôn loài thọ tạo. Xin giúp con luôn vững lòng tin vào Chúa dù bước đi trong những khó khăn của dòng đời. Amen

4. CHIÊM NIỆM

"Hãy yên trí, chính Thầy đây, đừng sợ!". Chúa Giêsu đem lại bình an cho các môn đệ khi các ông đã qua một đêm mệt mỏi, vắng Thầy.

Chúa đến với ta dưới những dáng dấp kỳ lạ. Ta cần phải có khả năng nhận ra khuôn mặt Ngài trong bóng tối lờ mờ, giữa những thất bại, nhọc nhằn, giữa những cô đơn, sợ  hãi.

Có Chúa thì màng nhện cũng sẽ trở nên tường thành. Trái lại, nếu không có Chúa, thì tường thành cũng chỉ  là màng nhện mà thôi. (Danh ngôn)

THỨ NĂM SAU LỄ HIỂN LINH

PHÚC ÂM: Lc 4, 14-22a

"Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh này".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền năng của Thánh Thần và danh tiếng Người đồn khắp miền xung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường của họ, và ai nấy đều ca tụng Người. Người đến Nagiarét là nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, Người vào hội đường ngày Sabbat, và đứng dậy đọc sách. Người ta trao cho Người cuốn sách Tiên tri Isaia. Người mở sách và gặp chỗ có chép rằng: "Thánh Thần Chúa ở trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng tin mừng cho người nghèo khó, chữa lành những người sầu khổ trong tâm hồn, loan tin giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được thấy, giải thoát người bị áp chế, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa".

Người xếp sách lại, trao cho viên phụ trách, đoạn ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều đưa mắt chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ rằng: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe". Và ai nấy đều công nhận lời Người và ngạc nhiên vì những lời hấp dẫn thốt ra từ miệng Người. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Mọi việc Chúa Giêsu làm luôn có sự cộng tác của Chúa Thánh Thần.

Lời Chúa nói, việc Chúa làm khiến mọi người cảm phục, danh tiếng Người lan tràn khắp cả vùng rộng lớn. Đồng hương của Chúa cũng muốn nghe biết tường tận về tài năng của Người: khi Chúa giảng, mọi người đều chăm chú nhìn Chúa.

Đức Giêsu là Đấng Chúa Cha hứa ban cho nhân loại. Người đến để lời Kinh Thánh được ứng nghiệm. Sự xuất hiện của Người khai mở thời kỳ hồng ân, thời kỳ giải phóng nhân loại khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết.

Ngày khen thưởng: ám chỉ ngày phán xét sẽ đến. Vậy phải có thái độ lựa chọn dứt khoát trong việc đón nhận và thực thi Lời Chúa.

2. SUY GẪM

Chúng ta có Chúa Giêsu là Đầu, và chúng ta thuộc về Thân Thể mầu nhiệm của Người. Chúng ta có để Chúa Thánh thần hướng dẫn cuộc đời và lắng nghe tiếng Chúa trong cuộc sống hàng ngày không?

Chúa Giêsu giảng hay, làm được các phép lạ, nhưng Người  làm phép lạ không phải để thoả mãn trí tò mò của những kẻ hiếu kỳ. Người làm phép lạ vì lòng thương xót, vì muốn giúp mọi người nhận ra Người là Đấng Cứu Thế mà được ơn cứu rỗi. Tôi đến với Chúa vì muốn xin Chúa ban phép lạ theo ý tôi hay để tôi biết ý Chúa mà sống đẹp lòng Người?

Còn điều gì hay những quyến luyến nào làm tôi không đón nhận được Thánh ý Chúa muốn thực hiện nơi tôi?

Nếu tôi chọn Chúa trên hết mọi sự thì tôi sẽ sống thế nào, có khác bây giờ không?

3. CẦU NGUYỆN

 Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho con biết sử dụng hiệu quả nguồn ơn Chúa ban khi lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức và sống niềm tin mến Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Amen.

4. CHIÊM NIỆM

 "Hôm nay, đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe".

Con vui mừng vì Chúa đã đến trần gian, mang thân phận con người và lập nên Hội Thánh để cứu chuộc con. Con sẽ đáp trả tình thương của Chúa luôn luôn.

THỨ SÁU SAU LỄ HIỂN LINH

PHÚC ÂM: Lc 5, 12-16

"Lập tức người ấy khỏi phong hủi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Xảy ra khi Chúa Giêsu đang ở trong một thành kia, thì có một người mình đầy phong hủi, thấy Chúa Giêsu, liền sấp mặt xuống đất, van xin Ngài rằng: "Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho tôi được sạch". Người giơ tay chạm đến người ấy và nói: "Ta muốn, hãy nên trơn sạch". Lập tức, người ấy khỏi phong hủi. Người ra lệnh cho người ấy không được nói với ai, nhưng: "Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch". Nhưng tiếng đồn về Người cứ lan rộng, và dân chúng đông đảo kéo nhau đến để nghe Người và được chữa lành bệnh tật. Còn Người, thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Người phong hủi trong Tin Mừng đã tin tưởng và cậy trông vào Chúa. Anh tin Chúa có thể chữa anh được lành bệnh. Chúa Giêsu đã chữa cho anh được lành bệnh bằng cách đưa tay chạm vào anh và nói: "Ta muốn, hãy nên trơn sạch". Người ra lệnh cho anh không được nói với ai, nhưng hãy đi trình diện với tư tế và làm theo luật Môsê dạy. Tiếng đồn về Chúa đã lan rộng và người ta kéo đến với Chúa để được nghe người giảng dạy và được chữa lành bệnh tật nhưng Chúa Giêsu thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện.

2. SUY GẪM

Bệnh phong hủi là một bệnh lây lan, truyền nhiễm và bị cách ly khỏi cuộc sống cộng đoàn. Chúa Giêsu đã đưa tay chạm đến người bị cấm đụng tới. Tay ngài đưa ra tới con người mà đã bị tay của kẻ khác rút lại. Chúa Giêsu đã đụng tới kẻ không được đụng, đã yêu thương kẻ không đáng thương, đã tha thứ cho kẻ không đáng tha thứ. Chúa đã làm vậy, còn tôi thì sao?

Chúa Giêsu kêu người bệnh làm thủ tục thông thường theo luật định về việc thanh sạch. Dù được hưởng đặc ân, ta cũng phải tuân thủ luật lệ. Chúa muốn ta nghe lời Ngài để giữ mọi lề luật đem lại phúc lành cho con người.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì tình thương mà Chúa dành cho con. Dù con không xứng nhưng Chúa vẫn yêu thương, ban ơn và tha thứ cho con. Xin cho con biết noi gương Chúa, biết yêu thương và tha thứ cho hết mọi người. Amen.

4. CHIÊM NIỆM

Chúa đã yêu thương, ban ơn và tha thứ cho hết mọi người. Con là con Chúa, con cũng phải cố gắng sống như vậy nghĩa là yêu mà không so đo tính toán. Sống như vậy là con đang trở nên mỗi ngày một giống Chúa hơn.

THỨ BẢY SAU LỄ HIỂN LINH

PHÚC ÂM: Ga 3, 22-30

"Bạn hữu của tân lang vui mừng vì tiếng nói của tân lang".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ Người đến đất Giuđêa. Người ở lại đó với họ và làm phép rửa. Cũng có Gioan làm phép rửa tại Ainon, gần Salim, vì ở đó có nhiều nước, và người ta đến để chịu rửa. Vì chưng, khi ấy Gioan chưa bị tống ngục. Xảy ra có cuộc tranh luận giữa các môn đệ của Gioan và người Do thái về việc thanh tẩy. Họ đến cùng Gioan và nói với ông: "Thưa Thầy, người đã ở với Thầy bên kia sông Giođan, mà Thầy đã làm chứng cho, nay cũng làm phép rửa và ai nấy đều đến cùng người!" Gioan trả lời rằng: "Người ta không tiếp nhận gì mà không phải bởi trời ban cho. Chính các ngươi đã làm chứng cho tôi là tôi đã nói: Tôi không phải là Đấng Kitô, nhưng tôi được sai đến trước Người. Ai cưới vợ, thì là người chồng, còn bạn hữu của tân lang đứng mà nghe tân lang nói thì vui mừng vì tiếng nói của tân lang. Vậy niềm vui của tôi như thế là đầy đủ. Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Thánh Gioan xác nhận về thân phận và sứ mạng của mình với các môn đệ của ông. Họ lầm tưởng rằng chỉ có Gioan mới có quyền làm phép rửa. Cho nên khi họ thấy Chúa Giêsu cũng làm phép rửa ở Giuđêa thì họ cảm thấy không vừa lòng. Cũng vì họ đã thấy Chúa Giêsu cũng đã chịu phép rửa bởi Gioan.

Họ đâu biết rằng thầy Gioan của họ chỉ là người dọn đường cho Chúa Giêsu. "Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại" là câu nói đầy đủ ý nghĩa nhất về thân phận và sứ mạng của Gioan.

2. SUY GẪM

Thông thường khó có ai chấp nhận sự thật về chính mình. Dường như ai cũng muốn mình được trổi vượt hơn người khác. Do đó, người ta hay tìm đủ mọi cách thậm chí dùng những thủ đoạn thấp hèn để mình được hơn người khác.

Thánh Gioan không như vậy, ông luôn ý thức về thân phận và sứ mạng của mình. Ông luôn nhớ mình chỉ là người dọn đường không hơn không kém, và ông đã chu toàn rất tốt sứ mạng của mình. Khi Chúa Giêsu xuất hiện thì ông lui mình vào bóng tối.

Vì thế, Chúa Giêsu đã đề cao ông: "Ta nói cho các ngươi biết, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện người nào cao trọng hơn Gioan" (Lc 7, 28)

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin thứ lỗi cho con vì nhiều lần con đã không ý thức được thân phận và sứ mạng của mình. Nhiều lần con đã tự tìm cách nâng cao mình lên bằng những việc làm không tốt. Xin Chúa giúp con luôn biết mình là ai và cho con biết sống trọn vẹn sứ mạng Chúa trao là làm chứng cho Chúa ở trần gian này. Amen

4. CHIÊM NIỆM

"Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống,
Ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên"
(Lc 14, 11)

1470    09-01-2013 10:19:35