Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Suy Niệm Hằng Ngày Tuần Trước Lễ Hiển Linh 2013

THỨ HAI 31. 12. 2012 
Ga 1, 1 - 18

1. Ghi Nhớ: "Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có." (Ga 1,17)

2. Suy Niệm: Mầu nhiệm Giáng sinh đã mở ra và mang đến cho con người một chân trời mới đầy hy vọng và vui tươi. Từ đây, Thiên Chúa ở với con người và trở nên anh em với mọi, trở thành người nhà của chúng ta.

Chúa Giêsu mang lại cho chúng ta "ân sủng và sự thật". Nhờ Đức Giêsu Kitô và trong Ngài, chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa và trở thành những người tự do đích thực. Ai tách mình ra khỏi Đức Giêsu Kitô hay không đón nhận ánh sáng chân lý của Ngài thì sẽ mãi mãi bước đi trong bóng đêm của sự chết và sức năng không thể cứu thoát của Lề luật. Chúng ta được mời gọi liên kết với Đức Giêsu Kitô trong ân sủng và tình yêu với Ngài. Chúng ta hãy biết quí trọng những gì được trao ban trong Đức Giêsu Kitô và giữ gìn cẩn trọng để chờ ngày được cứu độ và hưởng hạnh phúc trong Đức Giêsu Kitô, Đấng là Đường, là Sự thật và là Sự sống muôn đời.

3. Sống Lời Chúa: Suy nghĩ, nói và hành động theo sự thật. Tránh mọi thứ gian trá trong đời sống hằng ngày.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, ân sủng luôn tuôn tràn và dạt dào trong cuộc đời của chúng con. Xin cho chúng con biết mở lòng mình ra để đón nhận và mau mắn chia sẻ cho mọi người để giúp nhau sống xứng đáng phẩm giá của người con cái Chúa . Amen.

THỨ BA  1. 1. 2013 NGÀY ĐẦU NĂM DƯƠNG LỊCH 
Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
 
Lc 2, 16 - 21

1. Ghi nhớ : "Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ" (Lc 2,21).

2. Suy niệm : Công Đồng Ephêsô năm 431 đã công bố Đức Maria thực sự là Mẹ Thiên Chúa và của Đấng Cứu Thế (Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân, 53), vì đã sinh ra Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người. Trong Ngày Truyền Tin, cả trời đất như ngưng thở chờ đợi sự ưng thuận của Đức Mẹ. Và qua lời đáp trả "xin vâng", Mẹ đã đưa lịch sử nhân loại vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên cứu độ, với việc Con Thiên Chúa xuống thế làm người, chịu chết, sống lại để cứu độ nhân loại.

Xuống thế làm người, Chúa Giêsu đã chấp nhận sống trong một gia đình nhân loại và được sự nuôi dưỡng, dạy dỗ của Đức Mẹ và Thánh Giuse, cha mẹ trần thế của Người; đồng thời Chúa Giêsu cũng trở thành anh em của loài người. Trong Người - nhờ Phép Rửa Tội - chúng ta trở thành con của Thiên Chúa và là anh em của nhau.

Đức Maria cũng chính là Mẹ của mọi tín hữu (x. Ga 19,26) và như Thánh Gioan (x. Ga 19,27) chúng ta đưa Mẹ vào cuộc đời mình để mẹ nâng đỡ, dạy dỗ, an ủi chúng ta như xưa mẹ đã từng dạy dỗ Chúa Giêsu, để chúng ta ngày càng giống Chúa Giêsu Con Mẹ hơn.

3. Sống Lời Chúa : Quyết tâm trong Ngày Đầu Năm: yêu mến Đức Mẹ bằng việc lần chuỗi hằng ngày để nên giống Đức Mẹ, hết lòng phụng sự Chúa Giêsu.

4. Cầu nguyện : Mỗi khi lần chuỗi, xin cho chúng con biết cầm lòng suy gẫm các Mầu Nhiệm Cứu Độ và bắt chước các nhân đức của Đức Mẹ. Amen.

THỨ TƯ  02. 01. 2013
Thánh Cả Basil và Grêgôriô Nazianzen

Ga 1, 19 - 28

1. Ghi nhớ : "Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi" (Ga 1,23).

2. Suy niệm : Gioan Tiền Hô biết ông là ai, là người làm chứng. Trong tiếng Hy Lạp, động từ "làm chứng" có nghĩa là tử đạo. Quả thực, cả cuộc đời mình, Gioan Tiền Hô đã thực sự làm chứng đến chết cho Đấng Cứu Thế, Vị Cứu Chúa của nhân loại vừa xuất hiện, qua việc giới thiệu Chúa Cứu Thế cho người đương thời, bằng lối sống khổ hạnh, lời rao giảng sám hối, lời khẳng định về danh phận của Chúa Giêsu, và bằng chính cái chết của mình để bảo vệ chân lý.

Đức tin mà chúng ta lãnh nhận khi chịu Phép Rửa Tội cũng phải thúc đẩy chúng ta làm chứng cho Chúa bằng cuộc đời của mình. Bởi vì tin là sống gắn bó một cách quyết liệt cho Đấng mà chúng ta tin để làm chứng cho Người, là Tin Mừng, là Nước Trời, trước mặt mọi người.

3. Sống Lời Chúa : Âm thầm trung thành phụng sự Chúa trong từng bổn phận hàng ngày.

4. Cầu nguyện : Xin Chúa cho chúng con biết làm việc với Chúa và cho Chúa một cách trung tín. Amen.

THỨ NĂM 03. 01. 2013
Ga 1, 29- 34

1. Ghi nhớ: "Tôi đã thấy, nên tôi xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn"(Ga 1,34).

2. Suy niệm: Gioan có cái nhìn đức tin nên ông đã nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai. Đoạn Tin Mừng này mời gọi chúng ta mặc lấy tâm tình của Thánh Gioan, để nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, Người vừa là Thiên Chúa vừa là con người. Người đã từng cảm nghiệm được những niềm vui nỗi khổ của con người. Người đã sống trọn kiếp người. Chính cái nhìn ấy mà mỗi người cần được tôn trọng, vì Chúa Giêsu đã mặc cho họ một giá trị.

3. Sống Lời Chúa: Hãy tôn trọng Thiên Chúa trong tha nhân vì họ là hình ảnh của Ngài.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con cái nhìn đức tin để con khám phá ra ý Chúa trong mọi sự. Amen.

THỨ SÁU NGÀY 04. 01. 2013
Ga 1, 35 - 42

1. Ghi nhớ : "Người bảo họ: "Đến mà xem." Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy" (Ga 1,39).

2. Suy niệm : Được giới thiệu Gioan Tẩy Giả về Chúa Giêsu, hai môn đệ đã tìm cách tiếp cận Chúa, và sau khi được Chúa mời thăm chỗ ở của Người, hai ông đã ở lại làm môn đệ của Người.

Ơn gọi, đặc biệt ơn gọi làm linh mục, là tiếng Chúa thôi thúc trong tâm hồn sống dấn thân cho Chúa. Lời mời gọi nầy được biểu lộ qua những biến cố nào đó xảy ra trong cuộc sống. Đáp trả tiếng Chúa gọi là đứng lên, bước theo Ngưởi. Như vậy, một đàng là tiếng Chúa gọi qua nhiều cách thức; đàng khác là sự đáp trả của con người, với một thái độ dứt khoát: ở lại với Chúa. Linh mục là người gắn bó với Chúa Kitô không tách rời, "đồng hình, đồng dạng với Chúa", "hiện thân của Chúa", là một "Chúa Kitô khác".Do đó, đời sống của linh mục phải biểu lộ khuôn mặt mục tử nhân từ của Chúa Kitô, Vị Linh Mục Thượng Phẩm.

3. Sống Lời Chúa : Quyết tâm sống nhân từ như Chúa Kitô Linh Mục.

4. Cầu nguyện : Đáp lại tiếng Chúa hằng ngày trong cuộc sống là việc khó thực hiện, nếu không có ơn Chúa. Xin Chúa giúp chúng con sẵn sàngdấn bước theo Chúa, từ bỏ mọi quyến rũ trần gian vì Chúa. Amen

THỨ BẢY 05. 01. 2013
Ga 1, 43 - 51

1. Ghi nhớ: Người gặp ông Philipphê và nói: "Anh hãy theo tôi" (Ga 1,43).

2. Suy niệm: Chúa gọi những người Chúa muốn. Để đáp lại tiếng Chúa gọi, chúng ta không chỉ nghe về Chúa, mà còn phải đến gặp Chúa. Gặp Chúa để rồi mang Chúa đến cho người khác, đây là một phản ứng có tính cách dây truyền của ơn gọi. Chúa không đòi hỏi một kiểu cách duy nhất để giới thiệu Chúa, nhưng Chúa đòi mỗi người tuỳ khả năng, tuỳ môi trường sống mà dẫn anh em tới Chúa. Đời tôi phải là một lời mời gọi mọi người tìm đến với Thiên Chúa. Ước gì mỗi cử chỉ, lời nói, hành động của tôi đều thể hiện được tâm tình của thánh Phaolô: "Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi" (Gl 2,20).

3. Sống Lời Chúa: Tôi sẽ cố gắng chu toàn mọi bổn phận vì lòng yêu mến Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin soi sáng cho con, để con có được những quyết định phải lựa chọn cách mau chóng và phù hợp với thánh ý Chúa. Amen.

914    31-12-2012 20:22:25