Sidebar

Thứ Năm
28.03.2024

Suy Niệm Tuần I Mùa Chay 2013

THỨ HAI TUẦN I MÙA CHAY
 Mt 25, 31- 46

1. Ghi nhớ: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy".(Mt 25, 40)

2. Suy niệm: Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su nói về ngày Người sẽ trở lại vũ trụ để phán xét mọi người hay còn gọi là ngày cánh chung. Chính ngày cánh chung sẽ phân định cho chúng ta thấy giá trị những việc ta làm hay thiếu sót không làm cho tha nhân. Chúa không đòi hỏi ta tìm Chúa ở nơi đâu xa để phục vụ Ngài. Nhưng Chúa muốn mỗi người chúng ta nhìn thấy Thiên Chúa qua những người nghèo nàn nhất, bé nhỏ nhất đó là những"Chúa Kitô" để từ đó chúng ta có thể phục vụ họ như chính Chúa Kitô là mẫu gương phục vụ.

3. Sống Tin mừng: Sống quan tâm phục vụ tha nhân

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra rằng mỗi việc con làm cho những anh em bé nhỏ là con đang làm cho Chúa. Amen.

THỨ BA TUẦN I MÙA CHAY
 Mt 6, 7 - 15

1. Ghi nhớ: "Khi cầu nguyện anh em đừng lải nhải như dân ngoại". (Mt 6, 7)

2. Suy niệm: Các người biệt phái thời Đức Giê-su họ thường đề cao những hình thức bên ngoài. Ngay cả khi cầu nguyện họ cũng thích dùng hình thức. Còn những người ngoại thì họ lại thích "Lải nhải" vì họ nghĩ rằng lập đi lập lại một lời kinh nào đó thì mới được Thiên Chúa nhậm lời. Đối với Đức-su thì cầu nguyện không cần như thế. Ngài chỉ cho chúng ta một công thức cầu nguyện qua Lời Kinh Lạy Cha, lời cầu nguyện phải chân thật, phải tỏ lộ cuộc sống nội tâm. Nó diễn tả tình cảm thâm sâu của người biết mình là con cái Thiên Chúa và anh em với hết mọi người.

3. Sống Lời Chúa: Vâng phục và phó thác khi cầu nguyện

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Trong đời sống hàng ngày cầu nguyện như là một món ăn tinh thần không thể thiếu,vì thế xin cho mỗi người chúng con phải biết cầu nguyện như chính Chúa là mẫu gương cầu nguyện.Amen.

THỨ TƯ TUẦN I MÙA CHAY
Lc 11, 29 - 33

1. Ghi nhớ: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ...". (Lc 11, 29-32)

2. Suy niệm: Trong tâm tình mùa chay Hội Thánh luôn mời gọi mỗi người phải ăn chay, sám hối và tin vào Thiên Chúa Nhưng những người biệt phái hôm nay thì lại cứng lòng họ không chịu tin, họ đòi một điềm lạ để chứng minh cho họ.Thay vì hướng lòng về đức tin và sự thống hối thì họ lại cảm khoái trong việc sống đạo của họ với những thành kiến. Mặc dù Đưc Giê- su làm nhiều dấu lạ Người mặc khải qua lời nói, qua việc chữa bệnh, trừ qủy... Mỗi người chúng ta cũng phải tự đặt câu hỏi cho chính mình; trong mùa chay chúng ta đã ăn năn sám hối chưa ? Chúng ta có tin tưởng và nhận ra Thiên Chuá tình yêu đang mời gọi chúng ta trở về với Ngài chưa?

3. Sống Lời Chúa: Nhìn mỗi sự việc theo nhãn quang của đức tin

4. Cầu nguyên: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra được mỗi sự kiện trong đời con là một dấu lạ Chúa làm. Để từ đó con có thể ca tụng và tôn vinh Thiên Chúa mà không cần dấu lạ nào khác . Amen.

THỨ NĂM TUẦN I MÙA CHAY
Thánh Phêrô Đamianô, giám mục
 Mt 7, 7- 12

1. Ghi nhớ: Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành (Mt 7, 11)

2. Suy niệm: Thiên Chúa là Đấng tốt lành, con người được dựng nên từ tình yêu Chúa là điều mà con người chúng ta không thể chối cải. Vì vậy, câu nói của Chúa Giêsu làm cho niềm tin của chúng ta thêm kiên vững: Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?

Nhưng thực tế cuộc sống, người tín hữu có những lúc thấy Chúa như không đoái hoài đến mình, cầu xin nhiều mà sao thấy Chúa chẳng cho, nên sinh ra nhiều hệ luỵ mất đức tin hay chạy đi tìm nương tựa nơi tà thần. Chúa dạy chúng ta phải cầu nguyện kiên trì, không phải Chúa không nghe nhưng cầu nguyện kiên trì để chúng ta biết chúng ta cần Chúa và để chúng ta hiểu rõ chúng ta đang xin gì. Chúa đã và sẽ ban ơn cho hết những ai kiên trì đến bên Chúa bằng những ơn cần thiết cho cuộc sống.

3. Sống Lời Chúa: Siêng năng cầu nguyện hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa hằng yêu thương chúng con. Xin cho con hiểu và luôn sống trong tình yêu thương ấy.

THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY
LẬP TÔNG TOÀ THÁNH PHÊRÔ 

Mt 16, 13 - 19

1. Ghi nhớ: Đức Giêsu lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?(Mt 16, 15)

2. Suy niệm: Người môn đệ của Chúa là người Chúa chọn và người ấy đã đáp lại tiếng Chúa bằng cách từ bỏ mọi sự mà đi theo Chúa. Hai yếu tố không thể thiếu nơi người môn đệ là ơn Chúa và khả năng đáp trả của con người. Xét theo phương diện việc Thiên Chúa chọn Phêrô làm môn đệ thôi đã là liều lĩnh chứ chưa nói tới việc đặt Phêrô làm nền tảng xây dựng Giáo hội. Nhưng ở Phêrô có cái mà những người khác không có đó là lòng nhiệt thành và lòng yêu mến Chúa. Nhờ đó ơn Chúa được tỏ lộ đầy đủ nơi Phêrô.

Câu trả lời của Phêrô là câu trả lời đích thực về bản chất của Đấng Kitô, nhưng Phêrô làm sao biết được nếu Chúa Cha không ban ơn cho Phêrô và Phêrô không để cho ơn Chúa hoạt động nơi ông. Một con người mỏng giòn, yếu đuối lại trở nên tảng đá xây dựng ngôi nhà Thiên Chúa, ơn Chúa luôn thực hiện những việc lạ lùng.

3. Sống Lời Chúa: Trở nên dụng cụ cho Chúa hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã cho những con người yếu đuối cộng tác và công trình kỳ diệu của Thiên Chúa. Xin cho chúng con luôn biết hành động theo Ý Chúa để Danh Chúa mỗi ngày thêm cả sáng.

THỨ BẢY TUẦN I MÙA CHAY 
Thánh Pôlycarpô, giám mục, tử đạo
 Mt 5, 43 - 48

1. Ghi nhớ: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em (Mt 5, 44)

2. Suy niệm: Người môn đệ của Chúa là người bước theo Chúa và giống Chúa mỗi ngày một hơn. Chúa đã dạy và nêu gương cho các môn đệ học biết. Trong cuộc đời của Chúa Giêsu, có rất nhiều người ganh ghét muốn loại trừ Chúa nhưng Người không thù ghét một ai, kể cả những người đã làm hại mạng sống Chúa "xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm".

Tại sao gọi là kẻ thù? Vì ta chẳng những không yêu mà còn muốn loại trừ người đó. Chúa là tình yêu, ai sống trong tình yêu thì không có kẻ thù. Như thế, khi Chúa mời gọi hãy yêu kẻ thù tức là Chúa muốn tất cả hãy sống yêu thương nhau và như thế được ở trong tình yêu vô biên của Chúa.

Chúa mời gọi người môn đệ Chúa tiến bước trên con đường thập giá hằng ngày, có thập giá, có vất vả, có hy sinh thì phần thưởng sau này mới xứng đáng. Phần thưởng cao cả nhất là nên một với Chúa

3. Sống Lời Chúa: Làm hoà với anh chị em

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, để tha thứ cho người khác quả là một điều khó. Xin Chúa cho chúng con biết học nơi Chúa biết yêu thương tất cả mọi người không loại trừ ai.

937    18-02-2013 13:43:18