Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần I Mùa Chay Năm 2012

THỨ HAI SAU CN I MC
Mt 25, 31-46

1 Ghi nhớ: "Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách chiên ra khỏi dê" (Mt 25, 32b)

2 Suy niệm: Đã có lúc người ta nói: "đời tận thế không lo giành giật, ở tu hành cho cực tấm thân...", tuy rằng nói để cười cho đời bớt khổ, nhưng cũng khiến nhiều người lung lay, dao động. Phải chăng cuộc đời này không có công lý? Nhọc công sống tốt làm gì để rồi kẻ ác người thiện cũng như nhau, cũng chỉ một nấm mồ

Trong thực tại đời sống, công lý là một cái gì đó rất mơ hồ. Ở hiền được gặp lành đó là điều ai cũng muốn. Thế nhưng trong cuộc sống, thực tế nhiều lúc diễn ra ngược lại, người lành luôn phải lao đao, khốn khổ, trong khi kẻ ác lại nhỡn nhơ, phè phỡn. Sống tốt hầu như luôn bị cản trở, cô lập. Trái lại, kẻ ác hầu như luôn trót lọt, và dễ được người ta tán đồng.

Luật pháp thi hành công lý, nhưng có được không khi phán quyết rằng giết người phải đền mạng. Mạng sống có giá trị như nhau, nhưng ích lợi của mỗi cuộc đời cho cuộc sống, cho xã hội làm sao so sánh? Vả lại, giết kẻ này thì người kia cũng không sống lại được. Thế sao gọi là công lý?

Chúng ta khát khao, đi tìm công lý, nhưng chúng ta chỉ có thể có được một công lý tương đối ở đời này mà thôi bởi vì chúng ta không phải là chủ nhân thật sự của công lý. Phải đợi đến khi chủ nhân thật sự của nó, Thiên Chúa xuất hiện, chúng ta mới thật được công lý thật sự, công lý tuyệt đối.

Dân gian hay nói: cạn đìa mới biết lóc, trê. Mọi sự rồi phải có lúc sáng tỏ, tốt, xấu rồi cũng sẽ phân biệt, không thể lẫn lộn, không thể như nhau được. Điều quan trọng là chúng ta có đủ kiên nhẫn, có trì chí hay không?

3 Sống Lời Chúa: "Cây nào không sinh quả tốt thì bị chặt đi và quăng vào lửa." (Mt 7, 19)

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn tin rằng công lý rồi sẽ có ngày tỏ hiện, để con luôn quyết tâm sống ngay chính thánh thiện, bác ái, hy sinh mà không sờn lòng nản chí.

THỨ BA SAU CN I MC
Mt 6. 7-15

1 Ghi nhớ: "Cha anh em biết rõ anh em cần gì trước khi anh em cầu xin" (Mt 6, 8)

2 Suy niệm: Cầu nguyện là gì? Cầu là tìm, xin, mong mỏi. Nguyện là những điều mong mõi trong lòng. Cầu nguyện là đi tìm, tìm để xin cho được điều mà lòng mình ước muốn.

Tìm ở đâu? Xin ai? Xin cách nào để được? đó là điều mà mỗi người vẫn hằng trăn trở.

Có lần bà mẹ hai con ông Giêbêđê dẫn Giacôbê và Gioan đên với Chúa Giêsu xin cho được hai chỗ vinh dự nhất trong Nước Chúa. Chúa Giêsu nói : "Các ngươi không biết các ngươi xin gì! ....Cha Thầy chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được."

Quả thật nhiều lúc chúng ta xin những điều mà chúng ta không biết nó có hậu quả thế nào cho đời sống chúng ta. Chúng ta xin vì chúng ta muốn có điều đó, muốn được thoả mãn, giống như đứa trẻ lên ba.

Cũng có nhiều người không biết nơi nào để xin nên bạ đâu xin đó, họ tự hạ phẩm giá của mình xuống thua phẩm giá của một kẻ ăn mày. Có thể nhiều lúc, họ nhận được điều họ cần, nhưng những thứ đó đâu phải là một ơn nhưng không, mà là một của nợ.

Cũng có người tìm đúng chổ để xin nhưng lại không biết cách xin. Có người tìm đến nơi rồi nằm đó há miệng chờ sung. Có người xin với cung cách như một ông chủ ra lệnh cho kẻ khác, kể cả Chúa, phải làm theo ý muốn của họ.

Hãy đọc kỹ bài Phúc Âm hôm nay và suy niệm, rồi chúng ta sẽ thấy đây là một "nghệ thuật xin" mà Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta để chúng ta được đắt lời.

3 Sống Lời Chúa: "Hãy xin thì sẽ được" (Mt 7, 7)

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, là thầy của chúng con, xin cho con biết đắt thủ nơi Ngài đời sống cầu nguyện, để đời con luôn được đỡ nâng nhờ ơn Chúa.

THỨ TƯ SAU CN I MC
Lc 11, 29-32

1 Ghi nhớ: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng đòi dấu lạ" (Lc11,29)

2 Suy niệm: Làm một dấu lạ, đối với Chúa Giêsu thật chẳng khó khăn gì, còn dễ hơn trở bàn tay. Vậy tại sao Ngưòi lại bảo "Thế hệ này là thế hệ gian ác; Chúng đòi dấu lạ" ?

Đâu phải Chúa Giêsu đã không làm dấu lạ, khi đi rao giảng Phúc Âm Ngài đã làm quá nhiều nữa là. Nhưng dấu lạ để làm gì? Dấu lạ để minh chứng quyền năng Thiên Chúa chứ không nhằm để cho người ta tin. Tin là phó thác vào Lời, chứ không vào sự kiện đã được chứng kiến tỏ tường. Mà Thánh Phao-lô đã nói chúng ta được cứu rỗi nhờ tin vào Phúc Âm. Có tin, người ta mới dấn thân, có tin người ta mới thay đổi, sám hối. Không tin thì mọi sự đều trở nên vô ích, kê xấu không trở thành người tốt, kể ác không trở nên người thiện được. Vả lại, khi "đòi" hỏi dấu lạ người ta tự coi mình như ông chủ và xem Thiên Chúa như một tên đầy tớ biết làm trò tiêu khiển, để khi cần, ra lệnh để làm cho mình được thoả mãn. Như vậy có "gian ác" không ?

3 Sống Lời Chúa: " Ai tin thì được sống đời đời." (Jn. 6, 47)

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết thế nào là tin để con được sống.

THỨ NĂM SAU CN I MC
Mt 7, 7- 12

1 Ghi nhớ: "Ai tìm sẽ thấy, ai gõ cửa sẽ mở ra cho" (Mt 7, 7)

2 Suy niệm: Tôi có nên tin vào những lời này? Vì đã bao lần, tôi xin mà kết quả chỉ là con số không !

Nếu tất cả mọi lời cầu xin đều được thế giới này rồi sẽ ra sao?
Nếu như kẻ muốn làm điều ác cũng được dắt lời, người thiện sẽ sống thế nào?
Nếu như mọi người không lo làm việc, chỉ chờ vào ân huệ, lúc đó chúng ta có đáng sống nữa không?
Và nếu......

Ai cũng mong cho mình được những điều tốt lành. Thế nhưng, không ai chấp nhận kẻ "Ngồi mát ăn bát vàng". Không ai sẳn lòng giúp đỡ cho một kẻ, mà sự trợ giúp đó trở nên cái cớ cho kẻ được giúp trở thành tệ hại hơn. Ông bà ta nói "Đói thì đầu gối phải bò". Hãy cố gắng làm việc để mình đừng trở nên gánh nặng cho người khác, rồi chúng ta sẽ thấy mọi sự sẽ tốt đẹp cho mình.

"Tận nhân lực, tri thiên mệnh" là thế. Trời sẽ không phụ lòng người. Đó là kinh nghiệm người xưa để lại.

3 Sống Lời Chúa: "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm như vậy cho người ta." (Mt 7.12)

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con hiểu rằng, được sống và làm việc là một hồng ân Chúa ban. Xin cho con tận tâm cố gắng làm việc thiện để mưu cầu ích lợi cho anh chị em con, để con được hạnh phúc trong sự hạnh phúc của họ.

THỨ SÁU SAU CN I MC
Mt 5, 20-26

1 Ghi nhớ: "Hãy đi làm hoà với người anh em ấy đã rồi trở lại dâng lễ vật của mình" (Mt 5, 24)

2 Suy niệm: Khi ta có lỗi, việc đi xin tha lỗi là việc phải làm, thế nhưng nhiều lúc chúng ta đã không làm được. Đi làm hoà với kẻ xúc phạm mình, quả là điều ích ai nghĩ tới.

Dẫu biết rằng đó là việc làm đáng được ca ngợi, nó làm cho mình trở nên cao thượng hơn, nó giải toả những nỗi buồn trong tâm hồn của chính bản thân mình và cả người kia. Dẫu biết rằng khi làm việc đó, người hưởng lợi nhiều nhất là chính mình, nhưng cái tôi vẫn cứ cản trở để rồi thà chịu không chịu làm.

Khai mở quả là một điều khó, chính vì thế mà nhiều người luôn sống trong chờ đợi, đi theo lối mòn, làm theo dư luận. Ai sao tôi vậy. Dại gì hy sinh vất vả để rồi người khác cùng hưởng lợi ?

Chính vì thế mà những bí truyền đã thành thất truyền. Chính vì thế mà mọi người cùng chịu khổ mà không hiểu tại sao.

Cuộc sống này hẳn sẽ hạnh phúc hơn, khi mọi người chấp nhận bỏ cái tôi của mình để đi bước trước?

3 Sống Lời Chúa: "Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
Mùa gặt năm sau khấp khởi mừng" (Tv 126, 5)

4 Cầu nguyện: Xin cho con nên người đi trước đến với anh em.

THỨ BẢY SAU CN I MC
Mt 5,43-48

1 Ghi nhớ: "Anh em hãy trở nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện" (Mt 5. 48)

2 Suy niệm: Khi phải lựa chọn giữa cái này và cái kia, sự thường, người ta chọn cái nào tốt hơn, không ai lại chọn cái kém cõi. Bởi vì cái kém cõi là cái chưa hoàn bị, còn thiếu sót. Mà thiếu sót thì không thể nào làm cho ta được thoả mãn, mà thoả mãn là một nhu cầu của con người. Thế nên, ta có thể nói hoàn thiện là mục đích mà tất cả mọi người muốn đạt tới. Đạt tới mức hoàn thiện là đạt được hạnh phúc.

Không ai ở trên đời này có được hạnh phúc trọn vẹn, vì không ai trong chúng ta đã hoàn thiện. Mỗi khi chúng ta làm được một việc thiện, chúng nhận được niềm vui, nhưng rồi niềm vui đó cũng sẽ qua chứ không lưu lại mãi, bởi vì con đường hoàn thiện còn rất dài và chúng ta là những người đang tiến bước trên con đường đó. Chính vì thế mà những người tự mãn sẽ không bao giờ thấy được hạnh phúc thật, chỉ những ai nổ lực không ngừng biến đổi con người mình, kẻ đó mới mong đạt tới nguồn hạnh phúc là Thiên Chúa "Đấng hoàn thiện".

3 Sống Lời Chúa: "Hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em" (Mt 5, 44)

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để con cố lì trong những yếu đuối của con, nhưng xin cho con động lực để con vượt lên chính mình nhờ đó, mỗi ngày, con sẽ trở nên giống Chúa hơn.

1752    26-02-2012 20:38:55