Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần I Mùa Vọng năm 2014

THỨ HAI TUẦN I MÙA VỌNG
 Mt 8, 5 - 11  

1. Ghi nhớ: "Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Israel nào có lòng tin như thế". (Mt 8, 10).

2. Suy niệm: Khi Chúa Giêsu giảng xong bài giảng trên núi, Ngài liền đi vào thị trấn Ca-phác-na-um và ở đây Người chữa lành cho một đầy tớ của viên đại đội trưởng. Chúa Giêsu muốn cho mọi người kể cả lương dân thấy được sứ vụ cứu độ của mình. Đặc biệt là viên đại đội trưởng ông là người lương dân nhưng ông đặt hết niềm tin vào Chúa. Vì thế, ông đến xin Chúa chữa bệnh cho đầy tớ của mình bằng một lòng tin mạnh mẽ và hoàn toàn tín thác vào Chúa. Chúa Giêsu đã đáp lại lời kêu gọi của ông, vì niềm tin đơn sơ và tự phát. Noi gương viên sĩ quan ta hãy xin Chúa với một niềm tin đơn sơ nhưng hoàn toàn phó thác vào Chúa.

3. Sống lời Chúa: Tin tưởng vào quyền năng của Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức và sẵn sàng đón chờ Chúa đến trong đời con, để Ngài cứu chữa linh hồn và thân xác con. Amen

THỨ BA TUẦN I MÙA VỌNG
 Lc 10, 21 - 24  

1. Ghi nhớ: "Cha tôi đã trao phó mọi sự cho tôi". (Lc 10, 22).

2. Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Chúa Giêsu vui mừng tạ ơn Chúa Cha vì đã cho những người hèn mọn dốt nát nghe lời rao giảng của các môn đệ mà tin vào Chúa Giêsu. Vì thế, tất cả chúng ta là những người thật có phúc vì biết Chúa Giêsu qua lời của Người nói và qua sự hướng dẫn của Hội Thánh. Đồng thời chúng ta cũng biết Chúa Cha nhờ Chúa Giêsu nói cho chúng ta. Mùa vọng giúp chúng ta ý thức việc đón nhận Chúa bằng cách lắng nghe lời Chúa và thực thi lời của Người trong chính cuộc sống mỗi ngày. Ngõ hầu chúng ta xứng đáng được Chúa ban ơn, chúc lành, soi sáng và hướng dẫn chúng ta trên con đường hoàn thiện và tiến vào nước trời.

3. Sống lời Chúa : Tạ ơn Chúa trong mọi lúc.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức để sống đơn sơ khó nghèo, khiêm nhường trước mặt Chúa để xứng đáng được Chúa ban ơn. Amen

THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG
 Thánh Phanxicô Xaviê, lễ kính

Mc 16, 15 - 20

1. Ghi Nhớ: "Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông" (Mc 16, 20).

2. Suy Niệm: Con thuyền Giáo hội trải qua không biết bao nhiêu là sóng gió và hiểm nguy nhưng vẫn tồn tại và phát triển cho đến ngày nay. Điều đó đã minh chứng rằng Chúa đang ở với Giáo hội và cùng hoạt động với Giáo hội. Nhìn lại những chặng đường Giáo hội đã qua, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng vì quá nhiều việc kỳ diệu Chúa đã làm. Những việc ấy, tự sức con người không thể nào chu toàn và có thể vượt qua được. Bàn tay của Chúa quả thật lớn lao và yêu thương dường nào!

Hôm nay, chúng ta mừng kính thánh Phanxicô Xaviê, một nhà truyền giáo vĩ đại của Giáo hội, một chiến sĩ can trường và trung thành của Đức Giêsu Kitô. Trong khoảng 11 năm truyền giáo, thánh nhân đã đi hơn 100.000 cây số, Rửa tội cho hơn 10.000 tân tòng và rất nhiều những công việc khác ngài đã làm vì Danh Đức Giêsu và Giáo hội của Ngài. Công việc này nếu tự sức mình, thánh nhân không thể thực hiện nổi. Bàn tay Thiên Chúa đã ở với ngài, tiếp sức mạnh cho ngài và nhất là làm cho lòng ngài cháy bừng ngọn lửa yêu mến Thiên Chúa, để ngài không mệt mỏi trong việc rao truyền Phúc âm cho mọi người. Chỉ với câu Lời Chúa; "được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn thì nào có ích gì" (Mt 16,26) đã làm cho thánh Phanxicô thay đổi hoàn toàn cuộc đời của mình và trở thành một chứng nhân trung thành và can trường của Đức Giêsu. Chúng ta cũng hãy để cho Lời Chúa đánh động tâm hồn ta và biến đổi chúng ta để trở nên những môn đệ đích thực của Ngài giữa thế gian này.

3. Sống Lời Chúa: Đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày và xin ơn hoán cải như thánh Phanxicô Xaviê.

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa, công trình Ngài quả là kỳ diệu lớn lao. Xin cho chúng con dù yếu đuối nhưng biết bám chặt vào Chúa để được Ngài biến đổi và được cộng tác với Ngài vào công trình cứu độ trần gian. Amen.

THỨ NĂM TUẦN I MÙA VỌNG
 Mt 7, 21. 24 - 27  

1. Ghi nhớ: "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví như người khôn xây nhà trên đá". (Mt 7, 24).

2. Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay nhằm diễn tả giá trị của việc thực thi lời Chúa để được vào nước trời. Đức Giêsu ví với việc xây nhà. Xây dựng nhà cửa là một công việc hết sức quan trọng và được tượng trưng cho việc xây dựng cuộc đời. Điều này đã được thánh Gioan diễn tả: " và thế gian đang qua đi cùng với sự đam mê của nó, còn kẻ làm theo ý Thiên Chúa thì lưu tồn vạn đại " (1Ga2,17). Tâm tình và bầu khí của mùa vọng giúp chúng ta ý thức việc lắng nghe lời Chúa và mau mắn đem ra thực hành trong đời sống thường ngày để xứng đáng đón Chúa đến bất cứ lúc nào trong cuộc sống của mình.

3. Sống lời Chúa : Tỉnh thức và cầu nguyện.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức và sẵn sàng đón chờ Chúa đến trong tinh thần lắng nghe và thực hành lời Chúa. Amen

THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG
 Mt 9, 27 - 31  

1. Ghi nhớ: "Thưa Ngài chúng tôi tin". (Mt 9, 28).

2. Suy niệm: Trong bài Tin Mừng hôm nay, hai người mù đã bày tỏ lòng tin của mình vào Đức Giêsu, dù họ không thấy Chúa bằng mắt thường nhưng họ lại thấy Chúa bằng cặp mắt đức tin, nên họ đã kiên trì và can đảm tuyên xưng đức tin một cách công khai. Cảm nghiệm niềm vui và hạnh phúc của hai anh mù khi thấy được và họ đã nói về Chúa Giêsu cho cả vùng. Chúng ta năng chạy đến với Ngài và xin Ngài mở mắt đức tin cho chúng ta để mỗi ngày ta luôn thấy Chúa hiện diện trong mọi sự và luôn hướng tâm hồn về Chúa để thờ phượng và tôn vinh Ngài.

3. Sống lời Chúa : Tin tưởng và chạy đến Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức và sẵn sàng để chuẩn bị tâm hồn cho Chúa đến. Amen

THỨ BẢY TUẦN I MÙA VỌNG
 Mt 9, 35 - 10, 1, 6 - 8  

1. Ghi nhớ: "Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít". (Mt 9, 37).

2. Suy niệm: Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhìn thấy đám đông dân chúng đang cần những mục tử tốt lành chăm sóc, như mùa gặt đến rồi mà thợ gặt thì lại ít. Cảnh lầm than và bơ vơ của đám đông dân chúng cần thiết và cấp bách nên cần phải có các mục tử lành nghề chăm sóc. Chúa dạy các tông đồ phải xin chủ ruộng, bởi vì Chúa luôn luôn muốn mỗi người trong chúng ta ai cũng phải thông phần mối ưu tư truyền giáo bằng mọi cách phải đem Chúa đến cho người khác. Xin cho chúng ta làm việc tông đồ ở khắp mọi nơi với tâm nguyện phục vụ và đem tình thương của Chúa cho tất cả mọi người.

3. Sống lời Chúa: Làm việc tông đồ trong mọi hòan cảnh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức và sẵn sàng để con đem tình thương của Chúa đến cho mọi người bằng lòng mến yêu không biên giới. Amen

1743    01-12-2014 07:55:10