Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Suy Niệm Tuần I Năm 2014

THỨ HAI TUẦN I THƯỜNG NIÊN
Mc 1, 14 - 20

1.Ghi nhớ: "Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người" (Mc 1, 18)

2. Suy niệm: Việc được trở nên người môn đệ của Chúa đòi hỏi phải có hai điều kiện đó là được Chúa gọi và đi theo Người. Hôm nay Chúa kêu gọi các môn đệ đầu tiên, Chúa đã mời gọi các ông và các ông đã mau mắn đáp lại bằng việc bỏ mọi sự mà theo Chúa. Mỗi người chúng ta đều được Thiên Chúa mời gọi để trở nên người môn đệ của Chúa qua lời truyền trước khi về trời của Chúa Giêsu "anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần". Về phần chúng ta, chúng ta có dám bỏ mọi sự mà đi theo Chúa như các môn đệ xưa không? Bỏ mọi sự không phải là bỏ tất cả nhưng bỏ mọi sự là chọn lựa thì phải chọn Chúa làm cùng đích trên tất cả .

3. Sống Lời Chúa: Chúa là đỉnh cao cho mọi lựa chọn.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã mời gọi chúng con trở nên những người môn đệ của Chúa. Xin cho chúng con sẳn sàng từ bỏ mọi sự để bước theo Chúa mà lòng không chút nghi nan. Amen.

THỨ BA TUẦN I THƯỜNG NIÊN
Mc 1, 21 - 28

1.Ghi nhớ: "Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền" (Mc 1,22)

2. Suy niệm: Trải theo dòng lịch sử cứu độ, Thiên Chúa loan truyền Lời của Ngài qua miệng các tiên tri và được ghi lại trong các Sách Thánh. Dân Do Thái được nghe Lời Thiên Chúa qua miệng các ngôn sứ rồi được trình bày lại bởi các kinh sư của họ. Việc các kinh sư trình bày Lời Chúa không có niềm xác tín cũng là việc mà ta có thể giải thích được. Còn Chúa Giêsu Ngài chính là Thiên Chúa nên những lời Ngài giảng dạy có một niềm xác tín cao độ, có một sự khẳng định rõ ràng và đó chính là Lời từ miệng chính Thiên Chúa. Nên Lời dạy của Ngài có được uy quyền và sức mạnh.

Mỗi ngày chúng ta được đọc Lời Chúa, chúng ta có cảm nhận được sức mạnh của quyền năng Thiên Chúa qua Lời chúng ta đọc không? Chúng ta có cảm nhận được rằng đó là Lời Chúa muốn nói với ta trong ngày hôm nay không?

3. Sống Lời Chúa: Cảm nhận quyền năng của Lời Chúa qua từng trang Kinh Thánh mà ta đọc hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã thương để lại cho chúng con những Lời của chính Chúa. Xin cho chúng con khi đọc những Lời yêu thương của Chúa mà cảm nhận đuợc tình yêu và sức mạnh của Đấng đã yêu thương chúng con. Amen.

THỨ TƯ TUẦN I THƯỜNG NIÊN
Mc 1, 29 - 39

1.Ghi nhớ: "Người lại gần cầm lấy tay bà mà đỡ dậy" (Mc 1,31)

2. Suy niệm: Ngày hôm qua ta đã suy niệm và chiêm ngắm Chúa Giêsu đầy quyền năng trong lời nói. Nay ta suy niệm về Chúa Giêsu đầy quyền năng trong hành động. Khi thực hiện phép lạ mục đích chính yếu của Chúa Giêsu không phải là biểu lộ quyền năng cho bằng Ngài muốn giải phóng con người khỏi đau khổ, khỏi bệnh tật... đặc biệt là khỏi tội lỗi. Khi thấy nhạc mẫu của Phêrô nằm sốt Chúa liền chữa cho bà, sau đó bà phục vụ các ngài. Việc Chúa chữa lành là để phục vụ kẻ khác, những kẻ cần đến sự trợ giúp của mình. Ta cũng là kẻ được Chúa thương giải thoát khỏi tội lỗi, trở nên con cái Chúa. Vậy ta hãy tận dụng ân huệ mà Thiên Chúa đã ban mà phục vụ kẻ khác, những người cần đến sự phục vụ của chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Thể để Chúa có thể chữa lành chúng ta.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con được phúc hằng ngày được đón nhận Chúa qua Bí tích Thánh Thể. Xin cho chúng con vững tin rằng Chúa đang thực sự ngự thật trong tấm bánh trắng nhỏ mà chúng con rước lấy để Chúa thực hiện quyền năng của Chúa trên mỗi người chúng con. Amen.

THỨ NĂM TUẦN I THƯỜNG NIÊN
 Mc 1, 40 - 45

1.Ghi nhớ: "Coi chừng đừng nói gì với ai cả....." (Mc1,44)

2. Suy niệm: Có một điều lạ khó giải thích mà Chúa Giêsu thường hay làm là: sau khi chữa lành cho ai, Chúa hay ngăn cấm không cho họ nói gì về Người cả. Sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo hỏi thưa có nói: Chúa Giêsu dùng nhiều phép lạ và đời sống đạo đức của Ngài để củng cố lời Người rao giảng. Vậy tại sao ở đây Ngài lại cấm? Chúa Giêsu cấm vì có thể làm cho người ta hiểu lầm về sứ mạng Cứu Thế của Ngài. Ngài là Đấng Cứu Thế? Đúng, nhưng là Đấng Cứu Thế trong hy sinh, tự hạ, trong đau khổ và hiến dâng mạng sống. Ngài không phải là Đấng Cứu Thế theo kiểu trần thế như người ta tưởng. Nên Ngài thường hay cấm người ta nói về Ngài. Đối với chúng ta Chúa là ai? Là vị thần tài để ta chạy đến mỗi khi có việc để xin, hay là đầy tớ để ta đòi hỏi... Chúa là Thiên Chúa quyền năng, Ngài rất gần gũi và lắng nghe lời của những ai kêu cầu Ngài với lòng đơn sơ, khiêm tốn.

3. Sống Lời Chúa: Tin nhận và gắn bó với Chúa mọi ngày trong đời sống.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, mỗi ngày chúng con đến với Chúa, xin cho chúng con được một trái tim đồng cảm với trái tim của Chúa để con biết khiêm tốn phục vụ hy sinh cho tình yêu, và như thế chúng con mới hy vọng được giống Chúa ngày một hơn.Amen.

THỨ SÁU TUẦN I THƯỜNG NIÊN
Mc 2, 1 - 12

1.Ghi nhớ: "Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa..." (Mc 2,7)

2. Suy niệm: Các Kinh sư và Luật sĩ thời Chúa Giêsu là những thầy dạy trong dân. Họ am tường lề luật, nhưng việc giữ luật của họ còn nhiều điều phải nói. Lời của họ nghĩ trong lòng khi thấy Chúa Giêsu tha tội cho người bại liệt thật chính đáng "Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa..". Bởi họ chưa tin nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa nên họ đã nghĩ như vậy. Chúa Giêsu đã cố tình làm như thế để cho họ nhận biết Ngài nhưng họ đã cứng tin. Những biến cố, những cảnh huống trong đời sống chúng ta cũng là những cơ hội cho ta nhận ra Thiên Chúa. Một áng mây bay, một bông hoa nở, một con người thánh thiện... đều là dấu chỉ để nhận ra sự hiện hữu của Thiên Chúa. Vậy ta có nhận ra sự hiện hữu của Ngài hay là chúng ta cố tình lãng quên những dấu chỉ của Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Nghe Chúa nói, nhìn những kỳ công của Chúa mà nhận ra Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên mọi sự cho chúng con quản lý và hưởng dùng. Xin cho chúng con biết nhìn ra trong những kỳ công của Chúa là hình ảnh một Vị Thiên Chúa đầy tình thương và hay thương xót. Amen.

THỨ BẢY TUẦN I THƯỜNG NIÊN
 Mc 2, 13 - 17   

1.Ghi nhớ: "Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi..." (Mc 2,17)

2. Suy niệm: Hôm nay Chúa kêu gọi Lêvi, một người thu thuế, một người tội lỗi vì đã tiếp tay cho ngoại bang bóc lột đồng bào mình. Mọi người ai cũng nghĩ ông là người tội lỗi, là người đáng phải tránh xa nếu không muốn bị ô uế. Nhưng Chúa Giêsu thì khác, Ngài đi ngang qua và mời gọi Lêvi làm môn đệ của Ngài. Ngài không ngại người tội lỗi, nhưng Ngài chỉ ngại con người ta cứng lòng không biến đổi.

Trước mặt Thiên Chúa tất cả chúng ta đều là tội nhân. Ngài vẫn luôn kêu gọi chúng ta sám hối để tin vào Lời rao giảng của Ngài. Hãy học nơi Lêvi khi được kêu gọi thì hăng hái lên đường đi theo Chúa, đừng như các kinh sư và Pharisêu cứ ngỡ mình đạo đức thánh thiện mà bỏ qua cơ hội làm môn đệ Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Ý thức mình chỉ là tội nhân trước mặt Chúa để Chúa có thể cứu chứa và giải thoát.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, trước mặt Chúa chúng con là những tội nhân đang đợi chờ lòng tha thứ của Thiên Chúa. Xin cho chúng con đừng có những hành vi hay lời nói xem anh em mình như những người tội lỗi, vì trước mặt Chúa chẳng có ai là thánh thiện, chẳng có ai là xứng đáng. Amen.

752    12-01-2014 21:15:21