Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần II Mùa Chay Năm 2012

THỨ HAI SAU CN II MC
Lc 6, 36-38

1 Ghi nhớ: "Hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha" (Lc 6, 37)

2 Suy niệm: Không trồng thì mong sao gặt? "Trồng dưa thì không bao giờ hái đậu", Chúa Giêsu cũng nói: "Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái?" (Mt 7, 16). Vậy mà chúng ta thường sống trong hoang tưởng, không trồng mà muốn hái, gieo thứ này mà muốn gặt thứ kia.

Có thể vì thiên lý chưa tỏ hiện nên nhiều khi làm cho người ta nhìn gà hoá cuốc, nhìn trái ớt tưởng trái cà vậy thôi chứ người xưa đã nói: "Thiện ác đáo đầu chung hữu báo, chỉ tranh lai tảo dữ lai trì" Chúa Giêsu cũng nói trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ ( Mt 7,16). Chính vì thế chúng ta cần phải xem lại hành vi của mình xem mình đã "tác nghiệp" như thế nào.

3 Sống Lời Chúa: Đong đấu nào, trả đấu ấy (Lc 6, 38)

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho con luôn nhớ rằng: con phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình, để con biết suy nghĩ và hành động mang lại lợi ích cho chính bản thân và cho đồng loại.

THỨ BA SAU CN II MC
Mt 23, 1-12

1. Ghi nhớ: Họ nói mà không làm ( Mt 23, 3)

2. Suy niệm: Có nhiều người thắc mắc: tại sao Chúa tạo ra con người có hai tay, hai chân, hai con mắt, hai lỗ tai... mà chỉ có một cái miệng?

Tay làm, hàm nhai. Làm cả hai tay mà đôi khi chưa nuôi nỗi một cái miệng, nếu như Chúa cho có hai cái miệng thì sẽ khổ sở hơn biết chừng nào?

Miệng tuy chỉ có một nhưng lại giữ hai chức năng rất "sung sướng" đó là ăn và ra lệnh. Một lệnh truyện ra, vạn người làm không hết, một miệng chịu ăn, núi non cũng lở.

Vì thế mỗi người muốn sống thì cần phải làm việc chứ đừng chỉ nói suông vả lại, đa ngôn đa quá. Nói nhiều chỉ sai nhiều mà thôi. Chúa Giêsu đã nói : "Không phải ai nói với Ta, lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời. Chỉ những người nào thực hiện ý Cha Ta, Đấng ngự trên trời, kẻ đó mới được vào Nước Trời".

3. Sống Lời Chúa: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc." (Jn. 5,17)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết chuyên cần làm việc thiện, để nhờ đó con trở nên giống Chúa và để con còn lý do để sống.

THỨ TƯ SAU CN II MC
Thánh nữ Perpêtua và thánh Fêlicita, tử đạo

Mt 20, 17-28

1. Ghi nhớ: "Con Người sẽ bị nộp......, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy." (Mt 20, 18-19)

2. Suy niệm: Biết rằng lên Jêrusalem sẽ bị nộp, bị nhạo báng, bị xử tử... thế mà Người vẫn đi. Có khác nào con thiêu thân lao mình vào lửa?

Không, con thiêu thân chỉ hành động theo bản năng, còn con người không phải chỉ có bản năng mà luôn hành động còn có lý trí và ý chí điều khiển hành động.

Có những cái chết không đáng bởi chết vì những mục đích thấp hèn, nhưng có những cái chết rất đáng ca ngợi, rất "đáng chết" bởi vì nếu phải chết mà không chết thì thật không đáng sống. Có một danh nhân đã nói người sợ chết là người không dám sống, người xưa có câu: "Đại trượng phu, ninh thọ tử bất ninh thọ nhục." Chết vinh hơn sống nhục.

Con người sinh ra để chết. Chết để đạt tới sự hoàn thiện hơn. Con sâu dẫu được sinh ra trong đám rau xanh tốt, bổ dưỡng, nhưng nếu nó không chấp nhận từ bỏ kiếp sâu bọ, nó mãi mãi chỉ sống là đà dưới mặt đất. Chỉ khi nào nó vào kén để lột xác nó mới trở thành con bướm xinh đẹp, mới bay xa và bay cao.

Chết là sự thật hiển nhiên sẽ đến với tất cả chúng ta. Nếu chúng ta đón nhận nó, nó sẽ hoàn thiện chúng ta. Nếu chúng ta chối từ nó, nó sẽ huỷ diệt chúng ta.

3. Sống Lời Chúa:"Này chúng ta lên Jêrusalem!" (Mt 20, 18)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chết đi mỗi ngày, những tính mê nết xấu, con người yếu đuối thấp hèn của của con, để con được sống trong sự sống mới, vinh quang, cao thượng và hoàn thiện hơn.

THỨ NĂM SAU CN II MC
Thánh Gioan Thiên Chúa, tu sĩ

Lc 16, 19-31

1Ghi nhớ: "Ông nhà giàu cũng chết và người ta đem chôn" (Lc 16,22)

2 Suy niệm: Khi chào đời người ta trần truồng. Khi từ giã cuộc đời người ta buông xuôi đôi tay. Một vị thánh đã nói: "Chúng ta không mang gì vào trần gian và khi ra đi chúng cũng không mang theo được gì."

Cái mà chúng ta nói là "của tôi" đâu thật sự là của tôi, mà chỉ là "của tạm". Thật sự, nó chỉ là phương tiện, Chúa ban để tôi sử dụng mà sinh lợi. Sau một thời gian sử dụng, nếu nó sinh lợi, tôi sẽ có được một phần gia sản thật sự là của mình, ngược lại, nếu tôi không biết sử dung nó để sinh lợi, hay làm hư hao, hoang phí. Tôi sẽ phải chịu trách nhiệm về bổn phận quản lý của mình.

Sử dụng của cải đời này như thế nào để sau khi ta chết còn có "quả" để hưởng. Đó là sự khôn khéo mà mỗi người cần phải có.

3 Sống Lời Chúa: "Hãy bán của cải mình mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời...." ( Lc 12, 33)

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn nhớ rằng: mọi sự trên đời là phương thế chứ không là mục đích của cuộc đời, để con biết dùng nó cách hữu hiệu mang lại hạnh phúc đích thật cho mình.

THỨ SÁU SAU CN II MC
Thánh Phanxica Rôma, nữ tu

Mt 21: 33-43,45-46

1Ghi nhớ: Tham thì thâm

2 Suy niệm: Đã là con người thì ai cũng có ước muốn, khát vọng. Đó là động lực để chúng ta đi tìm hạnh phúc

Điều quan trọng là biết đáp ứng chúng như thế nào? Ăn no quá không tốt, nói nhiều quá không hay, tham vọng quá nhiều sẽ chuốt lấy thất vọng mà thôi. Cho nên biết dừng đúng lúc mới là khôn ngoan.

Adong và Eva xưa vì không chịu dừng lại ở cây biết lành biết dữ nên bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng. Dân thành Xôđôma không dừng lại những hành vi tội lỗi nên bị lửa thiêu....và còn biết bao nhiêu sự dữ do những hành vi quá đáng mà con người gây ra?

Hạnh phúc đâu phải là chiếm hữu được tất cả, nhưng là biết thoả mãn với những gì mình đang có.

3 Sống Lời Chúa:"Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho mình" ( Lc 3, 13)

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để con ù lì, cũng đừng quá tham lam. Nhưng xin cho con biết ước mơ để con bước tới.

THỨ BẢY SAU CN II MC
Lc 15:1-3,11-32

1 Ghi nhớ: "Tất cả những gì của Cha đều là của con" (Lc 15, 31)

2 Suy niệm: Đọc bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta mừng cho đứa con út vì nó đã nhận ra lỗi lầm và được người cha đón nhận. Thế là thoát những chuỗi ngày lầm lỗi, phải sống trong tủi nhục, khổ đau. Nhưng chúng ta lại tiếc cho người con cả, bởi tuy anh không bỏ nhà ra đi như em mình nhưng đời sống anh có khác nào cuộc sống của kẻ bơ vơ, không cửa không nhà, không của cải, không tình thương? Anh đâu biết rằng cha anh yêu thương anh như thế nào? Những của cải bên cạnh anh nào phải là của anh? Anh sống như một cái bóng vật vờ, sống bên cạnh người cha nhưng không cảm nhận được sự ấm áp nào, anh làm việc vì anh phải làm, chứ nào có niềm vui. Những ngày tháng ấy làm gì có được hạnh phúc?

Những cảnh đời như thế không phải hiếm trên thế gian này. Nhiều người sống trong hạnh phúc mà không hay, lại mãi đi tìm ở đâu đó rồi vô tình giẫm lên hạnh phúc mình đang có mà không hay, khiến bao người khác phải cùng đau khổ. Thật phi lý và uổng phỉ biết bao!

3 Sống Lời Chúa: "Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha ta" (Lc 15.18)

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ ganh tị với kẻ khác, nhưng cho con luôn biết rằng con cũng đang sống trong hạnh phúc để con không phá vỡ hay lãng phí nó.

1070    05-03-2012 07:17:51