Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần II Mùa Chay năm 2014

THỨ HAI TUẦN II MÙA CHAY
 Lc 6, 36 - 38

1.Ghi nhớ: "Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại " (Lc 6, 38)

2. Suy niệm: Trong kinh nghiệm của đời sống, cho đi tức là có sự mất mát nơi bản thân, hay mất mát nơi những gì mà mình sở hữu. Vì thế người ta ngại cho đi. Nhưng nếu suy nghĩ hơn một chút, và nhận thức đúng đắn hơn ta sẽ thấy tất cả những gì ta đang có đây chẳng phải là của ta, ta chỉ là người quản lý. Nếu là của ta thì khi chết nó phải theo ta chứ, còn đàng này khi ta chết mọi sự đều thay đổi chủ. Vậy ta chỉ là người quản lý, mà người quản lý khôn ngoan là người làm tốt trách nhiệm chủ giao và sinh lời cho chính mình. Vì thế, cách tốt nhất mà Chúa Giêsu dạy chúng ta là hãy cho đi, cho đi những gì mình đang quản lý, cho đi những gì mình đang sở hữu để được Thiên Chúa ban lại. Mà cách trả của Chúa thì có lợi cho chúng ta hơn nhiều bởi Chúa đã dằn đã lắc mà ban lại cho chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Sống là yêu thương, là chia sẻ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con gia sản của Chúa để hưởng dùng và chia sẻ cho anh chị em con. Xin cho chúng con biết quảng đại mở lòng mình ra mà chia sẻ chân thành. Amen.

THỨ BA TUẦN II MÙA CHAY
 Mt 23, 1 - 12

1. Ghi nhớ: Họ nói mà không làm (Mt 23, 3)

2. Suy niệm: Có nhiều người thắc mắc: tại sao Chúa tạo ra con người có hai tay, hai chân, hai con mắt, hai lỗ tai... mà chỉ có một cái miệng?

Tay làm, hàm nhai. Làm cả hai tay mà đôi khi chưa nuôi nỗi một cái miệng, nếu như Chúa cho có hai cái miệng thì sẽ khổ sở hơn biết chừng nào?

Miệng tuy chỉ có một nhưng lại giữ hai chức năng rất "sung sướng" đó là ăn và ra lệnh. Một lệnh truyện ra, vạn người làm không hết, một miệng chịu ăn, núi non cũng lở.

Vì thế mỗi người muốn sống thì cần phải làm việc chứ đừng chỉ nói suông vả lại, đa ngôn đa quá. Nói nhiều chỉ sai nhiều mà thôi. Chúa Giêsu đã nói : "Không phải ai nói với Ta, lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời. Chỉ những người nào thực hiện ý Cha Ta, Đấng ngự trên trời, kẻ đó mới được vào Nước Trời".

3. Sống Lời Chúa: "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc." (Jn. 5,17)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết chuyên cần làm việc thiện, để nhờ đó con trở nên giống Chúa và để con còn lý do để sống.

THỨ TƯ TUẦN II MÙA CHAY
THÁNH GIUSE BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA
Mt 1, 16. 18 - 21. 24a

1. Ghi nhớ: "Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần" (Mt 1, 18)

2. Suy niệm: Bạn sẽ sống thế nào khi không đạt được điểu bạn dự tính? Bạn sẽ hành xử ra sao khi mọi cố gắng tốt đẹp đều uổng công? Bạn sẽ nghĩ gì, khi không làm gì bất chánh mà cả trời đất này dường như chống lại bạn? Bạn sẽ thất vọng, buông xuôi hay oán trời, trách người? Đừng tuyệt vọng, đừng buông xuôi, cũng đừng oán trách, những cố gắng vượt qua. Hãy tìm ra câu hỏi trong sự kiện đó, rồi tìm cách trả lời. Phải chăng đó chính là thử thánh mà Thiên Chúa dành cho mình? Thử thách không phải là phưong thế để giúp mình trưởng thành hơn sao?

Hãy nhìn cuộc đời Thánh Giuse, bạn sẽ thấy rõ điều đó. Không phải Thánh Giuse đã bị mất đi người bạn đời, để có được người bạn trăm năm là Mẹ Thiên Chúa đó sao? Không phải ngài đã phải mất đi quyền làm cha những đứa con trần gian, để rồi được làm cha nuôi của con Thiên Chúa đó sao? Không phải ngài đã phải sống cuộc sống âm thầm như bị quên lãng, để rồi được tôn vinh làm Thánh Cả đó sao? Cuộc đời, được- mất là chuyện thường, nhiều khi được lại là mất và khi mất lại là được. Nhưng phải đợi đến thời điểm thích hợp, thì thiên cơ mới được tỏ lộ. Phải chăng, đời là một bài toán, mà chỉ ai kiên nhẫn và trì chí mới tìm ra ẩn số ? Trong hoạ có phúc, trong rũi có may. Nếu như chúng ta biết đón nhận mọi sự như nó phải đến, ắt chúng ta sẽ có được một tương lai tươi sáng. Như thế, cuộc đời sẽ không phải luôn đen tối ảm đạm như nhiều người vẫn tưởng, nhưng nó thật đáng để chúng ta sống và hy vọng.

3. Sống Lời Chúa: "Ông sẽ phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu" (Mt 1,21)

4. Cầu nguyện: Lạy Thánh Cả Giuse, xin dạy con biết sống như ngài, để trong cuộc sống, dù được, dù mất, con luôn biết đón nhận tất cả như thánh ý Chúa, để con luôn nổ lực hoàn tất thánh ý đó như ngài.

THỨ NĂM TUẦN II MÙA CHAY
 Lc 16, 19 - 31  

1.Ghi nhớ: "Người nghèo này chết và được Thiên Thần đem vào lòng Apraham. Ông nhà giàu cũng chết và người ta đem đi chôn. " (Lc16, 22)

2. Suy niệm: Nếu đọc đi đọc lại đoạn Tin Mừng thánh Luca hôm nay để tìm lý do ông nhà giàu đã làm gì để ông sa hoả ngục thì thật là khó. Ông đã không là gì, và bởi ông không làm gì nên ông phải sa hoả ngục. Hằng ngày ắt hẳn khi ra vào nhà mình ông đã thấy anh Ladarô nghèo khó nơi cửa nhà mình, ông có đủ khả năng để giúp đỡ anh nghèo khó này. Bởi có đủ khả năng thực hiện mà ông không thực hiện nên ông phải sa hoả ngục. Trong kinh Cáo Mình chúng ta đọc "Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu xót..". Vậy thì những thiếu xót của chúng ta ắt hẳn rất nhiều, bởi Chúa ban cho chúng ta thật nhiều tài sản, tải sản vật chất, tài sản tinh thần để chúng ta chia sẻ cho anh chị em mình thế mà ta chưa thực hiện thì thật là điều chưa phải.

3. Sống Lời Chúa: Quan tâm đến những nhu cầu của anh chị em mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, thật là khó để chia sẻ bởi con luôn cảm thấy mình chưa đủ. Mà theo Chúa thì Chúa muốn chúng con phải vượt lên những cái nhỏ nhen, tầm thường, thì xin cho chúng con biết chia sẻ hết lòng, và hết khả năng chúng con nhất là trong Mùa Chay này. Amen.

THỨ SÁU TUẦN II MÙA CHAY
 Mt 21, 33 - 43, 45 - 46  

1.Ghi nhớ: "Ông cho tá điền canh tác và trẩy đi phương xa " (Mt 21, 33)

2. Suy niệm: Ắt hẳn ông chủ vườn nho rất yêu quý vườn nho của mình bởi ông đã nhọc công cải tạo cho nó được xanh tốt. Nhưng ông lại yêu quý và tin tưởng các tá điền của ông hơn nữa. Vì thế, ông cho họ canh tác vườn nho sum xuê của ông. Thế nhưng bao nhiêu sự tin tưởng, bao nhiêu hy vọng nơi những người tá điền đã tan biến khi họ không những không thu nộp hoa lợi lại còn giết luôn cả đứa con của chủ, muốn chiếm đoạt luôn vườn nho. Những người tá điền này như quên thân phận của họ, họ chỉ là người quản lý, người làm công. Mà người quản lý hay người làm công là có bổn phận làm lợi cho chủ, vả lại những gì được ban cho là để hưởng dùng là để sinh lời chứ không phải để cho họ chiếm đoạt. Cũng như thế, những ơn lành Chúa ban cho chúng ta là vì Ngài yêu thương chúng ta, Ngài tin tưởng nơi chúng ta. Vậy ta hãy làm sao cho những ơn thiêng Chúa ban hằng phát triển trong con người chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Trao dồi khả năng để sinh lời những nén vàng Chúa trao.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, mọi sự chúng con đang có, đang hưởng dùng là của Chúa. Xin cho con được luôn ý thức điều này để con đừng bao giờ giành quyền làm chủ với Chúa. Amen.

THỨ BẢY TUẦN II MÙA CHAY
 Lc 15, 1- 3, 11- 32

1.Ghi nhớ: "Tất cả của Cha là của con " (Lc 15,31)

2. Suy niệm: Theo quan niệm của đại đa số dân chúng Do Thái thời Chúa Giêsu đều coi những người thu thuế, những người tội lỗi là không xứng đáng được đến gần Thiên Chúa. Bởi thế, Chúa Giêsu kể cho họ nghe dụ ngôn "Người Cha Nhân Hậu" qua đó Người dạy cho họ chân lý này: Người tội lỗi thì họ dù có một chút gì đó ăn năn và ăn năn vì bất cứ lý do gì, và họ ý thức được thân phận tội lỗi của họ thì họ luôn được tha thứ vì sự tha thứ là do chính Thiên Chúa đi bước trước. Còn những người tự cho mình là công chính, luôn được coi là ở trong nhà Chúa nhưng tư tưởng thì luôn ước ao được đi hoang, không cảm thấy hạnh phúc trong nhà cha thì cũng coi như là đã đi hoang. Mà sự đi hoang này nguy hiểm hơn sự đi hoang thực sự vì khó nhận ra, mà không nhận ra thì làm sao có thể quay về. Vậy nên chăng mỗi người chúng ta nên có một lối sống tự do của con cái Chúa, dù ta thánh thiện hay tội lỗi thì ta hãy nhớ rằng nhà Cha ta luôn rộng cửa chờ đón ta.

3. Sống Lời Chúa: Vui tươi thực hành các giới răn của Chúa vì đó là hướng dẫn cho cuộc sống thánh thiện

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi thấy một người tội lỗi được ăn năn trở lại, được Giáo hội ưu ái như là một người đạo đức thì lòng chúng con không cảm thầy vui mừng mà lại còn thấy Chúa thiếu công bằng. Xin cho chúng con biết yêu thương thật lòng, biết vui mừng vì chúng con có Một Vị Thiên Chúa đầy nhân ái và một Giáo hội đầy khoan dung. Amen.

818    16-03-2014 20:33:29