Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần II Mùa Vọng năm 2013

THỨ HAI TUẦN II MÙA VỌNG 
Lc 5, 17 - 26

1. Ghi Nhớ: "Thấy họ có lòng tin như vậy, Người bảo : Này anh, anh đã được tha tội rồi." (Lc 5,20)

2. Suy Niệm: Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy một điều quan trọng là sức mạnh đức tin của cộng đoàn. Nhờ cộng đoàn mà đức tin của cá nhân được phát triển và vững mạnh.

Bài học quý giá này khuyến dụ chúng ta hãy biết dùng đức tin và đời sống tốt lành của mình để nâng đỡ những người nguội lạnh. Thánh Phaolô đã viết: "Bổn phận của chúng ta những người có đức tin vững mạnh là phải nâng đỡ những người không có đức tin vững mạnh". Đó là việc bổn phận của chúng ta. Bổn phận của người Kitô hữu không phải là nên thánh một mình, nhưng còn phải biết nâng đỡ và giúp người khác nên thánh. Đường về thiên đàng không có bước chân của người cô lữ. Không ai nên thánh một mình. Đừng ngại hy sinh cho nhau và giúp nhau sống tốt lành thánh thiện. Đừng bịt mắt làm ngơ khi thấy anh em mình đang đi vào con đường tội lỗi, con đường chết. Hãy tìm mọi phương thế tốt nhất để cứu giúp họ. Hãy noi gương những người khiêng người bại liệt được Tin mừng thuật lại hôm nay, để niềm vui trong cuộc đời chúng ta được nhân rộng và cứu giúp được nhiều người theo như lòng Chúa mong muốn.

3. Sống Lời Chúa: Siêng năng đến với Bí tích Giải tội để lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa.

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa, Chúa là tình yêu. Xin dạy chúng con biết yêu thương như Chúa là chỉ muốn và làm những việc tốt lành cho anh em con. Xin giúp chúng con biết tránh xa mọi sự làm nguy hại đến sự hiệp nhất trong môi trường sống của chúng con. Amen.

THỨ BA TUẦN II MÙA VỌNG 
Thánh Đamasô I, giáo hoàng

Mt 18, 12 - 14

1. Ghi nhớ: "Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất". (Mt 18,14).

2. Suy niệm: Dụ ngôn người mục tử tốt lành đi tìm con chiên, muốn nói về lòng thương xót của Thiên Chúa đối với con người, nhất là với tội nhân được Thiên Chúa tha thứ và đem trở về với lòng đầy yêu thương. Quả thật Thiên Chúa không muốn bất cứ một ai trong chúng ta phải hư nát. Chỉ vì Ngài yêu thương từng người trong chúng ta, Người luôn ân cần săn sóc mỗi người. Vì thế, chúng ta cần phải xác tín hơn nữa về lòng yêu thương của Chúa. Đó chính là động lực thúc đẩy chúng ta và cả tội nhân trở về với Thiên Chúa, từ đó khích lề chúng ta nhiệt thành hơn khi đến với tội nhân và dễ dàng chấp nhận họ.

3. Sống lời Chúa: Hãy tha thứ cho anh em mình.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức và sẵn sàng để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an bình vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Amen

THỨ TƯ  TUẦN II MÙA VỌNG 
Đức Mẹ Guađalupê

Mt 11, 28 - 30

1. Ghi Nhớ: "Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường." (Mt 11,29)

2. Suy Niệm: Hai bài học quí báu mà Đức Giêsu mời gọi chúng ta học với Ngài là lòng hiền hậu và khiêm nhường.

Cha Francis Varillon trong tác phẩm L'humilité de Dieu đã viết: "Tôi nghĩ có thể nói Thiên Chúa khiêm nhường. Khi cầu nguyện, tôi thưa với một Đấng khiêm nhường hơn tôi. Khi xưng tội, tôi xin một Đấng khiêm nhường hơn tôi tha thứ cho tôi. Nếu Thiên Chúa không khiêm nhường, tôi sẽ ngần ngại khi nói rằng: Ngài yêu thương vô cùng". Quả thật, Đức Giêsu là hình ảnh sống động của Thiên Chúa khiêm nhường. Ngài đã cúi mình xuống rửa chân cho môn đệ, trên thập giá, Ngài đã khiêm nhường xoá mình đi để mang ơn cứu độ cho con người. Ngài cũng hiền hậu vô cùng khi để cho mọi người hành hạ và xâu xé Ngài trong cuộc khổ nạn. Ngài hiền hậu như: "Con chiên trong tay người chủ đưa đi xén lông". Chúng ta hãy noi gương Đức Giêsu để sống khiêm nhường và hiền hậu, vì chúng ta vô cùng giới hạn trong mọi sự. Điều chúng ta biết, chúng ta hiểu, chúng ta làm chẳng đáng là gì trong cuộc đời này. Hãy nhìn ra sự thật nơi mình để "Sự thật sẽ giải thoát chúng ta".

3. Sống Lời Chúa: Sống khiêm tốn và hiền lành để tâm hồn được bình an.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, sự khiêm nhường của Chúa sâu thẳm dường nào. Xin cho chúng con biết học cùng Chúa bài học hiền hậu và khiêm nhường để con nên giống Chúa nhiều hơn và để cuộc sống của chúng con được nhẹ nhàng và an vui trong Chúa. Amen.

THỨ NĂM  TUẦN II MÙA VỌNG 
Thánh Lucia, trinh nữ, tử đạo

Mt 11, 11 - 15

1. Ghi Nhớ: "Tôi nói thật với anh em : trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông." (Mt 11,11)

2. Suy Niệm: Gioan Tẩy giả là người được Thiên Chúa sai đến trong vai trò của Êlia để dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Chính Đức Giêsu đã khẳng định rằng: "Ông Gioan chính là Êlia" (Mt11, 14). Nhưng người ta không đón nhận Gioan, coi ông như người bị quỷ ám và xử với ông theo như ý họ. Điều đó cho chúng ta thấy được rằng: con người thích lấy mình làm trung tâm, lấy ý mình thay ý Chúa, tự đặt mình làm quan toà thay cho Thiên Chúa. Lẽ ra, con người phải lo đi tìm và thực thi ý muốn của Thiên Chúa trong mọi sự thì họ lại đi làm ngược lại. Họ đã đi tìm và làm theo ý mình muốn, làm điều mình thích. Đó có phải cũng là thái độ của chúng ta không? Mỗi người hãy tự đặt mình trước mặt Thiên Chúa để suy xét và trả lời cho điều đó.

3. Sống Lời Chúa: Tìm hiểu và yêu mến những giá trị của đời sống thiêng liêng.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, Chúa là Đấng Tạo Hoá của chúng con. Xin cho chúng con biết ngoan ngoãn vâng nghe tiếng Chúa mỗi ngày để chúng con được lớn lên trong ân sủng và tình yêu của Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG 
Thánh Gioan Thánh Giá, linh mục  

Mt 11, 16 - 19

1. Ghi Nhớ: "Tôi phải ví thế hệ này với ai ? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác." (Mt 11,16)

2. Suy Niệm: Không có gì tệ hại hơn thái độ lấy mình làm trung tâm và bắt người khác phải rập khuôn theo mình. Bởi lẽ, con người không ai là mười phân vẹn mười cả! Lấy mình làm khuôn mẫu sẽ dẫn đến nhiều sai lạc nghiêm trọng, dễ đưa con người đến thái độ tự phụ kiêu căng nguy hiểm.

Tin mừng hôm nay tường thuật lại việc Đức Giêsu mượn trò chơi của trẻ em Do thái để cảnh tỉnh những người cứng lòng tin, những kẻ tự hào tự phụ, thích làm theo ý mình mà khinh thường người khác hay khinh thường những việc tôn thờ đích thực, nhất là việc sám hối và canh tân đời sống theo khuôn mẫu Đức Giêsu Kitô.

Thái độ khôn ngoan của người con cái Chúa là mau mắn vâng nghe Lời Chúa dạy và tuân theo những chỉ dẫn cần thiết của Giáo hội là mẹ của chúng ta. Chúng ta cần sống tinh thần mà Giáo hội đang sống để có những tâm thế thích hợp trong việc tôn thờ Chúa, ñaëc bieät trong tâm tín1h của Mùa Vọng nầy. Chúa sẽ đến với ta theo cách mà ta chuẩn bị để đón tiếp Ngài. Ai không sẵn sàng và không có sự chuẩn bị nào, chắc sẽ khó nhận được hồng ân và tình thương của Chúa. Không phải Chúa không yêu thương ta, nhưng vì ta không cộng tác với ơn thánh của Ngài. Chỉ cần mở lòng đón nhận thì ơn thánh của Chúa sẽ tràn lan trong tâm hồn của chúng ta. Bạn đã sẵn sàng chưa?

3. Sống Lời Chúa: Trân trọng mỗi con người, vì là hình ảnh Thiên Chúa.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết khiêm tốn nhận ra những giới hạn của mình để chúng con biết cậy trông vào Chúa và sống bình an. Amen.

THỨ BẢY TUẦN II MÙA VỌNG    
Mt 17, 10 - 13

1. Ghi Nhớ: "Nhưng Thầy nói cho anh em biết: Ông Ê-li-a đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế." (Mt 17,12)

2. Suy Niệm: Gioan Tẩy giả trong vai trò của Êlia đã đến dọn đường và chuẩn bị tâm hồn cho những ai đang khao khát và mong chờ Chúa đến. Gioan đã chu toàn xuất sắc vai trò và sứ mạng làm tiền hô của mình: Ông kêu gọi người ta sám hối và hoán cải tâm hồn để đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa. Ông đã giới thiệu Đức Giêsu cho các môn đệ của ông và cho mọi người. Ông làm chứng về Đức Giêsu là Đấng Messia của Thiên Chúa: "Đây chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian". Ông quả quyết mình không phải là Đấng Messia như người ta lầm tưởng . . . Nhưng những người lãnh đạo Do thái vẫn mù quáng và cố chấp trong định kiến của mình nên họ không nhận ra được tinh thần của Êlia đang được thực hiện nơi thánh Gioan Tẩy giả. Họ nghĩ rằng, chừng nào Êlia bằng xương bằng thịt xuất hiện thì khi đó Đấng Messia mới đến.

Những định kiến, sự ngoan cố và thái độ kiêu căng là thủ phạm bóp nghẹt đời sống đức tin của chúng ta cũng như giết chết những tương quan với mọi người trong cuộc sống. Chúng ta đừng giam hãm thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc đời ta, nhưng hãy để Chúa Thánh Thần tự do tác động trong con người của chúng ta. Hãy tập sống "Buông theo ân sủng" để có thể nhìn thấy biết bao điều kỳ diệu đang diễn ra trước mắt chúng ta và trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta hãy chạy đến với Đức Giêsu, Đấng là: "Đường, là Sự Thật và là Sự Sống" để đựợc Ngài giải thoát khỏi những áng mây mù tối đang che lấp tầm nhìn tâm hồn của chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Cầu xin Chúa Thánh Thần đồng hành và hướng dẫn chúng ta trong mọi sự.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, xin giúp chúng con biết tránh xa những mê lầm tội lỗi do lòng tự kiêu và cố chấp của chúng con, để chúng con thật sự được một tâm hồn hân hoan khi ca tụng Chúa và vui tươi khi chân thành sống với anh em. Amen.

1766    11-12-2012 10:44:27