Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần II Phục Sinh 2012

THỨ HAI TUẦN II PHỤC SINH
Ga 3: 1-8

1. Ghi nhớ: "Không ai có thể vào nước Thiên Chúa, nếu không sinh lại bởi nước và Thần Khí" (Ga 3,5).

2. Suy niệm: Phải nhờ Phép Rửa Tội và Ơn Chúa Thánh Thần chúng ta mới có điều kiện hưởng hạnh phúc đời đời, Chúa Giêsu đã khẳng định như vậy. Là Kitô hữu, đã được tái sinh bởi phép Thánh Tẩy, chúng ta được đảm bảo sự sống đời đời, với điều kiện là phải sống xứng đáng với ơn làm con Chúa, theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần. Theo đạo thì dễ. Giữ đạo mới khó. Để có thể trung thành với Chúa, chúng ta phải chuyên cần cầu nguyện xin Chúa giúp chúng ta luôn sống và hành động theo thánh ý của Chúa, trong mọi hoàn cảnh.

3. Sống Lời Chúa: Lời Chúa chính là Kim Chỉ Nam cho người tín hữu.

4. Cầu nguyện: Xin giúp chúng con trung thành với Chúa, từng chút một trong đời sống hằng ngày.

THỨ BA TUẦN II PHỤC SINH
Ga 3, 7b-15

1. Ghi nhớ: "Như ông Mô sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời" (Ga 3, 14)

2. Suy niệm: Sách Giáo lý hội thánh công giáo khẳng định: lý trí là một trong những con đường mà con người có thể nhận biết Thiên Chúa. Nhưng duy chỉ có bằng lý trí không thôi thì không thể nhận biết những sự mầu nhiệm cao vời của Thiên Chúa mà còn phải nhờ "ơn trên" thì con người mới có thể nhận và tin vào Thiên Chúa.

Sự sống muôn đời không phải là một đối tượng cho con người hiểu biết mà là một hồng ân ban không của Thiên Chúa dành cho những ai khiêm tốn đón nhận. Muốn đón nhận sự sống đời đời thì con người cần phải được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, được "ơn trên" dẫn dắt để tin vào sự chết và sống lại của Đức Giêsu.

Chưa có ai có thể thấy được Chúa Thánh Thần, nhưng có thể dễ dàng thấy được tác động của Người trên Giáo hội, trên cuộc đời của mối người tín hữu. Hãy lắng nghe và làm theo tác động của Chúa Thánh Thần.

3. Sống Lời Chúa: Cầu nguyện với Chúa Thánh Thần.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin canh tân mọi sự trong ngoài chúng con để chúng con thêm lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa và hết lòng làm theo sự hướng dẫn của Ngài.

THỨ TƯ TUẦN II PHỤC SINH
Ga 3, 6-21

1. Ghi nhớ: "Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ". (Ga 3, 17)

2. Suy niệm: Thiên Chúa là tình yêu. Chính vì tình yêu mà Thiên Chúa cho các loài thụ tạo thông phần sự vinh quang của Chúa. Qua dòng lịch sử Thiên Chúa bằng nhiều cách khác nhau đã biểu tỏ cho con người thấy được tình thương của Chúa. Nhưng cao cả hơn hết là nơi Chúa Giêsu Thiên Chúa đã cho con người thấy được trọn vẹn khuôn mặt của một Thiên Chúa tình thương và hay tha thứ. Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, một tình yêu được biểu lộ rõ ràng nơi thập giá.

Tuy nhiên, tình yêu của Thiên Chúa không làm con người mất tự do nhưng hoàn toàn tôn trọng sự tự do của con người. Ai muốn đón nhận tình yêu của Thiên Chúa thì tin vào Đức Giêsu còn ai không muốn đón nhận thì chối từ Người.

3. Sống Lời Chúa: Sống ơn gọi làm con qua bí tích Rửa Tội.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn cảm nghiệm được tình yêu mà Chúa dành cho chúng con để chúng con luôn được bình an và hạnh phúc vì sống trong tình yêu Chúa.

THỨ NĂM TUẦN II PHỤC SINH
Kỷ niệm ngày Đức Bênêđictô XVI được bầu làm Giáo Hoàng (2005)
Ga 3, 31 - 36

1. Ghi nhớ: "Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người, Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe" (Ga 3, 32)

2. Suy niệm: Không ai có thể làm chứng điều mà mình không thấy, không biết. Như Chúa Giêsu đã nói: Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Vì thế lời chứng của Chúa Giêsu có một giá trị lớn lao về Nược Thiên Chúa vì Người chính là Thiên Chúa. Ai đi theo con đường Chúa Giêsu hướng dẫn thì sẽ không bao giờ lạc lối.

Chúng ta cũng có thể nhìn vào đạo mà chúng ta đang tin giữ là chính đạo của mạc khải, Thiên Chúa tỏ lộ tình yêu và con người đáp trả lại tình yêu ấy bằng đời sống gắn bó với Chúa qua những công việc, qua những phương tiện làm cho ta được gần gũi Chúa ở trong tình thương của Chúa.

Đứng trước mạc khải của Thiên Chúa thái độ của con người là khiêm tốn và cầu nguyện thì mới có thể đón nhận được những ơn ban cao cả vượt quá sự hiểu biết của con người.

3. Sống Lời Chúa: Đọc và tin vào Lời Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã mạc khải cho chúng con biết những sự cao cả của mầu nhiệm nước Chúa, xin cho chúng con vững niềm tin để can đảm sống đức tin ấy trong cuộc sống thường ngày.

THỨ SÁU TUẦN II PHỤC SINH
Ga 6, 1-15

1. Ghi nhớ: "Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó..." (Ga 6, 10)

2. Suy niệm: Đối với Thánh Gioan khi thuật lại phép lạ hoá bánh ra nhiều, thánh nhân cũng ám chỉ việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể, bí tích mà Người sẽ dùng Mình và Máu Người để nuôi sống muôn dân.

Trong những ngày vừa qua, chúng ta đã cùng với những anh chị em tân tòng vừa mới được Rửa tội trong ngày lễ Phục sinh học hỏi về Bí tích Rửa tội. Từ hôm nay trở đi chúng ta sẽ cùng học và suy niệm về Bí tích Thánh Thể.

Bí tích Thánh Thể là sáng kiến từ nơi Thiên Chúa, là một ơn ban vô điều kiện. Đứng trước Thánh Thể con người phải khiêm tốn đón nhận với tâm tình cảm tạ vì một ơn ban lớn lao, một Thiên Chúa cao cả lại trở nên lương thực nuôi dưỡng xác hồn, một Thiên Chúa vô biên lại trở nên tấm bánh làm no thoả nỗi khát khao vô biên của con người là sự sống trường sinh.

3. Sống Lời Chúa: Siêng năng lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là nguồn hạnh phúc thật. Xin cho chúng con biết chạy đến với Chúa để được Người bồi dưỡng và nâng đỡ chúng con trên đường đời. Amen.

THỨ BẢY TUẦN II PHỤC SINH
Ga 6, 16 -21

1. Ghi nhớ: Nhưng Người bảo các ông "Thầy đây mà, đừng sợ". (Ga 6, 20)

2. Suy niệm: Sợ là một diễn biến tâm lý thường thấy nơi con người khi sự kiện, biến cố... có vẻ vượt quá sức của mình. Đi trong đêm tối con người không thể thấy trước được sự việc gì sẽ xảy ra cho mình nên sợ, đi thi vì không biết phải được khảo hạch ở khía cạnh nào nên sợ, đi xa không có người quen biết, không biết phải xử sự như thế nào nên sợ... nói chung những sự việc vượt ra ngoài tầm kiểm soát được làm cho con người lo sợ.

Lời Chúa ngày hôm nay cũng nói về nổi sợ hãi của các tông đồ. Các ông sợ khi phải chèo chống trong đêm tối, phải vật lộn với ba đào biển cả, các ông sợ vì thấp thoáng thấy hình bóng ai mà các ông không biết rõ... Chúa Giêsu đến Người bảo các ông đừng sợ bởi vì có Chúa, Chúa sẽ làm cho các ông bình an, vì không có gì xảy ra vượt ngoài khả năng của Chúa, không có gì diễn ra vượt quá tầm kiểm soát của Chúa. Vì thế, khi có Chúa bên cạnh các tông đồ được bình an.

3. Sống Lời Chúa: Vững tin vào quyền năng của Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa điều khiển mọi công trình Chúa đã dựng nên, xin cho chúng con biết nương tựa vào Chúa mà nhờ đó chúng con nhận được bình an vì tin cậy vào Thiên Chúa quyền năng.

1057    16-04-2012 08:41:28