Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Suy Niệm Tuần II Thường Niên năm 2015

Thứ Hai Tuần II Mùa Quanh Năm
Mc 2, 18 - 22

Ghi nhớ: "Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, vải mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm" (Mc 2, 21).

Suy niệm: Ăn chay theo tinh thần cũ là để chờ mong Chúa đến, nhưng Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế đã đến rồi, nên việc ăn chay theo thời Tân Ước là để sám hối để xứng đáng đón nhận ơn cứu chuộc của Chúa. Hội Thánh mời gọi chúng ta ăn chay là để sám hối và đền tội. Theo Đạo thì dễ, giữ Đạo mới khó. Là Kitô hữu, chúng ta phải sống theo lời dạy của Tin Mừng, không được sống theo kiểu lương dân nữa, tức là sống theo tin thần của Tám Mối Phúc.

Sống Lời Chúa : Sống giữa đời, nhưng tâm hồn hướng về trời cao.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống điều mình tin. Amen.

Thứ Ba Tuần II Mùa Quanh Năm
Mc 2, 23 - 28

Ghi nhớ: "Ngày sa-bát được làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày sa-bát" (Mc 2, 27).

Suy niệm: Lề luật được dặt ra là vì con người, nhằm để giúp con người đi cho đúng hướng. Luật buộc giữ ngày Chúa Nhật và lễ trọng là để giúp con người khỏi bị ràng buộc vào của cải trần thế, có thời giờ và cơ hội thờ phượng Chúa và mưu ích cho phần rỗi linh hồn. Tinh thần giữ luật và mục đích nhắm tới là thờ phương Chúa là điều thiết yếu cần nhắm tới. Giữ luật vì sợ hay để yên tâm thì chưa đáp ứng yêu cầu của luật là giúp thăng tiến con người. Yêu ai, yêu cả đường đi. Yêu Chúa, thì yêu luôn cả lềâ luật của Chúa.

Sống Lời Chúa: Thánh hoá ngày Chúa nhật qua việc dự lễ và thực hành việc bác ái.

Cầu nguyện: Lạy chúa, xin cho chúng con cảm nhận ách của Chúa thì êm ái, gánh của Chúa thì nhẹ nhàng để chúng con trung thành sống theo khuôn khổ lề luật của Chúa. Amen.

Thứ Tư Tuần II Mùa Quanh Năm
Thánh Anê, trinh nữ, tử đạo

Mc 3, 1 - 6

Ghi nhớ: "Người nói với họ: Ngày sabát được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi" (Mc 3, 4).

Suy niệm : Ngày Chúa nhật ngoài việc đến nhà thờ để gặp gỡ và thờ phượng Thiên Chúa, còn là dịp để chúng ta thực thi bác ái. Như vậy làm những việc từ thiện, bác ái trong ngày Chúa nhật chính là phụng sự Thiên Chúa vậy. Chúa nhật còn ngày mừng Chúa Phục sinh, ngày sống tin mừng cứu độ các đặc biệt. Do đó, người tín hữu thể hiện niềm hân hoan của mình bằng các việc lành làm cho anh em, để họ thông chia niềm vui của mình.

Sống Lời Chúa: Ngày Chúa nhật cố gắng thăm viếng, giúp đỡ tha nhân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết thể hiện niềm tin của minh bằng những việc bác ái cụ thể dành cho anh em chúng con. Amen.

Thứ Năm Tuần II Mùa Quanh Năm
Thánh Vinh Sơn, phó tế

Mc 3, 7 - 12

Ghi nhớ: "Từ miền Galilê, người ta lũ lượt đi theo Người" (Mc 3, 7).

Suy niệm: Sức thu hút từ những lời giảng và phép lạ, cũng như phẩm cách của Đức Giêsu, khiến dân chúng từ nhiều miền khác nhau kéo đến với Chúa. Đức Giêsu vẫn biết có người đến vì tin tưởng thật sự, cũng có kẻ vì hiếu kỳ, hoặc mong được lợi ích phần xác, như được chữa khỏi bệnh tật...nhưng Chúa vẫn yêu thương đón nhận tất cả. Lực hút mạnh mẽ của người tông đồ phát xuất từ lòng yêu thương chân thành, bằng những việc bác ái cụ thể, chứ không phải bằng tài nghệ của mình. Chúng ta nói lời của Chúa và làm việc cho Chúa chứ không phải cho chúng ta.

Sống Lời Chúa: Toàn tâm toàn ý sống và làm việc cho Chúa, vì Chúa.

Cầu nguyện: Xin cho chúng con biết cư xử khoan dung, tế nhị, và đầy yêu thương với anh em mà con có trách nhiệm phục vụ, theo gương Chúa. Amen.

Thứ Sáu Tuần II Mùa Quanh Năm
Mc 3, 13 - 19

Ghi nhớ: "Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người" (Mc 3, 13).

Suy niệm: Chúa chọn ai là tùy ý Chúa, theo ý Người muốn, không do công lao của con người. Người tông đồ sống và hoạt động theo sứ mạng được chính Chúa giao phó. Trong trường hợp 12 tông đồ, đó là được tham dự vào sứ mạng cứu thế của Người. Và các ngài quả thực đã đáp lời mời gọi của Chúa bằng cách sống gắn bó trọn vẹn với Chúa, nên đồng hình đồng dạng với Người. Nhiệt thành phụng sự Chúa, cộng tác với Hội Thánh để cứu giúp phần rỗi các linh hồn, là chúng ta thực thi ơn gọi làm tín hữu của mình.

Sống Lời Chúa: Để dấn thân trọn vẹn phục vụ Chúa, cần từ bỏ những quyến luyến thế gian, để toàn tâm, toàn ý, sống cho Chúa.

Cầu nguyện: Xin cho chúng con biết cảm nghiệm được ơn Chúa gọi, để luôn tin tưởng, phó thác, dâng hiến cuộc sống phục vụ Chúa và phần rỗi các linh hồn. Amen.

Thứ Bảy Tuần II Mùa Quanh Năm
Thánh Phanxicô Salêsiô, giám mục

Mc 3, 20 - 21

Ghi nhớ: "Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được" (Mc 3, 20).

Suy niệm: Ảnh hưởng của Đức Giêsu lan rộng mạnh mẽ, dân chúng lũ lượt tuôn đến quấy rầy, xâu xé Người đến độ Người không còn giờ mà ăn uống. Dân chúng thì thích thú đến với Chúa để nghe Người gg dạy, vui mừng vị được Chúa chữa trị bệnh tật, nhưng thân nhân của Chúa, thì ngược lại, họ không tin sứ mạng của Người, không tán thành những việc Người làm. Biết bao việc làm tốt đẹp của người tông đồ bị dèm pha, cản trở, hiểu lầm do chính những người trong nội bộ của mình. Trái tim Chúa luôn rộng mở, vì thế, người tông đồ cũng hãy độ lượng với anh em mình, nhất là những người thân cận, cộng tác với mình.

Sống Lời Chúa: Tránh thái độ ganh tỵ trước thành công hoặc lòng nhiệt thành tông đồ của anh em.

Cầu nguyện: Xin cho chúng con có được tấm lòng bao dung của Chúa. Amen.

1140    19-01-2015 19:59:43