Sidebar

Thứ Năm
28.03.2024

Suy Niệm Tuần III Mùa Chay 2013

THỨ HAI TUẦN III MÙA CHAY
Thánh Casimirô
Lc 4, 24 - 30

1 Ghi nhớ:  Không một ngôn sứ nào được tiếp nhận tại quê hương mình.

2 Suy niệm:
Thật đáng buồn. Ngôn sứ không phải là người không nhà không cửa, không quê hương thân thuộc. Ngôn sứ không phải là người lang thang không định hướng, mà ngôn sứ là sứ ngôn cho những người đã được chỉ định. Ngôn sứ là người được sai đến trước tiên cho dân tộc, quê hương mình. 

Nhưng đời hay nghĩ bụt chùa nhà không thiêng nên lời của họ như tiếng kêu trong sa mạc, như hạt nước đổ vào giữa biển khơi.


Nhưng ngôn sứ vẫn là ngôn sứ, dù có bị chối bỏ, bị hất hủi vẫn không vì thế mà trở thành một ai khác. Ngài sẽ mở mắt cho người ta thấy : Ngôn sứ là ai.


3 Sống Lời Chúa :
 Ai tiếp rước một ngôn sứ với tư cách là một ngôn sứ, sẽ nhận được phần thưởng của một ngôn sứ.

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin cho con biết mau mắn đón nhận Lời của những người được Chúa sai đến với con, để con được sống nhờ giáo huấn của Ngài.

THỨ BA TUẦN III MÙA CHAY
Mt 18, 21- 35

1 Ghi nhớ: Chúa nói: Ai sống sao ta sẽ trả cho như vậy 

2 Suy niệm:
 Ở đời có những món nợ trả một lần là xong, nhưng cũng có những món nợ phải trả lần lần, nhiều khi phải trả suốt đời suốt kiếp mà vẫn không dứt.

Tội chúng ta phạm đến Chúa là một thứ nợ như thế đó. Vì thế mà chúng ta phải trả. Trả cho ai ? Cho Chúa, nhưng qua hình ảnh của Ngài, những người xung quanh ta. Vì thế nếu qui ra số lần thì không thể tính được, cho nên phải tha mãi, tha mãi ...  cho đến khi Chúa mĩm cười với ta, như một người cha trìu mến nhìn đứa con thơ dại, đang cố chuộc lại lỗi lầm, bằng cách cố bay lên trời bằng đôi tay bé bỏng của mình và Người sẽ dang rộng tay ôm lấy, đưa ta vào chốn yên nghỉ của Người.


Cha Thầy trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế. Nếu chúng ta biết thứ tha thì chắc chắn chúng ta sẽ nhận được sự tha thứ của Người.


3 Sống Lời Chúa:
 Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin cho con biết thực hành điều Chúa dạy: Điều gì anh em muốn người khác làm cho mình thì hãy làm điều đó cho người khác.

THỨ TƯ TUẦN III MÙA CHAY
Mt 5, 17 - 19

1 Ghi nhớ: Thầy đến không phải là để bãi bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn.

2 Suy niệm:
 Người ta chỉ trở nên khôn khi biết giữ vẹn tròn những khuôn phép, biết hành xử chừng mực. Mà chừng mực đó từ đâu mà có? Có thể do con người đặt ra, nhưng dầu cho con người lập ra đi nữa cũng phải lấy Thiên Chúa làm chuẩn, bởi vi chỉ có Chúa mới là chân lý, là sự hoàn hảo như Chúa Giêsu đã có lần nói: anh em hãy trở nên hoàn hảo như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn hảo.

Đã là hoàn hảo thì không thể làm gì để có thể tốt hơn được nữa.


Luật của Chúa chính là Lời của Thiên Chúa được ban cho con người mỗi ngày một rõ ràng hơn qua các ngôn sứ và kết hoàn tất nơi Đức Kitô Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa và cũng chính là Thiên Chúa, để con người noi theo đó mà trở nên hoàn thiện. Ai không theo chuẩn mực này, tự ý sửa đổi thì không thể đạt đến mức hoàn hảo.


3 Sống Lời Chúa:
 Điều giả dối, con chê con ghét, Luật pháp Ngài, những mến cùng yêu.

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, "xin mở mắt cho con nhìn thấy, luật pháp Ngài kỳ diệu biết bao" Và cũng xin cho con luôn nhớ rằng " Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp Chúa Trời"

THỨ NĂM TUẦN III MÙA CHAY
Thánh nữ Perpêtua và thánh Fêlicita, tử đạo
Lc 11, 14 - 23

1 Ghi nhớ: Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ ?

2 Suy niệm :
 Thế lực của ma quỷ thật đáng sợ, quyền năng chúng thật phi thường, sự xảo trá của nó con người khó có thể nhận ra. Đối địch với chúng con người chỉ có thể đón lấy thất bại. Ngay từ đầu, khi đối đầu với chúng, con người đã thất bại ê chề ngay trong vườn địa đàng. Dầu muốn hay không, con người cũng phải chấp nhận sự thật là con người không thể thắng được ma quỷ. 

Thế nhưng đó đâu phải là nỗi tuyệt vọng của chúng ta. Tuy chúng ta không thắng được nhưng vẫn còn một quyền năng khác có thể chế ngự được chúng. Nếu chúng ta biết đón nhận quyền năng đó, chúng ta sẽ chiến thắng. Quyền năng đó đã được ban cho chúng ta qua Đức Giêsu. 


Xưa nguyên tổ đã không thắng được satan trong vườn địa đàng, nhưng nơi hoang địa, Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người đã chiến đấu và đã chiến thắng, trên thập giá, Người đã chiến thắng. Ma quỷ quyền năng phi thường nhưng vẫn phải khuất phục trước quyền năng của Thiên Chúa. Đó là sự thật mà do sợ hãi con người thường không nhận ra.


Ai không đi với tôi là chống lại tôi. Triều đại Thiên Chúa cuối cùng sẽ chiến thắng. Ma quỷ và đồng bọn của chúng rồi sẽ bị tiêu diệt. Những ai biết cùng đi theo Đức Giêsu mới là người chiến thắng. 


3 Sống Lời Chúa :
 Triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.

4 Cầu nguyện :
 Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến.

THỨ SÁU TUẦN III MÙA CHAY
Thánh Gioan Thiên Chúa, tu sĩ
Mc 12, 28b - 34

1 Ghi nhớ :  Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Đức Chúa duy nhất, ngươi phải yêu mến Người.

2 Suy niệm :
 Để hứng nước vào cho đầy lu, người ta có thể mang lu ra giữa trời cho từng hạt mưa rơi vào, Nhưng cũng có thể để vào mái nhà nơi máng xối chảy xuống.

Luật Chúa tuy nhiều nhưng chỉ là những chi tiết cho con người hiểu rõ và thực hành. Chung qui cũng quay về một mối là tình yêu. Bởi vì yêu mới làm cho con người sống. Nhưng yêu ai ? yêu cái gì ? Dĩ nhiên là yêu cái đẹp, yêu sự hoàn hảo. Con người nếu cứ đi tìm những cái đẹp được Thiên Chúa dựng nên mà không yêu mến Thiên Chúa, thì như thánh Augustinô đã nói: " thật là vô duyên" vì cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài. Bởi Chúa mới là vẽ đẹp vừa rất xưa vừa luôn mới, Chúa mới là sự hảo trọn vẹn.


Thế nhưng, cũng như mắt ta không thể nhìn thẳng vào mặt trời mà phải qua những vật trung gian, chúng ta chỉ có thể yêu Chúa qua hình ảnh của Ngài, con người, mà thôi. Thánh Gioan đã nói: Ai nói yêu mình yêu mến Thiên Chúa mà không yêu thương anh em là người nói dối.


3 Sống Lời Chúa:
 Mến Chúa, yêu người là chu toàn lề luật

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin cho con nhận ra Chúa nơi anh chị em, để con yêu mến Ngài.

THỨ BẢY TUẦN III MÙA CHAY
Thánh Phanxica Rôma, nữ tu
Lc 18, 9 - 14

1 Ghi nhớ: Ai tự nâng mình lên sẽ bị hạ xuống

2 Suy niệm:
 Một hôm, chiếc giẻ gọi các vật khác đến và bắt đầu lớn giọng: Các anh biết công trạng của tôi lớn thế nào không ? Nhờ tôi mà các anh  được sạch, được khô, được sáng được...Các vật khác chỉ biết cúi đầu thán phục.Nhưng một ngày nọ, chủ nhà đem ném chiếc giẻ vào sọt rác vì.... quá bẩn !

Những kẻ chỉ biết khoe công trạng mình cũng thế. Họ có thể có công lao không thể chối cãi, nhưng nếu không chấp nhận sự thật rằng:  mình cũng có những khiếm khuyết, cũng cần phải sửa đổi để trở nên tốt hơn, hữu dụng hơn thì cuối cùng sẽ bị loại trừ.Chỉ những ai nhận ra yếu đuối lỗi lầm của mình mà cố gắng tẩy trừ thì mới mong có ngày được đón nhận.


3 Sống Lời Chúa :
 Ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin đừng để tính kiêu căng khoác lác làm mờ mắt con.

887    04-03-2013 06:23:58