Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần III Mùa Chay Năm 2012

THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
Lc 4, 24-30

1. Ghi nhớ:"Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình" ( Lc 4, 24)

2. Suy niệm: Gần chùa gọi bụt bằng anh. Đó là câu nói của người xưa diễn tả tâm lý chung của con người. Kính nhi viễn chi, còn nếu sống gần thì dễ nhờn mặt dù người đó là ai. Điều đó không những được Chúa Giêsu chỉ ra qua những sự kiện trong quá khứ thời các tiên tri Êlia, Êlisê, mà còn được chứng thực cả với Chúa Giêsu và những người đồng hương của Ngài, dù Ngài là Thiên Chúa làm người cũng không ngoại lệ. Đây là một thói xấu mà chúng ta cần lưu ý không nên để nó lan tràn. Bởi nó sẽ là nguyên nhân của bao nhiêu điều tệ hại khác. Trong thế giới ngày nay, tiến bộ của khoa học làm cho trái đất này trở nên quá nhỏ bé, con người trở nên gần nhau hơn. Nếu thói xấu này trở thành bệnh dịch lan tràn, lúc đó, ông cũng như thằng, thằng cũng như ông, thì còn ai nói, ai nghe? Còn gì là tôn ti trật tự? thậm chí còn đi đến thái độ báng bổ thần thánh mà không ngại gì. Tất cả là "cá mè một lứa" sao?

3. Sống Lời Chúa: "Nếu như chị nhận ra ân huệ Chúa ban, và ai là người đang nói với chị thì...." (Jn 4, 10)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cha con nhận ra nét tôn quí của những người xung quanh để con không còn thái độ xem thường họ, nhưng biết đón nhận và tôn trọng họ như họ đáng được tôn trọng.

THỨ BA CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
Mt 18, 21-35

1. Ghi nhớ:"Thầy không bảo là tha đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy" ( Mt 18, 22)

2. Suy niệm: Trong đời sống, có vay, có trả là chuyện đương nhiên theo lẽ công bằng. Thế nhưng có lúc ta không thể nào áp dụng luật ấy được mà phải xử theo cách khác. Bao nhiêu cát mới có thể làm nên đồi cát? Bao nhiêu đá để làm nên ngọn núi? Nếu ví việc xúc phạm như là một món nợ thì ta còn phải tính đến giá trị của món nợ đó nữa. Nếu thường dân xúc phạm đến nhau, đó là chuyện của "chúng ta", chuyện nhỏ, có thể bị phạt đòn, bỏ tù. Còn nếu chúng ta xúc phạm đến một ông vua, lúc đó, không còn phải là chuyện của chúng ta, chuyện nhỏ nữa, mà là chuyện lớn, tội đó không chỉ đơn giản đánh đòn, bỏ tù rồì cho về, mà là tội khi quân, tội tử. Đánh đòn, bỏ tù bao nhiêu cũng còn giữ được mạng sống, còn tội tử thì một lần thôi đã mất mạng rồi. Xúc phạm đến vua đã đến nỗi, xúc phạm đến "vua các vua" thì phải trả giá thế nào? Bao nhiêu đòn roi, tù tội có thể đổi lấy mạng sống được hay không?

Ai trong chúng ta đã không phạm tội, không xúc phạm đến Chúa? Vậy chúng ta sẽ ra sao nếu chỉ áp dụng luật công bằng? May thay, Chúa Giêsu đã chỉ cho ta một phép mầu, một phương thế để đổi lấy mạng sống. Đó là lòng bao dung, tha thứ "xin Cha tha nợ cho chúng con, như chúng con cũng tha, kẻ có nợ chúng con" (Kinh lạy Cha) Thế nên việc tha thứ cho anh em không thể tính bằng số lần hay mức độ mà phải dựa trên mẫu mực tình thường mà chúng ta đã nhận từ Thiên Chúa.

3. Sống Lời Chúa: "Ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngưòi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi hay sao?" (Mt 18, 32)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, tội con đáng chết vạn lần, nhưng Chúa đã không chấp, lại còn chết thay cho con. Xin cho con luôn ghi nhớ để con cũng biết noi gương Ngài mà tha thứ cho anh em con.

THỨ TƯ CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
Mt 5, 17- 19

1. Ghi nhớ:"Thầy đến không phải huỷ bỏ, nhưng là để kiện toàn lề luật" (Mt 5, 17)

2. Suy niệm: Nông dân trồng bắp để lấy trái. Người ta ăn trái chứ không ăn cây bắp. Vậy cây bắp có phải là vô dụng không? Khi cây bắp đang mang trái mà bị sâu, bệnh, ta có thể coi thường, không chăm sóc được không? Ta có thể nói rằng vì tôi ăn trái chứ không ăn cây, nên tôi không cần gìn giữ, bảo vệ nó? Có cây thời mới có quả, cây tốt quả mới tốt. Không bảo vệ gìn giữ cây làm gì có quả mà dùng? Đức Chúa Giêsu đến ban cho ta luật mới, luật bác ái, yêu thương. Có thể ví như hoa quả của luật cũ, luật công bằng. Nhưng ta không thể nói có bác ái thì không cần công bằng nữa. Đương kim Giáo Hoàng Bênêđitô trong Tông Huấn Thiên Chúa là Tình Yêu đã khẳng định: không có công bằng thì đừng nói đến bác ái. Quả thật, những ai không vất vả gieo trồng mà lại gặt thì chỉ là kẻ trộm cướp mà thôi.

3. Sống Lời Chúa: "Ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều nhỏ nhất ấy và dạy người ta làm như vậy thì kể là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời" ( Mt 5, 19)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con giống như Samuel xưa không bỏ rơi rớt một lời nào của Chúa.

THỨ NĂM CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
Lc 11, 14 - 23

1 Ghi nhớ: Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ ?

2 Suy niệm :
Thế lực của ma quỷ thật đáng sợ, quyền năng chúng thật phi thường, sự xảo trá của nó con người khó có thể nhận ra. Đối địch với chúng con người chỉ có thể đón lấy thất bại. Ngay từ đầu, khi đối đầu với chúng, con người đã thất bại ê chề ngay trong vườn địa đàng. Dầu muốn hay không, con người cũng phải chấp nhận sự thật là con người không thể thắng được ma quỷ.

Thế nhưng đó đâu phải là nỗi tuyệt vọng của chúng ta. Tuy chúng ta không thắng được nhưng vẫn còn một quyền năng khác có thể chế ngự được chúng. Nếu chúng ta biết đón nhận quyền năng đó, chúng ta sẽ chiến thắng. Quyền năng đó đã được ban cho chúng ta qua Đức Giêsu.


Xưa nguyên tổ đã không thắng được satan trong vườn địa đàng, nhưng nơi hoang địa, Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người đã chiến đấu và đã chiến thắng, trên thập giá, Người đã chiến thắng. Ma quỷ quyền năng phi thường nhưng vẫn phải khuất phục trước quyền năng của Thiên Chúa. Đó là sự thật mà do sợ hãi con người thường không nhận ra.


Ai không đi với tôi là chống lại tôi. Triều đại Thiên Chúa cuối cùng sẽ chiến thắng. Ma quỷ và đồng bọn của chúng rồi sẽ bị tiêu diệt. Những ai biết cùng đi theo Đức Giêsu mới là người chiến thắng.


3 Sống Lời Chúa :
Triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.

4 Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến.

THỨ SÁU CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
Mc 8, 34-9,1

1. Ghi nhớ: "Ai liều mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy." (Mc 8, 35)

2. Suy niệm: Trời sinh con thằn lằn có cái đuôi dài và đẹp. Cái đuôi ấy không phải chỉ để làm đẹp cho nó mà còn giữ nhiều chức năng trong cuộc sống của nó; chẳng hạn nó dùng đuôi mình làm phương tiện để nhử mồi. Ấy vậy mà khi ta chộp được đuôi nó, thì nó tự động cắt đứt phần đuôi ấy để thoát thân. Thật khôn ngoan! Dám bỏ đi cái buộc phải bỏ để giữ được mạng sống, dù đó là một phần thân thể, một phương thế để kiếm sống, một nét đẹp trời ban. Sự khôn ngoan của con thằn lằn không phải do kinh nghiệm hay được giáo dục mà có nhưng chỉ là bản năng được Thiên Chúa phú bẩm để nó có thể sinh tồn và đó cũng là qui luật chung cho cuộc sống mà Chúa Giêsu đã nhắc đến trong bài Phúc Âm này.

Cuộc sống trần gian này thật đẹp, thật đáng yêu, đáng sống, đáng tận hưởng. Thế nhưng, nếu ai chỉ biết tận hưởng mà không dám hy sinh nó khi cần phải hy sinh, thì sẽ có nguy cơ mất tất cả vì sẽ đến lúc, chúng ta trở thành tù nhân của đam mê, khoái lạc, của tội lỗi, quỉ ma, lúc ấy ta đâu còn được tự do để mà tận hưởng, vì ta không còn là chủ nữa nhưng là nô lệ của chúng. Cuộc đời con người đâu phải chỉ có cuộc sống trần gian. Cuộc sống hôm nay chỉ có thể ví như cái đuôi con thằn lằn. Khi cẩn bạn có dám hy sinh nó không ?

3. Sống Lời Chúa: "Được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì" (Mc 8, 36)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để tính tham làm mờ tâm trí, để con biết phân biệt giữa cái tốt và cái tốt hơn, và khi cần, xin cho con biết can đảm hy sinh để bảo vệ điều tốt nhất.

THỨ BẢY CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
Lc 18, 9-14

1. Ghi nhớ:"Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống" (Lc 18,14cc)

2. Suy niệm: Một quả bong bóng, khi được người ta bom hơi vào thì sẽ to hơn lúc ban đầu gấp nhiều. Trái lại một viên pháo, tự nó căng phồng lên nhưng cũng không thể nào to hơn đựơc dù chỉ là một chút, mà còn phải tan xác. Cuộc đời chúng ta có gì mà không do ơn Chúa? Cái được gọi là "công nghiệp" của mình cũng chỉ dựa vào ơn Chúa mà thôi. Nhận bừa là của mình rồi ưỡn ngực, vươn oai, thì rốt cục cũng giống như viên pháo, cố nhét cho đầy hơi vào thân để rồi tan xác Cứ như quả bong bóng nhỏ bé, lép xẹp kia rồi đón nhận những gì được ban tặng, thì sẽ lớn lên và tồn tại. Đừng quá kiêu căng tự phụ để rồi phải diệt vong.

3. Sống Lời Chúa: "Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi" (Lc 18, 13)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn nhớ rằng mọi sự đều do ơn Chúa ban, để con biết khiêm tốn khi thành công và cậy trông khi thất bại.

1139    14-03-2012 06:39:17