Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần III Mùa Vọng năm 2013

NGÀY 17 THÁNG 12 
Mt 1, 1-17

1. Ghi Nhớ: "Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham". (Mt 1,1)

2. Suy Niệm: Chúng ta đang ở trong giai đoạn chuẩn bị gần để đón chào mầu nhiệm Giáng sinh của Con Thiên Chúa là Đức Giêsu kitô, Chúa chúng ta.

Hôm nay, Tin mừng thuật lại cho chúng ta biết gia phả của Đức Giêsu. Khi sinh xuống làm người, Đức Giêsu nên giống con người mọi đàng ngoại trừ tội lỗi. Vì thế, Ngài cũng chọn cho mình được sinh ra trong một gia đình có gia phả, có anh em bà con với Ngài. Đức Giêsu có khác với chúng ta là Ngài tự chọn cho mình dân tộc Ngài sinh ra, gia đình Ngài sinh ra . . . Nhưng chúng ta thầy gì trong chọn lựa của Đức Giêsu: Ngài chọn sinh ra trong một gia đình Do thái quê mùa, nghèo khó, âm thầm với người mẹ người cha không chức phận danh giá gì. Mầu nhiệm Giáng sinh trở nên mầu nhiệm của tình yêu nằm chính ở nơi đây, ở chính sự chọn lựa của Đức Giêsu.

Nhìn lại gia phả của Đức Giêsu, ta thấy nơi đây có nhiều thành phần: có những con người đạo đức thánh thiện nhưng cũng có cả những con người tội lỗi, ngoại giáo nữa. Đức Giêsu đã chấp nhận tất cả vì Ngài muốn trở nên "ruột thịt" với hết mọi người, nhất là những người tội lỗi, nghèo khó và bị bỏ rơi. Chúa làm người để nâng con người lên địa vị cao sang, làm con Chúa. Con Thiên Chúa làm người để con người trở nên con Thiên Chúa, để chúng ta được tham dự thực sự và trọn vẹn vào hạnh phúc sung mãn của Thiên Chúa. Đây quả là một ân huệ nhưng không của Thiên Chúa vượt quá sự mong ước của con người. Vì thế, chúng ta hãy biết quí trọng và gìn giữ ơn được làm con cái Chúa, làm anh em với Đức Giêsu trong đời sống ân sủng và tình yêu. Đừng để mình bị nô lệ bởi tội lỗi và những đam mê chóng qua ở trần thế này, nhưng biết giữ mình sao cho thanh thoát để luôn được nên một với Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người.

3. Sống Lời Chúa: Sống gắn bó với đời sống gia đình và chu toàn những trách nhiệm trong gia đình của mình.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, Chúa khiêm nhường để chịu sinh ra trong một Đức Giêsu đơn sơ, nghèo khó và âm thầm. Xin cho chúng con biết đón nhận mọi sự như là quà tặng tình yêu của Chúa cho chúng con, để đời sống của chúng con luôn được bình an và hạnh phúc trong Chúa luôn mãi. Amen.

NGÀY 18 THÁNG 12 
Mt 1, 18-24

1. Ghi Nhớ: "Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà." (Mt 1,24)

2. Suy Niệm: Nếu hai tiếng "Xin vâng" của Đức Maria đã làm cho Ngôi Lời nhập thể trong cung lòng trinh khiết của Mẹ, thì thánh Giuse cũng cộng tác tích cực vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa bằng việc đón nhận tất cả những gì Thiên Chúa muốn. Thánh Giuse được biết đến như một người công chính, sống âm thầm và phục vụ. Tin mừng không ghi lại một câu nói nào của thánh Giuse, nhưng kể lại khá nhiều những việc thánh Giuse đã làm trong gia đình Nazareth. Ngài đón nhận Đức Maria về để bao bọc chở che khi biết bào thai Mẹ đang cưu mang là do quyền năng của Thiên Chúa. Ngài chu toàn những phận vụ trong vai trò là người chồng, người cha đối với Đức Maria và Chúa Giêsu. Những công việc ấy không phải dễ chấp nhận, dễ thi hành, nhưng thánh Giuse lại chấp nhận tất cả vì lòng yêu mến và kính sợ Thiên Chúa. Sống theo thánh ý của Thiên Chúa đòi buộc con người phải từ bỏ những ý riêng của mình, hy sinh những dự tính riêng tư của mình để chương trình của Chúa được thực hiện trong cuộc đời của chúng ta. Chúng ta hãy chiêm ngắm những mẫu gương nơi gia đình Nazareth để học hỏi bắt chước. Mùa vọng là thời gian thuận tiện giúp chúng ta suy ngắm và noi theo những gương mẫu sống theo thánh ý của Thiên Chúa là thánh Gioan Tẩy giả, Đức Maria, thánh Giuse và đặc biệt là mẫu gương hiền lành và khiêm hạ của Đức Giêsu để đời sống đức tin của chúng ta được tăng trưởng và đi đúng hướng Thiên Chúa muốn. Amen.

3. Sống Lời Chúa: Siêng năng cầu nguyện để tìm ý Chúa, nhất là những khi chúng ta gặp những điều khó hiểu và khó chấp nhận.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, Chúa an bài mọi sự cách kỳ diệu và khôn ngoan. Xin cho chúng con biết tích cực tìm hiểu Thánh ý Chúa qua việc siêng năng cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày. Amen.

NGÀY 19 THÁNG 12 
Lc 1, 1 - 25

1. Ghi Nhớ: "Nhưng sứ thần bảo ông : "Này ông Da-ca-ri-a, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin : bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gio-an." (Lc 1,13)

2. Suy Niệm: Trước lời báo tin quá đột ngột và lạ lùng đến mức khó tin của thiên thần Chúa, ông Dacaria bối rối, lo sợ và cảm thấy khó tin. Nhưng tất cả được thực hiện đúng với ý định yêu thương của Thiên Chúa. Quả thật, không có gì mà Thiên Chúa không làm được.

Ông Dacaria vì còn hoài nghi với những lời thiên thần báo cho ông nên ông bị câm nín trong một thời gian. Ông Dacaria xem ra như "bị phạt" vì tội còn hoài nghi, nhưng đó cũng là việc làm của Chúa để trở thành dấu chỉ cho thấy quyền năng và tình thương của Thiên Chúa: Bà Êlisabeth thụ thai và sinh hạ Gioan cách lạ lùng là dấu chỉ cho việc Đức Maria thụ thai và sinh hạ Đức Giêsu còn lạ lùng hơn thế nữa. Thiên Chúa hằng nhậm lời cầu khẩn chính đáng của con người và Người sẽ thực hiện khi đến thời Người đã định. Trong ánh sáng đức tin, chúng ta sẽ nhận ra được bàn tay của Thiên Chúa đang tác động và làm mọi sự kỳ diệu cho con người chúng ta. Vì thế, chúng ta cần cộng tác vào chương trình của Chúa bằng lòng tin tưởng vững vàng và lòng mến yêu tha thiết.

3. Sống Lời Chúa: Can đảm tuyên xưng đức tin trong đời sống hằng ngày, bất chấp mọi hiểu lầm, nghi kỵ.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, đời sống đức tin đòi buộc chúng con phải hy sinh nhiều. Xin cho chúng con cam đảm và biết dùng mọi phương thế trong cuộc sống để làm sáng danh Chúa. Amen.

NGÀY 20 THÁNG 12 
Lc1, 26 - 38

1. Ghi Nhớ: "Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà" (Lc 1,28).

2. Suy Niệm: Sứ thần Gabriel mời gọi Đức Maria hãy vui lên vì Đức Chúa ở cùng Mẹ. Thật vậy, đâu có niềm vui nào có thể lớn hơn niềm vui được Thiên Chúa ở cùng, vì Chúa là tất cả của cuộc đời chúng ta. Từ sau giây phút Mẹ nói tiếng xin vâng, Mẹ trở thành người nữ có phúc nhất trần gian vì Mẹ được Thiên Chúa ở cùng luôn mãi. Mẹ được hạnh phúc cưu mang Con Thiên Chúa làm người .

Biến cố truyền tin cho Đức Maria cho chúng ta thấy được tình yêu trao ban đến cùng của Thiên Chúa. Thiên Chúa nhập thể làm người là Ngài đã tự nguyện lăn xả mình vào trong thân phận con người để trở nên như mọi người trừ tội lỗi. Thiên Chúa tự để mình bị giới hạn bởi không gian và thời gian để sống với con người, đối thoại với con người và đặc biệt là để cứu độ con người. Một biến cố trọng đại vô cùng nhưng được thực hiện cách âm thầm. Thiên Chúa thân hành đi tìm một con người âm thầm ở làng quê Nazareth để mời gọi cộng tác vào chương trình lớn lao vĩ đại. Thiên Chúa đã dùng những gì là âm thầm, đơn sơ và khiêm tốn để làm nên những chuyện trọng đại. Đó là quyền năng và là tình yêu của Thiên Chúa, cũng là cách thức Thiên Chúa dùng để làm sáng danh Ngài. Chúng ta hãy tập nhận ra thánh ý Thiên Chúa nơi những biến cố đời thường trong cuộc sống chúng ta và mau mắn cộng tác để chương trình của Chúa được thực hiện cách nhanh chóng hầu mang lại ơn cứu độ cho chúng ta và cho tất cả mọi người.

3. Sống Lời Chúa: Cầu xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta sống đời Kitô hữu cách tích cực và sốt sắng.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, xin ban Thánh Thần Chúa cho chúng con để Người soi lòng mở trí giúp chúng con hiểu biết mọi sự theo đúng ý Chúa. Xin giúp chúng con hiểu rõ vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống đức tin của chúng con. Amen.

NGÀY 21 THÁNG 12 
Lc 1, 39 - 45

1. Ghi Nhớ: "Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em." (Lc 1,45)

2. Suy Niệm: Cuộc gặp gỡ tràn đầy niềm vui và thánh thiện giữa hai bà mẹ đang cưu mang những người con của lời hứa và do quyền năng của Chúa. Đức Maria đã mang niềm vui đến cho bà Eâlisabeth, niềm vui của ơn cứu độ. Niềm vui ấy đã được bà Eâlisabeth và cả người con bà đang cưu mang trong lòng là thánh Gioan Tẩy Giả cảm nghiệm được cách rõ ràng. Bà Eâlisabeth tỏ lộ niềm vui bằng việc lớn tiếng khen ngợi Đức Maria là người diễm phúc; còn Gioan Tẩy Giả thì biểu lộ niềm vui bằng cách nhảy mừng trong lòng mẹ. Đức Maria cũng tràn trề niềm vui vì Mẹ đang cưu mang Chúa trong lòng và ra đi để đem Chúa đến cho người khác.

Noi gương Mẹ Maria, chúng ta phải cưu mang Chúa trong lòng, sống thân tình với Chúa để từ đó biết vui vẻ ra đi mang Chúa đến cho người khác. Món quà lớn nhất chúng ta có thể trao cho mọi người là chính Đức Giêsu. Chúng ta hãy Chúa Thánh Thần hướng dẫn con đường chúng ta đi và cách thức chúng ta thực hiện những công việc của Chúa. Mọi việc làm của chúng ta phải được thực hiện trong tác động của Chúa Thánh Thần mới có thể sinh ra những lợi ích đích thực cho con người và làm sáng danh Chúa. Chúng ta cũng phải suy gẫm và tâm niệm rằng: hạnh phúc và niềm vui của chúng ta chỉ tồn tại và lớn lên khi chúng ta biết chia sẻ cho người khác.

3. Sống Lời Chúa: Kiên nhẫn và bền lòng trong đời sống đức tin, nhất là trong những lúc gặp khó khăn và thử thách.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, quyền năng của Chúa là tình yêu và lòng thương xót. Xin cho chúng con biết nép mình vào Chúa và luôn sống tín thác vào Ngài để con tìm được nguồn an vui và hạnh phúc bên Chúa luôn mãi. Amen.

NGÀY 22 THÁNG 12 
Lc 1, 46 - 56

1. Ghi Nhớ: "Bấy giờ Bà Maria nói: linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa." (Lc 1,46)

2. Suy Niệm: Với tâm hồn vui sướng và tri ân đã dâng trào, Đức Maria đã cất lên lời chúc tụng Thiên Chúa vì Người đã đoái thương đến Mẹ và cả nhân loại. Hơn ai hết, Đức Maria ý thức được rằng: những gì Mẹ có được đều đến từ bàn tay của Thiên Chúa. Mẹ được trở nên cao trọng trước mọi người và khiến mọi người khen rằng Mẹ diễm phúc cũng là do Thiên Chúa đã ban tặng cách nhưng không cho Mẹ.

Sau những lời khen tặng của bà Isave dành cho Mẹ, Mẹ liền cất tiếng ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa. Mẹ muốn nhìn thẳng đến nguồn gốc của ơn ban cho Mẹ là chính Thiên Chúa để cảm tạ và ngợi khen. Mẹ bày tỏ lòng quý trọng và thần phục Đấng ban ơn cho Mẹ hơn là những ơn ban mà Mẹ nhận được. Mẹ đã thể hiện cách đúng mực tâm tình của một thụ tạo thấp bé đối với Đấng Tạo Hoá quyền năng và yêu thương. Noi gương Mẹ, chúng ta hãy biết ca khen và cảm tạ Thiên Chúa vì biết bao hồng ân cao trọng mà Thiên Chúa đã ban dư tràn trên cuộc đời chúng ta. Cuộc sống của chúng ta được bao bọc và lót đầy hồng ân Thiên Chúa, nhưng rất ít khi chúng ta nhận ra được điều đó nên cũng rất ít khi chúng ta biết dâng lời cảm tạ và ca khen Thiên Chúa. Ước gì từng ngày sống của chúng ta luôn là một bài tình ca cảm tạ hồng ân của Chúa và cùng với Đức Maria, chúng ta mở miệng ca hát rằng: Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa".

3. Sống Lời Chúa: Tâm sự với Chúa như người con thảo trò chuyện với cha mình

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, xin biến đời sống của chúng con thành một bản tình ca ca ngợi tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Xin dạy chúng con biết ngắm nhìn những việc Chúa làm cho cuộc đời chúng con và cho vũ trụ để không ngừng cảm tạ và yêu mến Chúa. Amen.

1161    17-12-2012 21:06:09