Sidebar

Thứ Ba
16.04.2024

Suy Niệm Tuần IV Mùa Vọng 2013

THỨ HAI TUẦN IV MÙA VỌNG   23. 12. 2013
 Lc 1, 57 - 66

1. Ghi nhớ: "Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên Cháu là Gioan" ai nấy điều bỡ ngỡ". (Lc 1, 63 ).

2. Suy niệm: Bài Tin mừng ghi lại việc Gioan tẩy giả sinh ra và chịu cắt bì để trình bày cho chúng ta về thân thế và sứ vụ tiền hô của ông. Qua câu chuyện đặt tên cho Gioan, chúng ta không thấy hai ông bà bàn với nhau để đặt tên cho con trẻ, nhưng cả hai đều muốn đặt tên cho con trẻ là Gioan. Lời sứ thần loan báo cho Dacaria đã được ứng nghiệm. Giúp chúng ta xác tín rằng: ở đâu có sự hiệp nhất vì danh Chúa thì ở đó có sự hiện diện của Chúa. Chúng ta cố gắng duy trì sự hiệp nhất này ngõ hầu làm chứng cho sự hiện diện của Chúa trong đời sống mỗi ngày của mình.

3. Sống lời Chúa: Hãy hiệp nhất và yêu thương nhau.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết mở lòng đón nhận tất cả mọi người để chúng con có thể sống hiệp nhất và yêu thương nhau. Amen

SÁNG THỨ BA TUẦN IV MÙA VỌNG  24. 12. 2008
Lc 1, 67 - 79

1. Ghi Nhớ: "Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel, đã viếng thăm cứu chuộc dân Người". (Lc 1, 68)

2. Suy Niệm: Sau một thời gian phải sống trong câm lặng, Dacaria đã được mở miệng trong ngày con trẻ được đặt tên và chịu cắt bì. Dù không nói được thành lời, nhưng chắc tâm hồn của Dacaria đã tràn ngập niềm vui và lòng biết ơn vì Chúa đã đoái thương cách đặc biệt đến gia đình ông. Nên khi vừa mở miệng nói được, thì lời đầu tiên ông thốt lên là lời chúc tụng Thiên Chúa.

Bài ca chúc tụng mà ông đã hát lên là những lời đã được linh hứng. Ông dâng lên Thiên Chúa những lời chúc tụng tạ ơn và loan báo về sứ mạng của Gioan, vị tiền hô của Đấng cứu thế. Dacaria ca tụng Thiên Chúa vì Người đã đoái thương đến dân Người. Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa đã được cụ thể hoá qua Ngôi Lời Nhập Thể làm người. Từ đây, Thiên Chúa ở lại với dân Người cách hữu hình để cứu vớt dân Người và giải thoát họ khỏi xích xiềng tội lỗi. Chúng ta hãy dành những giờ phút thinh lặng bên máng cỏ Chúa Hài Nhi để suy tưởng về tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Vì loài người tội lỗi chúng ta mà Thiên Chúa đã làm người. Chúng ta hãy để lòng mình thật sự lắng động để cảm nghiệm tình yêu tự huỷ của Thiên Chúa vì loài người chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Hãy làm một việc bác ái cụ thể giúp một người kém may mắn hơn mình như món quà dâng Chúa trong ngày Sinh Nhật của Người.

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa, vì yêu thương nhận loại chúng con mà Chúa đã sinh xuống làm người. Xin cho mầu nhiệm Giáng sinh luôn sống động trong chúng con để chúng con biết hướng lòng về tình yêu Chúa và nỗ lực sống yêu thương anh em của chúng con theo gương của Chúa. Amen.

THỨ BA TUẦN IV MÙA VỌNG  24. 12. 2008
Lễ Vọng

 Mt 1, 18 - 25  

1. Ghi nhớ: "Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà". (Mt 1, 24).

2. Suy niệm: Giuse nổi tiếng là người công chính với cuộc sống âm thầm, nên vừa khi nghe sứ Thần báo tin ông liền vâng theo mà không nói một lời nào. Noi gương thánh cả Giuse chúng ta cần tôn trọng thánh ý Chúa qua mọi biến cố, qua tiếng nói lương tâm chân chính và trong sáng, biết nghe tiếng nói của tha nhân nhất là biết vâng lời những người có trách nhiệm với mình. Mùa vọng là cơ hội thuận tiện để chúng ta chiêm ngắm các nhân đức của Thánh cả Giuse. Chúng ta hãy cố gắng noi gương người ngõ hầu ta cũng được hưởng ơn cứu độ Chúa ban.

3. Sống lời Chúa: Sống thầm lặng như gương thánh cả Giuse.

4. Cầu nguyện : Lạy Chúa, xin cho con biết noi theo gương thánh cả Giuse, một người ít nói, thâm thầm nhưng luôn sống đẹp lòng Ngài. Amen

THỨ TƯ  25. 12. 2013
Đại Lễ Chúa Giáng Sinh

 Ga 1, 1 - 5, 9 - 14  

1. Ghi nhớ: "Ai tin vào danh Người thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa". (Ga 1, 12 )

2. Suy niệm: Từ khi làm môn đệ Chúa. Gioan đã quyết lòng theo Chúa và chiêm ngưỡng từng lời nói và cử chỉ của Chúa và cả tâm tư nguyện vọng của Thầy mình. Ông như một đầy tớ luôn tỉnh thức và sẵn sàng để tìm xem ý của chủ mình và thi hành ý muốn của chủ. Chúng ta mang danh là con Chúa chúng ta có giống như Gioan không? Chúng ta có tìm ý của Chúa không? Hay chúng ta luôn để Chú theo ý của mình. Lễ Giáng Sinh là dịp để chúng ta vui mừng đón Chúa và sẵn sàng phục vụ mọi người theo ý của chủ mình là chính Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Chấp nhận chết cho Chúa và cho tha nhân.

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tránh xa hận thù gian ác và tội lỗi và xn dạy con luôn sống trong sự thật để chiêm ngắm vinh quang Chúa muôn đời. Amen.

THỨ NĂM  26. 12. 2013
Thánh Stêphanô

 Mt 10, 17-  22  

1. Ghi nhớ: "Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Chúa Cha nói trong anh em". (Mt 10, 20).

2. Suy niệm: Lễ Thánh Stêphanô được đặt ngay sau ngày mừng lễ Chúa Giáng Sinh, phụng vụ muốn dạy chúng ta rằng: việc Stêphanô chịu tử đạo, có giá trị loan báo về con đường cứu thế của Chúa Kitô, là sự thương khó, tử nạn và phục sinh của Người. Cũng vậy, người kitô hữu chịu bách hại ở trần gian là để làm chứng về Chúa Kitô, Đấng cứu chuộc trần gian bằng con đường tử nạn và phục sinh của Người. Mừng lễ Thánh Stêphanô chúng ta hãy cầu xin Chúa qua lời bầu cử của ngài ban cho chúng ta biết yêu thương những người không yêu mình, và yêu thương cả những người đang làm phiền lòng mình và kể cả những người gây tai hại cho mình nữa.

3. Sống Lời Chúa: Can đảm và trung thành.

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra thánh ý Chúa để con luôn làm chứng cho Chúa trong mọi nơi và mọi lúc của cuộc đời con. Amen.

THỨ SÁU 27. 12. 2013
Thánh Gioan Tông Đồ

 Ga 20, 2 - 8  

1. Ghi nhớ: "Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới ngôi mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và ông đã tin". (Ga 20, 8)

2. Suy niệm: Thánh Gioan là Tông đồ tác giả sách Tin Mừng thứ tư. Ông là môn đệ được mệnh danh là người "môn đệ Chúa yêu". Hôm nay trong thánh lễ mừnh kính thánh Gioan Tông đồ chúng ta nhận ra rằng: chúng ta cần phải theo sát Chúa như thánh Gioan ngày xưa ông đã chứng kiến cuộc tử nạn của Chúa cho đến giây phút cuối cùng. Tất cả chỉ vì yêu Chúa. Noi gương thánh nhân xin cho chúng con được yêu Chúa như Gioan xưa kia.

3. Sống Lời Chúa: Muốn theo Chúa thì trước hết phải yêu Chúa

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra tình thương của Chúa như thánh Gioan và xin cho con có được lòng mến như Ngài. Amen.

THỨ BẢY 28. 12. 2013
Các Thánh Anh Hài

 Mt 2, 13 - 18  

1. Ghi nhớ: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy" . (Mt 2, 13)

2. Suy niệm: Từ thế kỷ thứ V, đã có một ngày lễ kính các thánh Anh Hài tử đạo, gắn liền với lễ Giáng Sinh. Nhiều giáo phụ đã ca ngợi các thánh Anh Hài tử đạo này. Không những các Ngài là nhân chứng cho Chúa mà các ngài còn chết thay cho Người nữa. Mặc dù các Ngài không biết nói, nhưng các ngài đã tuyên xưng Chúa Giêsu bằng chính cái chết của mình chỉ vì danh Chúa Giêsu mà thôi. Noi gương các thánh Anh Hài tử đạo hôm nay chúng ta không chỉ tuyên xưng Chúa ngoài môi miệng nhưng còn tuyên xưng bằng chính việc làm của mình là: hy sinh, chịu khó nhất là làm mọi việc vì lòng bác ái và vì lòng yêu mến Chúa và tha nhân.

3. Sống Lời Chúa: Can đảm làm chứng cho Chúa bằng cái chết của mình.

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con tận tình và bắt chước các thánh Anh Hài chết vì danh Chúa Giêsu. Amen.

1090    23-12-2013 14:48:48