Sidebar

Thứ Tư
24.04.2024

Suy Niệm Tuần IV Năm 2012

THỨ HAI TUẦN IV THƯỜNG NIÊN
Mc 5,1-20

1. Ghi nhớ: Thật vậy, Đức Giêsu đã bảo nó: "Thần ô uế kia, xuất ra khỏi người này" (Mc 5,8).

2. Suy niệm: Tình trạng người bị quỷ ám được nói đến trong Tin Mừng hôm nay rất đáng thương. Đó là hình ảnh của những ai còn sống dưới sự điền khiển của ma quỷ và khuynh hướng xấu. Nhưng khi Chúa Giêsu xuất hiện, thế giới ma quỷ đã đi đến thời kỳ khánh tận, và con người được giải thoát khỏi ách thống trị của nó. Nhưng chúng ta vẫn chưa hoàn toàn được giải thoát, vì đã liên kết với ma quỷ. Còn tôi thì sao?

3. Sống Lời Chúa: Nhìn nhận Chúa là Chủ tể mọi loài.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin nâng đỡ con trên bước đường làm chứng cho quyền năng Chúa. Amen.

THỨ BA TUẦN IV TN
Thánh Gioan Bosco, Linh mục

Mc 5, 21-43

1 Ghi nhớ: " Tôi mà sờ vào được vào áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa" (Mc 5,28)

2 Suy niệm: Chỉ cần sờ được vào áo choàng của người thôi thì sẽ được cứu khỏi sao? Một chứng bệnh mãn tính các thầy thuốc đã làm hết cách mà không chữa được, vậy mà giờ đây chỉ cần chạm được vào áo choàng của Người đó thì được khỏi !Người đó phải là một Người có một Quyền Năng phi thường!

Đã bao lần tôi không những chỉ chạm vào áo của Người mà là nhận lấy chính Thân Thể của Người thế nhưng sao tôi vẫn thấy mình không có gì thay đổi? Có phải tôi còn thiếu một thứ gì đó để Quyền Năng ấy tỏ hiện?

Phải rồi, tôi còn thiếu đức tin, một niềm tin đúng nghĩa vào Đấng có Quyền Năng vô biên. Đó chính là nền tảng cho Quyền Năng Chúa hiển hiện.

3 Sống Lời Chúa: Tin tưởng tuyệt đối vào Quyền Năng Chúa.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tin tưởng tuyệt đối vào Chúa, để con có thể vững vàng cậy trông và phó thác mọi sự vào Quyền Năng Chúa.

THÚ TƯ TUẦN IV
Mc 6, 1-6

1 Ghi nhớ: "Người không thể làm được phép lạ nào tại đó." (Mc 6,5a)

2 Suy niệm: Một người mà người ta chỉ cần chạm được vào áo choàng thôi thì cũng đủ để được chữa khỏi cơn bệnh nan y. Thế mà nay không thể làm gì được cho đám đông này. Phải chăng họ có một khả năng nào đó có thể chống lại Quyền Năng ấy?

Quyền Năng Chúa vô biên không gì ngăn cản được, Ngài làm được mọi sự. Thế nhưng, Ngài đã ban cho con người quyền tự do như một cánh cửa có thể mở ra và đóng lại với Chúa và với tha nhân.Thiên Chúa luôn muốn đến với con người, dùng Quyền Năng của Ngài để con người được sống và sống dồi dào; Ngài không tự ý mở hay đóng cánh cửa đó mà chỉ đứng bên ngoài mà gõ. Làm sao tặng phẩm có thể đến được với chúng ta, khi chúng ta không tiếp đón người mang nó?

3 Sống Lời Chúa: Mở rộng lòng mình ra để đón Chúa.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, đã nhiều lần trong cuộc sống, vì quá tự mãn, tự kiêu và ích kỷ con đã khép mình lại sống trong vỏ ốc của mình, bao nhiêu điều tốt đẹp Chúa muốn ban cho con, con đã khước từ. chính vì thế mà con phải sống trong nhọc nhằn, sầu khổ mà không hiểu vì sao. Xin cho con biết mở lòng mình ra đón Chúa để đón nhận biết bao hồng ân Người sẽ ban cho con, để từ đây mỗi ngày của cuộc đời con là những chuỗi ngày chứa chan hạnh phúc.

THỨ NĂM
ĐỨC MẸ DÂNG CHÚA VÀO ĐỀN THÁNH ( LỄ KÍNH)

Lc 2, 22-32

1 Ghi nhớ:" Chính mắt con được thấy ơn cứu độ" ( Lc 2, 30)

2 Suy niệm: Con người có mắt để nhìn. Nhưng có những lúc cố nhìn mà không thấy, có những lúc thấy mà không thể hiểu.

Nhìn mà không thấy, có thể tầm nhìn bị khống chế. Thấy mà không hiểu, bởi bí mật còn ẩn khuất bên trong. Vả lại, có những sự việc không thể thấy bằng mắt thường, mà phải nhìn bằng ánh mắt tâm linh.Có những điều ta không đạt thấu bằng lý trí con người nhưng phải bằng "Ơn trên" chiếu rọi.

Làm sao ta có thể nhận ra Thiên tính ẩn trong một hài nhi bé nhỏ bằng cặp mắt phàm nhân? Làm sao ta có thể hiểu được mầu nhiệm nhập thể bằng lý trí hữu hạn của con người ?
Kiêu căng, tự phụ sẽ biến ta thành đui mù và ngu dốt.

3 Sống Lời Chúa: Sống khiêm nhường.

4 Cầu nguyện:Lạy Chúa, xin mở mắt tâm hồn con, để con nhận ra mình đang mù loà. Xin khai sáng trí khôn con để con hiểu rằng mình đang ngu dốt.

THỨ SÁU TUẦN IV
Thánh Blasiô, giám mục
Mc 6, 14-29

1 Ghi nhớ: "Đó là một ngôn sứ trong các ngôn sứ" (Mc 6,15b)

2 Suy niệm: Ba mươi năm sống ẩn dật, giờ đây Đức Giêsu bừng lên như vầng sáng chói loà giữa đêm đen khiến bao con mắt từ vua quan đến thường dân phải hướng về với đầy vẽ ngạc nhiên pha lẫn tò mò. Đức Giêsu thật sự trở thành " hiện tượng" cho người Do Thái, và không chỉ cho người Do Thái mà còn cho mọi người, mọi thời.

Giữa đời muôn vàn cái bình thường, mục tiêu cho người ta chú ý phải là cái gì đó khác thường như dấu lặng giữa những nốt nhạc, như ánh sáng giữa đêm đen.

Người kitô hữu lãnh sứ vụ rao truyền Nước Chúa cho nhân loại. Muốn làm được điều đó chúng ta phải trở thành đối tượng chú ý của người khác.

Đời sống Kitô hữu tự bản chất là một hiện tượng lạ giữa đời thường bởi họ chính là ánh sáng giữa trần gian u tối, là muối mặn trong cuộc đời nhạt nhẽo, là men khối bột rã rời; Giữa thế giới bon chen, tranh giành vật chất, người Kitô hữu được mời gọi sống siêu thoát, hướng về hạnh phúc Nước Trời. Đây không lạ thì là gì?

Tôi đã làm gì để thực hiện sứ vụ mà tôi đã lãnh nhận khi trở thành Kitô hữu?

3 Sống Lời Chúa: Trở thành ánh sáng cho trần gian.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho con đừng buông xuôi theo những tầm thường, trần tục để đời sống con trở thành một tiếng chuông thức tỉnh bao tâm hồn đang ngủ mê.

THỨ BẢY TUẦN IV TN
Mc 6, 30-34

1 Ghi nhớ: " Rakhỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương..." (Mc 6, 34)

2 Suy niệm: Mỏi mệt, kiệt sức vì công việc dập dồn, không có thời gian để ăn uống. Đức Chúa Giêsu và các môn đệ muốn tạm thời lánh đi để nghỉ ngơi dưỡng sức, nhưng đám đông dân chúng không chịu buông tha...Ngài lại tiếp tục giảng dạy họ.

Dẫu biết rằng trong cuộc đời có kẻ tốt người xấu, nhưng những người biết chạnh lòng trước những nỗi cơ cực của người khác và sẵn sàngchia sẻ cứu giúp thì được mấy ai? Trong xã hội chủ nghĩa Makeno (mặc kệ nó) đang lan tràn thì được bao nhiêu người sẵn lòng đáp lại lời kêu cứu của những người bất hạnh?
Tôi có ngã theo chủ nghĩa ấy không?

3 Sống Lời Chúa: Nên mọi sự cho mọi người

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con đừng giả điếc, làm ngơ trước nhu cầu của anh em nhưng quảng đại cứu giúp với hết khả năng mình để anh em con vơi đi những nỗi quẫn bách và cơ cực.

1705    30-01-2012 09:04:51