Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Suy Niệm Tuần IV Phục Sinh năm 2014

THỨ HAI TUẦN IV PHỤC SINH
Thánh Nêrêô và Thánh Achilêô. Thánh Pancratiô, tử đạo
Ga 10, 11 - 18

1. Ghi nhớ: "Tôi còn có những chiên khác không thuộc đàn này. Tôi cũng phải đưa chúng về". (Ga 10, 16)

2. Suy niệm: Người Mục tử phải lo lắng đến đau lòng khi còn quá nhiều con chiên đi lạc. Chúa Giêsu đã nói lên thao thức của Ngài một thực tế có nhiều người không đón nhận Tin Mừng Nước Chúa. Họ không biết Tin Mừng vì sự cứng lòng từ chối, có khi vì sự thờ ơ không muốn đón nhận. Nhưng đáng thương hơn hết là họ không có cơ hội để một lần được biết Chúa. Giữa lòng thế giới hôm nay, con người rất dễ bị lạc lõng bởi lối sống "bèo trôi". Họ như đứng giữa ba đường mà không biết đâu là bến bờ để neo đậu.

Con người vẫn còn băn khoăn về ý nghĩa cuộc đời. Họ vẫn khắc khoải về tương lai cuộc sống, còn chao đảo với những biến đổi của trần đời. Tất cả như đang cuốn hút bằng những đợt sống dữ khiến con người mất đi định hướng về cuộc sống đích thực ngày sau. "Tôi cũng phải đưa chúng về". Lời xác quyết đó như một đảm bảo cho những người biết tin tưởng nơi Thiên Chúa. Vì chính Chúa Giêsu là điểm hẹn lý tưởng cho những ai lạc bước muốn quay trở về.

3. Sống Lời Chúa: Hiện nay tôi còn tin tưởng, yêu mến Thiên Chúa không? Luôn tỉnh thức để nghe tiếng Chúa đang muốn tôi phải làm gì và sống ra sao.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã đến quy tụ chúng con vào đàn chiên của Chúa. Xin Chúa dẫn chúng con đi trong đường lối của Chúa mà tới được sự sống vĩnh cửu. Và xin cho những ai lạc lối biết quay về với Chúa sống trong tình yêu. Amen

THỨ BA TUẦN IV PHỤC SINH 
Đức Mẹ Fatima
Ga 10, 22 - 30

1. Ghi nhớ: "Tôi và Chuá Cha là một" (Ga 10, 30)

2. Suy niệm: Trong thời gian sống công khai rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu luôn bị sự chống đối của chính quyền, của những người Do Thái. Còn dân Do Thái hôm nay thì lại đặt câu hỏi gài bẫy Ngài. Đức Giêsu đã không đi thẳng vào câu hỏi, nhưng nhânn dịp này, Ngài đã tuyên bố cho người Do Thái biết một chân lý quan trọng: " Tôi và Chuá Cha là một " . Có nghĩa là Chuá Cha và Chuá Con cùng một bản tính. Do đó, vbới niềm tin người Kitô hữu chúng ta hãy xác tín hơn khi đọc kinh tin kính: " tôi tin Chuá Giêsu Kitô con một Thiên Chúa "

3. Sống Lời Chúa: Hãy tín thác vào Thiên Chuá Ba Ngôi.

Cầu nguyện: Lạy Chuá, xin cho con có một trái tim vững tin và phó thác, để con có thể cảm nhận được tình yêu của Chuá Ba Ngôi qua mọi biến cố trong cuộc đời. 

THỨ TƯ TUẦN IV PHỤC SINH
THÁNH MATTHIA, TÔNG ĐỒ

Ga 15, 9 - 17  

1. Ghi nhớ: "Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em ở lại trong tình thương của Thầy" (Ga 15, 10)

2. Suy niệm: Chúng ta không biết Thiên Chúa yêu thương chúng ta thế nào, nhưng chúng ta có thể biết Chúa Giêsu yêu thương chúng ta, nhờ đời sống của Chúa ở trần gian. Qua tình yêu thương của Chúa Giêsu, chúng ta có thể biết Thiên Chúa yêu thương chúng ta, vì Chúa Giêsu là biểu hiện tình yêu của Chúa Cha. Chúa Giêsu nói: "Chúa Cha yêu mến Thầy thế nào, thì Thầy cũng yêu mến các con như vậy". Vì thế, nếu như chúng ta trở nên đồng hình dạng với Chúa Giêsu, chúng ta cũng yêu mến tha nhân như Chúa yêu mến, và cũng được Chúa Cha yêu mến, như Chúa Giêsu được Chúa Cha yêu mến. Để được nên một với Chúa Giêsu, chắc chắn chúng ta phải tuân giữ các điều răn của Chúa, và phải năng kết hợp với Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Các con hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết bày tỏ lòng kính mến Chúa, biết tuân giữ các điều răn Chúa dạy, và luôn sống trong tình yêu của Chúa. Amen. 

THỨ NĂM TUẦN IV PHỤC SINH 
Ga 13, 16 - 20  

1. Ghi nhớ: "Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi" (Ga 13, 16)

2. Suy niệm: Sau khi Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ, Ngài tiếp tục giáo huấn cho các ông biết về tin thần phục vụ. Các môn đệ là những người được sai đi thì phải thấm nhuần tinh thần của người sai đi đó chính là Thầy mình. Người đã từng hạ mình rửa chân cho các ông, thì hôm nay được sai đi các môn đệ cũng phải noi gương Thầy mà hiến mạng sống mình để khiêm nhường phục vụ. Vậy người Kitô hữu chúng ta cũng giống như các tông đồ xưa noi gương theo tính cách phục vụ của Đức Kitô để thấm nhuần tinh thần phục vụ của Ngài, hầu mỗi ngày trở nên đồng hình đồng dạng với Người.

3. Sống Lời Chúa: Phục vụ là yêu thương.

4. Cầu nguyện: Lạy Chuá, xin cho trái tim con giống như trái tim Chuá, nhân ái đầy tình yêu thương, để con có thể phục vụ anh em như Chuá đã từng phục vụ chúng con. Amen 

THỨ SÁU TUẦN IV PHỤC SINH   
Ga 14, 1 - 6  

1. Ghi nhớ: "Lòng anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chuá và tin vào Thầy" (Ga 14, 1 - 6)

2. Suy niệm: Những lời nói của Đức Giêsu trong bữa tiệc ly làm cho các môn đệ phân vân lo lắng. Vì những lời nói đó làm cho các Ngài biết mình sắp xa Thầy. Vậy để lòng đừng xao xuyến thì " Hãy tin vào Thiên Chuá và tin vào Thầy " . Lời trấn an này giống như lời trấn an Đức Giêsu đi trên mặt biển mà đến với các ông khi các ông còn đang lo lắng sợ sệt. Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều điều làm chúng ta phải lo âu, sợ hãi. Nhưng chúng ta đã biết phó thác " tin vào Thiên Chuá " chưa?. Vậy trong mọi chuyện chúng ta hãy vững tin vào quyền năng và tình thương của Chuá. Khi đó chúng ta mới cảm nhận được sự bình an đích thực.

3. Sống Lời Chúa: Hãy phó thác đường đời cho Chuá.

4. Cầu nguyện: Lạy Chuá, xin cho nhận ra mình chỉ là thụ tạo yếu đuối, để con hoàn toàn phó thác vào bàn tay Chuá. Amen 

THỨ BẢY TUẦN IV PHỤC SINH 
Ga 14, 7 - 14  

1. Ghi nhớ: "Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết cha của Thầy. Ngay bây giờ anh em biết Người và đã thấy Người" (Ga 14, 7)

2. Suy niệm: Bài tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã mạc khải cho các môn đệ biết Ngài và Chuá cha đồng một bản tính. Vì vậy, khi nhìn thấy Đức Giêsu chính là nhìn thấy Chuá Cha. Chính Chuá Cha đã hiện diện diện và tỏ mình ra qua Chuá Con. Điều đó được xác quyết qua lời của Đức Giêsu: " Ngay bây giờ anh em đã biết Người và đã thấy Người " . Với sức hiểi hạn hẹp của con người chúng ta chỉ có thể biết được nhờ Chuá Con mạc khải. Điều này đòi hỏi mỗi người Kitô hữu năng tìm tòi, học hỏi và suy niệm về Lời Chúa và công việc của Người, để ngày ngày chúng ta càng hiểu biết biết về Chúa và yêu mến Người hơn.

3. Sống Lời Chúa: Hay suy niệm mầu nhiệm Chúa ba Ngôi.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúng con xin tạ ơn Chuá vì đã mạc khải cho chúng con biết Chuá cha để ngày ngày chúng con càng yêu mến Chuá hơn. Amen

924    11-05-2014 21:43:00