Sidebar

Thứ Năm
28.03.2024

Suy Niệm Tuần IV Thường Niên năm 2014

THỨ HAI TUẦN IV THƯỜNG NIÊN
Thánh Blasiô, giám mục; Thánh Ansgariô, giám mục

 Mc 5, 1 - 20

1.Ghi nhớ: "Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người đi khỏi vùng đất của họ " ( Mc 5, 17)

2. Suy niệm: Việc Chúa Giêsu đã thực hiện là trừ cả một đạo binh ma quỷ ra khỏi kẻ bị quỷ ám. Thế mà khi dân chúng nghe biết việc làm của Chúa Giêsu thì họ lại mời Chúa Giêsu ra khỏi làng của họ. Vì sao vậy? Có lẽ họ sợ mất mát, vừa vào làng Chúa Giêsu đã làm họ mất đi cả một đàn heo, nếu ông Giêsu này ở lại trong làng khi không biết còn phải thiệt hại thêm những tài sản nào đây. Họ chỉ nhìn thầy cái trước mắt mà họ không thấy tình yêu của Chúa Giêsu dành cho họ. Họ muốn ở lì trong hiện tại đau khổ của họ còn hơn là thấy quyền năng của Thiên Chúa mà họ phải chịu thiệt hại. Chúng ta có đôi lúc cũng như thế. Có thể vì những mối lợi trần gian mà chúng ta sẳn sàng mời Chúa ra khỏi tâm hồn chúng ta. Có thể vì chúng ta muốn yên vị trong thực tại chật hẹp của mình mà không muốn biến đổi để được tốt hơn.

3. Sống Lời Chúa: Đón nhận thánh ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày với niềm cậy trông phó thác.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con thân phận thấp hèn, thiển cận nên đã nhiều lần chúng con chưa đón nhận tình yêu Chúa biến đổi chúng con. Chúng con xin lỗi Chúa. Xin cho chúng con ngày càng biết đổi mới cuộc đời mình hầu trở nên xứng đáng là con cái Chúa. Amen.

THỨ BA TUẦN IV THƯỜNG NIÊN
Mc 5, 21 - 43  

1.Ghi nhớ: "Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. " (Mc 5, 34)

2. Suy niệm: Nếu để ý Chúa Giêsu chữa lành bệnh tật thì Người luôn nói "Lòng tin của con đã cứu chữa con". Như thế có nghĩa rằng việc được lành bệnh hay không không phụ thuộc chính yếu vào Chúa Giêsu nhưng phụ thuộc vào người được chữa lành có tin hay không. Nói như thế không có nghĩa là Chúa Giêsu đóng phần thứ yếu trong việc chữa lành. Chúa là phần chính yếu nhưng Chúa đã thực hiện rồi còn bây giờ việc được chữa lành hay không là nơi con người có đón nhận quyền năng chữa lành của Thiên Chúa hay không mà thôi. Chúa đã đi một bước quan trọng bây giờ là phía người được chữa lành cộng tác với Chúa bằng việc tin vào Chúa. Ngày nay, Chúa cũng đang chữa lành mỗi người chúng ta khi chúng ta biết tin tưởng vào Thiên Chúa, biết nhìn mọi sự đang diễn ra bằng một cặp kính là niềm tin.

3. Sống Lời Chúa: Tín thác vào Chúa để thêm niềm hy vọng.

4. Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, chúng con đang sống trong một xã hội tục hoá, mọi sự người ta như muốn chối bỏ sự hiện diện cũng như là quyền năng của Thiên Chúa. Xin thêm lòng tin cho chúng con để dù sống trong cảnh đời tục lụy chúng con vẫn một lòng tin cậy Chúa. Amen.

THỨ TƯ TUẦN IV THƯỜNG NIÊN
Thánh Agatha, trinh nữ, tử đạo

Mc 6, 1 - 6

1 Ghi nhớ: "Người không thể làm được phép lạ nào tại đó." (Mc 6,5a)

2 Suy niệm: Một người mà người ta chỉ cần chạm được vào áo choàng thôi thì cũng đủ để được chữa khỏi cơn bệnh nan y. Thế mà nay không thể làm gì được cho đám đông này. Phải chăng họ có một khả năng nào đó có thể chống lại Quyền Năng ấy?

Quyền Năng Chúa vô biên không gì ngăn cản được, Ngài làm được mọi sự. Thế nhưng, Ngài đã ban cho con người quyền tự do như một cánh cửa có thể mở ra và đóng lại với Chúa và với tha nhân.Thiên Chúa luôn muốn đến với con người, dùng Quyền Năng của Ngài để con người được sống và sống dồi dào; Ngài không tự ý mở hay đóng cánh cửa đó mà chỉ đứng bên ngoài mà gõ. Làm sao tặng phẩm có thể đến được với chúng ta, khi chúng ta không tiếp đón người mang nó?

3 Sống Lời Chúa: Mở rộng lòng mình ra để đón Chúa.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, đã nhiều lần trong cuộc sống, vì quá tự mãn, tự kiêu và ích kỷ con đã khép mình lại sống trong vỏ ốc của mình, bao nhiêu điều tốt đẹp Chúa muốn ban cho con, con đã khước từ. chính vì thế mà con phải sống trong nhọc nhằn, sầu khổ mà không hiểu vì sao. Xin cho con biết mở lòng mình ra đón Chúa để đón nhận biết bao hồng ân Người sẽ ban cho con, để từ đây mỗi ngày của cuộc đời con là những chuỗi ngày chứa chan hạnh phúc.

THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN
Thánh Phaolô Miki và các bạn tử đạo

Mc 6, 7 - 13

1 Ghi nhớ: " Người chỉ thị cho các ông đừng mang gì đi đường..." (Mc 6,8)

2 Suy niệm: Một người khôn ngoan biết cái gì cần và cái gì không cần cho cuộc sống mình. Mang quàng mọi sự vào mình e chỉ làm bận bịu, vướng víu, ràng buộc, mất tự do, ảnh hưởng đến công việc.

Sứ đồ của Chúa hành trang chỉ cần: biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Bao nhiêu đó là đủ. Quá lo lắng về của cải vật chất chỉ nhọc công, tốn sức và lãng phí thời giờ, thậm chí nhiều lúc nó còn ảnh hưởng xấu đến sứ mạng của mình. Những thứ đó Chúa sẽ lo liệu và không để ta thiếu thốn bao giờ.

3 Sống Lời Chúa: Không để của cải vật chất ràng buộc.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho lòng con được tự do đối với của cải vật chất, để chúng con nhẹ nhàng bước đi trên con đường rao truyền Nước Chúa.

THỨ SÁU TUẦN IV THƯỜNG NIÊN
Mc 6, 14 - 29

1 Ghi nhớ: "Đó là một ngôn sứ trong các ngôn sứ" (Mc 6,15b)

2 Suy niệm: Ba mươi năm sống ẩn dật, giờ đây Đức Giêsu bừng lên như vầng sáng chói loà giữa đêm đen khiến bao con mắt từ vua quan đến thường dân phải hướng về với đầy vẽ ngạc nhiên pha lẫn tò mò. Đức Giêsu thật sự trở thành " hiện tượng" cho người Do Thái, và không chỉ cho người Do Thái mà còn cho mọi người, mọi thời.

Giữa đời muôn vàn cái bình thường, mục tiêu cho người ta chú ý phải là cái gì đó khác thường như dấu lặng giữa những nốt nhạc, như ánh sáng giữa đêm đen.

Người kitô hữu lãnh sứ vụ rao truyền Nước Chúa cho nhân loại. Muốn làm được điều đó chúng ta phải trở thành đối tượng chú ý của người khác.

Đời sống Kitô hữu tự bản chất là một hiện tượng lạ giữa đời thường bởi họ chính là ánh sáng giữa trần gian u tối, là muối mặn trong cuộc đời nhạt nhẽo, là men khối bột rã rời; Giữa thế giới bon chen, tranh giành vật chất, người Kitô hữu được mời gọi sống siêu thoát, hướng về hạnh phúc Nước Trời. Đây không lạ thì là gì?

Tôi đã làm gì để thực hiện sứ vụ mà tôi đã lãnh nhận khi trở thành Kitô hữu?

3 Sống Lời Chúa: Trở thành ánh sáng cho trần gian.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho con đừng buông xuôi theo những tầm thường, trần tục để đời sống con trở thành một tiếng chuông thức tỉnh bao tâm hồn đang ngủ mê.

THỨ BẢY TUẦN IV THƯỜNG NIÊN
Thánh Giêrônimô Êmilianô; Thánh Jôsêphina Bakhita, trinh nữ

Mc 6, 30 - 34

1 Ghi nhớ: "Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương..." (Mc 6, 34)

2 Suy niệm: Mỏi mệt, kiệt sức vì công việc dập dồn, không có thời gian để ăn uống. Đức Chúa Giêsu và các môn đệ muốn tạm thời lánh đi để nghỉ ngơi dưỡng sức, nhưng đám đông dân chúng không chịu buông tha...Ngài lại tiếp tục giảng dạy họ.

Dẫu biết rằng trong cuộc đời có kẻ tốt người xấu, nhưng những người biết chạnh lòng trước những nỗi cơ cực của người khác và sẵn sàngchia sẻ cứu giúp thì được mấy ai? Trong xã hội chủ nghĩa Makeno (mặc kệ nó) đang lan tràn thì được bao nhiêu người sẵn lòng đáp lại lời kêu cứu của những người bất hạnh?
Tôi có ngã theo chủ nghĩa ấy không?

3 Sống Lời Chúa: Nên mọi sự cho mọi người

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con đừng giả điếc, làm ngơ trước nhu cầu của anh em nhưng quảng đại cứu giúp với hết khả năng mình để anh em con vơi đi những nỗi quẫn bách và cơ cực.

1051    05-02-2014 07:37:58