Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần IV năm 2013

THỨ HAI TUẦN IV THƯỜNG NIÊN 
Mc 5, 1 - 20

1. Ghi nhớ: Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ. (Mc 5, 17)

2. Suy niệm: Một thái độ phũ phàng của dân chúng dành cho Chúa Giêsu. Sau khi làm một việc hết sức tốt lành là xua trừ ma quỷ ra khỏi anh thanh niên bị thần ô uế ám đáng lý ra những người dân ở đây phải nhìn thấy được quyền năng lạ lùng của Chúa Giêsu và cậy dựa vào quyền năng ấy, đàng này họ lên tiếng xin Người rời khỏi vùng đất của họ.

Có lẽ có nhiều nguyên nhân đưa đến thái độ của dân chúng nhưng có lẽ nguyên nhân lớn nhất là họ ngại mất mát khi có Chúa Giêsu ở với họ. Ông Giêsu vừa mới vào làng thôi thì đã mất hơn 2000 con heo, (một con vật cho dù bị coi là ô uế thời ấy nhưng cũng là mất mát) huống hồ chi bây giờ ông ấy ở lại trong làng thì sẽ còn mất mát nhiều hơn nữa.

Thấy Chúa, muốn theo Chúa nhưng gặp thử thách, gặp hy sinh sao ngại quá, phải chi theo Chúa đừng có thập giá thì hay biết mấy? Điều ấy là không thể vì Chúa Giêsu đã dạy: "Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình vác thập giá mình mà theo Ta" không có trường hợp ngoại lệ.

3. Sống Lời Chúa: Hy sinh mỗi ngày vì tình yêu Chúa

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chịu hy sinh đến cả mạng sống vì chúng con, xin cho chúng con biết đáp lại tình yêu Chúa bằng những hy sinh nhỏ nhoi hằng ngày.

THỨ BA TUẦN IV THƯỜNG NIÊN 
Thánh Agatha, trinh nữ, tử đạo 
Mc 5, 21 - 43

1. Ghi nhớ: Đức Giêsu liền bảo ông trưởng hội đường: "Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi" (Mc 5,36).

3. Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy hai kiểu mẫu đức tin: Đức tin sáng suốt và mạnh mẽ của ông Giai-ia là trưởng hội đường và đức tin đơn sơ chất phác của người đàn bà bị bệnh loạn huyết. Điều quan trọng là cần phải tin vào Chúa và quyền năng của Người, chúng ta, những người yếu đuối tội lỗi, nhất là những ai đang xa lìa Chúa, mới mong được cứu chữa. Chúng ta không có quyền tuyệt vọng về chính mình, vì Thiên Chúa luôn quan tâm và tạo điều kiện để cứu vớt chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Chỉ có niềm tin và tình yêu mới chữa lành vết thương tâm hồn con người.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa có đủ mọi ơn, xin cho con biết không ngừng sẳn sàng đón nhận ơn Chúa giúp. Amen.

THỨ TƯ TUẦN IV THƯỜNG NIÊN 
Phaolô Miki và các bạn tử đạo
Mc 6, 1 - 6

1. Ghi nhớ: "Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simôn sao"?

2. Suy niệm: Khi thực hiện các phép lạ, Chúa mời gọi con người đáp lại hành động của Chúa bằng niềm tin. Sau khi Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ ở Caphanaum, dân làng Nagiareth cũng đã nghe biết nhưng khi đối diện với Chúa Giêsu, họ không nhận ra nơi Chúa Giêsu có một chút nào quyền năng mà chỉ là con ông thợ mộc Giuse tầm thường, một bà Maria đang ở với họ.

"Gần chùa gọi bụt bằng anh" chính là tâm trạng của dân làng Nagiareth, chính thái độ tự phụ tự cho mình là biết mọi sự về con người Giêsu đã làm cho họ đánh mất cơ hội đón nhận ân ban của Chúa.

Tuy nhiên, Chúa không chịu thua lòng tự phụ của con người, thánh Maccô ghi lại, mặc dù có nhiều người không tin nhưng Chúa vẫn đặt tay và chữa lành bệnh nhân. Tình thương của Thiên Chúa luôn bao phủ con người và mời gọi con người đón nhận bằng niềm tin

3. Sống Lời Chúa: Khiêm tốn nhận ra Chúa nơi anh em

4. Cầu nguyện:  Lạy Chúa, là người Kitô hữu, nhiều khi chúng con tự phụ cho rằng mình là "con riêng" của Chúa mà khinh dễ anh chị em. Xin cho chúng con biết yêu mến và nhận ra Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

THỨ NĂM  TUẦN IV THƯỜNG NIÊN  
 Mc 6, 7- 13

1. Ghi nhớ: Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối, Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh. (Mc 6, 12 -13)

2. Suy niệm: Người Tông đồ là người được nhận sứ mạng từ Chúa Giêsu. Các ông cũng không phải là người trên mây trên gió nhưng các ông là con người của thực tại. Chúa Giêsu ban cho các ông quyền rao giảng lời Chúa. Những lời rao giảng ấy không phải là những lý thuyết suôn nhưng được minh chứng bằng những việc làm cụ thể là xua trừ ma quỷ và chữa lành bệnh tật. Người môn đệ của Chúa không phải là người vô cảm với nỗi đau của anh chị em đồng loại nhưng biết đem lời Chúa và hành động theo lời Chúa nhằm xoa dịu những đau khổ.

Người Kitô hữu cũng vậy, không phải chỉ sống cho thiên đàng mai sau, nhưng biết cùng nhau chia sẻ để vượt qua những thử thách trong đời sống, trần gian này là con đường dẫn đưa con người đến với Thiên Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Sống lời Chúa bằng việc sống trọn vẹn công việc hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đem đến ơn giải thoát cho chúng con, xin cho chúng con biết vượt qua những sợ hãi trong đời sống vì chúng con tin rằng Chúa luôn đồng hành với chúng con.

THỨ SÁU  TUẦN IV THƯỜNG NIÊN  
Mc 6, 14- 29

1. Ghi nhớ: Vua Hêrôđê nghe thế, liền nói: "Ông Gioan, ta đã cho chém đầu, chính ông đã trỗi dậy! " (Lc 6, 16)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu khi về lại làng Nagiareth, Người là một dấu hỏi cho những người thân thuộc. Hôm nay, qua sự đồn đãi của dân chúng, Chúa Giêsu là một câu hỏi lớn cho chính Hêrôđê. Theo tác giả Maccô, thì ai ai cũng nghĩ rằng Chúa Giêsu là một ngôn sứ, hay là một ngôn sứ sống lại, ngay cả Hêrôđê cũng nghĩ thế. Một câu hỏi làm cho người ta suy nghĩ, không biết có mang lại một điều gì lợi ích cho người ta không nhưng không ai nghĩ rằng Chúa Giêsu là một người xấu. Thiết nghĩ, từ một suy nghĩ tốt đến việc đón nhận không cách xa nhau mấy, trừ khi người ta cố tình từ chối sự thật.

Người Kitô hữu ở giữa xã hội trần thế là một câu hỏi cho người đương thời. Các tín hữu thời Giáo hội sơ khai đã là một câu hỏi cho những người thời ấy: những người này là ai mà họ yêu thương nhau đến như vậy. Người tín hữu ngày nay phải trở thành dấu chỉ tình yêu giữa lòng xã hội

3. Sống Lời Chúa: Sống chứng nhân giữa lòng xã hội

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã sống hết mình cho tình yêu cho dù người ta không đón nhận. xin cho chúng con dám sống như Chúa mà không tính toán thiệt hơn

THỨ BẢY  TUẦN IV THƯỜNG NIÊN 
 Mc 6, 30- 34

1. Ghi nhớ: Người bảo các ông: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút (Mc 6, 31)

2. Suy niệm: Sau những thành công mỹ mãn trên con đường rao giảng tin mừng thì các môn đệ hồ hởi trở về kể cho Chúa Giêsu nghe những thành quả của mình. Chúa Giêsu mời gọi các ông lánh riêng ra mà nghỉ ngơi. Tại sao phải làm việc này?

- Lánh riêng ra để có khoảng cách tâm lý giữa người và việc, để không quá vui khi thành công, không quá thất vọng khi thất bại, không để cho công việc hoàn toàn làm chủ con người.

- Lánh riêng ra để thấy quyền năng cũng như tình thương của Thiên Chúa. Những thành công này không phải tự sức các ông nhưng hoàn toàn là ơn Chúa. Thấy điều ấy để không tự mãn mà cộng tác đắc lực để ơn Chúa được trao ban.

- Lánh riêng ra một nơi để có thời giờ ở bên Chúa, tận hưởng niềm vui thật trong bình an của Chúa.

Thời nay, nhiều người quá quay cuồng trong vòng xoáy của tiền bạc, của danh vọng, cần biết bao thời giờ ở lại trong Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Siêng năng cầu nguyện

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, thời gian ở bên Chúa là quý giá và hạnh phúc, xin cho chúng con biết năng chạy đến tìm bình an trong tình yêu Chúa.

711    18-02-2013 12:48:50