Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Suy Niệm Tuần IX Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN IX THƯỜNG NIÊN
Mc 12,1-12

1.Ghi nhớ:"Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên tảng đá góc tường" (Mc 12,10).

2.Suy niệm: Trong dụ ngôn nầy, Chúa Giêsu muốn ám chỉ các thủ lãnh tôn giáo Do thái đã khai thác vườn nho, đó là Dân Chúa, nhưng họ đã dùng hoa quả thiêng liêng để trục lợi vật chất. Mỗi lần Chúa gửi các sứ giả tới, để kéo dân chúng quy về với ơn gọi chân chính của mình, thì họ đã giết các sứ giả đó và giết luôn Con Một Thiên Chúa. Họ phải chuốc lấy thảm bại và hình phạt. Con Thiên Chúa sẽ trở nên viên đá góc một ngôi nhà mới là Hội Thánh. Dân Thiên Chúa, vườn nho của Chúa, sẽ được giao cho các thủ lãnh khác trong thời Tân ước. Cũng vậy, Thiên Chúa tôn trọng và tín nhiệm mỗi người chúng ta khi trao cho mỗi người trách nhiệm phù hợp với khả năng của mình: bậc sống, địa vị, tài năng, phương tiện sống... Chúng ta có dùng ơn Chúa ban để làm vinh danh Chúa và mưu ích cho phần rỗi các linh hồn không?

3.Sống Lời Chúa: Biết sử dụng tài năng Chúa ban, để phục vụ anh em.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để con đánh mất những hồng ân mà Chúa đã ban cho con. Xin cho con biết sống xứng đáng với lòng tin yêu hi vọng của Chúa và của mọi người. Amen.

THỨ BA TUẦN IX THƯỜNG NIÊN
Thánh Bôniphát, giám mục, tử đạo

Mc 12,13 - 17

1.Ghi nhớ: "Của Xêda trả về Xêda; của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa" (Mc 12,17).

2.Suy niệm: Biết rõ âm mưu của những người Do Thái muốn gài bẫy, Chúa Giêsu đã trả lời: Cái gì thuộc trần thế thì trả cho trần thế; cái gì thuộc về Thiên Chúa thì trả cho Thiên Chúa. Đã nhận các bổng lộc và quyền bính từ tay người La mã, thì người Do thái phải chấp nhận các luật lệ và tuân giữ các đòi hỏi chính đáng của chính quyền ấy. Phải chu toàn nghĩa vụ công dân, nhưng đừng quên chu toàn nghĩa vụ đối với Thiên Chúa. Như vậy, ở đây Chúa dạy hai điều: - Phải vâng phục quyền bính trần gian vì những thiện ích mà nó mang lại cho xã hội - nhưng sự vâng phục đó không được ngược lại sự vâng phục dành cho Thiên Chúa. Nguyên tắc tối thượng là toàn diện cuộc sống nhân loại đều phải lệ thuộc Thiên Chúa.

3.Sống lời Chúa: Vâng phục Thiên Chúa hơn vâng phục loài người.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết chu toàn bổn phận đối với Chúa, đồng thời làm tốt nghĩa vụ công dân. Amen.

THỨ TƯ TUẦN IX THƯỜNG NIÊN
Thánh Norbertô, giám mục

Mc 12,18 - 27  

1.Ghi nhớ: "Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống" (Mc 12,27).

2.Suy niệm: Nhóm Xa đốc đến chất vấn Chúa Giêsu về sự sống lại đời sau. Chúa khiển trách họ, vì họ sai lầm khi không tin có sự sống lại, vì không biết Thánh Kinh và quyền năng Thiên Chúa. Qua đó, Chúa khẳng định là loài người ngày sau sẽ được sống lại, nhưng sự sống mới này khác xa quan niệm con người. Muốn tin vào Chúa, không những chúng ta cần có ơn Chúa, mà còn cần phải nỗ lực học hỏi Thánh Kinh nữa. Vì thế, khi giải thích về sự sống lại cho người khác, ta cần phải dựa vào Lời Chúa và niềm tin vào quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa.

3.Sống Lời Chúa: Lời Chúa là đèn soi bước chân tôi.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dạy con biết có sự sống lại đời sau. Xin cho con biết sống thế nào, để đạt sự sống mới trong vinh quang Nước Chúa. Amen.

THỨ NĂM TUẦN IX THƯỜNG NIÊN
Mc 12,28b - 34
 

1.Ghi nhớ: "Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ" (Mc 12,33).

2.Suy niệm: Điều luật duy nhất trong Đạo Công giáo chúng ta, gồm tóm tất cả mọi lề luật khác đó là: yêu thương. Một giới luật gồm hai vần đề: mến Chúa hết lòng và yêu người như chính mình, cả hai đều quan trọng ngang nhau. Ai yêu Chúa thì phải yêu người và ngược lại, hễ ai yêu người thì phải yêu Chúa, vì con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Mến Chúa là tình yêu hướng theo chiều dọc và yêu người là tình yêu hướng theo chiều ngang. Mọi việc ta làm nếu không đặt trên nền tảng "mến Chúa, yêu người" thì không có giá trị công nghiệp. Ai thực hành được cả hai, người ấy coi như đã tới gần Nước Thiên Chúa.

3.Sống Lời Chúa: Quyết sống trọn tình mến Chúa yêu người.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết thật lòng yêu thương, tha thứ, giúp đỡ anh chị em, vì con muốn yêu mến Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN IX THƯỜNG NIÊN
Mc 12,35 - 37  

1.Ghi nhớ: "Chính vua Đavít gọi Đấng Kitô là Chúa Thượng, thì do đâu Đấng Kitô lại là con vua ấy ?" (Mc 12,37).

2.Suy niệm: Người Do thái thắc mắc về nguồn gốc của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đặt lại câu hỏi cho họ suy nghĩ, và qua đó, Chúa cho biết: Người vừa là con vua Đavít, nhưng đồng thời cũng là Chúa của vua. Chúa muốn cho họ hiểu rằng, về phần xác, Người đích thực là con cháu vua Đavít; nhưng Người còn cao trọng hơn Đavit nhiều, vì Người là Thiên Chúa: Chúa Thượng của vua Đavít. Người là Đấng Thiên Sai đến trần gian để rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Người chính là Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại, trong đó có mỗi người chúng ta.

3.Sống Lời Chúa: Tin nhận Chúa Giêsu là Chúa các Chúa, vua muôn vua.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con siêng năng học hỏi và suy niệm Lời Chúa, để con ngày càng hiểu biết và yêu mến Chúa nhiều hơn. Amen.

THỨ BẢY TUẦN IX THƯỜNG NIÊN
Thánh Ephrem, phó tế

Mc 12, 38 - 44

1.Ghi nhớ:"Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo nầy đã bỏ vào thùng tiền nhiều hơn ai hết" (Mc 12,43).

2.Suy niệm: Đối với Chúa, tấm lòng cao trọng hơn của lễ. Chúa Giêsu nhìn thấy nhiều người dâng cúng trong đền thờ, kẻ nhiều người ít. Nhưng Người lên tiếng khen ngợi bà goá nghèo, tuy bà dâng cúng ít, nhưng đối với Chúa có giá trị rất nhiều. Bởi vì giá trị của việc dâng cúng không tuỳ thuộc số lượng của cải dâng cúng, nhưng tuỳ thuộc vào tấm lòng chân thành. Người ta có thể cho đi vì hám danh, vì muốn được ca tụng, hoặc vì tiền dư bạc thừa. Còn bà goá nầy đã cho đi tất cả những gì bà có để sống, dù chỉ là ¼ đồng La mã. "Của ít lòng nhiều" Chúa cần tấm lòng hơn là hình thức bên ngoài.

3.Sống Lời Chúa: Thực thi bác ái với lòng mến chân thành.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết yêu mến thật lòng, để tất cả những gì con làm, đều trở nên của lễ đẹp lòng Chúa. Amen.

2120    05-06-2012 08:36:55