Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Suy Niệm Tuần Thánh Năm 2012

THỨ HAI TUẦN THÁNH
Ga 12,1-11

1. Ghi nhớ: "Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu,, rồi lấy tóc mà lau" (Ga 12,3).

2. Suy niệm: Việc Maria làng Bêthania xức thuốc thơm và lấy tóc mình lau chân Chúa Giêsu, sáu ngày trước lễ Vuợt Qua, nói lên lòng thành kính mến yêu của cô đối với Chúa, nhưng trong chương trình của Thiên Chúa, thì đây lại là hình ảnh báo trước việc táng xác Người. Nhiệt thành phụng sự Chúa hết lòng, không so đo, tính toán, đôi khi chẳng thấy chút tiến triển nào. Thực hiện ý Chúa, là việc của chúng ta; còn kết quả là tuỳ ở Chúa. Thiên Chúa có những dự tính vượt quá ý nghĩ tầm thường của chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Sống với Chúa bằng cả tâm hồn, không suy tính thiệt hơn.

4. Cầu nguyện: Xin cho chúng con đức tin đủ mạnh, để sẳn sàng hiến thân pụng sự Chúa, mà không đòi kết quả trước mắt.

THỨ BA TUẦN THÁNH
Ga 13:21-33,36-38

1. Ghi nhớ: "Giờ đây Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người" (Ga 13,31).

2. Suy niệm: Sau khi tâm sự với các môn đệ về một người trong họ sẽ nộp Thầy, Đức Giêsu lại khẳng định, đó chính là lúc Người được tôn vinh. Trong cái xấu tột cùng của sự phản bội, Thiên Chúa lại thực hiện chương trình huyền nhiệm cứu chuộc của Người. Chúa buồn vì chúng ta phạm tội; nhưng nếu chúng ta ý thức lầm lỗi của mình, nhận ra sự vong ân của mình đối với tình thương Chúa dành cho ta, và quyết tâm ăn năn trở lại, sống khiêm tốn hơn, chân thành hơn, thì chắc chắn Thiên Chúa vui lòng hơn là đứa con vênh váo cho mình chẳng tội tình chi, chẳng màng đến tình thương của Chúa. Chẳng phải Chúa chịu chết để cứu những ai thành tâm hối cải và tin vào tình thương của Chúa sao?

3. Sống Lời Chúa: Luôn tin vào tình thương tha thứ của Chúa.

4. Cầu nguyện: Xin cho con luôn tín thác vào tình thương của Chúa, nhất là trong những lúc bi đát nhất của cuộc đời.

THỨ TƯ TUẦN THÁNH
Mt 26:14-25

1. Ghi nhớ: "Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy" (Mt 26,20).

2. Suy niệm: Biết rõ chương trình của Thiên Chúa đồng thời cũng biết rõ một đồ đệ sẽ phản bội, nhưng thái độ của Chúa Giêsu cho thấy Người không lên án Giuđa, mà chỉ tiếc cho tội ông ta phạm. Ghét tội, nhưng không được ghét người có tội, đức ái đòi buộc chúng ta như vậy. Đừng kết án người khác mà không nghĩ đến thiếu sót của mình: mọi người đều là tội nhân trước mặt Thiên Chúa và chỉ một mình Thiên Chúa có quyền xét xử cũng như tha tội

3. Sống Lời Chúa: Ai cũng có thể phạm tội. Cần cầu nguyện nhiều để khỏi sa chước cám dỗ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thức tỉnh để con khỏi sa chước cám dỗ và cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Ga 13:1-15

1. Ghi nhớ: "Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau" (Ga 13,14).

2. Suy niệm: Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ để làm gương cho các ông về tinh thần phục vụ. "Ngày nay, người ta tin những chứng nhân hơn những vị thầy". Nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Nét đẹp của Chúa Giêsu nằm ở chỗ, chẳng những Chúa tận tuỵ dạy môn đệ của mình, mà Ngài còn bất chấp mọi khổ nhọc, kể cả những hành vi người đời cho là hèn kém, để làm gương cho các ông biết cách sống phục vụ trong yêu thương. Bởi vì, với tình yêu, thì không có gì là không thể được. Chúa cần nơi chúng ta một tấm lòng.

3. Sống Lời Chúa: Tận tuỵ với anh em, vì Chúa.

4. Cầu nguyện: Xin cho con nói ít, làm nhiều, không vì những khen tặng của người đời, nhưng vì muốn sống theo tinh thần phục vụ của Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Ga 18:1-19,42

1. Ghi nhớ: " Đức Giê-su nói: "Tôi đã bảo các anh là chính tôi đây. Vậy, nếu các anh tìm bắt tôi, thì hãy để cho những người này đi" (Ga 18,8).

2. Suy niệm: Qua trình thuật thương khó của mình, Thánh Gioan muốn chứng tỏ, Đức Giêsu Nazarét chính là Thiên Chúa, khi kể lại việc hai lần Người trả lời cho những kẻ bắt mình: "Chính Ta đây", như xưa Môsê hỏi Giavê là ai, thì Người đáp: "Ta đây, Ta là Đấng Hằng Hữu" (Xh 3,14). Họ lùi lại và ngã xuống đất, khi nghe Chúa xác nhận điều đó: Thiên tính của Chúa được biểu lộ. Một Thiên Chúa thật đã bỏ mọi vinh quang, quyền uy tối thượng, nộp mình chịu chết trong thân tử tội, chỉ để minh chứng một điều: Quả thật nơi Đức Giêsu, tình yêu mạnh hơn sự chết!

3. Sống lời Chúa: Tình yêu chỉ có thể đáp đền bằng tình yêu.

4. Cầu nguyện: Con thật lòng biết ơn Chúa đã hy sinh chịu chết vì tội con. Xin cho con biết thống hối ăn năn và quyết tâm sống đẹp lòng Chúa.

THỨ BẢY TUẦN THÁNH - LỄ VỌNG PHỤC SINH
Mc 16:1-7

1. Ghi nhớ: "Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-rét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa (Mc 16,6).

2. Suy niệm: Cả bốn sách Tin Mừng đều kể việc Chúa sống lại lúc rạng đông ngày thứ nhất trong tuần, nay là ngày Chúa Nhật. Cũng như cuộc sáng tạo lần thứ nhất, cuộc tái tạo lần thứ hai bắt đầu vào ngày thứ nhất trong tuần. Nếu Đức Giêsu không sống lại thì Người không phải là Chúa và chúng ta không cần tin vào giáo lý của Người, Thánh Phaolô dạy như vậy; nhưng Người đã thực sự sống lại, nên muốn được tái tạo trong ân sủng Phục sinh của Chúa và được sống muôn đời, chúng ta chỉ có một phương thế duy nhất là phải tin vào Chúa và sống điều Chúa dạy.

2. Sống Lời Chúa: Tuyệt đối tin vào Đức Giêsu Phục sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất của trần gian.

3. Cầu nguyện: Xin cho con gắn bó với Chúa Phục sinh trọn cả niềm tin, hy vọng và yêu mến. Amen.

1137    02-04-2012 19:33:27