Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần Thánh Năm 2013

THỨ HAI TUẦN THÁNH
Ga 12, 1 - 11

1 Ghi nhớ: Cô ấy đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy.

2 Suy niệm:
 Chưa bao giờ thấy Chúa Giêsu xài sang như hôm nay. Bình đầu đáng giá ba trăm quan. Không biết dân làm mướn phải làm bao nhiêu ngày mới có thể mua được nhỉ ? Tương đương với ba trăm ngày công ! Thế mà chỉ dùng để xức chân thôi, chưa nói đến vật dùng để lau chân: tóc. Thế này thì công tử Bạc Liêu cũng phải bái làm sư phụ.

Có phải Đức Giêsu biết đã đến giờ của Ngài nên Ngài mới "xã láng, sáng về sớm" không ?

Không đâu. Khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiêu, Người còn bảo các môn đệ gom lại những mãnh vụn kẻo phí đi, thì làm sao Ngài có thể phúng phí như thế được. Đối với Ngài, việc làm của cô Maria là thái độ tiếp đón mà như Chúa đã nói : Ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. Ai tiếp đón một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ thì sẽ lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ. 

Biết sử dụng của cải mình đúng nơi, đúng lúc cũng là một bài học mà chúng ta cần phải thuộc. Có thế chúng ta mới sinh lợi trước mặt Chúa.


3 Sống Lời Chúa:
 Ai sống sao ta sẽ trả cho như vậy.

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin dạy cho con biết tôn thờ Chúa cho xứng hợp. Xin cho chúng con biết dùng của cải chóng qua để đổi lấy kho tàng không bao giờ hư hoại.

THỨ BA TUẦN THÁNH
Ga 13, 21-33. 36-38

1 Ghi nhớ: Nơi Thầy đi, bây giờ anh em không thể theo đến được, nhưng sau này anh em sẽ theo.

2 Suy niệm:
 Nếu Đức Giêsu không xứng là Thầy thì còn ai xứng với danh hiệu đó nữa ? Người hiểu rõ từng đệ tử của mình, Người biết được từng đường đi nước bước của môn đệ mình. Người biết Giuđa sẽ nộp thầy, Phêrô dù có can đảm, tuyên bố hùng hồn nhưng cũng sợ chết, các môn đệ khác rồi sẽ trốn chạy, bỏ Người ở lại một mình. Người biết khả năng của họ.

Thế nhưng Người không thất vọng vì Người biết họ, như mục tử biết từng con chiên của mình. Người không thất vọng vì Người tin ở con người. Con người có những yếu đuối, con người có thể vấp phạm, nhưng con người cũng có khả năng thay đổi, có thể đứng dậy sau khi vấp ngã. Con người không thể muốn là được nhưng phải từng bước, từng bước tiến tới.


3 Sống Lời Chúa:
 Anh em sẽ tìm Thầy

4 Cầu nguyện:
 Lạy Thầy Chí Thánh, như Phêrô, chúng con là những con người yếu đuối, chúng con cũng muốn vác thập giá theo Ngài lên núi Sọ, thế nhưng sức con chưa đủ, xin bổ sức cho con. Lạy Thầy, Thầy biết con yếu đuối, và Thầy cũng biết con mến Thầy.

THỨ TƯ TUẦN THÁNH
Mt 26, 14 - 25

1 Ghi nhớ: Đã hẳn con người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp con Người. Thà rằng nó đừng sinh ra thì hơn.

2 Suy niệm:
 Thần khí Chúa ai đo cho nổi ? Ai làm quân sư chỉ vẽ cho Người ? 

Ông bà ta đã nói: gối rơm theo phận gối rơm, chớ chi dưới thấp mà chồm lên cao. Đối với Thiên Chúa con người có đáng là gì? Nguyên tổ đã có lần muốn đặt mình ngang hàng với Thiên Chúa kết quả như thể nào chúng ta đã thấy rõ. Vậy con người làm sao có thể lèo lái chương trình của Chúa theo ý mình được. Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong. Đó là kinh nghiệm ngàn đời mà chúng ta cần phải thuộc.


3 Sống Lời Chúa:
 Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, Ăn ở theo đường lối của Người

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, tất cả đường lối Chúa đều là yêu thương và thành tín đối với những kẻ nào giữ giao ước và lề luật Chúa, xin cho con biết gẫm suy huấn lệnh Chúa truyền và dõi mắt nhìn theo đường lối chúa bởi vì ai : Tuân giữ lệnh truyền là giữ được mạng sống, khinh thường đường lối Chúa ắt phải mạng vong.

THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Ga 13, 1 - 15

1. Ghi nhớ: "Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em." (Ga 13,15)

2. Suy niệm
: Một trong ba sứ mạng khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội là làm vua. Làm vua theo gương của Vua Giêsu.  Vua Giêsu đã vì yêu thương con người mà đã quỳ gối xuống rửa chân cho các Tông đồ. Cử chỉ mà khó có ai có thể chấp nhận được. Chính Thánh Phêrô đã từ chối khi Chúa Giêsu đến rửa chân cho mình. Dù vậy, Chúa Giêsu vẫn làm và kêu gọi ông, các Tông đồ cùng  mỗi người chúng ta cũng hãy làm như thế trong đời sống hằng ngày. Vợ làm vua cho chồng, chồng làm vua cho vợ, cha mẹ làm vua cho con cái, anh chị em làm vua cho nhau...Nghĩa là tùy theo cương vị của mỗi người mà phục vụ cho nhau như Vua Giêsu đã làm.

3. Sống Lời Chúa
: Phục vụ cách tận tình theo gương Chúa Giêsu.

4. Cầu nguyện
: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết làm vua theo cách làm vua của Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Ga 18, 1 - 19, 42

1. Ghi nhớ: "Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Híp-ri là Gôn-gô-tha" (Ga 19, 17)

2. Suy niệm
: Hôm nay là ngày đại tang của toàn thể những người tin vào Chúa. Vì đây là ngày tưởng niệm cái chết của Chúa Giêsu, Chúa của chúng ta. Thế nhưng, dù là đại tang nhưng vẫn là ngày vui mừng. Vui mừng vì chính Chúa Giêsu đã vâng lời Chúa Cha để đi vào con đường tử nạn. Tử nạn vì yêu thương  loài người, tử nạn vì phần rỗi của nhân loại, tử nạn vì hạnh phúc của từng người trong chúng ta.  Do đó, dưới cái nhìn đức tin chúng ta thật sự vui mừng để tưởng niệm ngày này.

3. Sống Lời Chúa
: Hãnh diện vì được Chúa cứu rỗi mình.

4. Cầu nguyện
: Lạy Chúa, vì thương mà Chúa đã tự mình đi vào con đường tử nạn. Xin cho con cũng biết tự mình sống tốt mỗi ngày cho đẹp lòng Chúa. Amen.

THỨ BẢY TUẦN THÁNH
Lễ Vọng Phục sinh

Lc 24, 1- 12

1. Ghi nhớ: "Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi." (Ga 20, 27b)

2. Suy niệm
: Còn thương nhớ Thầy Giêsu nên vừa tảng sáng các bà đã vội vàng đến thăm mộ. Không ngờ ngôi mộ không còn xác Thầy nữa. Có lẽ các bà đang rất buồn và không biết phải làm gì. Cùng lúc ấy có hai thiên thần với y phục sáng chói hiện ra báo cho biết Thầy Giêsu đã sống lại. Ngôi mộ trống là một trong những dấu hiệu chứng tỏ Chúa Giêsu đã thật sự sống lại. Nếu Chúa Giêsu không sống lại thì niềm tin của chúng ta sẽ trở nên trống rỗng.

3. Sống Lời Chúa
: Hết lòng tin tưởng vào Chúa Giêsu phục sinh.

4. Cầu nguyện
: Lạy Chúa, niềm tin vào Chúa Giêsu phục sinh sẽ là động lực giúp con sống đạo tốt hơn. Xin gia tăng lòng tin cho con. Amen.

1320    26-03-2013 08:07:12