Sidebar

Thứ Tư
24.04.2024

Suy Niệm Tuần V Mùa Chay Năm 2012

THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT V MÙA CHAY
LỄ TRUYỀN TIN - LỄ TRỌNG

Lc 1, 26-38

1. Ghi nhớ:" Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai" (Lc 1, 31)

2.Suy niệm: Thắng không kiêu, thua không nãn. Đó là người khiêm tốn. Trong chương trình cứu độ, Thiên Chúa cần có sự cộng tác của con người. Người dùng con người, để qua đó, sữa lại những gì đã bị hư hoại nơi loài người. Eva đã vì kiêu căng không muốn chấp nhận thực tại, thân phận thụ tạo của mình mà gây nên tội. Giờ đây, để khắc phục hậu quả đó, cần phải có kẻ biết khiêm nhường, vâng phục để qua đó, ý định, chương trình của Chúa sẽ được thực hiện trong thế giới này.

Đức Maria là người mà Chúa muốn để lập nên mô hình đó. Được trao ban một địa vị cao sang tột bậc, làm mẹ của con Đấng Tối cao, thế mà không tỏ ra kiêu căng; đối diện với một thử thách không thể vượt qua "việc đó xãy đến thế nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng ?" nhưng không nãn mà vẫn tiếp tục phó thác để tiến tới.

3. Sống Lời Chúa: "Xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói" (Lc 1, 38)

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn nhìn vào gương mẹ Maria để con không kiêu căng tự mãn hay nãn chí sờn lòng, nhưng trọn bề phó thác để ý Cha được thể hiện.

THỨ BA SAU CHÚA NHẬT V MÙA CHAY
Ga 8, 21- 30

1. Ghi nhớ: " Khi các ông giương Con Người lên cao, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu". (Ga 8, 28)

2. Suy niệm: Có những việc Chúa Giêsu đã thực hiện gây khó hiểu cho những người đương thời cũng như cho chính chúng ta là những người ngày nay đọc Tin mừng của Chúa Giêsu. Vẫn biết Chúa Giêsu đến trần gian để mạc khải về Thiên Chúa cho con người nhưng nhiều lần Chúa Giêsu chữa bệnh thì Người lại ngăn cấm người ta không cho nói gì về Người cũng nhưng phép lạ mà Người đã làm cho họ, ngay cả khi ma quỷ nói lên tước vị của Chúa Giêsu thì Người lại quở mắng và bảo chúng câm đi.... phải chăng Chúa không muốn người ta tin vào Chúa? Có lẽ không phải như thế, Chúa muốn người ta tin vào Chúa với một lòng tin chân thật, tin không dựa trên "sự lạ" nhưng tin vì thấy mình được yêu, thấy tình thương của Thiên Chúa. Vì thế, chính nơi biến cố thập giá là nơi mà tình thương của Thiên Chúa được biểu tỏ cách rõ ràng nhất, một tình thương hiến mạng sống, một tình thương với một trái tim rộng mở.

Nhìn lên thập giá chúng ta sẽ thấy được một Thiên Chúa tình yêu.

3. Sống Lời Chúa: Đón nhận thập giá như là dấu chỉ của tình yêu tự hiến hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chết vì chúng con, xin cho chúng con biết nhìn lên thập giá mà cảm nhận được tình yêu Chúa và hết lòng sống tốt để đáp lại tình Chúa yêu con.

THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT V MÙA CHAY
Ga 8,31-42

1. Ghi nhớ: "Sự thật sẽ giải phóng các ông" (Ga 8,32).

2. Suy niệm: Sự thật ở đây chính là chính Chúa. Nhờ hiểu biết Chúa, chúng ta mới có thể sống đúng phẩm giá con cái của Chúa, con cái của tự do, không bị nô lệ tội lỗi. Muốn được như thế thì phải lắng nghe và vâng giữ Lời của Chúa. Nghiện hút, nghiện rượu, nghiện bài... là nô lệ cho thuốc, cho rượu, cho bài bạc. Người ta cảm thấy thoả mãn và vui thú khi thực hiện điều đó, và bực bội khi thiếu vắng chúng. Tội lỗi lôi cuốn chúng ta vào những vòng xoáy đam mê bất tận, kéo chúng ta xa lìa chân lý, là Thiên Chúa của mình. Quay đầu là bờ. Bến bờ vững chắc là chính Chúa, qua việc thực thi Lời Người.

3. Sống Lời Chúa: Lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam cho cuộc sống.

4. Cầu nguyện: Xin cho con đủ quyết tâm lìa xa tội lỗi, nhờ gắng bó với Chúa, qua việc học hỏi và sống Lời Chúa.

THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT V MÙA CHAY
Ga 8, 51-59

1. Ghi nhớ: "Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết" (Ga 8,51).

2. Suy niệm: Khi xưng Tên của mình cho Môisê: Ta là Đấng Hiện Hữu, Thiên Chúa khẳng định là Ngài Đấng hằng sống. Ai thuộc về Người, gắn bó với Người, thì cũng sẽ được sống muôn đời. Điều kiện của Chúa là: sống theo lời Người dạy. Trên đời nầy ai cũng tham sống sợ chết. Người ta tìm đủ mọi phương dược để kéo dài tuổi thọ của mình; nhưng thực tế cho thấy, có ai sống hoài, sống mãi được đâu: mọi người đều phải chết. Chỉ có một sự thật duy nhất là: muốn sống đời đời thì phải bám vào Chúa, gắn bó với Chúa, nhờ giữ lời Người.

3. Sống Lời Chúa: Nghe và giữ lời của Chúa để được sống muôn đời.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con hồi tâm quay về với Chúa là Đấng Hằng Sống để không chạy theo những phù phiếm mau qua, mà mất đi hạnh phúc đời đời.

THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT V MÙA CHAY
Ga 10,31-42

1. Ghi nhớ: "Tôi là Con Thiên Chúa" (Ga 10,36).

2. Suy niệm: Dù Đức Giêsu đã nói và làm nhiều điều tốt đẹp cho dân và lần nầy chính thức xác nhận Ngài là Con Thiên Chúa, người Do Thái vẫn bất chấp tất cả, không tin vào Người. Họ không tin vì không muốn tin. Thế thôi! Định kiến của họ về Giêsu - con bác thợ mộc, làm sao mà là Chúa được - không thay đổi. Và như thế, họ đã phủ phàng khước từ tình thương Thiên Chúa dành cho họ. Người đeo kính đen thì chỉ thấy toàn màu đen. Ngụp lặn trong tội thì miễn bàn đến chuyện đạo đức. Mọi chuyện đều ở ngoài tai của họ. Muốn sám hối thật sự thì cần hai điều: ơn Chúa và khiêm nhường.

3. Sống Lời Chúa: Xin cho con biết khiêm tốn uốn mình theo lời Chúa dạy.

4. Cầu nguyện: Xin cho chúng con đủ khiêm tốn để nhận ra con người thật yếu hèn của mình và thông cảm, tha thứ trước lầm lỗi của anh em.

THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT V MÙA CHAY
Ga 11, 45-57

1. Ghi nhớ: "Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giêsu" (Ga 11,53).

2. Suy niệm: Do ganh tỵ, những thủ lãnh Do Thái đã đi đến quyết định giết Chúa Giêsu, với lý do tốt lành "một người chết thay cho dân thì lợi hơn". Thực ra, cái chết tủi nhục của Chúa Giêsu nằm trong ý định của Thiên Chúa; nhưng quyết định của các thủ lãnh nói lên dã tâm và sự cứng lòng của họ. Tha thứ thì khó, kết án thì dễ! Chúng ta dễ dàng lên án anh em thay vì tha thứ, để khỏa lấp tội lỗi của chúng ta, để ngầm tự hào chúng ta mạnh hơn, tốt hơn. Ai đó đã nói rất chí lý: "Mỗi thánh nhân đều có một dĩ vãng, mỗi tội nhân đều có một tương lai". Cần tin vào tánh thiện của con người.

3. Sống Lời Chúa: Tôn trọng anh em, hình ảnh của Thiên Chúa.

4. Cầu nguyện: Xin cho chúng con đủ tin tưởng và yêu thương để nhận ra hình ảnh Chúa nơi anh em chúng con.

621    25-03-2012 19:25:12