Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Suy Niệm Tuần V Năm 2012

THỨ HAI TUẦN V TN
Thánh Phaolô Miki và các bạn, tử đạo

Mc 6, 53-56

1. Ghi nhớ: " Họ rảo khắp vùng ấy và nghe tin Người ở đâu thì bắt đầu cáng bệnh nhân đến đó" (Mc 6, 55)

2. Suy niệm: Có những người, sự xuất hiện của họ làm cho bầu khí trở nên vui tươi, sự hiện diện của họ làm cho tâm hồn ta cảm thấy bình an, nhẹ nhàng như có thêm một sự nâng đỡ, một nơi cậy dựa. Ngược lại, có những kẻ, họ ở đâu là ở đấy sắp xảy ra xáo trộn, bất an, mọi người không ai hoan hô sự góp mặt của họ, thậm chí còn tìm cách tránh xa họ như tránh xa một thứ bệnh dịch.

Sự xuất hiện của Chúa Giêsu thu hút nhiều người tựa như một bông hoa toả hương ngào ngạt thu hút muôn loài. Thật đáng để ta cảm kích!

Còn tôi, tôi đã hiện diện trong cuộc sống này thế nào? Tôi đang cố gắng trở nên người hữu ích cho xã hội hay đang trở thành những kẻ vô tích sự, những ung nhọt cho xã hội?

3. Sống Lời Chúa: Trở thành khí cụ bình an của Chúa

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để con trở thành gánh nặng, mối lo cho xã hội, nhưng xin cho con nên người đem lại an vui cho đồng loại.


THỨ BA TUẦN V TN
Mc 7, 1-13

1 Ghi nhớ: "Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống người phàm" (Mc 7, 1-13)

2 Suy niệm: "Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung". Thế nhưng nhiều lúc người ta lại nói: "Luật vua thua lệ làng" để biện minh cho hành động của mình

Trần gian, mọi sự đều tương đối nên nhiều lúc cũng có những ngoại lệ. Điều đó không sai bởi sự hiểu biết của con người có giới hạn. Nhưng nếu lấy "lệ làng" ấy mà sửa lại giới luật của Thiên Chúa thì e rằng ta đã vun tay quá trán! Chẳng khác nào lấy tay che trời.
Thế nhưng nhiều lúc trong cuộc sống, vì muốn đạt được mục đích, chúng ta đã bất chấp tất cả để làm theo ý riêng của mình.

3 Sống Lời Chúa: Vâng theo ý Chúa trong mọi sự

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con đức vâng lời, để trong mọi hoàn cảnh, con có thể theo gương Chúa Giêsu: " Xin đừng theo ý con, một vâng theo ý Cha"


THỨ TƯ TUẦN V TN
Mc 7, 14-23

1 Ghi nhớ: "Chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế" (Mc 7,15b)

2 Suy niệm: Mẹ Têrêsa Calcutta, với dáng vẻ già nua, gầy còm sống giữa những người đau yếu, ghẻ chóc, thường viếng thăm những người tội lỗi...thế nhưng Mẹ vẫn thánh thiện, tốt lành. Tầng Thuỷ Hoàng, quyền uy tột bậc, tài năng xuất chúng và được bao bọc bằng cung son điện ngọc nhưng ông vẫn bị coi là hôn quân, bạo chúa.

Dẫu biết rằng gần mực thì đen, nhưng ta không thể hoàn toàn đổ lỗi cho hoàn cảnh, bởi vì tốt xấu, thiện ác đều do ở lòng. Hoa sen dù sống giữa ao bùn vẫn giữ được vẽ đẹp trinh khiết, khiến mọi người thán phục!

3 Sống Lời Chúa: Giữ tâm hồn luôn trong sạch.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin gìn giữ tâm hôn con luôn được trinh trong, để dù có sống giữa biết bao cám dỗ và quyến rũ của trần tục, con vẫn hoa sen của Chúa.

THỨ NĂM TUẦN V TN
Mc 7, 24-30

1 Ghi nhớ: "Chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ" (Mc 7, 28)

2 Suy niệm: Một Giêsu hiền lành, mẫn cảm trước nhu cầu của người khác, dễ chạnh lòng trước đám đông ( x Mc 6, 30-34) và sẵn sàng đáp trả, giờ đây sao có vẻ dửng dưng, thoái thác trước nỗi khổ tâm của người đàn bà này? Ngài đã thay đổi, hay đang phân biệt chủng tộc, giai cấp?

Không phải thế đâu bạn ơi. Hãy nhìn xem kết quả đi! Ngài vẫn thế, đang giảng dạy và cứu chữa đấy thôi. Dù người đàn bà này không phải là đồng hương của Ngài, không cùng dân tộc với Ngài, Ngài vẫn dạy cho bà tính kiên nhẫn và khiêm nhường, vẫn ban cho bà điều mà bà kêu xin.

3 Sống Lời Chúa: Ai bền đổ đến cùng sẽ được cứu độ

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con một đức tin kiên trung, đức cậy trông vững vàng, để không khó khăn, thử thách nào có thể tách con ra khỏi Chúa.


THỨ SÁU TUẦN V TN
Thánh Scholastica, Trinh nữ

Mc 7, 31-37

1 Ghi nhớ: " Hãy mở ra" (Mc 7, 34b)

2 Suy niệm: Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp chánh yếu của con người. Nghe người khác nói mới hiểu được họ, nói để diễn đạt ý tưởng của mình mới có cơ hội xẻ chia và cảm thông với nhau. Sống trong cảnh tai và miệng bị khống chế thì khác gì cảnh tù ngục? Bởi vì tuy không bị giam hãm bởi tường cao, rào kín, nhưng họ lại bị khống chế bởi thiếu phương tiện giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Bị oan ức không thể giãi bày, lúc suy sụp không thể nghe được những lời động viên, an ủi, khích lệ; không thể nói, không thể nghe những lời yêu thương ngọt ngào....cuộc sống nặng nề, chán chường biết là ngần nào!

Câm,điếc phần xác đã đau khổ là thế, câm điếc về tinh thần sẽ còn đau khổ hơn biết bao!
Ai có thể nhận ra, cảm thông và cứu giúp tôi, trong những hoàn cảnh như thế? Rất may, vẫn còn có Chúa, Ngài thấy hết nỗi thống khổ của tôi và sẵn sàng cứu giúp!

3 Sống Lời Chúa: Học biết lắng nghe để biết cảm thông và chia sẻ.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở tai con, để biết lắng nghe huấn lệnh của Chúa và nỗi lòng của anh em con. Xin mở miệng con, để con ca tụng Danh Chúa và nói lời yêu thương, ủi an với đồng loại.


THỨ BẢY TUẦN V TN
Đức Mẹ Lộ Đức

Mc 8, 1-10

1 Ghi nhớ: Đám đông được ăn no nê (Mc 8, 8a)

2 Suy niệm: khi quân Titô vây hãm thành Jêrusalem, dân Do thái trong thành hết lương thực, không còn gì để ăn, quá cùng quẫn, họ phải ăn cả xác người chết. Thật khủng khiếp! Người ta ăn cả thịt đồng loại !

Nhắc lại chuyện này, không phải để ta lên án hay bêu xấu ai, nhưng để ta thấy rằng cái đói, nó gây nên cùng khốn cho con người đến mức nào!

Đức Giêsu đã thấu hiếu và đã cứu nguy cho những người đang gặp nguy cơ đói khát.
Vậy mà ngày nay trên thế giới có biết bao người vẫn còn đang đói và chết vì đói. Và còn bao nhiêu người đang đói không phải đói cơm nhưng đói sự thật, đói công lý, đói tình thương...
Đức Chúa Giêsu đã thấu hiểu và đã cứu giúp những người đang đói này. Còn tôi và bạn đã và đang làm gì với những người đói khổ quanh ta?

3 Sống Lời Chúa: Quảng đại sớt chia.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con thấu hiểu nỗi khổ đau của những người bất hạnh hơn con và xin cho con biết quảng đại sớt chia.

1060    06-02-2012 07:38:49