Sidebar

Thứ Năm
28.03.2024

Suy Niệm Tuần V Phục Sinh 2012

THỨ HAI TUẦN V PHỤC SINH
Ga 14, 21-26

1. Ghi nhớ: "Ai vâng có và vâng giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy". (Ga 14,21)

2. Suy niệm: Thánh Gioan đã nhấn mạnh đến việc vâng lời Thiên Chúa. Vâng lời là bằng chứng duy nhất thể hiện tình yêu thương. Tình thương không chỉ là thứ cảm xúc mau qua nhưng cần phải được chứng tỏ qua việc thực thi ý Chúa. Chúa Giêsu đã chứng tỏ tình mến đối với Cha bằng việc luôn vâng phục và thi hành thánh ý Cha. Sự vâng lời giữa con người với nhau đôi khi còn đặt ra nghi vấn liệu điều đó có đúng không, có nên làm không? Nhưng vâng lời Thiên Chúa thì không thể lầm tưởng được bởi Thiên Chúa là Đấng chân thật và khôn ngoan vô cùng.

Bao lần con đã sống với Chúa trong say mến nồng nàng, nhưng giây phút ấy lại mau qua. Tâm hồn con vẫn cảm thấy lạc lõng. Con biết đó chưa phải là yêu mến Chúa thật. Cảm xúc thì mau qua, sốt sắng có khi chỉ là cảm giác tạm thời. Vâng lời Thiên Chúa mới tạo gắn kết lâu bền giữa con người với Thiên Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Học thuộc lòng những câu Lời Chúa để tập sống và làm tâm niệm khi gặp khó khăn, thử thách.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì Chúa cho con biết Chúa, biết được những lời dạy đầy khôn ngoan. Xin cho con biết mở đôi tai để lắng nghe, biết mở lòng để đón nhận và biết giang rông đôi tay để thi hành Lời Chúa. Amen.

THỨ BA TUẦN V PHỤC SINH
Ga 14, 27-31

1. Ghi nhớ: "Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi". ( Ga 27b)

2. Suy niệm: Xao xuyến là tâm trạng bất an khi con người đối diện trước khó khăn và đau khổ. Trước khi bước vào cuộc khổ nạn Chúa Giêsu nhận thấy các môn đệ bàng hoàng xao xuyến. Các ông mỗi người một nỗi lo. Thầy mình rồi sẽ ra sao? Số phận mình sẽ như thế nào? Những gì sẽ xảy đến khi Thầy lìa xa? Trong nỗi sợ hãi của các môn đệ Thầy Giêsu tỏ ra bình an mà an ủi các ông. Bởi vì Ngài luôn tin tưởng vào kế hoạch đầy tình yêu của Chúa Cha.

Cuộc sống hằng ngày làm chúng con phải xao xuyến hoài. Không phải vì xa Thầy như các môn đệ xưa nhưng vì thế gian còn lắm gian nan thử thách. Mỗi người phải bôn ba với cái ăn, cái mặc. Có người phải sống trong gia đình mà tình thương đã tan vỡ. Có người phải xao xuyến về những yếu đuối, lỗi lầm của bản thân. Đối diện với những lo sợ trong cuộc sống chúng con rất cần được sự ủi an. Chính Chúa là nguồn an ủi, là điểm cậy dựa duy nhất của đời sống con.

3. Sống Lời Chúa: Năng chạy đến Chúa Giêsu Thánh Thể để dâng lên Người những vất vả trong đời sống.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tin tưởng và nương tựa vào tình thương của Chúa. Nhờ đó con tìm được bình an giữa cuộc sống còn nhiều bất an. Amen.

THỨ TƯ TUẦN V PHỤC SINH
Ga 15, 1-8

1. Ghi nhớ: "Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ bị khô héo" (Ga15, 6a)

2. Suy niệm: Hình ảnh cây nho và nhành nho biểu hiện sự gắn kết có tính cách sống còn giữa con người và Chúa Giêsu. Chính Chúa muốn chúng con sống cuộc sống của Chúa. Như cành nho cần nhựa sống nơi thân nho thế nào thì chúng con cũng cần sự sống của Chúa thể ấy. Hình ảnh cành nho bị héo khô như lời nhắc nhở chúng con biết quý trọng cuộc sống và duy trì sự sống của Chúa. Đó chính là sự sống trong ân sủng của Chúa.

Khi có sự sống của hiện diện trong con mọi nghịch cảnh sẽ qua, mọi khó khăn trong đời con sẵn sàng đối diện vì biết rằng Chúa luôn mặc lấy cho con những giá trị tích cực thông qua đau khổ. Sống trong Chúa đời sống con mới trổ sinh hoa trái, con người con mỗi ngày được triển nở trong tình yêu thương.

3. Sống Lời Chúa: Biết quý trọng, duy trì sự sống thần linh Chúa ban nơi mỗi người bằng việc siêng năng tham dự thánh lễ, rước Mình Thánh Chúa làm của nuôi linh hồn.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm nhận tình yêu cao vời của Chúa luôn dành cho con. Xin cho con luôn đến sống với Chúa mà không muốn lìa xa Chúa bao giờ. Amen.

THỨ NĂM TUẦN V PHỤC SINH
Ga 15, 9-11

1. Ghi nhớ: "Các điều ấy Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn" (Ga15,11)

2. Suy niệm: Niềm vui nơi con người thật mau qua. Hôm qua hớn hở vui mừng ngày nay đã hết rồi. Những gì hôm nay ta thích thú thì ngày mai đã thấy rất thường tình. Niềm vui trọn vẹn chỉ có nơi Thiên Chúa. Nơi Thiên Chúa con người sống trong ngập tràn yêu thương. Thiên Chúa không ngần ngại mời gọi mọi người đến với Ngài. Bởi chính Ngài là tình yêu thật, là hạnh phúc thật.

Chúa đã đánh thức tình yêu con sống dậy và hướng dẫn con bước đi trong tình yêu của Chúa. Tình yêu Chúa luôn ẩn dấu trong trái tim con để con biết yêu thương con người. Tình yêu Chúa vẫn đang hiện diện trong đôi mắt của con giúp con nhận ra người khác là anh chị em con. Tình yêu ấy vẫn đang hiện diện trên đôi chân của con để con biết dấn thân phục vụ anh em đồng loại. Sống trong tình yêu Thiên Chúa và yêu mến tha nhân con đã tìm được niềm vui trọn vẹn.

3. Sống Lời Chúa: Sống giới răn mến Chúa yêu người để tìm được niềm vui trọn vẹn.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến chia sẻ vui buồn sướng khổ với chúng con, xin cho mỗi người biết chia sẻ tình thương cho nhau để cuộc đời luôn ngập tràn niềm vui hạnh phúc. Amen.

THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH
Ga 15,12-17

1. Ghi nhớ: "Anh em là bạn hữu của Thầy nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy". (Ga15,14)

2. Suy niệm: Nếu xưa kia khoảng các giữa Thiên Chúa và con người xa vời vời thì Chúa Giêsu đến đã thu ngắn khoảng cách ấy. Tương quan giữa con người với Thiên Chúa không phải là tôi tớ với ông chủ, không phải là quan toà xét xử tội nhân. Thiên Chúa muốn gần con người không chỉ như thầy với trò mà còn như là bạn hữu với nhau.

Qua mầu nhiệm tử nạn và phục sinh Chúa Giêsu muốn gần con người hơn bao giờ hết. Ngài tự hạ để con người được vươn cao. Ngài chết để cho cho người được sống. Ngài không cố ý dạy cho các môn đệ những chân lý cao siêu về Thiên Chúa cho bằng cách sống của Ngài nói thay cho tất cả. Giờ đây Chúa Giêsu cũng muốn mọi người hãy đến gần nhau. Hãy sống khiêm nhường, dám hy sinh cho người khác để mỗi người xứng đáng là bạn hữu của Chúa Giêsu.

3. Sống Lời Chúa: Thăm viếng những người đau yếu, cô đơn vì con người cần sống với nhau và cho nhau.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã nâng con lên làm bạn hữu của Chúa. Con xin cảm tạ tình Chúa yêu con và xin cho con biết mau mắn thi hành lệnh truyền của Chúa. Amen.

THỨ BẢY TUẦN V PHỤC SINH
Thánh Nêrêô và Thánh Achilêô, tử đạo
Thánh Pancratiô, tử đạo
Ga 15,18-21

1. Ghi nhớ: "Anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em". (Ga15,19b)

2. Suy niệm: Có sự phận biệt rõ ràng giữa con cái Thiên Chúa và con cái thế gian. Hình ảnh thế gian thánh Gioan nói đến không chỉ nhắm về thế giới chúng ta đang sống nhưng còn ám chỉ thế giới của sự ác, thế giới thuộc về Satan. Ai muốn làm môn đệ Chúa Giêsu thì phải chấp nhận bị ghét bỏ. Bị ghét bỏ không vì lỗi của người môn đệ nhưng vì lối sống công chính của con cái Thiên Chúa là dấu hiệu tố giác tội ác thế gian. Sự thật thì hay mất lòng. Chúa Giêsu đã cảm nếm được điều chua cay đó vì Ngài dám nói lên sự thật và sống công chính.

Người môn đệ muốn theo Chúa không thể chấp nhận an phận. Đôi khi phải chấp nhận bị ghét bỏ để làm chứng cho chân lý. Vì không thuộc về trần gian nên người môn đệ phải bước sát theo Chúa Giêsu. Phục vụ không cầu danh lợi, không mãi lo tìm vinh quang cho mình. Không tìm vừa lòng con người để rồi làm mất lòng Chúa. Được tách ra khỏi thế gian là một ân huệ lớn thì còn lý do gì ta phải luyến tiếc thế gian?

3. Sống Lời Chúa: Nói sự thật và sống sự thật trong những việc nhỏ nhặt hàng ngày.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa đã đem đến cho con nguồn ánh sáng thật. Xin cho con bước đi trong nguồn sáng ấy để không bị lạc bước trên đường. Amen.

979    06-05-2012 21:58:11