Sidebar

Thứ Ba
16.04.2024

Suy Niệm Tuần VI Mùa Phục Sinh năm 2015

THỨ HAI TUẦN VI PHỤC SINH
Ga 15, 26 - 16, 4a

1. Ghi nhớ: "Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu". (Ga15, 27)

2. Suy niệm: Có nhiều lúc Chúa Giêsu sống trong sự lạc lõng của tình người. Những người Ngài yêu thương đã tỏ ra lạnh nhạt. Ngài kêu gọi nhưng ai bước theo Ngài phải làm chứng về Ngài. Nghĩa là tin nhận Thiên Chúa và tuyên xưng danh Người trong mọi nơi mọi lúc. Thực tế rất phủ phàng. Khi Chúa Giêsu bị bắt, bị đóng đinh thì chẳng có ai dám lên tiếng bênh vực Ngài. Các môn đệ đã bỏ Ngài. Phêrô thề sống chết với Thầy cuối cùng cũng chối Thầy không chút ngượng miệng.

Người kitô hữu theo Chúa đã lâu nhưng cũng không tránh khỏi vấp ngã. Không dám xưng mình là có đạo trước đám đông. Không chu toàn việc thờ phượng khi sức khoẻ mệt mỏi. Sẵn sàng bỏ Chúa để kiếm tìm chút công danh. Nhiều lần chúng ta tự xếp mình vào môn đệ hạng hai, theo Chúa xa xa, gặp khó bỏ chạy không dám sống cho Chúa và làm chứng cho Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Sống niềm tin trong mọi hoàn cảnh vui buồn. Thuận lợi hay khó khăn đều phó thác tất cảcho Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh của Chúa Thánh Thần để con dám sống theo Ngài và làm chứng cho Ngài giữa trần gian.

THỨ BA TUẦN VI PHỤC SINH
Ga 16, 5 - 11

1. Ghi nhớ: "Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em". (Ga16, 7)

2. Suy niệm: Sự ra đi của Chúa Giêsu sẽ trở thành sự trống vắng nới các môn đệ. Nhưng rồi Chúa Giêsu đã hứa ban Chúa Thánh Thần cho các ông. Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ sẽ đến nâng đỡ các môn đệ.

Một kinh nghiệm thường thấy trong đời: khi cha mẹ còn sống con cái tỏ ra thờ ơ, có khi hất hủi. Khi cha mẹ qua đời lúc ấy mới thấy tiếc thương. Đối với Chúa Giêsu cũng vậy. Khi thân xác Chúa Giêsu còn hiện diện, người Do thái luôn tìm cách chống đối. Ngay cả các môn đệ có khi cũng ngờ vực. Khi Ngài chịu chết các ông mới thấy Ngài thật sự là quan trọng thế nào. Các môn đệ đã tin vào Thầy nhiều hơn. Người Do thái đi theo Ngài nhiều hơn. Giờ đây Chúa Thánh Thần đến vừa nâng đỡ ủi an nhưng cũng vừa lôi kéo mọi người đến với Chúa Giêsu.

3. Sống Lời Chúa: Cầu nguyện với Chúa Thánh Thần trong mọi hoàn cảnh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đốt nóng trái tim con bằng ngọn lửa Thánh Thần, để con luôn hăng say nhiệt tình bước đi theo Chúa. Amen.

THỨ TƯ TUẦN VI PHỤC SINH
Đức Mẹ Fatima

Ga 16, 12 - 15

1. Ghi nhớ: "Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn". (Ga16, 13)

2. Suy niệm: ChúaThánh Thần đến để làm cho chương trình cứu chuộc của Ba Ngôi nên trọn vẹn. Chúa Thánh Thần trong tin Mừng hôm nay xuất hiện như một Thầy dạy. Chúa Thánh Thần sẽ nhắc lại cho con người hiểu rõ những lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Nhờ Chúa Thánh Thần con người sẽ hiểu rõ hơn tình yêu thầm lặng của Chúa Ba Ngôi.

Không ai lãnh hội được tất cả những gì Chúa Giêsu đã phán. Không ai nắm hết được giá trị những lời giáo huấn của Chúa Giêsu cho cuộc sống, cho đức tin. Chính Chúa Thánh Thần sẽ đến soi tỏ.

Sự thật toàn vẹn chỉ có nơi Thiên Chúa. Bởi chân lý không do con người đặt ra, nhưng là tặng phẩm mà Thiên Chúa ban cho con người. Chúa Thánh Thần vẫn hiện diện và hoạt động âm ĩ trong lòng mỗi người.

3. Sống Lời Chúa: Sẵn sàng nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần qua lời dạy bảo của Giáo hội.

4. Cầu nguyện: Kính lạy Chúa Thánh Thần, chúng con muốn trở nên học trò của Ngài để chúng con nhận ra đâu là chân lý chúng con phải theo. Amen.

THỨ NĂM TUẦN VI PHỤC SINH
Thánh Matthia Tông Đồ
Ga 16, 20 - 23a

1. Ghi nhớ: "Niềm vui của anh em không ai lấy mất được". (Ga16, 22b)

2. Suy niệm: Khi nhìn ngắm con thơ ra đời người mẹ quên hết những đau đớn mình vừa trải qua. Người kitô cũng đòi hỏi chấp nhận đau khổ với Chúa Kitô mới hy vọng có được niềm vui thật. Khi hiểu được vinh quang Thiên đàng người ta sẽ dễ dàng quên đi những lao nhọc nơi trần thế. Như các thánh tử đạo, vì biết chắc mình được sống đời đời nên các ngài không sợ tù đày hay bắt bớ.

Gieo trong lệ sầu, gặt trong vinh quang đó là xác tín của người biết tin tưởng vào Chúa. Chúng ta sống với Chúa bằng đức tin chứ không bằng mắt thấy, phải luôn chấp nhận những điều mình không hiểu được. Những đau khổ, hy sinh chúng ta chịu ắt sẽ trở thành vinh phúc mà chúng ta sẽ được hưởng mai sau.

3. Sống Lời Chúa: Phó thác cuộc sống cho sự quan phòng kỳ diệu của Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con chấp nhận những hy sinh trong cuộc sống này để đổi lấy phần vinh phúc mai sau. Amen.

THỨ SÁU TUẦN VI PHỤC SINH
 Ga 16, 20 - 23  

1. Ghi nhớ: "Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng". (Ga 16, 20)

2. Suy niệm : Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu loan báo trước những thiệt thòi, mất mát mà người môn đệ sẽ phải đối mặt. Nhưng Ngài an ủi và khích lệ các ông vì nỗi buồn này sẽ biến thành niềm vui vĩnh cữu và không ai có thể lấy mất. Vì đau khổ ở đời này không giống như đau khổ dẫn đế sự chết. Nhưng là đau khổ dẫn đến sự sống, như người đàn bà trong lúc sinh con. Nên khi gặp đau khổ, chúng ta cần có cái nhìn mới để tin tưởng và hy vọng rằng: đau khổ rồi sẽ biến thành niềm vui. Chúng ta có cùng chết với Chúa Kitô thì mới được sống lại với Ngài.

3. Sống Lời Chúa: Dâng cho Chúa tất cả những đau khổ trong cuộc sống hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, tội lỗi và sự yếu đuối của con người làm cho chúng con xa Chúa. Xin cho chúng con biết tin tưởng, hy vọng vào lòng từ bi của Chúa để chúng con luôn biết nương tựa Chúa là niềm vui đích thực. Amen.

THỨ BẢY TUẦN VI PHỤC SINH
Ga 16, 23 - 28b

1. Ghi nhớ: "Cha yêu mến anh em vì anh em yêu mến Thầy và tin vào Thầy". (Ga 16, 27)

2. Suy niệm: Thật hạnh phúc biết bao khi mọi người được Chúa Cha yêu mến. Chúa Giêsu đã mặc khải cho ta biết về Chúa Cha. Giống như những đứa con biết cha rất vui khi nhìn thấy mình, chúng ta có thể trò chuyện với Cha bất cứ lúc nào. Đây là mối liên hệ mới mà chúng ta biết được nhờ Chúa Giêsu.

Con cám ơn Chúa Giêsu đã dạy chúng con nhiều điều. Ngài đến gánh tội chúng con và chết thay cho chúng con. Nhờ Chúa Giêsu niềm vui chúng con trở nên bất diệt. Ơn cứu độ mà Ngài mang lại bảo đảm cho con được sống đời đời.

3. Sống Lời Chúa: Quyết tâm sống đạo tốt bằng việc đi lễ và thi hành bác ai với anh chị em.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết tin nhận Chúa để con đáng được Chúa Cha yêu mến và nhậm lời chúng con cầu xin. Amen.

1080    11-05-2015 06:59:04