Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần VII Mùa Phục Sinh năm 2015

THỨ HAI  TUẦN VII PHỤC SINH
Ga 16, 29 - 33

1. Ghi nhớ: "Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian". (Ga16, 33)

2. Suy niệm: Trong thời đại mà quảng cáo chiếm một vị trí quan trọng thế nhưng Chúa Giêsu mời gọi những kẻ theo Ngài phải chịu bách hai, bắt bớ, tan rã, toàn những chuyện không may. Thực tế, Giáo hội vẫn luôn bị bách hại trong hơn hai ngàn năm qua. Lời mời gọi của Chúa Giêsu đầy chân tình đòi hỏi người đi theo phải có chút mạo hiểm.

"Hãy can đảm lên" là lời động viên cần thiết và có sức nâng đỡ tinh thần cách mạnh mẽ. Khi gặp nghịch cảnh chúng ta không thấy ngỡ ngàng vì tất cả đã được báo trước. Với tình yêu, mỗi người có thể vượt qua tất cả. Khi tham phần vào thập giá Đức Kitô ta cũng sẽ được dự phần vinh quang phục sinh của Ngài.

3. Sống Lời Chúa: Sẵn sàng đón nhận những bất lợi xảy đến trong đời vì tin rằng có Chúa đang ở kề bên.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là cùng đích của đời con. Xin cho luôn vững tin nơi Ngài để con vượt thắng chướng ngại của thế gian. Amen.

THỨ BA TUẦN VII PHỤC SINH
Ga 17, 1 - 11a

1. Ghi nhớ: "Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha". (Ga17, 1)

2. Suy niệm: Trước cuộc khổ nạn Chúa Giêsu tỏ ra điềm tĩnh và can đảm. Cả cuộc sống trần gian Ngài cố gắng thực hiện một điều duy nhất đó là tôn vinh Chúa Cha. Ngài chấp nhận tất cả trong sự vâng phục. Hy sinh nào ngài cũng đón lấy, gian khổ nào Ngài cũng chịu được, nhục nhã nào Ngài cũng chấp nhận.

Cuộc sống con người nhiều lúc bỏ Chúa cách dễ dàng. Dễ dàng tuôn ra những lời trách cứ Chúa khi gặp khó khăn. Nhiều lần chúng con sống bất tuân luật Chúa, phản bội và quên lãng tình Ngài đã thực hiện cho chúng con. Vì thế để phụng sự Chúa Cha chúng con cần có một đời sống khôn ngoan và thánh thiện. Có thế mọi việc chúng con làm không vì vinh quang cho mình nhưng tất cả vì vinh quang của Cha trên trời.

3. Sống Lời Chúa: Sống khiêm nhường trong lời nói và việc làm.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin trợ giúp những anh chị em chúng con đang gặp khó khăn trong đời sống đức tin, xin gìn giữ họ trong tình yêu của Chúa. Amen.

THỨ TƯ TUẦN VII PHỤC SINH
Ga 17, 11b - 19

1. Ghi nhớ: "Lạy Cha Chí Thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con". (Ga17, 11b)

2. Suy niệm: Không có lời cầu nguyện nào ngọt ngào bằng những lời Chúa Giêsu thân thưa với Chúa Cha hôm nay. Đây là một khích lệ rất lớn cho các môn đệ. Chúa Giêsu về với Chúa Cha nhưng Ngài không bỏ mặc các tông đồ. Trong hoàn cảnh còn quá nhiều khó khăn, bị bắt bớ, bị giết chết Ngài muốn các ông giữ vững niềm tin trong tin tưởng và bình an của Chúa Thánh Thần. Ngài lo lắng cho tương lai và số phận từng người.

Chúng con theo Chúa hôm nay cũng phải vất vả với cuộc đời. Sống giữa đời mà phải giữ cho giòng đời không cuốn trôi chính mình. Không giống thế gian nên con bị thế gian ghét bỏ. Không hùa với thế gian nên con bị thế gian bách hại. Không để cho thế gian lây nhiễm nên con phải chiến đấu không ngừng. Sống giữa đời với bao sóng gió những con vững tin có Chúa giữ gìn đời con sẽ vượt qua và tới bến đỗ bình an.

3. Sống Lời Chúa: Không trách cứ hay buồn than trước nghịch cảnh, nhưng hãy vững tin vì biết có Chúa luôn giữ gìn.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, ơn gọi chúng con là sống giữa đời, hoà nhập với thế gian để phục vụ con người và làm chứng cho Chúa. Xin cho con mạnh dạn dấn thân mà không đánh mất chính mình. Amen.

THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH
Ga 17, 20 - 26

1. Ghi nhớ: "Lạy Chúa, xin cho họ nên một như chúng ta"

2. Suy niệm: Ai cũng thấy sự hiệp nhất là điều hết sức cần thiết vì nó tạo nên sức mạnh cho một tập thể. Cộng đoàn thiếu hiệp nhất ắt sẽ kéo theo nhiều khó khăn. Hiệp nhất như Thiên Chúa quả là điều rất khó nhưng đó là lý tưởng để mỗi người vươn lên. Chúa tạo dựng con người bằng tình yêu nên Chúa cũng muốn con người hiệp nhất với nhau trong tình yêu. Cần phải tỉnh thức luôn coi chừng tội lỗi làm ta xa cách Chúa và xa cách nhau.

Trong giáo hội vẫn còn nhiều chia rẽ gây cản trở cho sự hiệp nhất. Trong họ đạo, nơi gia đình vẫn có những bất hoà, chưa thể tìm được tiếng nói chung. Mỗi người đều có trách nhiệm nỗ lực để tháo gỡ những hàng rào cách ngăn sự hiệp nhất. Xây dựng tình hiệp nhất cần gạt bỏ những tự ái, kiêu căng và luôn tha thứ cho người.

3. Sống Lời Chúa: Cầu nguyện cho sự hiệp nhất nơi họ  đạo, nơi gia đình chúng ta.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết yêu thương và tha thứ cho nhau để tất cả đều sống trong tình yêu của Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH
Ga 21, 15 - 19

1. Ghi nhớ: "Này anh Simon, con ông Giona, con có yêu mến Thầy hơn những người này không?" (Ga 21, 15)

2. Suy niệm: Theo cách nghĩ của người đời thì Chúa Giêsu quả thật quá liều khi trao trách nhiệm lớn lao cho Phêrô. Phêrô được trao cho quyền lãnh đạo Giáo hội, chăm sóc đoàn chiên Chúa. Rõ ràng tiêu chuẩn để làm đầu Hội thánh không phải vì hiểu rộng học cao, không vì tài năng cá nhân nhưng là con tim yêu mến Chúa và tha nhân. Phêrô chối Thầy ba lần, giờ đây ba lân Thầy hỏi ông có yêu mến Thầy không.

Ngày nay Chúa vẫn yêu thương từng người chúng con và tin tưởng chúng con. Chúa trao mỗi người một trách nhiệm để chăn dắt đoàn chiên Chúa. Cha sở trông coi họ đạo, cha mẹ chăm lo con cái, người giàu đối với người nghèo, người mạnh khoẻ đỡ nâng người đau yếu. Dù chúng con tài hèn sức mọn những Chúa vẫn tin tưởng trao ban sứ mệnh. Bởi chúng con biết điều Ngài cần nơi chúng con là lòng yêu mến tận đáy con tim.

3. Sống Lời Chúa: Dám nhận trách nhiệm dù to hay nhỏ để phục vụ Giáo hội và tha nhân.

4. Cầu nguyện: Xin cho con biết yêu Chúa và phục vụ mọi người như Chúa đã yêu thương và phục vụ chúng con. Amen.

THỨ BẢY TUẦN VII PHỤC SINH
Ga 21, 20 - 25

1. Ghi nhớ: "Phần anh em hãy theo Thầy". (Ga 21, 22b)

2. Suy niệm: Hội thánh có nhiều bậc sống khác nhau, người sống tu trì, người sống trong bậc gia đình. Mỗi người là một ơn gọi để nên thánh. Ơn gọi vừa là ân ban vừa là bổn phận. Chúa muốn cầm tay từng người mà dắt họ bước đi theo Chúa. Chúa muốn mỗi chúng con trở thành bàn tay nối dài của Chúa để nâng đỡ anh chị em.

Đời con có khi chẳng thấy có gì để cho người khác nhưng Chúa thấy con vẫn còn cái để cho. Những tâm hồn đang gặp khốn đốn, Chúa muốn con sẵn lòng an ủi họ. Những ai đang đau buồn, Chúa muốn con đến với họ để chia sẻ, cảm thông. Những ai đang cô đơn, lầm lủi, Chúa muốn con đến viếng thăm để họ nhận ra lối để quay về. Chúa muốn chúng theo Chúa để qua chúng con mà Chúa bày tỏ tình yêu thương cho con người.

3. Sống Lời Chúa: Đến với nhau với những lời nói khích lệ và an ủi.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa đừng để con phân bì hay ghen tỵ với người khác nhưng luôn biết nhiệt tình dấn thân hầu mang đến ích lợi cho anh chị em mình. Amen.

833    18-05-2015 07:10:34