Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần VIII Thường Niên Năm 2013

THỨ HAI TUẦN VIII THƯỜNG  NIÊN
Thánh Augustinô Cantuariô
Mc 10, 17 - 27

1. Ghi nhớ: Hạnh phúc thật khi biết cho đi

2. Suy niệm: Con người luôn có khao khát về sự sống vĩnh cửu. Nhưng sự sống vĩnh cửu không phải là thứ cho không biếu không. điều kiện để vào là phải dứt khoát từ bỏ thế gian nhất là của cải tiền bạc. Của cải tự nó không xấu nhưng nếu ai chỉ gắn vào của cải, cậy dựa vào của cải ắt sẽ hư vong. Người giàu có vào Nước Thiên Chúa khó biết bao. Lời cảnh báo đó như muốn mọi người hãy thức tỉnh. Đừng vì ham mê cái chóng qua mà bỏ đi điều vĩnh cửu; đừng vì mê mãi thế gian mà đánh mất thiên đàng. Phần thưởng thiên đàng luôn sẵn chờ đối với những ai dám sống cho Chúa. Người dám cho đi là người khôn ngoan thật vì họ đã biết sắm sửa cho kho tàng Nước Trời.

3. Sống Lời Chúa: Thương giúp những người yếu đau, bệnh tật.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho lòng con biết hướng về Chúa, biết chọn Chúa là gia nghiệp cho cuộc đời con. Amen.

THỨ BA  TUẦN VIII THƯỜNG  NIÊN
Mc 10, 28 - 31

1. Ghi nhớ: Làm cho Chúa sẽ được gấp trăm

2. Suy niệm : "Phần chúng con, chúng con bỏ mọi sự mà theo Thầy?" Câu hỏi chưa hết ý nhưng ai cũng hiểu Phêrô muốn Thầy có phần thưởng rõ ràng cho kẻ đi theo Thầy. Chúa Giêsu không trách cứ về câu hỏi đó nhưng tỏ ra rất chân tình: Ai bỏ cha mẹ, nhà cửa, anh chị em, ruộng vườn bây giờ sẽ được gấp trăm cùng với sự bắt bớ". Lời hứa đó khiến mọi người an lòng. Nếu ví Chúa Giêsu là chủ ngân hàng cuộc sống thì ngân hàng này đúng là đưa ra lãi suất rất cao. Một vốn bốn lời đã là quá nhiều, đàng này một mà lời một trăm. Đây là một ngân hàng sẽ hấp dẫn nhiều khách hàng đến ký gửi.

Dẫu biết được lãi gấp trăm nhưng không ai dám bỏ miếng mồi ngon trước mắt. Lắm lúc chúng ta cũng bì giằng co trong chọn lựa. Tôi cũng muốn thanh thoát để thuộc về Chúa những rồi cũng dừng lại bởi nhiều níu kéo của thế gian. Dẫu nhiều lần ta muốn bay cao lên cùng Thiên Chúa nhưng của cải đã kéo con người bám chặt không vươn lên được. Lý do là ta chưa đủ tin tưởng ký gởi đời mình cho ngân hàng Thiên Chúa dẫu lời hứa quá rõ ràng.

3. Sống Lời Chúa: Dứt khoát sống theo Chúa chứ không do dự, giằng co.

4. Cầu nguyện: Xin cho mỗi người nhận ra sự phong phú của nước Chúa để dám làm giàu nơi kho tàng trên trời.

THỨ TƯ  TUẦN VIII THƯỜNG  NIÊN
Mc 10, 32 - 45

1. Ghi nhớ: Người làm lớn là người phục vụ kẻ khác.

2. Suy niệm: Quyền lợi và danh vọng ai mà không mơ ước. Chức càng cao danh càng vang. Danh càng vang thì lợi lộc càng lớn. Cuộc sống luôn cuốn hút con người vào cái vòng của danh - lợi - thú. Nó như trở thành mục đích đương nhiên mà người ta phấn đấu không biết mỏi mệt. Lời van xin rất thẳng thắng không chút quanh co đã phản ánh lối sống rất thực về con người. Đó là lối sống trèo cao, thích trổi vượt, thích làm đầu. Chúa Giêsu đã dẫn các ông đi về một hướng khác: Người làm lớn là người phục vụ đến mức sẵn sàng hy sinh mạng sống. Hình ảnh "phép rửa" và "chén đắng" được nhắc đến như là những đau khổ mà Thầy Giêsu phải trải qua. Đó là một cuộc vượt qua mang tính sống còn cho một sứ mệnh. Người kitô hữu hôm nay cũng được Chúa Giêsu mời gọi đến với Ngài bằng con đường thập giá. Nghĩa là chấp nhận một cuộc sống với nhiều thua thiệt khi theo Ngài.

3. Sống Lời Chúa: Sống hy sinh để thông phần đau khổ với Chúa.

4. Cầu nguyện: Xin cho chúng con biết vui mừng với tất cả những đau buồn khi theo Chúa, vì phần thưởng Chúa ban cho chúng con thật lớn lao trong nước của Ngài. Amen

THỨ NĂM TUẦN VIII THƯỜNG  NIÊN
Mc 10, 46 - 52

1. Ghi nhớ: Lạy Con Vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi (Mc 10,48)

2. Suy niệm: Ai cũng biết bệnh mù là một thiệt thòi rất lớn. Người mù không nhìn thấy được người thân, không chiêm ngưỡng được cảnh đẹp thiên nhiên lại còn bị mọi người xa tránh. Thiệt thòi phần xác lại thêm đau khổ phần tinh thần! Thế rồi người mù hôm nay đã làm điều mà những người sáng mắt không làm được. "Lạy Con Vua Đavít"  lời kêu cứu này còn xác tín một niềm tin sâu sa vào Thầy Giêsu. Có thể mọi người xem Chúa Giêsu chỉ là một con  người vĩ đại, làm được nhiều điều lạ lùng. Nhưng người mù này đã tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Niềm tin đã được đón nhận ân ban. Từ đây mắt anh đã sáng, nhận rõ đường đi. Thế nhưng điều anh nhận được còn hơn thế nữa. Anh đã tin và theo Chúa Giêsu. Anh đã chọn lựa một lối đi trong đời và nó sẽ dẫn anh đến hạnh phúc thật.

3. Sống Lời Chúa: Sẵn sàng giới thiệu Chúa cho người khác nhận biết.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhìn thấy Chúa đang hiện diện nơi mỗi biến cố trong cuộc đời con. Amen.

THỨ SÁU TUẦN VIII THƯỜNG  NIÊN  
Đức Mẹ Thăm Viếng Bà Êlisabeth

Lc1, 39 - 56

1. Ghi nhớ: Đem Chúa đến cho người là phục vụ

2. Suy niệm: Cuộc gặp gỡ giữa Đức Maria và bà Êlisabeth thật đơn giản và thanh thoát. mẹ đã đem đến cho bà Êlisabeth niềm vui và sự phục vụ. Đức Maria là điển hình của cách sống mà chúng ta phải noi theo. Mẹ đã không ngại đón tiếp Đức Giêsu vào cung lòng của Mẹ, dẫu biết việc đó sẽ gặp nhiều khó khăn. Có Chúa là có niềm vui lớn nhưng Mẹ không giữ riêng cho mình. Thăm viếng cũng là để chia sẻ niềm vui. Niềm vui cho đi và cũng nhận được sự nâng đỡ. Cuộc gặp gỡ này cho Mẹ thêm xác tín về lời Thiên sứ báo cho mình. Quả thật niềm vui đem sẻ chia thì niềm được nhân đôi. Đức Mẹ cảm thấy hài lòng và bà Êlisabeth cũng thêm hạnh phúc. Sống trong đời mọi người biết phục vụ nhau, biết quan tâm nhau đó là nỗ lực cần thiết để mang lại hạnh phúc cho nhau.

3. Sống Lời Chúa: Quan tâm đến người đau bệnh, già yếu, cô đơn.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết phục vụ quên mình, sẵn sàng đến với nhau để chia sẻ và nâng đỡ tình người.

THỨ BẢY TUẦN VIII THƯỜNG  NIÊN
Mc 11, 27 - 33

1. Ghi nhớ: "Tôi cũng vậy, tôi cũng không nói cho các ông tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy". (Mc 11,33)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu làm biết bao điều cả thể trong dân. Nhưng chính định kiến khiến giới Kinh sư và Luật sĩ không đón nhân Ngài. Sự dèm pha hay những lời chất vấn là dấu hiệu của kẻ không tin.

HIện nay còn biết bao người không tin Thiên Chúa. Họ coi Thiên Chúa là nguyên nhân cản trở cho cuộc sống của họ. Vô phúc cho những kẻ ấy! Riêng chúng ta là những người theo Chúa, đôi khi ta không đưa ra lời chống đối nào nhưng sự thờ ơ, hững hờ trong việc thờ phượng cũng là dấu chỉ kém lòng tin. Trở về với Chúa để gặp gỡ Ngài, sống với Chúa để nhận ra tình thương của Ngài. Đó là những thái độ cần thiết để nuôi dưỡng niềm tin và làm chứng đức tin.

3. Sống Lời Chúa: Có kinh qua thử thách đức tin mới thêm vững mạnh.

4. Cầu nguyện : Xin cho con đức tin để nhận thấy Chúa trong mọi biến cố cuộc đời. Amen.

963    27-05-2013 19:14:55