Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần XII Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN
Mt 7, 1 - 5

1. Ghi nhớ: "Anh em đong đấu nào thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em". (Mt 7,2)

2. Suy niệm: Con người sống với nhau cần có tình thương. Một trong những dấu hiệu biểu lộ sự yêu thương đó là không xét đoán người khác. Thiên Chúa muốn mọi người nhận ra rằng quyền ấy chỉ thuộc về Thiên Chúa. Bởi lẽ con người dù khôn ngoan đến đâu cũng không tránh khỏi sai lầm. Chỉ nơi Thiên Chúa mới có cái nhìn toàn diện. Thiên Chúa để con người sống với nhau giữa những điều bất toàn để họ cảm thông, thương mến chứ không để lên án hay chê bai.

Hãy cho nhau những điều tốt đẹp thì Thiên Chúa sẽ ban lại những sự may lành. Gieo tình thương sẽ gặt thương mến, gieo an bình sẽ gặp bình an. Trái lại, nếu ta gieo rắc hận thù chắc sẽ có thêm thù hận. Gieo ghen tương chắc có nhiều tranh chấp trong cuộc đời. Con người sẽ lãnh lấy kết quả xứng hợp với những gì mình đã rắc gieo.

3. Sống Lời Chúa: Loại bỏ những suy nghĩ thành kiến, sống với nhau bằng con tim cảm thông và chia sẻ tình người.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, con muốn sống yêu thương như Chúa, xin Chúa cho con cái nhìn sáng suốt để sẵn sàng đón nhận mọi người đang sống quanh con. Amen.

THỨ BA TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN
Mt 7, 6. 12 - 14

1. Ghi nhớ: Những gì anh em muốn người khác làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta". (Mt 7,12)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu dạy các môn đệ một con đường hạnh phúc vượt xa những gì con người nghĩ tưởng. Theo Ngài hạnh phúc không phải bởi những gì mình nhận lãnh nhưng nơi những gì mình đã cho đi. Chúa Giêsu luôn sống trong hạnh phúc viên mãn vì Chúa hoàn toàn sống cho Chúa Cha và cho con người. Chúa Giêsu cho ta thấy rằng hạnh phúc thật chính là biết quên mình để sống cho người khác.

"Hãy làm cho người ta" là lời hối thúc mang tính tích cực. hạnh phúc của con là làm cho người khác được hạnh phúc. Con sẽ chẳng bao giờ cảm thấy hạnh phúc thật khi đi tìm sự hầu hạ, lời khen ngợi của kẻ khác. Sứ mạng con là nối dài tình yêu Thiên Chúa cho nhiều người. Cuộc sống con phải hoạ nên hình ảnh một Thiên Chúa luôn yêu thương và sống cho người khác.

3. Sống Lời Chúa: Rộng lượng giúp đỡ người khi có thể: một lời khuyên, một lời an ủi hay chút gạo tiền.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, con biết Chúa muốn chúng con thực thi bác ái cho nhau. Xin cho con trái tim luôn biết yêu thương và quan tâm giúp đỡ con người. Amen.

THỨ TƯ TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN
Thánh Cyrillô Alexandria
Mt 7,15 - 20

1. Ghi nhớ: "Cứ xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ là ai" (Mt 7,15-20)

2. Suy niệm: Quy luật nhân quả đã chi phối rất lớn trong cuộc sống con người. Xem quả thì biết cây như là định luật để biết hành vi của con người. Việc làm tốt thì biết người tốt, việc làm xấu biểu lộ con người xấu. Chúa Giêsu đã cảnh báo về những tiên tri giả xuất hiện trong đời. Người môn đệ cần khôn ngoan để phân định thật giả. Tiên tri giả chỉ tìm cách chăm lo cho riêng mình. Họ dạy người khác chỉ nhắm đến lợi lộc, danh vọng hay chỉ vì ý riêng chứ không theo ý Chúa. Sự giả trá thường đem lại hậu kết buồn đau.

Như việc trồng cây vất vả thế nào để có quả ngon thì con người cũng cần dày công lắm mới cho nhiều kết quả tốt đẹp. Nó đòi hỏi một sự trả giá cân xứng. Một học sinh phải từ bỏ các cuộc vui chơi mới có kết quả như mong ước. Là cha mẹ phải hy sinh rất nhiều mới chăm sóc tốt cho đàn con. Là kitô hữu con phải sống tốt ơn gọi của mình theo Tin Mừng đòi hỏi.

3. Sống Lời Chúa: Hy sinh những việc nho nhỏ để có thể bắt đầu những công việc lớn hơn.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho mỗi ngày chúng con xác tín vào lời Chúa dạy để đời sống con phát sinh trái tốt con mọi người. Amen.

THỨ NĂM TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN
Thánh Irênê, giám mục, tử đạo

Mt 7,21 - 29

1. Ghi nhớ: "Ai nghe lời Thầy nói đây và đem ra thực hành thì ví như người khôn xây nhà trên đá". (Mt 7,24)

2. Suy niệm: Ngôi nhà có nên móng vững chắc mới chịu nổi phong ba, và chỉ cuộc sống có nền tảng mới chịu đựng được thử thách. Hình ảnh hai ngôi nhà trong dụ ngôn bình thường trông rất giống nhau, nhưng qua trận giông bão thì kết cục khác nhau hoàn toàn. Người môn đệ của Chúa phải sống Tin Mừng biểu lộ qua cuộc sống, qua lời rao giảng của mình. Suốt những năm tháng theo, Chúa Giêsu không ngừng nhắc bảo, giáo huấn, dạy dỗ các môn đệ phải sống đúng bản chất, cốt lõi của Tin Mừng. Bản chất cốt lõi của Tin Mừng không thể sống ngoài môi miệng, sống bề ngoài mà phải sống cái đích thực của đời sống con cái Chúa, đó là sống yêu thương.

Lời Chúa không chỉ đọc, chỉ nghe cho vui tai, cho thoả mãn sự tò mò của con người, nhưng phải được thực thi trong đời sống của mình. Cũng vậy, bác ái không chỉ dừng lại ở lời nói suông mà phải thực hành bằng những việc làm cụ thể. Chúa Giêsu đến trần gian, Ngài sống trong tịch sử con người bằng chính con người Chúa của mình. Người sống như mọi người ngoại trù tội lỗi. . đó là bằng chứng hùng hồn nhất Chúa làm gương cho con người. Chúa rao giảng Nước trời, loan báo thập giá không chỉ là mớ những ý niệm trừu tượng, một mớ những lý thuyết viễn vong, khô cằn. Nhưng Người đã đi tới tận cùng của tình yêu, đi tới tận cùng của lời rao giảng bằng cái chết trên thập giá.

3. Sống lời Chúa: Không trách cứ Chúa điều gì khi gặp bất lợi nhưng hãy phó thác cuộc đời trong sự quan phòng của Ngài.

4. Cầu nguyên: Lạy Chúa xin cho con có một đức tin mạnh mẽ để con sẵn sàng đón nhận những biến cố trong đời như một hồng ân. Amen.

THỨ SÁU TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN
Thánh Phêrô và Thánh Phaolô

Mt 16,13 - 19

1. Ghi nhớ: "Anh là Phêrô, Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời" (Mt 16,19)

2. Suy niệm: Chìa khoá luôn mang ý nghĩa như một thứ quyền lực rất đặc biệt. Phêrô được Chúa Giêsu trao chìa khoá là một đặc ân. Phêrô trở thành quản gia của nhà Chúa Trời, quyền mở cửa cho người ta bước vào Nước Trời. Phêrô có quyền quyết định về sinh hoạt và thực hành của Hội thánh. Thực vậy, đọc lại sách Tông Đồ Công Vụ ta thấy rõ Phêrô luôn trung thành trong nhiệm vụ, miệt mài với phận sự được giao.

Chúa đặt Phêrô làm viên đá góc tường trong Giáo hội. Chúa cũng muốn mỗi chúng con trở thành viên đá sống động và kiên vững. Viên đá tâm hồn mỗi người cần được trao chuốt và mài giũa những góc cạnh để nhiều viên đá có thể xếp cạnh nhau thành một khối vững chắc. Những hận thù, ích kỷ, kiêu căng là những sắc cạnh cần gọt giũa hàng ngày. Giáo hội vẫn còn dở dang như để mỗi kitô hữu có bổn phận lắp đầy. Lắp đầy bằng niềm tin tưởng, bằng ơn thánh và tô điểm cho đời bằng các việc yêu thương.

3. Sống Lời Chúa: Dấn thân trong công việc dẫu phải chịu nhiều hy sinh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết sống như thánh Phêrô để góp phần xây dựng nước Chúa nơi trần gian. amen

THỨ BẢY TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN
Mt 8, 5 - 17

1. Ghi nhớ: "Chính tôi sẽ đến chữa nó" (Mt 8,7)

2. Suy niệm: Điều mà Chúa Giêsu làm cho nhiều người nễ phục không phải chỉ do quyền năng của Ngài nhưng còn là tình thương mà Ngài dành riêng cho những kẻ bất hạnh. Phép lạ Chúa Giêsu làm hôm nay làm cho mọi người kinh ngạc. Ngài chữa bệnh từ xa, chỉ dùng lời nói để chữa một người chưa hề thấy, chưa hề đụng đến. Nơi Ngài quả là có sức mạnh nhiệm mầu không ai chối cải.

Nhưng một sức mạnh thuyết phục nhiều người hơn cả chính là sức mạnh của con tim. Thiên Chúa đã bày tỏ tình yêu của Ngài cách cụ thể qua Chúa Giêsu. Chúa không hờ hững trước những nỗi đau của con người. Chúa đã cúi xuống để nâng con lên. Chúa muốn mỗi người đi qua đau khổ để đến nguồn vui thật là chính Chúa. Trong niềm tin con mới thấy được bàn tay Thiên Chúa đang nâng đỡ cuộc đời con. Con muốn trao gửi cuộc đời con cho Ngài như viên sĩ quan sẵn lòng phó thác tất cả nơi Chúa Giêsu.

3. Sống Lời Chúa: Những đau buồn của cuộc sống ta mạnh dạn đến giải bày cùng Chúa để được cứu chữa và bình an.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc đời con với bao lo toan, ưu tư, phiền não con xin phó dâng tất cả trong tay Chúa. Con tin rằng Chúa cũng sẽ nói với con: Con về đi, con sẽ được như đã tin. Amen.

1651    25-06-2012 05:47:19