Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Suy Niệm Tuần XVI Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
Mt 12, 38- 42

1. Ghi nhớ: "Chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na" (Mt 12, 39).

2. Suy niệm: Chúa Giêsu không làm phép lạ để thoả mãn tính tò mò của con người. Phép lạ Chúa làm luôn là để củng cố đời sống đức tin cho con người. Những kinh sư và pharisêu chỉ muốn Chúa làm phép lạ để thoả mãn tính tò mò của họ nên Người không làm. Đồng thời, qua phép lạ của ngôn sứ Giona mà họ cũng chẳng đón nhận. Cho nên, dù Chúa có làm trăm phép lạ thì vẫn không ích lợi gì cho họ. Phép lạ lớn nhất mà ta được kêu gọi tin hôm nay chính là biến cố Chúa Giêsu chết và sống lại.

3. Sống lời Chúa: Vững tin vào Chúa bằng cả tấm lòng.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, phép lạ Chúa sống lại để cứu độ con là phép lạ lớn nhất mà con cần tin để được cứu độ. Xin giúp con vững tin vào Chúa nhiều hơn. Amen.

THỨ BA TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
  Mt 12, 46- 50  

1. Ghi nhớ: "Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi" (Mt 12, 50)

2. Suy niệm: Ở đời người ta sẽ thật hãnh diện vì mình có liên hệ máu mủ với người nổi tiếng nào đó. Mặc dù niềm hãnh diện ấy có ngày cũng sẽ qua đi. Hôm nay Chúa Giêsu muốn ta có được niềm hãnh diện bền vững hơn. Đó là ta được có liên hệ thiêng liêng với Chúa. Để được điều ấy, Chúa mời gọi ta thi hành ý Chúa Cha trong đời sống. Chính Chúa đã làm gương trước cho ta. Người đã nói: "Lương thực của Thầy là làm theo ý của Đấng đã sai Thầy".

3. Sống lời Chúa: Luôn nhớ sự liên hệ thiêng liêng với Chúa mới bền vững.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn con có được sự liên hệ thiêng liêng với Chúa. Xin cho con biết noi gương Chúa là luôn sống theo thánh ý Chúa Cha. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
Thánh Giacôbê Tông đồ

 Mt 20, 20- 28  

1. Ghi nhớ: "Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em" (Mt 20, 26)

2. Suy niệm: Làm mẹ ai cũng muốn cho con mình được làm lớn giữa người khác để được kẻ hầu người hạ và kính nể. Vì thế, bà Salômê đã đến xin cho hai đứa con của mình là Gioan và Giacôbê được ngồi một đứa bên tả và một đứa bên hữu Chúa Giêsu. Chúa đã không những không đồng ý với lời xin này mà còn dạy cho cách sống của người làm lớn. Những ai làm lớn được mời gọi làm người phục vụ anh chị em mình trong yêu thương. Thánh Giacôbê sau này đã vâng lời Chúa sống phục vụ anh chị em bằng việc hy sinh chính bản thân mình.

3. Sống lời Chúa: Yêu thương là phục vụ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con được thấm nhuần lời dạy của Chúa muốn làm lớn phải biết phục vụ anh chị em trong yêu thương. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
Thánh Gioa Kim và Anna, song thân Đức Maria

 Mt 13, 10- 17

1. Ghi nhớ: "Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe" (Mt 13, 16).

2. Suy niệm: Còn gì vô phúc cho bằng không được thấy những gì cần thấy và được nghe những gì cần nghe. Nhất là những điều được nghe và những gì được thấy đem lại lợi ích thiêng liêng cho ta. Các môn đệ được thấy Chúa Giêsu cũng như được nghe Người giảng dạy thật là có phúc. Chúa Giêsu khuyên họ hãy biết quý trọng điều đó. Ngày nay chính Chúa Thánh Thần sẽ mở mắt tâm hồn và soi lòng mở trí để thấy những kỳ công Chúa làm cũng như những lời dạy của Chúa.

3. Sống lời Chúa: Sống theo sự soi sáng của Chúa Thánh Thần.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con ngoan ngoãn vâng theo những gì Thánh Thần Chúa hướng dẫn. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
 Mt 13, 18- 23  

1. Ghi nhớ: "Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả" (Mt 13, 23)

2. Suy niệm: Nghe và hiểu Lời Chúa để đem thực hành trong cuộc sống là điều hết sức cao quý. Nhờ đó hạt giống Lời Chúa được gieo trong mảnh đất tâm hồn ta sẽ trổ sinh hoa trái. Hoa trái ấy không phải để Chúa hưởng nhưng hoàn toàn đem lại lợi ích cho ta. Lợi ích là ta được gắn bó luôn với Chúa. Gắn bó với Chúa là điều hạnh phúc vững chắc nhất của người kitô hữu.

3. Sống lời Chúa: Ao ước được nghe và hiểu Lời Chúa.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, còn gì hạnh phúc cho con khi Lời Chúa được trổ sinh hoa trái trong tâm hồn con. Xin cho con được mãi nghe và hiểu Lời Chúa dạy. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN  
 Mt 13,24-30

1. Ghi nhớ: "Đừng! Sợ rằng khi nhặt cỏ lùn, các anh sẽ làm bật rễ lúa". (Mt 13,29)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu kể dụ ngôn cỏ lùn để dạy chúng ta về tình thương và sự nhẫn nại của Thiên Chúa đối với loài người tội lỗi. Qua đó, Ngài muốn cảnh báo chúng ta, chính Thiên Chúa mới là Đấng phán công lượng tội nhân loại. Nhưng con người hay lầm lẫn bởi tính hay so đo, xét đoán và khắc khe với anh em. Nhưng Thiên Chúa luôn nhẫn nại, Ngài không phán xét ai trong hiện tại vì Ngài tin sự bíên đổi của con người trong tương lai. Không có vị thánh nào không có quá khứ, cũng không có tội nhân nào mà chẳng có tương lai. Hôm nay, anh là tội nhân. Ngày mai, anh có thể là một vị thánh và ngược lại. Nên chúng ta đừng vội ngủ mê trong tính tự phụ không nỗ lực sửa mình để kẻ thù thừa cơ lợi dụng. Hãy tận dụng phút giây hiện tại để vun đắp đức tin, tăng cường đức mến và uốn nắn đời sống để không hổ thẹn khi gặp Chúa trong giờ phán xét.

3. Sống Lời Chúa: Hãy tin tưởng vào lòng nhân từ của Chúa.

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa! Chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã nhận nại với chúng con. Xin Chúa đừng để chúng con phụ bạc tình thương của Chúa. Amen.

1316    25-07-2012 08:08:03