Sidebar

Thứ Ba
16.04.2024

Suy Niệm Tuần XVI Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
Thánh Laurensô Brinđisi, linh mục

 Mt 12, 38 - 42  

1. Ghi nhớ: Người đáp "Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giona" (Mt 12, 39).

2. Suy niệm: Niềm tin đích thực vào Thiên Chúa không hệ tại ở chỗ chờ Chúa cho ta thấy hay được nhận những phép lạ lớn lao trong cuộc đời. Nếu ta biết mở lòng ra và có cái nhìn đức tin thì từng giây từng phút ta đang sống trong thế giới này đã là một chuỗi những dấu lạ xảy ra rồi. Trong Kinh tiền tụng Thánh Thể II, Hội thánh đã ca tụng Chúa rằng: " Chúa đã dựng nên con người cách lạ lùng và cứu chuộc họ còn lạ lùng hơn nữa " . Ai đã cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho mình bao la như thế nào thì sẽ thấy quá nhiều dấu lạ Chúa đã làm cho mình.

3. Sống Lời Chúa: Nhận ra phép lạ Chúa ban qua mọi biến cố..

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, mọi sự tốt lành đều bởi Chúa. Xin cho chúng con biết nhận ra để củng cố đức tin và tạ ơn Chúa mỗi ngày. Amen.

THỨ BA TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
Thánh nữ Maria Magđalêna

 Ga 20, 1 - 2. 11 - 18   

1. Ghi nhớ: "Bà Maria Madalena đi báo cho các môn đệ: Tôi đã thấy Chúa" (Ga 20, 18)

2. Suy niệm: Một trong những dấu hiệu chứng tỏ Chúa Giêsu đã thực sự sống lại là Người đã nhiều lần hiện ra với nhiều người. Trong số đó có Bà Maria Madalena. Từ một con người tội lỗi nhưng bà đã được tình yêu của Chúa hoán cải. Cảm nhận được tình yêu thương ấy nên bà đã theo Chúa đến cùng. Bà đã Chúa Phục sinh trao cho sứ mạng loan báo tin mừng này cho các môn đệ. Trong niềm vui hớn hở bà đã vội vả chu toàn sứ mạng này.

3. Sống lời Chúa: Vui vẻ sống đạo trong niềm tin vào Chúa phục sinh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, tin mừng Chúa phục sinh là căn bản niềm tin của con. Xin cho con vững tin và vui vẻ sống đạo tốt để loan báo tin mừng trọng đại này. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
Thánh Birgitta, nữ tu

 Mt 13, 1 - 9

1. Ghi nhớ: "Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt" (Mt 13, 7).

2. Suy niệm: Mỗi người đều có trong mình một mảnh đất tâm hồn màu mỡ do Thiên Chúa tình yêu ban tặng. Không những thế, Chúa còn ưu ái gieo vào đó hạt giống là chính Lời của Người. Chúa hoàn toàn trao phó cho con người cái quyền trên hạt giống ấy. Chúa để cho con người tự do quyết định kết quả và chịu trách nhiệm về kết quả đó. Do đó, việc làm cần thiết mỗi ngày là chúng ta hãy cố gắng dọn dẹp và nhổ bỏ hết những gì là " cỏ dại " , là " gai góc " để mảnh đất tâm hồn ta được tươi tốt. Nhờ đó mà hạt giống Lời Chúa được tự do mọc lên và sinh bông hạt tối đa.

3. Sống Lời Chúa: Tập nhân đức và loại bỏ những tật xấu.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con biết không ngừng khao khát Chúa và tìm đến với Ngài để từ đó con có thể loại bỏ những gì làm cản bước trên đường con đến với Ngài. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
Thánh Sarbêliô Makhluf, linh mục

 Mt 13, 10 - 17  

1. Ghi nhớ: "Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không thấy, nghe mà không nghe không hiểu " (Mt 13, 13).

2. Suy niệm: Thực trạng " nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu " xảy ra rất thường trong cuộc sống chúng ta. Không phải với tất cả mọi người, nhưng nó chỉ đối với những người không có ý ngay lành, không có thiện chí tìm hiểu Lời Chúa, do đó cũng không có lòng yêu mến Chúa thì Lời Chúa đối với họ thật khó hiểu và khô khan mà có khi làm chói tai họ nữa. Thiết nghĩ mỗi người chúng ta khi học hỏi Lời Chúa giáo mà không hiểu hoặc có vẻ chói tai! Chúng ta cần khiêm nhường xin ơn Chúa soi để chúng con có thể hiểu và rao giảng Lời Người.

3. Sống Lời Chúa: Nhận ra ý Chúa nơi từng biến cố.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin đừng bao giờ để chúng con thành những kẻ mù loà và câm điếc, nhưng cho chúng con nghe và thấy được ý Chúa qua từng ngày sống của chúng con. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
Kính Thánh Giacôbê Tông đồ
 Mt 20, 20 - 28  

1. Ghi nhớ: "Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mt 20, 28).

2. Suy niệm: Trong cuộc sống ít ai muốn mình là người phục vụ vì nó có vẻ rất nặng nề và thấp kém. Thông thường, con người chỉ muốn mình được phục vụ chứ không thích phục vụ người khác. Thánh Giacôbê Tông đồ mà chúng ta mừng kính hôm nay là môn đệ được Chúa Giêsu kêu gọi đầu tiên và thuộc nhóm ba môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến cách đặc biệt. Nhờ được ở bên Vị Thầy Chí thánh suốt đời chỉ biết hy sinh phục vụ, nên thánh Giacôbê đã trở thành người biết phục vụ người khác theo cùng cách thức như Thầy Giêsu của mình, và Ngài cũng đã trở thành một người phục vụ đắc lực cho Tin mừng của Chúa. Vì thế noi gương thánh Giacôbê chúng ta cũng hay quên mình phục vụ cách vô vị lợi cho tha nhân.

3. Sống Lời Chúa: Sống tinh thần phục vụ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con tìm được tình yêu trong phục vụ, hầu con có thể phục vụ mọi người như Chúa đã từng phục vụ chúng con. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
Thánh Joachim và Thánh Anna, song thân Đức Maria
 Mt 13, 24 - 30  

1. Ghi nhớ: "Khi lúa mọc lên và trổ bông thì cỏ lùng cũng xuất hiện" (Mt 13, 26).

2. Suy niệm: Sự thiện và điều tốt là của Thiên Chúa và xuất phát từ Thiên Chúa. Ngược lại, sự dữ và tội lỗi là của ma Quỷ và xuất phát từ Ma Quỷ cùng với những tay sai của chúng. Trong hiện tại luôn có hai thế lực đối kháng: lành và dữ. Sự dự luôn tìm cách chống phá sự thiện. Do đó, mỗi người chúng ta đừng ngủ mê để kẻ thù thừa dịp lợi dụng, nghĩa là chúng ta đừng lơ là để kẻ xấu chi phối đời sống.

3. Sống Lời Chúa: Dành thời giờ để kiểm tâm mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chỉ có Chúa là ánh sáng thường hằng bất biến. Xin đẩy lui những gì là tối tăm và ngăn cản bước tiến của chúng con trên con đường chúng con về với Chúa. Amen.

1122    21-07-2014 06:28:33