Sidebar

Thứ Tư
24.04.2024

Suy Niệm Tuần XVII Thường Niên Năm 2013

THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Thánh Mácta, lễ nhớ

Ga 11, 19 - 27

1. Ghi nhớ: "Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống" (Ga 11, 27)

2. Suy niệm: Khi gặp một thử thách, thất bại, một biến cố đau buồn như chết chóc, bệnh tật, có người chán nản mất đức tin, nhưng có người lai thêm kiên vững trong đức tin. Đây chính là lúc đức tin được tôi luyện.

Thánh Mácta đã để lại tấm gương sáng ngời về đức tin. Đang đau buồn về cái chết của người em, thế mà khi nghe tin Chúa đến, cô đã đứng dậy đi đón Ngài: đó là đức tin lên đường. Trong câu chuyện với Chúa, cô đã tỏ ra tin tưởng khi nói: "Nếu Thầy ở đây, em con đã không chết". Cô có một đức tin đặt vào Chúa.

Đức tin của Thánh Mácta giúp chúng ta ý thức về niềm tin của mình. Niềm tin ấy phải sống động, mời gọi chúng ta lên đường đến với Chúa, chứ không để những thử thách lôi chúng ta đi xa Chúa. Và niềm tin ấy phải đặt vào chính Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa, chứ không đặt vào ai khác hoặc một điều gì khác.

3. Sống Lời Chúa: Hãy đến với Chúa Giêsu và cầu nguyện với Ngài khi gặp thử thách khó khăn trong cuộc sống.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con tin Chúa là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Xin cho niềm tin này dẫn con vượt qua những thử thách gian truân để đến với Chúa. Amen

THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Thánh Phêrô Kim Ngôn, giám mục

Mt 13, 36 - 43

1. Ghi nhớ: "Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe" (Mt 13, 43)

2. Suy niệm: Khi cắt nghĩa về dụ ngôn cỏ lùng, Chúa Giêsu đã cho thấy, cỏ lùng là con cái của ma quỉ, còn lúa là con cái của Thiên Chúa. Cả hai đều cùng sống chung trong một xã hội, cả hai có thể đều có những hoàn cảnh, những điều kiện sống như nhau. Bởi đó khó có thể phân biệt được con cái của Thiên Chúa với con cái của ma quỉ.

Sống với nhau trong xã hội này, người ta có thể đóng kịch với nhau. Thiếu gì những người đã bị nhầm lẫn, đã bị lừa gạt vì vóc dáng, vì lối sống đạo đức giả hiệu của một người nào đó. Thế nhưng, đến ngày của Chúa thì không ai còn có thể dấu diếm bao che cho mình bất cứ một điều gì, mà sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những tư tưởng, lời nói và việc làm của mình.

3. Sống Lời Chúa: Hãy sống thành thật với mọi người.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đặt chúng con trong một thế giới vàng thau lẫn lộn hôm nay, xin cho chúng con can đảm chọn Chúa là Đấng Chân Thật và nỗ lực xây dựng cho Nước Chúa trị đến. Amen

THỨ TƯ TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Thánh Ignati ô Loyôla, linh mục

Mt 13, 44 - 46

1. Ghi nhớ: "Nước Trời giống như chuyện kho báu... người kia tìm được, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy" (Mt 13, 46)

2. Suy niệm: Tìm thấy kho tàng là điều quan trọng, nhưng mới chỉ là khởi đầu; điều quan trọng hơn chính là làm hết cách để sở hữu được kho tàng ấy. Người nông phu đã đánh đổi cả tài sản cơ nghiệp để tậu thửa ruộng hợp pháp hợp tình.

Là người Kitô hữu một khi đã biết Nước Trời, đã tín nhiệm Đức Kitô cũng không còn cách nào khác, chúng ta được mời gọi để dấn thân theo Chúa đến cùng, cho dẫu theo Chúa chúng ta phải đánh đổi tất cả. Đổi nếp nghĩ, đổi cuộc sống, đổi cách cư xử và nhiều khi phải hy sinh cả cuộc đời của chúng ta nữa. Điều này có thể khó hiểu đối với nhiều người, nhưng đó lại là cách duy nhất để sở hữu được kho tàng Nước Trời và để có được Đức Kitô làm gia nghiệp.

3. Sống Lời Chúa: Không dính bén với: tiền tài, danh vọng, địa vị.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ vì chúng con đã nhiều lần theo giác quan mà lựa chọn sai lầm. Giờ đây, xin ban cho chúng con sự khôn ngoan để khám phá ra kho báu là Nước Trời và mau mắn đánh đổi tất cả vì Nước Trời ấy. Amen

THỨ NĂM TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Thánh Alphongsô Maria Liguori, giám mục

 Mt 13, 47 - 53

1.Ghi nhớ:"Nước Trời giống như chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá" (Mt 13,47).

2.Suy niệm: Dụ ngôn chiếc lưới nhấn mạnh về ngày tận thế. Nước Trời chỉ hoàn tất vào Ngày Phán Xét, giống như lúc kéo lưới lên và Thiên Chúa sẽ phân biệt kẻ lành người dữ, sẽ có thưởng phạt phân minh. Vì vậy, đang lúc còn tại thế, đoàn lữ hành Kitô giáo gồm kẻ lành người dữ thử thách lẫn nhau và thánh hoá cho nhau. Đó là ý muốn của Thiên Chúa. Người dữ giúp cho người lành được gạn lọc nên tinh tuyền hơn, vì "gian nan thử đức"; còn người lành giúp biến cải người dữ nên tốt hơn, vì "gần đèn thì sáng". Thiên Chúa muốn mọi người được hưởng ơn cứu độ. Vậy, tôi phải làm gì để góp phần thánh hoá anh em?

3.Sống Lời Chúa: Khi làm việc từ thiện, không phân biệt kẻ dữ người lành.

4.Cầu nguyện:Lạy Chúa, mọi người đều là con Chúa, là anh em em của con, xin cho con biết đối xử công bằng và bác ái với tất cả mọi người, nhất là những người trong tình cảnh bất hạnh. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Thánh Êusêbiô Vercellêsi và Thánh Phêrô Julianô Eymard, linh mục

Mt 13, 54 - 58

1. Ghi nhớ: "Ông không phải là con bác thợ sao? Bởi đâu ông làm được những phép lạ như thế?" (Mt 13, 46)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu đã nhiều lần về quê, nhưng lần nào quê hương cũng để lại nơi Ngài một nỗi niềm chua xót. Sở dĩ, họ không công nhận Chúa Giêsu là ngôn sứ, là Đấng Cứu Thế, bởi họ đã có cái nhìn khép kín Chúa Giêsu trong những quan niệm của họ, họ không vượt qua được cái nhìn về quá khứ của Chúa Giêsu, về mối dây hàng xóm láng giềng.

Trong thực tế của cuộc đời, khi nhìn về tha nhân, xem ra chúng ta vẫn hay khép kín người anh chị em của mình trong quá khứ hơn là mở ra với tương lai. Chúng ta đã từng khóa chặt người anh chị em của mình trong cái quá khứ lỗi lầm, nhiều khi chỉ là một lỗi lầm nhỏ trong đời. Chúng ta cũng thường nghe nói: "Mỗi thánh nhân đều có một quá khứ, mỗi tội nhân đều có một tương lai". Thế mà dường như chúng ta dễ dàng chấp nhận cái quá khứ không đẹp của một thánh nhân hơn là tin vào cái tương lai tươi sáng của một người tội nhân. Như vậy chẳng bất công lắm sao?

3. Sống Lời Chúa: Cần phải có một cái nhìn lạc quan hơn để dám tin vào những giá trị tốt đẹp nơi cuộc đời, nơi con người.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhận ra những giá trị tốt đẹp nơi những người anh chị em chúng con. Amen

THỨ BẢY TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Mt 14, 1 - 12

1. Ghi nhớ: "Xin Ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gioan Tẩy Giả đặt trên mâm" (Mt 14, 8)

2. Suy niệm: Hêrôđia là mẫu người tìm mọi cách để đạt mục tiêu, kể cả bằng những phương tiện bất chính. Bà tìm cách báo thù Gioan Tẩy Giả vì vị ngôn sứ dám nói sự thật. Oâng đã quở trách một kẻ độc tài vô luân, tố giác hành vi tội lỗi của Hêrôđê và Hêrôđia. Để báo thù, Hêrôđia đã không ngần ngại sử dụng chính con mình, đẩy con vào vòng tội lỗi cho mục tiêu gian ác này.

Nếu đêm ngày con người luôn nung nấu bởi những lòng căm thù hay nuôi dưỡng cơn giận trả thù, con người có thể làm bất cứ điều tàn bạo mà bình thường họ không dám nghĩ tới.

3. Sống Lời Chúa: Đừng bao giờ tích chứa hay nuôi dưỡng sự oán hận, đố kỵ, ghen ghét trong lòng mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, ước muốn báo thù làm cho chúng con mù quáng và tàn nhẫn. Xin cho chúng con đừng bao giờ để cho lòng mình chất chứa những thù hận mà cư xử với những người anh chị em ngược với tinh thần yêu thương của người môn đệ Chúa. Amen.

1263    29-07-2013 09:17:32