Sidebar

Thứ Tư
24.04.2024

Suy Niệm Tuần XX Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Bênađô, viện phụ.  

 Mt 19 , 16- 22

1. Ghi nhớ: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo" (Mt 19, 21)

2. Suy niệm: Cùng đích đời sống của người tín hữu là hướng đến sự sống đời đời. Sự sống ấy được chuẩn bị ngay từ ở đời này. Chúa muốn ta nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn toàn thánh thiện. Giống như Cha là biết quan tâm đến những anh chị em đang sống bên ta. Người thanh niên này đã chưa dám can đảm chia sẻ những gì mình có cho người khác. Bằng chứng là khi nghe Chúa mời gọi bán tất cả tài sản và đem cho người nghèo thì anh đã buồn rầu bỏ đi. Vì anh ta có quá nhiều của cải. Do đó, anh không thể trở nên hoàn thiện như Cha trên trời được.

3. Sống Tin mừng: Quan tâm đến những người kém may mắn hơn mình.

4. Cầu nguyên: Lạy Chúa, nhiều lúc nhìn lên con thấy mình không bằng ai nhưng nhìn xuống con thấy mình cũng còn may mắn hơn nhiều anh chị em. Xin ban cho con tấm lòng quảng đại để biết quan tâm đến họ và dám chia sẻ những gì mình có cho họ. Amen.

THỨ BA TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Piô X, Giáo hoàng

 Mt 19, 23- 30

1. Ghi nhớ : "Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời".

2. Suy niệm: Có phải tất cả những ai giàu đều khó vào Nước Trời chăng. Vả lại người Do thái quan niệm giàu có, sung túc là dấu chỉ được Cháu chúc lành. Ta phải hiểu thế nào về câu nói này của Chúa Giêsu? Người muốn nói đến những ai giàu mà mang họ "Keo" tên "Kiếc" thôi. Nghèo hay giàu ở đây Chúa muốn nói đến tinh thần. Vì tâm lý tự nhiên ai cũng muốn cho mình được giàu có được hơn người khác. Con người ai cũng mang trong mình "túi tham không đáy". Cho nên Chúa muốn nhắc nhở ta biết cảnh giác với điều không hay đó. Nhìn lên Thánh giá ta sẽ thấy Chúa Giêsu là Đấng hết sức giàu có nhưng đã biết cho đi tất cả đến nỗi chẳng còn được tấm vải che thân.

3. Sống lời Chúa: Cho đi là nhận lãnh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Đức Mẹ đã nói: "Chúa nâng cao những người phận nhỏ và cho những người giàu có trở về tay không". Xin cho con biết trở nên nghèo trước Chúa bằng cách dám cho người khác những gì có thể. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Đức Maria Nữ Vương

 Lc 1, 26 - 38  

1. Ghi nhớ: "Này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu" (Lc 1,31).

2. Suy niệm: Giáo hội trình bày cho chúng ta thấy Đức Maria là một Eva mới, hoàn toàn trái ngược với Eva cũ bất tín và bất trung. Đức Maria là người luôn tin tưởng và tùng phục Thiên Chúa trong mọi sự. Vì thế, Mẹ đã trở thành kiểu mẫu của những ai đang trên đường đến với Chúa và dấn thân cho niềm tin của mình. Để được hạnh phúc và vinh quang trên trời như hôm nay, Đức Maria đã trải qua bao nhiêu là thử thách, gian khổ và nguy hiểm. Nhưng Mẹ đã trung thành với Thiên Chúa và sống trọn vẹn cho niềm tin của mình. Cuộc đời của những người Kitô hữu đích thực hôm nay cũng sẽ không tránh khỏi những gian nan và khốn khó. Vì thế, Theo gương Mẹ, chúng ta cũng hãy trung thành với ơn gọi làm con Chúa trong suốt hành trình về quê trời.

3. Sống Lời Chúa: Hãy tôn sùng chuỗi mân côi mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con được lòng can đảm và một đức tin vững vàng để chúng con luôn tìm và sống theo thánh ý Chúa như Mẹ Maria hôm nay. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Rôsa Lima
 
Mt 22,1-14

1. Ghi nhớ: "Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! " (Mt 22, 4)

2. Suy niệm: Ông vua này thật quảng đại và rộng rãi. Dầu vậy, những người được ông mời đã làm cho ông quá thất vọng. Mọi sự sẵn sàng chỉ cần họ đến dự tiệc nữa thôi. Thế nhưng, điều đáng tiếc là họ đã viện đủ mọi lý do để từ chối. Họ quên rằng khi từ chối như thế là họ đã tự làm thiệt hại chính mình. Mỗi một Thánh lễ là một bữa tiệc thánh Chúa dọn sẵn và mời gọi con cái mình đến bồi dưỡng. Ta có vui vẻ nhận lời mời của Chúa hay còn tìm cách tránh né Chúa.

3. Sống lời Chúa: Siêng năng tham dự Thánh lễ và rước lễ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là chủ tiệc quảng đại. Từng giây phút trong cuộc sống Chúa luôn mời gọi con đến đón nhận hồng ân Chúa ban nhưng nhiều lúc con lại từ chối. Xin cho con ý thức rằng mỗi khi từ chối như thế là con đang tự làm hại chính mình. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Batôlômêô Tông đồ
 Ga 1, 45 - 51

1. Ghi nhớ: "Đức Giê-su trả lời: Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi" (Ga 1, 48).

2. Suy niệm: Batôlômêô là một trong 12 Tông đồ của Chúa Giêsu. Chắc chắn thánh nhân thật ngỡ ngàng vì Chúa Giêsu đã biết rõ ngài. Điều đó cho thấy không phải Batôlômêô đi tìm Chúa Giêsu mà chính Người đi tìm và kêu gọi thánh nhân. Và hầu như tất cả các Tông đồ đều được Chúa đi tìm và kêu gọi như thế. Chỉ khác nhau mỗi người mỗi hoàn cảnh. Trong từng giây phút Chúa cũng đang đi tìm và kêu gọi ta. Kêu gọi ta đi theo Người để được hưởng hạnh phúc thật.

3. Sống lời Chúa: Luôn nhớ Chúa đang đi tìm và kêu gọi ta.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đang đi tìm và kêu gọi con. Xin cho con mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
 Mt 23,1-12  

1. Ghi nhớ: "Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên". (Mt 23, 12)

2. Suy niệm: Có nhiều người muốn mình được trổi vượt hơn người khác nên tìm mọi cách để tự tôn mình lên. Người ta thường nói thùng rỗng kêu to. Đúng vậy những người này thực chất chẳng có gì cả. Vì thế, đến lúc nào đó người khác khám phá ra thì thật vô phúc cho họ. Đang khi đó những ai biết khiêm tốn tự hạ mình sẽ được mọi người kính nể. Đặc biệt những người đó sẽ được Thiên Chúa nâng lên. Chính Đức Mẹ là người như thế.

3. Sống lời Chúa: Người khiêm tốn tự hạ sẽ được Chúa và mọi người thương mến.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi con tự đi tìm danh lợi cho mình sẽ không có. Xin cho con biết sống khiêm tốn tự hạ theo gương Đức Trinh Nữ Maria. Amen.

1089    21-08-2012 08:15:00