Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Suy Niệm Tuần XXI Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
Thánh Mônica

 Mt 23, 13 - 22  

1. Ghi nhớ: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình!" (Mt 23,16).

2. Suy niệm: Chúa Giêsu dùng những lời lẽ xem ra khá nặng nề đối với giới lãnh đạo Do thái. Ngài khiển trách các luật sĩ và biệt phái về tội giả hình, sự khiến trách này có tính cảnh giác nhằm mục đích để họ sửa đổi. Vì sau lời khiển trách Chúa lại ban lời hướng dẫn cho họ. Với tinh thần trách nhiệm,chúng ta hãy nhìn lại đời sống của mình, nhất là đời sống đức tin của chúng ta kẻo chúng ta cũng phạm sai lầm: sống giả hình. Nhất là khi khiển trách người khác cũng phải biết vẽ đường ngay lẽ phải cho người ta theo.

3. Sống Lời Chúa: Hãy nên ánh sáng cho người xung quanh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chỉ có Chúa mới là sự thật toàn vẹn và là ánh sáng soi dẫn chúng con tới nguồn sống thật. Xin cho con biết bám lấy Chúa mà tiến bước trong đời sống đức. Amen.

THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
Thánh Augustinô, giám mục

 Mt 23, 23 - 26  

1. Ghi nhớ: "Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà" (Mt 23, 24)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu than trách những người biệt phái và luật sĩ về cách sống của họ. Họ quá chú ý đến những điều phụ và nhỏ nhặt. Đó là thuế thập phân và rửa bên ngoài chén dĩa trước khi ăn. Đang khi đó việc thực thi công bình, bác ái thì họ bỏ qua. Thật là đáng tiếc. Nhiều khi ta cũng hay bắt bẻ anh chị em mình trong những điều quá nhỏ nhặt. Để rồi cuộc sống thay vì vui vẻ lại trở nên nặng nề.

3. Sống lời Chúa: Tập phân biệt đâu là cái chính cần quan tâm.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã ban cho con có trí khôn để biết phân biệt đúng sai, phải trái. Xin cho con biết thấy được đâu là điều quan trọng và cần thiết để thực hiện trong cuộc sống. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
 Thánh Gioan Bị Trảm Quyết

 Mc 6, 17 - 29

1. Ghi nhớ: "Vua Hêrôđê nể sợ Gioan, vì biết ông là người công chính và thánh thiện" (Mc 6,29).

2. Suy niệm: Cái chết của Thánh Gioan Tẩy giả là kết quả tất yếu của một con người dám sống cho sự thật. Trước thế lực của thế gian và bóng tối tội lỗi thì số phận của những người công chính và thánh thiện trở nên quá mong manh. Hêrôđê có lối sống thật hư ảo: hung bạo, nể sợ người ta hơn Thiên Chúa, không dám sống cho sự thật và công lý. Và tất nhiên, ông đã chọn bóng tối để làm chỗ ở muôn đời cho chính mình khi ông quyết định diệt trừ sự sáng. Ngược lại, cái chết anh hùng của thánh Gio-an đã nói lên rằng, Ngài đã kiên quyết chọn lấy sự thật và sự sáng, để rồi Ngài sẽ mãi mãi được sự sáng và sự sống làm gia nghiệp của mình. Theo gương thánh Gioan, chúng ta " Đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác anh em rồi sau đó không thể làm được gì hơn nữa " (Mt 10,28 ).

3. Sống Lời Chúa: Kiên quyết sống theo sự thật và công.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết can đảm sống và làm chứng cho sự thật để con cũng được sống trong vương quốc đầy ánh sáng và tình yêu của Chúa. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
 Mt 24, 42- 51

1. Ghi nhớ: "Anh em hãy sẳn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến".

2. Suy niệm: Sẵn sàng là tư thế của người luôn sống trong tâm tình chờ đợi Chúa đến. Có sẵn sàng thì bất cứ lúc nào Chúa đến ta cũng không sợ. Bởi lẽ giờ Chúa đến là giờ mà ta được chung hưởng hạnh phúc bất diệt với Chúa. Còn đối với những ai sống thờ ơ không màng chi đến hạnh phúc bất diệt thì quả thật ngày ấy thật đáng sợ. Ngày Chúa đến là ngày tận thế chung cho mọi người và cũng là giờ chết của mỗi người. Thánh Monica đã không những biết chuẩn bị cho mình nhưng cho cả chồng và con mình nữa.

3. Sống lời Chúa: Sống theo lời dạy của Chúa mọi lúc mọi nơi.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tin là sẽ có lúc Chúa sẽ đến rước con về chung hưởng hạnh phúc với Chúa. Xin cho con luôn biết sống theo lời dạy của Chúa mọi lúc mọi nơi. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
Mt 25, 1 - 13

1. Ghi nhớ: "Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào". (Mt 25, 13)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu tiếp tục nói về sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc đón chờ Chúa đến. Thế giới này chưa phải là quê hương thật của ta. Quê hương thật của ta là ở nơi mà Chúa đã dọn sẵn cho ta. Vì Chúa đã nói: "Thầy đi dọn chỗ cho các con". Chúa sẽ đến bất cứ lúc nào để rước ta. Sở dĩ Chúa không báo trước là để ta không ỷ lại vào tình thương của Chúa.

3. Sống lời Chúa: Quê hương thật là ở nơi Chúa dọn sẵn cho.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhớ rằng Chúa sẽ đến bất cứ lúc nào để đón con về hưởng hạnh phúc với Chúa. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
 
Mt 25, 14 - 30

1. Ghi nhớ: "Ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa" (Mt 25, 29)

2. Suy niệm: Ai có lòng trung tín với Chúa cũng như có sáng kiến làm sinh lợi những gì Chúa ban cho thì người ấy sẽ được Chúa sẽ không bỏ họ. Những gì ta làm cho sinh lợi thật ra hoàn toàn cho ta. Hai người đầy tớ đầu trong dụ ngôn đã biết làm sinh lợi cho chủ theo khả năng của mình. Con người đầy tớ sau thật là vô phúc cho anh. Vì anh đã không biết tích cự làm sinh lợ những gì Chúa ban. Mỗi người tuỳ theo hoàn cảnh và tuỳ theo chức phận đều được Chúa ban cho những nén bạc quý giá. Đó là tài năng, sức khoẻ, thời giờ ...

3. Sống lời Chúa: Quý trọng và sống tích cực những gì Chúa ban cho.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, con có làm sinh lợi những gì Chúa ban đều có ích lợi cho con. Xin cho con biết tích cực cộng tác với Chúa để làm sinh lợi những ơn ban chủa Chúa. Amen.

1016    27-08-2012 07:27:41