Sidebar

Thứ Năm
28.03.2024

Suy Niệm Tuần XXI Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Mt 23, 13-22

"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ dẫn đường đui mù".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đóng cửa nước trời không cho người ta vào: vì các ngươi không vào, mà kẻ muốn vào, các ngươi cũng chẳng để cho vào.

"Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đọc kinh cho dài để nuốt tài sản của các bà goá, bởi thế, các ngươi sẽ chịu phán xét nặng hơn.

"Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi rảo khắp biển khơi và lục địa, để tìm cho được một người tòng giáo, nhưng khi đã cho người đó tòng giáo, các ngươi làm cho nó trở thành con cái hoả ngục gấp hai lần các ngươi.

"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ dẫn đường đui mù! Vì các ngươi nói rằng: Ai lấy đền thờ mà thề, thì không có giá trị gì, nhưng ai lấy vàng trong đền thờ mà thề, thì mắc lời thề. Hỡi kẻ ngu ngốc và đui mù, chớ thì vàng hay là đền thờ thánh hoá vàng, cái nào trọng hơn? Các ngươi còn bảo rằng: Ai lấy bàn thờ mà thề, thì không giá trị gì, nhưng ai lấy của lễ để trên bàn thờ mà thề, thì mắc lời thề. Hỡi những kẻ đui mù, chớ thì của lễ hay là bàn thờ thánh hoá của lễ, cái nào trọng hơn?

"Vậy ai lấy bàn thờ mà thề, thì lấy cả bàn thờ và mọi sự để trên bàn thờ mà thề. Kẻ nào lấy đền thờ mà thề, thì lấy cả đền thờ và Đấng ngự trong đền thờ mà thề. Và kẻ nào lấy trời mà thề, thì lấy ngai toà Thiên Chúa và Đấng ngự trên ngai toà ấy mà thề". Đó là lời Chúa.

1.      Đọc

- Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời than trách của Đức Giêsu về các tội của các luật sĩ và biệt phái.

- Kiểu nói "khốn cho"không có ý nguyền rủa nhưng nói lên nỗi đau đớn xót xa theo kiểu đe doạ của các ngôn sứ.

- "Các ngươi khoá cửa Nước Trời" có thể hiểu là:

  • các luật sĩ đặt ra những luật lệ tỉ mỉ khiến dân chúng không thể trung thành với luật Chúa để có thể vào được Nước Trời.
  • Nhiều người muốn gia nhập muốn gia nhập Hội Thánh lại bị họ ngăn cấm.

Các biệt phái giả hình, tham lam, mù quáng làm cho dân chúng cũng sai lầm theo. Họ sai lầm ở chỗ lấy điều phụ làm điều chính và ngược lại.

2. Suy niệm

Luật chính yếu của đạo là mến Chúa yêu người. Thế nhưng nhiều người không lưu ý tới điều đó mà chỉ chăm chú vào những điều tỉ mỉ của luật; Có khi nào tôi cố chấp, không biết lắng nghe như luật sĩ và biệt phái, chỉ biết kết án người khác mà không bao giờ xét mình cho cẩn thận?

Cách sống đạo của tôi hiện nay có đẹp lòng Chúa chưa? Tôi còn những giả hình, che đậy nào cần phải phanh phui?

Tôi có làm gương tốt cho người xung quanh và dẫn họ đến gần Chúa chăng?

3. Cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa biết con còn nhiều yếu đuối và sai lầm, xin Chúa chỉ cho con thấy những lỗi lầm thiếu sót của con để con sửa đổi và nên con thảo của Chúa hơn.

3. Chiêm niệm

Nhìn Chúa Giêsu đau khổ vì những người cố chấp, kiêu căng, ở lì trong sai lầm, con quyết tâm sống khiêm nhường, tỉnh thức và vâng phục thánh ý Chúa.

THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Mt 23, 23-26

"Phải làm những điều này, và không bỏ các điều kia".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.

"Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch". Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

"... các người nộp thuế thập phân..." :

Lời than trách này nhằm vào tính sốt sắng trong việc nhỏ mà bỏ việc lớn : nộp thuế về rau bạc hà mà lỗi đức công bình, chính trực và thành tín.

Trong Cựu ước (Đnl 14,22), thuế thập phân về hoa mầu đồng ruộng là biện pháp để người Do Thái nhớ rằng : đất mà họ ở là sở hữu của Thiên Chúa. Nhưng các nhà lãnh đạo dân Chúa quá chú trọng đến số lượng tiền bạc họ thu vào hơn là ý nghĩa tôn giáo của việc nộp thuế, đến nỗi họ đánh thuế cả vào luống rau thơm, mà lại sao lãng các điều quan trọng nhất của lề luật như sự công bằng, lòng chính trực và sự trung tín. Thật là kiêng con muỗi mà nuốt con lạc đà.

Đã hẳn Chúa không bảo phải khinh chê những điều nhỏ mọn, mà chỉ có ý lên án cái óc tham mê tiền bạc, biến tôn giáo thành doanh nghiệp, lạm dụng lòng đạo đức của kẻ nghèo khó để biểu dương thế lực tôn giáo.

"... các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa..." :

Lời than trách này nhắm tính giả hình, chỉ lo sạch cái bên ngoài mà không lo thanh sạch bề trong.

Cái chén là tượng trưng cho con người : tìm cách tự thanh tẩy bằng những nghi thức tắm gội, mà không lo đến việc sám hối, thanh tẩy những nhơ nhớp do những tình gian ý trái mà ra (Mt 15,11).

2.  Suy niệm

  • Chúa Giêsu trách những nhà lãnh đạo Do Thái chỉ quan tâm đến việc nhỏ và hình thức. Điều này thức tỉnh tôi khi tôi ham việc nhỏ bỏ việc lớn, lo đời sống tự nhiên mà sao lãng việc xây dựng đời sống tinh thần và tâm linh.
  • Nhiều khi vì quá tham lam và ham mê vật chất mà tôi lỗi đức công bằng và thiếu tình bác ái với tha nhân. Bạn có tệ như tôi không?

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa, con thích hình thức và con cố gắng tu bổ nó thật tốt để được người ta khen ngợi. Xin Chúa cho con biết trang điểm tâm hồn con bằng nét đẹp của Ngài.

4.  Chiêm niệm

Hãy nghe lời Chúa dạy : "Các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo" .

THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
Thánh Mônica. Lễ nhớ

PHÚC ÂM: Mt 23, 27-32

"Các ngươi là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: vì các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp. Các ngươi cũng thế, bên ngoài, các ngươi có vẻ là người công chính, nhưng bên trong, các ngươi đầy sự giả hình và gian ác. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, các ngươi xây đắp phần mộ các tiên tri, trang hoàng mồ mả những người công chính, và các ngươi nói rằng: 'Nếu chúng tôi sống thời cha ông chúng tôi, ắt chúng tôi không thông đồng với các ngài trong việc đổ máu các tiên tri'. Vì thế, các ngươi tự chứng thực các ngươi là con cháu những kẻ đã giết các tiên tri. Vậy các ngươi cứ đong cho đầy đấu của cha ông các ngươi". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Đây là đoạn Tin mừng nói về những lời chỉ trích của Chúa Giê su với những kinh sư và biệt phái. Hai lời chỉ trích hôm nay là thứ sáu và thứ bảy trong tất cả bảy lời chỉ trích của Chúa dành cho họ. Hai lời chỉ trích hôm nay là về tội giả hình và giết các tiên tri của Thiên Chúa. Người sống giả hình như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đep nhưng bên trong chứa đầy thối tha và nhơ nhớp. Những luật sĩ và biệt phái thông đồng để giết các tiên tri để rồi xây mồ mả cho các ngài.

2. SUY GẪM

Thiên Chúa là Chúa của sự thật. Những ai biết sống thật thì thuộc về Thiên Chúa. Sống thật từ bên trong tâm hồn tỏa chiếu ra bên ngoài bằng những hành động. Thánh nữ Mônica đã đến với Chúa bằng cả tấm lòng của ngài. Vì thế, ngài đã được Chúa nhậm lời. Có những người mẹ không thương con đúng cách. Họ đã bao che cho con cái mình để chúng nó làm những điều xấu. Cũng có khi tôi đã tự tìm cách che đậy những tính hư tật xấu của mình để qua mặt người khác.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết sống thật với chính mình. Cũng xin Chúa cho các người mẹ công giáo biết thật lòng để giáo dục con cái mình nên người tín hữu tốt.

4. CHIÊM NIỆM

Sống theo sự thật là sống theo đúng tư cách người môn đệ Chúa Kitô.

THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Mt 24, 42-51

"Các con hãy sẵn sàng".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến. Nhưng các con phải biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến.

"Vậy các con nghĩ ai là đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cứ giờ mà phân phát lương thực cho họ? Phúc cho đầy tớ ấy, khi chủ nó đến thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người ấy lên coi sóc tất cả gia sản ông. Nhưng nếu đầy tớ ấy xấu, nghĩ trong lòng rằng: 'Chủ tôi về muộn', rồi nó đánh đập các bạn đầy tớ, lại còn chè chén với lũ say sưa: chủ đầy tớ ấy trở về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, ông sẽ xé xác nó ra, và cho nó chung số phận với những kẻ giả hình: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng". Đó là lời Chúa.

1.  Đọc :

Chúa Giêsu kêu mời mỗi người phải tỉnh thức và sẵn sàng vì Chúa đến một cách bất ngờ. Chúa dùng dụ ngôn đầy tớ trung tín và bất trung để cho ta biết phải tỉnh thức và sẵn sàng như thế nào. Người đầy tớ trung tín là người luôn làm tròn bổn phận của mình cho dù ông chủ không có ở nhà, người đó sẽ được chủ thưởng ban; còn người đầy tớ bất trung là người không chu toàn bổn phận khi chủ vắng nhà vì nghĩ chủ chưa về nên khi chủ về  lúc nó không ngờ và thấy như vậy thì nó sẽ bị phạt.

2.  Suy niệm :

  • Chúa kêu mời chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng vì Chúa đến bất ngờ. Chúa đến thăm chúng ta hằng ngày trong cuộc sống và trong giờ chết của chúng ta nhưng không ai biết được Chúa đến thăm mình lúc nào nên Chúa kêu mời phải tỉnh thức và sẵn sàng. Tôi có ý thức điều đó không?
  • Cách tốt nhất để tỉnh thức và sẳn sàng chờ Chúa đến là luôn chu toàn bổn phận của mình. Bổn phận trong gia đình và bổn phận làm con Chúa. tôi có chu toàn chưa? Nếu như Chúa đến với tôi ngay lúc này thì tôi sẽ được hưởng hạnh phúc với Chúa hay phải đau khổ xa cách Chúa đời đời?

3.  Cầu nguyện :

Xin Chúa cho con luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng chờ Chúa đến bằng một đời sống yêu thương.

4.  Chiêm niệm :

Chuyện gì làm hôm nay thì chớ để ngày mai.

THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
THÁNH GIOAN TẨY GIÃ BỊ TRẢM QUYẾT

PHÚC ÂM: Mc 6, 17-29

"Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu của Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Hêrôđê đã sai đi bắt Gioan và giam ông trong ngục: nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan bảo Hêrôđê: "Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình". Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe.

Dịp thuận tiện xảy đến vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các sĩ quan và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng: "Con muốn gì, cứ xin, trẫm sẽ cho", và vua thề rằng: "Con xin bất cứ điều gì, dù là nửa nước, trẫm cũng cho". Cô ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì?" Mẹ cô đáp: "Xin đầu Gio-an Tẩy Giả". Cô liền vội vàng trở vào xin vua: "Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa". Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ.

Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ. Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

Câu chuyện về cái chết của Gioan Tẩy Giả gồm 4 nhân vật với những đặc điểm tâm lý khác nhau:

- Hêrôđê là một người không có lập trường: một đàng kính trọng Gioan nhưng đàng khác khi bị Gioan vạch tội thì căm thù Gioan; khi nghe Gioan giảng thì ông thích, nhưng khi nghe bà Hêrôđia xúi bậy thì lại bắt Gioan tống ngục; Lúc thì hứa sẽ cho cô con gái của Bà Hêrôđia bất cứ điều gì nó xin, nhưng khi nó xin cái đầu của Gioan thì ông lại buồn, nhưng không dám từ chối ...

- Bà Hêrôđia: một người đàn bà chạy theo đam mê bằng mọi giá bất chấp thủ đoạn: phụ tình với chồng cũ, giết Gioan ...

- Con gái bà Hêrôđia: không biết dùng nhan sắc và tài năng vào việc tốt, lại dùng chúng để làm tội ...

- Gioan Tẩy Giả: một ngôn sứ chính danh. Ngôn sứ là sứ giả của Lời Chúa, can đảm nói lời Chúa cho dù phải tù tội và phải chết.

2.  Suy niệm

Suy gẫm gương Thánh Gioan Tẩy Giả: Tôi có can đảm nói và sống Lời Chúa bất chấp mọi khó khăn và mất mát không ??

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin cho con biết can đảm dám bênh vực cho công lý và sự thật dẫu biết rằng con có phải chịu mất mát thiệt thòi. Amen.

4.  Chiêm niệm

Người Kitô hữu đích thực đôi khi phải chấp nhận những thua thiệt trong cuộc sống để làm chứng cho Chúa

THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Mt 25, 14-30

"Vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy theo khả năng mỗi người, đoạn ông ra đi. Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Cũng vậy, người lãnh hai nén cũng làm lợi ra hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: 'Thưa ông, ông đã trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác'. Ông chủ bảo người ấy rằng: 'Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi'. Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: 'Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc, đây tôi đã làm lợi được hai nén khác'. Ông chủ bảo người ấy rằng: 'Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi'.

"Còn người lãnh một nén bạc đến và nói: 'Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo và thu nơi không phát, nên tôi khiếp sợ đi chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Đây của ông, xin trả lại ông". Ông chủ trả lời người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra ngươi phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc, nghiến răng". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Số vốn được giao cho các đầy tớ không phải là nhỏ. Một nén tương đương hơn 20 năm tiền lương của một người làm công suốt cả ngày. Thế nhưng, trong khi hai đầy tớ được năm nén và hai nén tích cực sinh lời theo ý chủ, người đầy tớ được một nén lại có cái nhìn hẹp hòi và tiêu cực về chủ mình: ông ấy là người keo kiệt, "gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát"!

2. SUY GẪM

Chúa ban cho tôi sức khoẻ, thời giờ, tài năng, và muôn ngàn ân huệ, như những nén vàng nén bạc. Vốn liếng đó Chúa mong tôi phát huy thành mối lợi thiêng liêng. Chúa sẽ vui lòng biết bao khi thấy tôi biết tận dụng thời gian để làm những điều đẹp lòng Chúa. Tôi biết dùng sức khoẻ, khả năng và các ơn Chúa ban, để phục vụ Chúa và giúp đỡ anh em, đó là tôi biết sống xứng đáng với lòng thương của Chúa.

Tuy thế, tôi biết Chúa ban cho mỗi người những ân huệ và với mức độ khác nhau. Chúa chỉ cần tôi sử dụng các ân huệ ấy hết khả năng của tôi. Ai được ban nhiều, Chúa đòi sinh lời nhiều, kẻ được ít, Chúa đòi ít hơn.

3. CẦU NGUYỆN

Khi con được năm nén, xin đừng để con kiêu căng tự đắc, nhưng xin cho con biết tạ ơn Chúa: tạ ơn bằng cách quảng đại phục vụ chứ không phung phí ơn Chúa.

Khi con được hai nén, xin cho con cũng biết quảng đại phục vụ với khả năng nhỏ bé của mình.

Và nếu con được Chúa ban một nén, xin đừng để con vì vậy mà lười biếng, tự ti mặc cảm, than trách phận mình và oán than cả Chúa.

4. CHIÊM NIỆM

Sức khoẻ, thời giờ, tài năng, các ơn Chúa ban, đó là những nén vàng nén bạc Chúa trao cho đời ta. Ta hãy sinh lời bằng việc sử dụng những món quà đó cho đẹp lòng Ngài

943    25-08-2014 05:56:01