Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần XXIII Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN
 Lc 6, 6 - 11

1. Ghi nhớ: "Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?". (Lc 6, 9)

2. Suy niệm: Con người ta "nhân chi sơ tính bản thiện". Bản tính thiện này không phải tự nhiên mà con người có được nhưng bởi con người có nguồn gốc từ Thiên Chúa nên có thể nói: Bản tính thiện là do bởi Thiên Chúa.

Những người Pharisiêu trong đoạn Tin mừng họ vẫn biết yêu thương người khác, họ vẫn biết chữa lành cho người bệnh là điều nên làm do bản tình thiện trong con người học nhưng họ gặp phải giới luật giữ ngày sabat và họ đã từ chối thi thố tình yêu trong ngày sabat. Như vậy con người họ không được thống nhất và họ mất bình an.

Còn Chúa Giêsu thì khác hẳn, Người đến không phải để huỷ bỏ lề luật nhưng Người kiện toàn nó bằng giới luật yêu thương. Nếu không có tình yêu thương thì việc giữ lề luật như một cái xác không hồn. Cách tuân giữ lề luật trên hết là tôn vinh Thiên Chúa. Tôn vinh Thiên Chúa thì có nhiều cách mà yêu thương tha nhân là một cách xứng hợp.

3. Sống Lời Chúa: Nghe tiếng nói của Thiên Chúa trong tâm hồn và thực thi Lời Chúa.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, vượt lên trên mọi giới luật, giới luật yêu thương là giới luật quan trọng hơn hết. Xin cho chúng con biết sống yêu thương và quảng đại như Chúa vẫn hằng quảng đại với chúng con.

THỨ BA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN  
Lc 6,12
- 19  

1. Ghi nhớ: "Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện và người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa" (Lc 6,12)

2. Suy niệm: Thánh Luca trình bày việc tuyển chọn các Tông đồ của Chúa Giêsu là việc hệ trọng và Ngài đã phải cầu nguyện suốt đêm. Đây không phải là lần duy nhất Chúa Giêsu cầu nguyện, nhưng cầu nguyện là thói quen của Chúa, nhất là trước những việc hệ trọng trong sứ vụ công khai của Người. Từ đó cho thấy, dù là Thiên Chúa nhưng Chúa Giêsu vẫn phải cầu nguyện và Ngài ý thức rõ chỉ có cầu nguyện mới giúp Ngài chu toàn sứ vụ mà Chúa Cha trao phó. Noi gương Chúa Giêsu, người Kitô hữu cũng phải cầu nguyện để thờ phượng Thiên Chúa, khiêm tốn nhìn nhận sự yếu hèn nơi bản thân biết chạy đến với Chúa để đón nhận sức sống và tìm biết ý Chúa trong mỗi công việc nhất là những việc quan trọng.

3. Sống Lời Chúa: Cầu nguyện hằng ngày để khỏi sa chước cám dỗ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con khiêm tốn nhìn nhận sự yếu đuối nơi mình và ý thức rằng không có Chúa con không thể làm gì được để con biết chạy đến với Chúa để được thêm sức hầu vượt qua những thử thách trong đời sống đạo. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN  
 Lc 6, 20 - 26

1. Ghi nhớ: "Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em" (Lc 6, 20b)

2. Suy niệm: Nếu chỉ thoáng nghe qua những lời dạy của Chúa Giêsu thì chúng ta có cảm tưởng như Chúa Giêsu là một con người không thực tế, vì những lời dạy của Chúa hầu như đi ngược lại với những quan niệm thông thường của con người. Nhưng nếu để tâm suy niệm những lời dạy này thì quả là một kim chỉ nam cho những ai thực sự muốn đi tìm hạnh phúc thật, hạnh phúc vĩnh cửu và các nhà chú giải Kinh thánh không ngần ngại gọi đây là Hiến chương Nước Trời. Gọi như thế không có chi là quá đáng bởi nó gồm tóm được cái căn cội của niềm hạnh phúc thật, cái hạnh phúc mà Thiên Chúa tặng ban trường cửu chứ không phải chỉ là cái hạnh phúc thoáng qua.

Nghèo, đói khát, khóc lóc... không phải là hạnh phúc nếu không có một lòng tin tưởng và phó thác nơi Chúa. Ngược lại, Giàu có, vui cười... sẽ không phải là bất hạnh nếu ta biết đem niềm vui đó, sự giàu có đó chia sẻ cho mọi người.

Tâm hồn có khao khát, có trống rỗng thì mới có thể đón nhận Thiên Chúa cũng như ân huệ của Người.

3. Sống Lời Chúa: Sống nương tựa vào Chúa trong mọi sự.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, người đời đi tìm sự vinh quang phù phiếm, còn Chúa, Chúa dạy chúng con hãy đi tìm Chúa vì chỉ có Chúa mới có thể lấp đầy tâm hồn khao khát vô biên của chúng con. Xin cho chúng con biết tin tưởng mà đi tìm Chúa.

THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN  
 Lc 6, 27- 38

1. Ghi nhớ: "Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em" (Lc 6, 27)

2. Suy niệm: Theo cảm tính bình thường của con người, ai cũng muốn mình được yêu thương và yêu thương những ai thương mình. Còn Chúa Giêsu, Người muốn những môn đệ của Người, những người đi theo người phải vượt lên trên những tình cảm thông thường đó mà yêu thương tất cả mọi người. Lời dạy của Chúa Giêsu được cụ thể bằng chính đời sống của Người, Người yêu thương tất cả mọi người kẻ cả những người làm khổ Người, giết chết Người.

Yêu thương kẻ thù một câu nói rất dễ nhưng để thực hiện nó thì lại vô cùng khó. Như vậy, để thực hiện lời dạy của Chúa Giêsu đòi hỏi mỗi người chúng ta hằng ngày phải năng suy niệm Lời Chúa và lấy cuộc sống của Người mà hướng dẫn cuộc đời ta. Thực thi lời dạy của Chúa là một việc làm đòi hỏi sự dấn thân và một niềm tin vào Đức Giêsu Kitô và vì chúng ta được tha thứ nên ta cũng phải biết thứ tha

3. Sống Lời Chúa: Sống tha thứ cho những xúc phạm mà chúng ta gặp phải.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con sống yêu thương tha thứ. Nhưng thật khó tha thứ biết bao nếu con không nương tựa Chúa. Xin Chúa dạy con sống tha thứ để con được bình an và hạnh phúc trong cuộc đời.

THỨ SÁU TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN  
SUY TÔN THÁNH GIÁ

 Ga 3, 13 - 17

1. Ghi nhớ: "Như Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy". (Ga 3, 14)

2. Suy niệm: Trong ngày Lễ Thứ Sáu Tuần Thánh chúng ta thường nghe hát bài thánh ca này. Vinh quang của ta là Thánh Giá Đức Kitô. Vinh quang mà Thiên Chúa chọn lấy là cái chết đau thương trên thập giá vì nhân loại. Thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa.

Hình ảnh con rắn đồng trong sa mạc đã cứu thoát những người đã xúc phạm đến Giavê Thiên Chúa thế nào thì ngày nay Thánh Giá Chúa còn cứu thoát con người ta còn hơn thế nữa.

Chúng ta Suy Tôn Thánh Giá là chúng ta suy tôn tình yêu mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, một tình yêu tự hạ, yêu đến cùng.

3. Sống Lời Chúa: Nhận ra tình yêu mà Đức Giêsu tỏ bày qua Thánh Giá để đáp lại tình Người.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chọn lấy Thánh Giá vì muốn cứu độ chúng con. Xin cho chúng con biết đón nhận Thánh Giá Chúa với lòng khiêm tốn và cảm tạ để chúng con được liên kết với Chúa ngày một hơn. .

THỨ BẢY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN  
ĐỨC MẸ SẦU BI

 Ga 19, 25 - 27

1. Ghi nhớ: "Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu...". (Ga 19, 25)

2. Suy niệm: Theo cách nghĩ thông thường, được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế quả thật là một diễm phúc. Diễm phúc theo nghĩa là người được vinh phúc hơn mọi người theo nghĩa xã hội, được vinh dự, được Thiên Chúa yêu thương một cách đặc biệt, ...

Hôm nay ngày 15.09, chúng ta kính nhớ Đức Mẹ Sầu Bi. Đoạn Tin Mừng được Giáo hội chọn cho chúng ta suy niệm ngày hôm nay ta thấy được rằng: làm Mẹ Đấng Cứu Thế là phải liên kết với con mình cứu độ nhân loại. Và thực tế Mẹ Maria đã hoàn thành việc cộng tác với Con Mẹ cách tuyệt vời. Trong mọi giai đoạn của đời sống Chúa Giêsu chúng ta luôn nhận thấy thấp thoáng bóng hình của Mẹ, đặc biệt trong cuộc thương khó.

Chúng ta suy tôn Đức Mẹ Sầu Bi không phải chúng ta tuyên dương sự đau khổ mà là tuyên dương sự cộng tác tuyệt vời của Mẹ với Đức Giêsu. Học nơi Mẹ chúng ta cũng hãy cộng tác với Chúa làm cho thế giới này ngày một tốt hơn.

3. Sống Lời Chúa: Theo gương Mẹ sống vâng phục thánh ý Thiên Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chọn Đức Trinh Nữ Maria làm Mẹ Chúa. Xin cho chúng con biết nghe lời Mẹ mà cộng tác trong công trình của Chúa để ngày sau chúng con cùng Mẹ ca tụng Chúa trên thiên đàng.

994    11-09-2012 06:18:37