Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần XXIII Thường Niên Năm 2013

THỨ HAI TRONG TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN
Thánh Phêrô Claver, linh mục

 Lc 6, 6 - 11

1. Lời Chúa: "Trong ngày Sabát, được làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay hủy diệt" (Lc 6, 9)

2. Suy niệm: Ngay từ lúc mới giáng sinh ít lâu, Chúa Giêsu đã được ông Simêon tuyên sấm rằng: "Trẻ này sẽ là mục tiêu cho người đời chống đối". Quả thật, việc lành Chúa làm, người ta cũng rình mò bắt bẻ, tìm cách hãm hại Chúa Giêsu và những kẻ theo người. Thế gian không chống báng sao được, vì Chúa Giêsu là mặt trời công chính, đã đến và làm chứng rằng thế gian tội lỗi và luật pháp của nó sai lầm. Luật Chúa dạy là luật yêu thương, luật vì con người chứ không phải vì hình thức cứng nhắc! Không cứu sống là hủy diệt, không làm điều thiện là đồng lõa với cái ác.

Làm người Kitô hữu, mỗi người sẽ tự biết chọn luật nào cho riêng mình để tuân theo!

3. Sống Lời Chúa: Tin tưởng vào quyền năng vô biên của Thiên Chúa, và phải biết sống theo đường lối của người.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành tâm hồn con Amen.

THỨ BA TRONG TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN
Lc 6, 12 - 19

1. Lời Chúa: "Người kêu các môn đệ lại,chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông đồ." (Lc 6, 13)

2. Suy niệm : Chúa Giêsu đã tuyển chọn mười hai Tông Đồ, thế nhưng tiêu chuẩn người đặt ra thì không ai biết được. Simon Phêrô thì bộc trực, Matthêu từng là kẻ thu thuế bị tuyệt thông, Simon thì là người thuộc nhóm quá khích, sẵn sàng đổi mạng với người Lamã, đặc biệt là Giuđa Ít ca ri ốt, một kẻ cắp và sau này phản bội Chúa. Chắc chắn Chúa Giêsu hiểu rõ khuyết điểm từng người, biết rỏ tâm địa của các Ngài. Thế nhưng, Chúa đã chọn người dân tuôn đến với Chúa để được chữa lành và nghe giảng. Ngày hôm nay, người Kitô hữu cũng được Chúa Giêsu chọn, Chúa vẫn biết rất rõ những cái xấu xa độc ác trong lòng từng người, và Chúa vẫn yêu thương. Vậy mọi người hãy mau đến cùng Chúa Giêsu để được Người chữa lành cho.

3. Sống Lời Chúa: Luôn ý thức mình là kẻ yếu đuối tội lỗi.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành tâm hồn và thể xác con Amen

THỨ TƯ TRONG TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN
Lc 6, 20 - 26

1. Lời Chúa: "Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em" (Lc 6, 20)

2. Suy niệm : Trong bối cảnh thời nào cũng vậy, người nghèo đói luôn luôn bị xem là bất hạnh; kẻ giàu có mới hạnh phúc. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại nói ngược lại như vậy, tưởng chừng như một nghịch lý...Trong quá khứ, những người theo Đức Giêsu cũng bị bắt bớ liên miên, bị tra tấn, bị giết chết dã man. Trong hiện tại, vẫn nghe tin người Kitô hữu ở nơi này nơi khác bị bắt, bị bỏ tù, bị nhục mã, vu cáo đủ điều... tất cả đối với thế gian thì đó là đau khổ, là dại dột. Nhưng với Đức Kitô đó là vinh quang bất diệt, là khôn ngoan kiên cường. Mặt khác, khi đau khổ, mỗi người hãy hợp nhất với đau đớn của Chúa Giêsu trên Thánh giá, hơn nhất thật sự rồi sẽ hiểu lời Chúa là chân lý của mọi thời đại.

3. Sống Lời Chúa: Tin tưởng vào lời hứa của Chúa Giêsu để can đảm chịu đựng đau khổ.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, xin ban thêm đức tin cho con. Amen.

THỨ NĂM TRONG TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN
Danh Thánh Đức Maria

Lc 6, 27 - 38

1. Lời Chúa: "Anh em đã đong đấu nào, thì anh em sẽ đong được lại đấu ấy"(Lc 6,38)

2. Suy niệm : Lời Chúa Giêsu dạy hôm nay thật rõ ràng biết bao, cả kẻ khờ khạo cũng có thể nghe và hiểu được. Chúa đã dạy, nhiệm vụ của những kẻ theo Người chỉ là tin, làm theo, sống như lời Chúa dạy, rồi đi nói với mọi người chính xác những gì mình đã nghe, tin, làm theo từ nơi Chúa. Nói thì dễ, nhưng thật sự xác tín bằng lý trí, quảng đại bác ái bằng trái tim thì khó quá. Cuộc đời sống đạo của từng người là một chuỗi dài nghe, tin, làm theo, và sống lời Chúa dạy. Mỗi người sẽ hoàn thiện chuỗi cuộc đời đó cho thật đẹp, thật viên mãn, bằng một sợi dây duy nhất, đó là tình yêu!

3. Sống Lời Chúa: Sống quảng đại, yêu thương chan hòa mọi người, quyên hết những lỗi lầm của người khác.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết sống yêu thương để được chết yêu thương như Chúa Giêsu. Amen

THỨ SÁU TRONG TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN
Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục

Lc 6, 39 - 42

1. Lời Chúa: "Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã"(Lc 6,42)

2. Suy niệm : Trong cộng đoàn dân Chúa, các môn đệ là những người lãnh đạo. Các ngài nuôi dưỡng đức tin, hướng dẫn đời sống tâm linh cho các con chiên của mình nên tin vào các Ngài không thể là kẻ đui mù được. Các ngài phải sáng suốt trong bất cứ hoàn cảnh nào, công tâm khi tự kiễm điểm mình, để có thể "thấy đường" mà dẫn người ta nên thánh. Người Kitô hữu được Đức Giêsu từng giây từng phút mời gọi đến với Người, để trỡ nên giống Người.Vậy dù là môn đệ, tông đồ hay đám đông dân chúng

Theo Đức Giêsu, tất cả cần chăm lo tự thánh hóa bản thân mình để ngày càng nên giống Chúa Giêsu.

3. Sống Lời Chúa: Nghiêm khắc với bản thân mình, đừng "vạch lá tìm sâu" Chỉ tính khuyết điểm của người khác .

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiềm nhượng trong lòng, Xin uốn lòng chúng con giống như trái tim Chúa. Amen.

THỨ BẢY TRONG TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN
Suy Tôn Thánh Giá
Ga 3, 13 - 17  

1.Ghi Nhớ:"Như Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy" ( Ga 3,14).

2.Suy Niệm: Thánh giá là niềm tự hào và vinh quang của người tín hữu. Vì Thánh Giá là biểu tượng của sự chiến thắng tội lỗi, là biểu tượng của Tình Yêu cứu độ, là biểu tượng một cuộc hồi sinh và là biểu tượng của tự do và hạnh phúc. Ngày nay, người ta thường lo sợ và tránh né Thánh Giá, chỉ vì họ chưa nhìn thấy Tình yêu của người chịu đóng đinh, và không tìm thấy được giá trị của hạnh phúc thật đến từ những hi sinh lao nhọc và thử thách trong cuộc sống.

3.Sống Lời Chúa: Làm Dấu Thánh Giá với tâm tình sốt sắng.

4.Cầu Nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết yêu mến và tôn thờ Thánh Giá Chúa, để rồi con can đảm vác thánh giá bổn phận hàng ngày theo Chúa. Amen.

1101    08-09-2013 20:24:13