Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần XXIV Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN
Thánh Roberto Bellarmino

Lc 7, 1 - 10

1.Ghi Nhớ: "Lạy Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi" (Lc 7,6)

2.Suy Niệm: Trước niềm tin mạnh mẽ và đầy khiêm tốn của viên đại đội trưởng, Chúa Giêsu tỏ ra hài lòng và thán phục niềm tin của một người ngoại giáo. Vì ông xin ơn chữa lành, không phải cho mình mà là cho tên đầy tớ; ông có quyền hành, nhưng ông không dám đòi hỏi Chúa đến tận nơi, ông chỉ khiêm tốn "xin Chúa phán một lời". Niềm tin khiêm nhường, đơn sơ nhưng mãnh liệt! Từ đó phép lạ đã xảy ra. Còn tôi, mỗi khi tôi đến với Chúa, tôi mang tâm tình nào?

3.Sống Lời Chúa: Chân thành và khiêm tốn mỗi khi đến với Chúa trong giờ cầu nguyện.

4.Cầu Nguyện: Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa thương, con xin Chúa một lời yêu thương, thì con đủ hạnh phúc lắm rồi. Amen.

THỨ BA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN
Lc 7,
11 - 17  

1.Ghi Nhớ: "Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người" (Lc 7,16).

2.Suy Niệm: Kẻ thù của con người là sự chết. Bởi cái chết làm tan biến mọi ước vọng, đánh tan mọi dự tính, bỏ dở tương lai và làm cho con người đau khổ. Và cái chết đối với đứa con của bà goá này cũng thế. Chúa Giêsu nhìn thấy nổi đau này, và Người tỏ lòng thương xót, cho nên Chúa đã can thiệp bằng một phép lạ mang lại sự sống cho đứa con của bà. Ngày hôm nay, sự chết vẫn còn đang hoành hành nơi chúng ta: cái chết về thể xác, chết nơi tâm hồn, chết phần linh hồn nhưng nếu biết tin tưởng chạy đến với Đức Kitô Phục Sinh, qua các bí tích, thì chúng ta sẽ được sống.

3.Sống Lời Chúa: Sống niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh.

4.Cầu Nguyện: Xin cho con biết trân trọng và gìn giữ sự sống Chúa đã trao ban cho con. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN
Thánh Januario, giám mục

 Lc 7, 31 - 35

1. Ghi nhớ: "Chúng tôi thổi sao cho mấy anh mà các anh không nhảy múa, chúng tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than". (Lc 7, 32)

2. Suy niệm: Khi tạo dựng con người Thiên Chúa đã ban cho con người có tự do để yêu mến Đấng tạo thành mình. Tuy nhiên, sự tự do này cũng đầy nguy hiểm khi con người dùng sự tự do Chúa ban mà chống lại Thiên Chúa.

Đức Giêsu Kitô khi giảng dạy tại đất Do thái Người cũng thấy được hiểm hoạ đó. Người Do thái nghĩ rằng mình đã nắm trọn chân lý của Đấng tạo hoá, ai theo họ thì mới là người công chính đích thực, bằng ngược lại họ xem là "bị quỷ ám" như Gioan Tẩy Giả hay "bạn với quân thu thuế" như Chúa Giêsu. Cái sai, cái lạc hướng của những tư tế Do thái và luật sĩ là họ lấy chính mình làm trung tâm, làm thước đo sự thánh thiện của người khác. Họ cảm thấy rằng họ đã công chính nhờ họ tuân giữ lề luật, nên những lời dạy của Chúa Giêsu họ bỏ ngoài tai.

3. Sống Lời Chúa: Khiêm tốn đón nhận chính Chúa là cùng đích cho cuộc đời mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là Đấng Tạo Hoá, và là Đấng Công Bình. Xin cho chúng con biết mở lòng ra đón nhận chân lý Chúa làm định hướng cho cuộc đời mình. .

THỨ NĂM TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN
Thánh Andre Kim Tegon, Phaolo Chung Hasang và các bạn tử đạo

 Lc 7, 36 - 50

1. Ghi nhớ: "Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều". (Lc 7, 47)

2. Suy niệm: Đức tin cũng giống như tình yêu. Người ta không thể định nghĩa được tình yêu, cũng không diễn tả cụ thể tình yêu như thế nào nhưng tình yêu được chứng minh bằng hành động cụ thể. Đức tin cũng thế. Không thể diễn tả đức tin ra làm sao nhưng hành động thể hiện đức tin thì có thể kiểm chứng được.

Trong đoạn Tin mừng chúng ta thấy được hai nhân vật có vẻ như đối chọi nhau: một bên là người Biệt phái được xem là công chính, một bên là người phụ nữ tội lỗi. Một bên lấy nước mắt mà rửa chân Chúa, một bên không lấy nước lã mà rửa chân, một bên là lấy dầu thơm mà đổ lên chân, một bên không lấy dầu thơm mà xức trên đầu.... Rồi Chúa Giêsu kết luận: Tội của chị nhiều nhưng đã được tha bằng cớ là chị yêu mến nhiều. Qua đó cho ta thấy được rằng: việc được nên công chính không duy chỉ do sự phấn đấu của bản thân mà còn là do ơn Chúa nữa, các việc đạo đức sẽ là những cái xác không hồn nếu nó không được đặt vào đó một tâm tình yêu mến. Yêu nhiều, Tin nhiều được thể hiện bằng một cuộc sống thánh thiện gắn bó với Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Không chỉ nói yêu Chúa bằng lời nói mà còn phải thực hiện trong hành động của mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, con người chúng con thường tính hơn thua, cao thấp. Xin cho chúng con biết nghe lời Chúa dạy mà thực thi đức bác ái trong cuộc sống hằng ngày. .

THỨ SÁU TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN
THÁNH MATTHÊU TÔNG ĐỒ

 Mt 9, 9 - 13

1. Ghi nhớ: "Tôi không đến kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi". (Mt 9, 13)

2. Suy niệm: Đứng trước Thiên Chúa con người chỉ là những tội nhân, những thụ tạo cần nhờ lòng thương xót Chúa. Nhưng không phải ai cũng có thể nhận biết được chân lý này. Người Pharisêu cùng thời với Chúa Giêsu họ nghĩ họ được nên công chính nhờ luật tuân giữ lề luật một cách chi li, tỉ mỉ. Họ như những chiếc bình đã đầy nước chính là sự tự cao, sự kiêu ngạo nên họ không thể đón nhận được ân sủng Thiên Chúa tặng ban qua con người Đức Giêsu.

Còn những người được coi là tội lỗi thì khác, họ nghĩ mình là tội lỗi, là bỏ đi, là không chi trước mặt Chúa nên họ chỉ còn có biết bám víu lấy Chúa, cậy trông vào Chúa mà thôi. Thái độ này là thái độ mà Chúa Giêsu muốn đối với những ai tin cậy Người. Tông đồ Matthêu hôm nay là một điển hình, ông bị người Do thái ruồng bỏ, bị bạn bè xa lánh,...nhưng ngay khi nghe tiếng gọi của Chúa Giêsu, ông lập tức bỏ mọi sự đi theo Người. Ông thấy con đường cuộc đời ông như đổi mới, vẫn còn có người tin tưởng hy vọng nơi ông và ông đã trở thành vị tông đồ viết sách Tin mừng.

3. Sống Lời Chúa: Theo gương thánh Matthêu hằng ngày biết từ bỏ điều xấu mà làm những điều tốt lành.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã không ngại chọn những con người được xem là tội lỗi làm môn đệ Chúa. Xin cho chúng con ngày nay biết trân trọng ơn gọi mà Chúa đã thương ban để sống một cuộc đời trong sạch hầu xứng đáng là con cái Chúa. .

THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN
 Lc 8, 4 - 15

1. Ghi nhớ: "Có hạt rơi nhằm đất tốt và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm". (Lc 8, 8)

2. Suy niệm: Ngày nay, nhan nhãn đây đó chúng ta thường thấy những hiện tượng bách hại đạo cách này hay cách khác trong cuộc sống. Nếu nhìn theo cái nhìn của con người thì quả là bi quan cho tương lai của Giáo hội. Nhưng khi đọc lại dụ ngôn Người Gieo Giống cho chúng ta một hy vọng. Trong 4 hạt giống được gieo vãi thì có được một hạt giống được sinh hoa kết quả, đó là về phía người đáp trả còn phía Người Gieo giống là Thiên Chúa thì Thiên Chúa như phung phí Lời Người, Người gieo tất cả mọi nơi, gieo không loại trừ một mảnh đất nào.

Có thể nói việc hạt giống lời Chúa có sinh hoa kết quả trong tâm hồn chúng ta hay không không còn là việc của Chúa nữa vì Chúa đã là tất cả vì chúng ta còn phần chúng ta biết cộng tác thế nào cho hạt giống Lời Chúa, cho ân sủng của Chúa không bị chim ăn mất hay bị chết ngạt vì những lo toan trần thế. Chúng ta hãy hoàn thành ý định mà Thiên Chúa đã khởi sự nơi chúng ta.

3. Sống Lời Chúa:  Lấy lời Chúa làm hành động cho cuộc sống của mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã gieo vãi Lời Chúa vào tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con biết làm cho hạt giống Lời Chúa sinh hoa kết quả bằng những hành động cụ thể trong cuộc sống chúng con.

1013    16-09-2012 21:03:38