Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần XXIX Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
 
Lc 12, 13 - 21

1. Ghi nhớ"Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?". (Lc 12, 20)

2. Suy niệm: Của cải đời nầy không thể làm giàu cho chúng ta trong cuộc sống mai sau, mà chính là phúc lộc thiêng liêng, dành cho cuộc sống thiêng liêng, mới có giá trị. Đó chính là những việc lành phúc đức mà chúng ta đã làm khi còn tại thế, sẽ đi theo chúng ta về cõi đời đời. Dẫu biết rằng "đồng tiền đi liền khúc ruột", nhưng một ngày kia nó sẽ bỏ ta mà ra đi. Sau cái chết chúng ta chẳng còn lại gì, ngoài nấm mồ lạnh lẽo. Của cải thiêng liêng là chính quả phúc của lòng yêu thương mà chúng ta dành cho người khác, vì yêu mến Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Sống yêu thương, phục vụ và tha thứ.

4. Cầu nguyệnLạy Chúa, xin cho chúng biết con chuẩn bị cho cuộc sống mai sau bằng những hành trang là lòng yêu thương được thể hiện qua đời sống cụ thể hằng ngày.

THỨ BA TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
 Lc 12, 35 - 38

1. Ghi nhớ"Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ". (Lc 12, 37)

2. Suy niệm: Tỉnh thức đón Chúa, vì giờ chết , giờ Chúa gọi, luôn là bất ngờ đối với tất cả mọi người. Người Kitô hữu chúng ta được mời gọi sống tỉnh thức tức là chờ đón Chúa bằng một đời sống chuyên chăm cầu nguyện, và bác ái yêu thương. Tỉnh thức còn là tâm tình phó thác cuộc đời cho Thiên Chúa vì biết rằng Người là chủ cuộc đời ta và ngày sống của đời ta ở trong tay Người. Tỉnh thức còn là yêu thương. Có yêu mến Chúa, mới thực sự chờ đợi, để được kết hợp đời đời với Chúa trong ngày sau hết.

3. Sống Lời Chúa: Dâng cho Chúa mọi công việc hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con đang sống trong một xã hội sống như không có ngày mai. Xin Chúa cho chúng con biết tỉnh thức và đợi chờ Chúa đến trong cuộc đời mình bằng một đời sống biết phó thác cho Chúa.

THỨ TƯ TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
 Lc 12, 39 - 48

1. Ghi nhớ"Chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến".(Lc 12, 40)

2. Suy niệm: Cái chết là nỗi ám ảnh và là nổi bất hạnh lớn của con người. Người ta đi tìm nhiều phương thuốc để có thể được "trường sinh bất tử" hay ít ra cũng được kéo dài thêm tuổi thọ... nhưng mọi sự đều không được theo như ý muốn và cái chết vẫn hiện hữu như thách thức lòng tự mãn của con người. Người già chết, người trẻ chết, người bệnh chết, người không bệnh gì lăn ra chết...như vậy, cái chết đến thật bất ngờ mà nhiều người không thể lường trước được.

Chúa Giêsu chúng ta hãy luôn sẳn sàng để chờ đón Chúa trong giờ chết. Chính trong tình trạng sẳn sàng làm cho người ta sống thực với chính mình, với những người chung quanh và với Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Siêng năng lãnh nhận các Bí tích nhất là Bí tích Thánh Thể.

4. Cầu nguyệnLạy Chúa, xin Chúa cho chúng con biết năng lãnh nhận các Bí tích để dọn lòng xứng đáng chờ Chúa đến.

THỨ NĂM TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
 
Lc 12, 49 - 53

1. Ghi nhớ"Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên". (Lc12, 49)

2. Suy niệm: Lửa mà Chúa Giêsu khơi dậy nơi tâm hồn mỗi người là lửa nhiệt thành, lửa thanh tẩy, lửa gạn lọc tâm hồn. Sự hiện diện của Chúa Giêsu đặt ra cho mỗi người sự chọn lựa có tính cách quyết liệt: theo hay không theo Chúa. Và như thế có sự đối kháng giữa những người theo Chúa và kẻ không theo; giữa người sống theo lối sống của Tin Mừng và những ai theo lối sống của thế gian.

Sống theo đường lối của chúa sẽ đưa chúng ta đến bình an đích thực trong tâm hồn, vì Chúa chính là suối nguồn bình an.

3. Sống Lời Chúa: Nhận ra ý Chúa trong đời mình.

4. Cầu nguyệnLạy Chúa, chúng con bị giằng xé giữa đam mê, dục vọng và Thánh Ý Chúa. Xin giúp chúng con biết nghe và sống theo đường lối Chúa vì Chúa chính là Vua Bình an đích thực của chúng con.

THỨ SÁU TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
 
Lc 12, 54 - 59

1. Ghi nhớ"Cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?". (Lc12, 56)

2. Suy niệm: Ông bà ta thường nói: " Kiến đen tha trứng lên cao, Thế nào cũng có mưa rào rất to". Người Do thái thời Chúa Giêsu cũng vậy họ cũng biết xem diện mạo thay đổi của thời tiết để thu xếp công việc của mình. Vậy mà Chúa Giêsu, Vị Cứu Chúa đang ở giữa họ, thì họ lại không nhận ra.

Bằng những lời lành khi rao giảng, bằng các phép lạ làm cho "người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng...", Chúa Giêsu đã làm sửng sốt những người đương thời, thế mà dân Do thái cứng lòng không nhận ra Chúa Giêsu và không tin vào Người. Lòng ganh tỵ và kiêu căng đã che mờ lý trí và niềm tin của họ.

3. Sống Lời Chúa: Sống đức tin hằng ngày bằng những hành động cụ thể.

4. Cầu nguyệnXin cho chúng con biết nhận ra sự hiện của Chúa mọi nơi mọi lúc trong đời sống của chúng con, để chúng con trọn niềm tin tưởng vào Chúa. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
 
Lc 13, 1 - 9

1. Ghi nhớ"Nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy". (Lc 13, 3)

2. Suy niệm: Mọi người đều có tội. Nhưng trong thực tế thường ngày, người ta cố che mắt người khác bằng đủ thứ những việc tốt lành để che đậy ác tâm của mình; nhưng không thể trốn tránh Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa thấu suốt tâm hồn con người. Không ai có thể tự hào về mình trước mặt người khác.

Thái độ cần có là lòng sám hối chân thật. Bởi vì sám hối là nhận biết mình có tội và quyết tâm sửa đổi. Không biết tội mình, thì làm sao sửa? Thiên Chúa nhân từ yêu thương, không cần chúng ta phải làm gì cho Chúa. Cái Người muốn là chúng ta khiêm cung phó mình cho Chúa, như trẻ thơ nép vào lòng mẹ mình, để được Chúa chăm sóc yêu thương.

3. Sống Lời Chúa: Xét mình hằng ngày và thường xuyên lãnh Bí tích Giải tội .

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương dùng nhiều cách thế để mời gọi chúng con sám hối, nhất là qua các biến cố xãy ra trong cuộc đời chúng con. Xin Chúa cho chúng con biết hoán cải, làm hoà với Chúa và tha nhân, để xứng đáng là con cái đích thực của Chúa.

678    28-10-2012 17:17:15