Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần XXV Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 8, 16 - 18

"Đặt đèn trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy sự sáng".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi". Đó là lời Chúa.

1. Đọc

- Dụ ngôn cái đèn tiếp theo dụ ngôn người gieo giống cốt ý nhắc chúng ta phải thực hành Lời Chúa sau khi nghe giảng và biến đổi đời mình thành bài giảng Tin Mừng cho người khác được biết Chúa qua cách sống của chúng ta.

- Chẳng ai đốt đèn rồi lấy thùng úp lên. Người Kitô hữu đã nhận ánh sáng Chúa Kitô ngày chịu Bí tích Rửa tội, cần tiếp tục học hỏi Lời Chúa và loan báo cho mọi người biết Chân lý mà Chúa đã truyền dạy.

2. Suy niệm

- Mỗi khi nghe Kinh Thánh và các bài giảng trong Thánh lễ, tôi có nhớ để thực hành trong cuộc sống hàng ngày của tôi chăng? Tôi có nên gương tốt cho anh em chung quanh tôi chăng?

- Từ khi hiểu Lời Chúa đến nay, tôi đã để Lời Chúa biến đổi tôi như thế nào? Năm nay tôi đã đạo đức hơn năm trước chưa?

- Có những điều tôi tưởng mình còn nhưng coi chừng đã mất!  Đức mến, đức tin, lòng cậy của tôi biểu hiện cụ thể trong đời sống tôi như thế nào?

3. Cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã thắp lên ngọn nến lòng tin trong con, ngày lãnh bí tích Rửa Tội nhưng con tìm cách để che đi, không hết lòng sống đạo và rao giảng về Chúa cho người xung quanh, con xin lỗi Chúa, xin Chúa cho con thêm can trường và nhiệt thành để con làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người.

4. Chiêm niệm

Trước mặt Chúa, không ai giấu được điều gì, và thế giới nầy, cuối cùng Chân Lý sẽ chiến thắng. Con nguyện sống cho Chân Lý để làm chứng cho tình yêu Chúa trước mặt mọi người.

THỨ BA TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 8, 19 - 21

"Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, mẹ và anh em Chúa Giêsu đến tìm Người, nhưng vì đám đông, nên không thể đến gần Người được. Người ta báo tin cho Người rằng: "Có mẹ và anh em Thầy đứng ở ngoài muốn gặp Thầy". Người trả lời với họ rằng: "Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành". Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

   "Mẹ tôi và anh em tôi..." :

Đức Giê-su giới thiệu về mối giây liên hệ gia đình đích thực của Chúa : gia đình thiêng liêng.

  • Các thành phần trong gia đình thiêng liêng này, liên đới với nhau, nhờ việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa.

Như vậy Lời Chúa là sức sống liên kết mọi người thành một gia đình con cái Thiên Chúa.

  • Lời giới thiệu của Đức Giê-su ở đây có ý nhấn mạnh rằng: phải lấy đức tin mà nghe Lời Chúa để đem ra thực hành. Ý nghĩa này áp dụng cho Thân Mẫu của Đức Giê-su. Tất cả những người như vậy làm thành một gia đình thiêng liêng với Đức Giê-su và cùng có một Cha chung trên trời.
  • Qua thái độ giới thiệu này, Chúa Giê-su muốn cho mọi người biết rằng: mối liên hệ huyết nhục thuộc gia đình tự nhiên dù quan trọng đến đâu đi nữa thì cũng phải nhượng bộ cho mối liên hệ gia đình thiêng liêng cao cả hơn và rộng lớn hơn vì có Thiên Chúa là Cha.

2.  Suy niệm

  • Qua lời Chúa hôm nay, Chúa cho tôi thấy ngoài mối quan hệ tự nhiên theo huyết nhục, tôi còn mối liên hệ gia đình thiêng liêng với Chúa nữa.
  • Là Kitô hữu, tôi được sống trong đại gia đình thiêng liêng. Điều này đòi hỏi tôi phải ý thức về tình liên đới, hiệp thông và trách nhiệm với mọi Kitô hữu khác và đến với cộng đoàn khi tham dự phụng vụ. Bạn coi đó là hạnh phúc hay là gánh nặng?

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin cho con biết con là ai, đang sống trong gia đình nào để con có lối sống phù hợp hơn.

4.  Chiêm niệm

Còn gì hạnh phúc hơn là được làm thành viên trong gia đình của Chúa, con sẽ sống hết tình để giữ mãi mối dây thiêng liêng cao đẹp này.

THỨ TƯ TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 9, 1 - 6

"Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai Tông đồ lại, ban cho các ông sức mạnh và quyền năng trên mọi ma quỷ và được chữa lành các bệnh tật. Đoạn Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người bảo các ông rằng: "Khi đi đàng, các con đừng mang gì cả, chớ mang gậy và bị, bánh và tiền, cũng đừng mặc hai áo. Các con vào nhà nào, thì hãy ở lại đó, và đừng rời khỏi nơi ấy. Những ai không tiếp đón các con, thì khi rời bỏ thành đó, các con hãy giũ cả bụi chân lại, để làm chứng tố cáo họ". Các ông liền đi rảo khắp các làng mạc, rao giảng Tin Mừng, và chữa lành bệnh tật khắp nơi. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Chúa Giêsu trao ban quyền năng trừ quỷ và chữa lành bệnh tật cho mười hai tông đồ. Chúa sai các ông ra đi rao giảng Tin mừng và chữa lành bệnh nhân. Người muốn các ông khi ra đi không dính bén đến những sự thuộc về thế gian. Chúa cũng báo trước không phải tất cả những nơi các Tông đồ đến đều sẽ đón nhận lời rao giảng của họ. Cho nên, Chúa nói nếu những nơi ấy không đón nhận thì các Tông đồ hãy ra đi đến nơi khác. Với những lời chỉ dẫn cặn kẽ ấy, các Tông đồ đã ra đi.

2. SUY GẪM

Chúa Giêsu trong tin mừng Luca rất gần gũi với những người đau khổ bệnh tật. Chúa cũng muốn những cộng tác viên của Người nhất là các Tông đồ cũng thấm nhập tinh thần ấy. Tinh thần thoát tục là điều cần thiết để có thể gần gũi với những người mà Chúa muốn họ đến. Nhiều lúc tôi thiếu lòng tin nơi Chúa nên vừa muốn theo Chúa nhưng tôi cũng vừa muốn được bảo đảm bởi những của cải thế gian này.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, xin ban cho con một lòng tín thác vững chắc để con được nhẹ nhàng trong việc đem Chúa đến  những người đau khổ bệnh tật.

4. CHIÊM NIỆM

Sức mạnh của người tông đồ của Chúa là lòng tin và sự hướng dẫn của Chúa.

THỨ NĂM TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 9, 7 - 9

"Ông Gioan đã bị trẫm chém đầu rồi, ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, quận vương Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu đã làm thì phân vân, vì có kẻ nói rằng: "Ông Gioan đã từ cõi chết sống lại"; còn kẻ khác lại nói: "Ông Êlia đã hiện ra"; kẻ khác nữa nói rằng: "Một tiên tri thời xưa đã sống lại". Nhưng Hêrôđê thì nói: "Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?" và vua tìm cách gặp Người. Đó là lời Chúa.

1.  Đọc :

Chính những lời giảng dạy và việc làm của Chúa Giêsu làm cho quận vương Hêrôđê phải phân vân, không biết rõ Chúa là ai. Dân chúng nói Chúa Giêsu là Gioan tẩy Giả sống lại, hay là Êlia hiện ra hoặc là một tiên tri thời xưa đã sống lại. Hêrôđê xác nhận mình đã chém đầu Gioan Tẩy Giả rồi nhưng Chúa Giêsu là ai, và ông tìm cách gặp Chúa.

2.  Suy niệm :

  • Hêrôđê phân vân, nghi ngờ về Chúa Giêsu và ông tìm cách để gặp Chúa. Ông đã gặp được Chúa trong cuộc khổ nạn. Ông làm vậy không phải vì lòng cảm mến Chúa nhưng vì sự hiếu kỳ, tò mò và vì sợ mất địa vị danh vọng của mình. Chính điều đó làm cho ông nghi ngờ và ghen tương với Chúa. Tôi có nghi ngờ và ganh tỵ với người khác khi thấy họ hơn mình không?
  • Con người của Chúa là dấu chấm hỏi cho người khác: ông này là ai mà làm được những việc như thế. Có người tìm đến để tin yêu vào Chúa nhưng cũng có người tìm cách chống đối Ngài. Còn tôi, Chúa là ai? Là Đấng Cứu Thế duy nhất trong đời?

3.  Cầu nguyện :

Lạy Chúa, xin cho con luôn tìm kiếm và gặp được Chúa trong cuộc sống của con.

4.  Chiêm niệm :

Tôi  là ai? Là con cái Chúa, tôi phải sống đúng với con người của tôi để cho người khác nhận ra Chúa nơi tôi.

THỨ SÁU TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 9, 18 - 22

" Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa. Con Người phải chịu nhiều đau khổ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: "Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?" Các ông thưa rằng: "Người thì bảo là Gioan Tẩy giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa, đã sống lại". Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa". Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai mà rằng: "Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại". Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

Bài Tin Mừng hôm nay tiếp tục nói đến những dư luận về Chúa Giêsu:

- Trong dân có 3 dư luận: a/ Ngài là Gioan Tẩy giả sống lại; b/ Ngài là Êlia xuất hiện; c/ Ngài là một ngôn sứ thời xưa sống lại. Dân chúng đánh giá Ngài khá cao: Ngài không phải là một người thường như mọi người, nhưng là người đặc biệt thuộc hàng tiên tri: giảng hay và có khả năng làm phép lạ.

- Chỉ một mình Phêrô, do ơn soi sáng đặc biệt, nên biết Chúa Giêsu chính là "Đấng Kitô của Thiên Chúa".

- Tuy nhiên Phêrô vẫn nghĩ về Đấng Kitô theo cách nghĩ thông thường của đa số người thời đó, tức là một Đấng Cứu Thế oai phong hiển hách. Bởi đó Chúa Giêsu phải sửa lại cách nghĩ ấy: Ngài là Đấng Kitô chịu nạn chịu chết rồi mới sống lại.

2.  Suy niệm

  • "Các con bảo Thầy là ai", chúng ta biết Chúa qua Hội Thánh, qua ông bà cha mẹ và những người đi trước chúng ta nhưng bao nhiêu đó chưa đủ. Mỗi người phải có một kinh nghiệm, một khám phá riêng về Chúa. Đối với tôi, Chúa là ai? Là Chúa giàu sang, vinh quang hay Chúa nghèo khổ, đau đớn trên thập giá?
  • Tôi hãnh diện vì được làm môn đệ Chúa Giêsu. Nhưng tôi hãnh diện về phương diện nào ? Vì Chúa Giêsu là Chúa, cao cả hơn Đức Phật và các vị sáng lập những tôn giáo khác ? Vì Giáo Hội của Chúa có đông tín đồ, có tổ chức quy mô ? ... Có khi nào tôi hãnh diện vì Chúa của tôi là một vị Thiên Chúa chết trên Thập giá không ? Tôi có nghĩ như thánh Phaolô rằng "Vinh dự của chúng ta là thập giá Đức Kitô" không ?

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, khi quỳ đây và trong suốt cuộc đời, xin được gọi Ngài là Cứu Chúa của con. Amen.

4.  Chiêm niệm

Hình như có ai đang hỏi, đang mời tôi suy nghĩ: Giờ này, đối với tôi, Chúa Giêsu là ai ? Giờ này, đối với tôi, Ngài có còn là Ngài không ?

THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 9, 43b - 45

"Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Đang lúc mọi người thán phục về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các mộn đệ rằng: "Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời". Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh hội được ý nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Bài Phúc Âm ghi lại phản ứng của các tông đồ lúc đó là các ngài không hiểu ý nghĩa Chúa muốn nói, tuy nhiên các ngài có trực giác trước một điều gì đó khủng khiếp sắp xảy ra cho Chúa và cả cho các ngài nữa, bởi vì trước đó, trong lần tiên báo về cuộc khổ nạn của mình tại Giêrusalem, Chúa Giêsu nhắc đến điều kiện cần phải vác thập giá để theo Chúa. Linh tính trước có điều quan trọng sắp xảy đến mà các ông không hiểu nên các ông lo sợ, lo sợ nhưng lại e ngại không dám hỏi Chúa Giêsu.

2. SUY GẪM

Vui sướng ai cũng thích, và khổ đau ai cũng sợ. Thấy vui tìm đến, thấy khổ tháo lui. Tôi bây giờ cũng thế, mà các tông đồ thuở xưa cũng vậy, lúc Chúa biến hình vinh quang, khi Chúa làm phép lạ diệu kỳ..., các tông đồ phấn khởi tin theo Chúa. Ngược lại, lúc tiên báo cuộc khổ nạn, lòng các Ngài như bị che khuất, chẳng hiểu và cũng không muốn hiểu.

3. CẦU NGUYỆN

Xin cho con thêm lòng tin cậy mến để con can đảm bước vào con đường hẹp và theo Chúa tới phục sinh vinh quang.  

4. CHIÊM NIỆM

Con đường cứu thế là con đường từ bỏ mình, vác thánh giá lên núi sọ. Ai muốn đạt tới vinh quang muôn đời phải can đảm và tin tưởng bước theo Chúa Giêsu trên con đường cứu thế ấy.

1124    22-09-2014 05:57:42