Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần XXVII Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
Thánh Brunô, linh mục
 Lc 10, 25 - 37  

1. Ghi nhớ: "Nhưng ai là người thân cận của tôi" (Lc 10, 29)

2. Suy Niệm: Người thông luật không phải không biết điều răn quan trọng mang lại sự sống đời đời vì khi Chúa Giêsu hỏi lại, anh trả lời một cách lưu loát. Nhưng ở đây anh muốn đi tìm một định nghĩa vì người thân cận nên mới đặt cho Chúa Giêsu câu hỏi gay go này, vì chưng người Do Thái giới hạn người thân cận chỉ là những người trong gia tộc (Xh 20, 16-17; Xh 21, 17-25). Nên Chúa Giêsu không đưa ra câu trả lời mà kể một dụ ngôn của người Samaria . Bởi vì người Do Thái hay khinh miệt và xem người Samaria như kẻ thù. Chúa Giêsu muốn dùng hình ảnh người mà dân Do Thái xem là kẻ thù để mạc khải lòng nhân từ của Thiên Chúa và bảo cho người thông luật biết người thân cận anh ta là mọi người. Chúa Giêsu nhắc người thông luật đừng đi tìm định nghĩa về người thân cận mà hãy tỏ ra là người thân cận với mọi người. Chúng ta cũng thế, thay vì hỏi: ai là người thân cận của tôi? Thì hãy tỏ ra mình là người thân cận của người đang cần mình

3. Sống Lời Chúa: Hãy nhân từ như Thiên Chúa Cha.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết đem những lời Chúa dạy để thực hành trong cuộc sống bằng cử chỉ bác aí yêu thương anh em xung quanh. Amen.

THỨ BA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
Đức Mẹ Mân Côi

 Lc 1, 26 - 38

1. Ghi nhớ: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói". (Lc 1, 38)

2. Suy niệm: Chuỗi Mân Côi tóm tắt toàn bộ Tin Mừng, và là "kho táng quý giá của Hội Thánh" (ĐGH Piô IX), nên được các Đức Giáo Hoàng đặc biệt coi trọng và khuyến khích người tín hữu siêng năng lần chuỗi hàng ngày. Nhờ việc lần chuỗi, người tín hữu dễ dàng đến với Chúa hơn : "nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu". Việc lần chuỗi không chỉ làm đẹp lòng Đức Mẹ, nhưng còn là việc đạo đức đẹp lòng Chúa nhờ suy niệm các mầu nhiệm cứu độ của Chúa chúng ta.

Giáo hữu Việt Nam nói riêng rất mộ mến việc lần chuỗi Mân Côi. Lần chuỗi để tỏ lòng tôn kính, mến yêu, để học gương sống của Đức Mẹ, để cùng với Mẹ chiêm ngắm Chúa Giêsu và nên giống Chúa Giêsu hơn. Đồng thời, qua việc lần chuỗi, chúng ta cầu xin mẹ cầu bàu cho chúng ta trong những lúc khó khăn, nhất là trong guiờ lân tử, như xưa Mẹ đã thực hiện trong Tiệc cưới Cana.

2. Sống Lời Chúa: Năng lần chuỗi Mân Côi hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa cho chúng con một phương thế để có thể dễ dàng đến với Chúa là Chuỗi Mân Côi. Xin cho chúng con biết dùng phương tiện Chúa ban mà múc lấy ân sủng của Chúa làm sức sống cho cuộc đời chúng con.

THỨ TƯ TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
 Lc 11, 1 - 4  

1. Ghi nhớ: "Lạy Cha xin làm cho danh Thánh Cha vinh hiển" (Lc 11, 2)

2. Suy Niệm: Thánh Luca đặt Kinh Lạy Cha sau lời xin của các môn đệ "xin Thầy dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ mình". Như thế Kinh Lạy Cha là lời kinh Đức Giêsu đã nhằm đáp ứng yêu cầu của các môn đệ có một bài kinh đặc biệt cho nhóm theo Chúa Giêsu. Khởi đầu kinh, Chúa Giêsu dạy ta xưng Thiên Chúa là " Cha " rõ ràng đây là một nét khác biệt với các tôn giáo khác. Mỗi khi chúng ta đọc hai tiếng " Lạy Cha " , chúng ta cảm thấy lòng đầy vui sướng, hạnh phúc và hy vọng để cầu nguyện tâm sự với Thiên Chúa Cha của mình. Kinh Lạy Cha, mẫu gương của những lời cầu nguyện, chúng ta phải ý thức rằng lời cầu nguyện đích thực cần phải được quy hướng về Thiên Chúa. Cầu nguyện là thờ phượng, tôn vinh Thiên Chúa chứ không phải để xin ơn này hay ơn kia cho bản thân.

3. Sống Lời Chúa: Năng đọc Kinh Lạy Cha mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con năng đọc kinh Lạy Cha với ý thức cao để có thể chống lại những cám dỗ. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
 Lc 11, 5 - 13  

1. Ghi nhớ: "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho". Lc 11, 9

2. Suy Niệm: Kiên trì là một đức tính quan trọng cho sự thành công trong cuộc sống. Trong cầu nguyện cũng thế, cầu nguyện cũng đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại để thể hiện sự ý thức giá trị của điều mình xin. Nhưng trong thực tế, có những người vẫn cầu nguyện hoài mà sao không thấy Chúa nhận lời, phải chăng Chúa Giêsu đã dối gạt chúng ta khi nói: cứ xin thì sẽ được? Cắc chắn không phải, Chúa Giêsu làm sao gạt chúng ta. Nhưng sở dĩ, chúng ta cầu nguyện mà chưa được là do hai nguyên nhân. Thật ra khi chúng ta cầu nguyện thì Thiên Chúa đã nhậm lời. Nhưng vì lợi ích của chúng ta nên Ngài còn trì hoãn và chưa để nó thành sự. Hai là chúng ta chưa đủ kiên trì trước sự trì hoãn của Chúa

3. Sống Lời Chúa: Ý thức và kiên trì trong cầu nguyện.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Ngài là Cha chúng con và chúng con là con Thiên Chúa. Xin cho chúng con sống tâm tình con thảo, phó thác, tin tưởng vào sự quan phòng của Cha trên trời. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
Lc 11, 15 - 26  

1. Ghi nhớ: "Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ thì triều đại Thiên Chúa đã đến" . (Lc 11, 20)

2. Suy Niệm: Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu trừ quỷ câm. Chứng kiến phép lạ này đám đông có hai thái độ. Nhóm thứ nhất lấy làm ngạc nhiên, thán phục ca tụng Thiên Chúa và tin tưởng vào Chúa Giêsu Đấng được Thiên Chúa sai đến vì họ có tâm hồn đơn sơ, chất phát. Còn nhóm thứ hai, nhóm biệt phái, nhóm này chống đối, kỳ thị với Chúa Giêsu vì sợ mất ảnh hưởng trong xã hội nên họ đã cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật, phô trương rằng Chúa Giêsu dùng quyền của trường quỷ mà trừ quỷ. Nhưng Chúa Giêsu, Ngài bình tĩnh và kể cho họ nghe một chân lý " nước nào tự chia rẽ sẽ không tồn tại " nghĩa là không thể dùng quỷ lớn mà trừ quỷ nhỏ. Chúng ta cũng thường còn những thái độ như người biệt phái, vì thành kiến, tâm địa ác cảm mà thấy và nói sai sự thật, hạ phẩm giá người khác. Vì thế muốn diệt trừ tội ác thì phải sám hối trong lòng trước đã.

3. Sống Lời Chúa: Nhận ra quyền năng của Chúa qua những sự kiện trong đời thường.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã diệt trừ ma quỷ để giải thoát chúng con khỏi ách nô lệ của chúng, xin cho con biết cộng tác với Chúa bằng cách từ bỏ thói hư tật xấu trong con người để trở nên đền thờ Chúa ngự. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
 Lc 11, 27 - 28  

1. Ghi nhớ: "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú" (Lc 11, 27)

2. Suy Niệm: Giữa đám đông đang nghe Chúa Giêsu giảng, có một phụ nữ vì cảm phục trước những phép lạ và lời giảng dạy sâu sắc của Chúa Giêsu, không biết ngợi khen Chúa thế nào nên đã ngây thơ nói: "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú ". Quả thật, con cái là hồng ân Chúa ban, các bà mẹ cảm thấy hạnh phúc mãnh liệt trước một đứa con tài đức. Thế nhưng ngày nay, có nhiều bậc cha mẹ vì ích kỷ chỉ nghĩ đến hạnh phúc cho riêng mình nên đã sẵn sàng giết chết những đứa con còn trong dạ. Người ta còn nhân tính nữa không khi đón nhận một món hàng như tivi, tủ lạnh ... trong khi đó lại sợ đón nhận một đứa con vì sợ phải nuôi nó?

3. Sống Lời Chúa: Sống chứng nhân giữa cuộc sống hôm nay.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin thánh hóa các gia đình trẻ và ban sức mạnh để biết hy sinh niềm vui ích kỷ mà biết đón nhận tất cả những gì Chúa gởi đến với lòng biết ơn. Amen.

1097    05-10-2014 21:24:24