Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần XXVIII Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
Thánh Têrêsa Giêsu, trinh nữ, Tiến sĩ Hội thánh
 Lc 11, 29-32

1. Ghi nhớ"Chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào ngoài dấu lạ ông Giôna". (Lc 11, 29)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu làm phép lạ không phải để phô trương, để gây thanh thế, nhưng để giải thoát cho con người và cho con người nhận ra dấu chỉ Thiên Chúa đang hiện diện giữa họ.

Dân Ninivê nhờ ngôn sứ Giona, họ nhận biết Thiên Chúa, ăn năn sám hối, và được cứu. Nữ hoàng Sêba Phương nhờ đến với vua Salomon để nghe sự khôn ngoan mà nhận ra Thiên Chúa. Biết bao biến cố lớn nhỏ xãy ra trong đời sống mỗi người, trong xã hội chung quanh, trên thế giới là những dấu chỉ sự hêịn diện của Tthiên Chúa. Vấn đề là chúng ta có biết nhận ra Chúa qua các "dấu chỉ của thời đại" để thờ phượng, yêu mến và sống theo thánh ý Chúa chưa?

Chúa Giêsu chính là dấu lạ vĩ đại về tình thương mà Thiên Chúa dành cho con người, là Ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại.

3. Sống Lời Chúa: Nhận ra Chúa hiện diện trong cuộc sống.

4. Cầu nguyệnLạy Chúa, trong cuộc sống nhiều bon chen của thế giới vật chất, xin Chúa cho chúng con biết lắng đọng tâm hồn mình để biết nghe tiếng Chúa.

THỨ BA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
Thánh Hedviges, nữ tu. Thánh Margarita Alacoque, trinh nữ
 Lc 11, 37- 41

1. Ghi nhớ"Hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch". (Lc 11, 41)

2. Suy niệm: Người Do Thái thời Chúa Giêsu quá câu nệ hình thức đến độ quá khích cho rằng chỉ cần có cái bên ngoài là đủ, không cần tấm lòng bên trong. Miễn rửa tay theo Luật là được sạch; lòng dơ hay sạch họ chẳng màng. Trong khi đó, Luật được lập ra là vì con người, là phương thế giúp con người đi đúng hướng, mà mục đích là giúp con người thờ phượng Thiên Chúa cho phải phép và sống thân ái với đồng loại. Cái căn cơ, cốt lõi của việc giữ Luật là tấm lòng yêu mến chứ không phải chỉ là hình thức bên ngoài.

Theo lời Chúa Giêsu dạy, rửa bên ngoài sẽ là vô nghĩa nếu trong lòng đầy những gian tham, bất công...như vậy chỉ khi nào cái bên trong được thanh tẩy, thì cái bên ngoài mới có giá trị.

3. Sống Lời Chúa: Sống thực với chính mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, những của lễ chúng con dâng lên Chúa sẽ là vô nghĩa nếu chúng con còn hận thù, chia rẻ. Xin cho chúng con biết hoán cải tâm hồn để những gì chúng con dâng lên Chúa đều xuất phát từ tấm lòng thành.

THỨ TƯ TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN  
Thánh Ignatio Antiochia, Giám mục tử đạo
 Lc 11, 42- 46

1. Ghi nhớ"Khốn cho các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay". (Lc 11, 44)

2. Suy niệm: Theo Luật Do thái, nếu ai đụng phải xác người chết hay mồ mả của người chết thì phải bị ô uế và nhiều thứ luật về sạch dơ khác nữa. Chúa Giêsu sánh ví những người Luật sĩ và Biệt phái như những mồ mả, nghĩa là họ đã làm cho những người tin tưởng nơi họ phải nên nhơ uế mà không hay. Họ có vẻ bề ngoài như là những người công chính, tuân giữ lề luật, nhưng bên trong của đầy gian tham, mà Chúa Giêsu ví như xác người chết.

Chúa Giêsu thường hay công kích những luật sĩ và Biệt phái vì họ sống giả hình không thực tâm đi tìm Thánh ý Thiên Chúa. Thực ra những người Biệt phái và Luật sĩ sẽ rất tốt nếu họ biết tuân giữ lề luật với tấm lòng yêu mến và tuân giữ luật với trọn cả con người chứ không phải chỉ là những hình thức bên ngoài.

Người Kitô hữu được mời gọi tuân giữ Lời Chúa với tâm hồn chân thật và nương tựa vào ân sủng Thiên Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Sống tâm tình con thảo qua Bí tích Rửa tội.

4. Cầu nguyệnLạy Chúa, chúng con là những con người tội lỗi, xin Chúa thương hướng dẫn chúng con biết sống sao cho xứng với tình Chúa yêu con.

THỨ NĂM TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
Thánh Luca, Tác Giả Sách Tin Mừng, Lễ Kính
 
 Lc 10, 1 - 9

1. Ghi nhớ: "Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt ". Lc 10, 2

2. Suy Niệm: Chúa Giêsu đến thế gian theo ý định của Thiên Chúa Cha để cứu độ con người " Tôi đem đến thế gian và chỉ mong sao cho lửa ấy cháy lên " . Quả thật Chúa Giêsu mang tình yêu đến trần gian và Ngài muốn bất cứ nơi nào trên hành tinh này đều đầy ắp yêu thương. Hôm nay Chúa chọn lựa và sai Bảy mươi hai môn đệ vào giữa cuộc đời để mang tình yêu và bình an của Chúa Giêsu mà bấy lâu nay các ông lãnh nhận nay ra đi chia sẻ cho người khác. Qua đó, chúng ta thấy rõ được sứ mạng của người môn đệ Chúa Kitô, người Kitô hữu thấy được sứ mạng và ơn gọi. Ơn gọi nào cũng phát xuất từ ý định của Thiên Chúa và ơn gọi làm con Chúa, làm Kitô hữu là ơn gọi quan trọng nhất trong đời sống đức tin. Tất cả mọi ơn gọi khác đều khởi đi hay bắt đầu từ đây. Vì thế, chúng ta phải biết tôn trọng ơn gọi làm Kitô hữu và sống đúng với ơn gọi ấy qua việc mang bình an, tình thương và niềm vui đến cho những người chúng ta gặp gỡ.

3. Sống Lời Chúa : Cầu nguyện cho việc truyền giáo của Giáo Hội.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, như xưa Chúa đã chọn và sai bảy mươi hai môn đệ ra đi làm chứng cho Chúa. Xin cho cuộc sống của chúng con hôm nay trở nên lời chứng hùng hồn về tình yêu thương và bìng an của Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
 
Lc 12, 1 - 7

1. Ghi nhớ"Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em con quý giá hơn muôn vàn chim sẻ". (Lc 12, 7)

2. Suy niệm: Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II khi vừa lên ngôi Giáo hoàng thì những lời đầu tiên ngài là "Anh em đừng sợ". Sợ hãi là một tâm lý thường có nơi con người. Sợ người ta cười, sợ người ta ghen ghét, sợ người ta khinh bỉ, sợ người ta giết chết...nói chung là sợ đủ thứ. Ngày nay, có một nỗi sợ mà chúng ta thường gặp đó là sợ nói sự thật. Sự thật thường mất lòng và khi nói sự thật chúng ta sợ sẽ bị loại trừ bằng nhiều hình thức.

Ngày xưa Chúa Giêsu cũng đã bị người ta chống đối và giết chết chỉ vì nói sự thật Ngài Con Thiên Chúa. Ngày nay, ở khắp nơi Giáo hội cũng bị chống đối vì dám nói sự thật. Giáo Hội có sự thật nơi mình là Thiên Chúa và Lời của Người và đó cũng chính là điểm tựa để Giáo Hội sống và chỉ ra chân lý cho mọi người cùng theo.

3. Sống Lời Chúa: Dám can đảm làm chứng cho Chúa trong môi trường sống.

4. Cầu nguyệnLạy Chúa, chúng con ý thức rằng, sống giả dối thì có thể yên thân trong, nhưng không bao giờ có bình an đích thực và chỉ khi sống thật với lòng mình theo Lời Chúa soi rọi chúng con mới thật sự là con cái sự sáng, con cái của Chúa, Đấng là chính Sự Thật.

THỨ BẢY TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
 Lc 12, 8 - 12

1. Ghi nhớ"Ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa". (Lc 12, 12)

2. Suy niệm: Phẩm tính cao quý của con người là được dựng nên theo và giống hình ảnh của Chúa, có lý trí, có tự do. Tự do để chọn Chúa hay chối từ, và nguyên tổ loài người đã nghe theo lời xúi giục của ma quỷ mà từ bỏ Thiên Chúa. Tuy vậy, Chúa không bỏ rơi con người, vẫn luôn kiếm tìm và mời gọi con người trở về trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa. Đức Chúa Giêsu đến trần gian chứng minh cho con người thấy tình yêu cao vời của Thiên Chúa: hy sinh đến chết cho người mình yêu. Cảm nhận tình yêu ấy của Chúa, chúng ta phải đáp từ. Và tình yêu chỉ có thể đáp trả bằng tình yêu.

Muốn được ở trong tình thương của Thiên Chúa, chúng ta phải từ bỏ tội lỗi và đón nhận ơn ban, đón nhận Thiên Chúa. Đón nhận Chúa thì được sống; ngược lại, thì Chúa cũng đành "bó tay" nhìn chúng ta đi vào cõi diệt vong đời đời.

3. Sống Lời Chúa: Năng kết hợp với Chúa Thánh Thể.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, ân sủng của Thiên Chúa hằng ban dư tràn trên chúng con nhưng không làm chúng con mất tự do. Xin cho chúng con biết đón nhận với tất cả tâm hồn và sự tự do để chúng con được sống dồi dào.

733    15-10-2012 06:26:51