Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần XXX Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN 30 THƯỜNGNIÊN 
 
Lc 13, 10 - 17

1. Ghi nhớ: "Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền". (Lc 13, 12)

2. Suy Niệm: Hành động " giải thoát khỏi tật nguyền " của Chúa Giêsu dưới cái nhìn của ông trưởng Hội đường là một " việc làm " nên có chỉ trích Chúa Giêsu cách gián tiếp qua người phụ nữ được chữa lành bệnh tật:".... đừng có đến vào ngày Sabat ". Ngược lại, nếu ông mặc lấy cái nhìn của tình yêu thương con người thì ông đã có thể biện hộ cho hành động"giải thoát " của Chúa Giêsu là hành vi " giúp đỡ người bệnh tật ...." mà luật Do Thái cho phép làm cả trong ngày Sabat. Việc làm của Chúa Giêsu trong ngày Sabat hôm nay muốn dạy người Do Thái và chúng ta điều tốt có thể làm cho con người thì đừng để đến ngày mai

3. Sống Lời Chúa: Hãy làm việc bác ái nếu có thể.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang bị những luật lệ, những thành kiến làm cho cản trở. Xin ban cho con liều thuốc yêu thương để có thể thực hiện công việc bác ái trong bất cứ hòan cảnh nào. Amen.

THỨ BA TUẦN 30 THƯỜNGNIÊN  
 
Thánh Simon và Giuđa Tông đồ.

 Lc 6, 12 - 19

1.Ghi Nhớ: "Simon biệt danh là quá khích; Giuđa con ông Giacôbê" ( Lc 6,15-19).

2.Suy Niệm: Hai vị thánh này luôn đứng bên nhau trong danh sách 12 Tông Đồ. Simon là một con người nhiệt thành, không quãng sự khó nhọc và hăng say. Chúa Giêsu đã biến đổi ông từ một người nhiệt thành với nước Israel trần thế, thành một vị Tông Đồ nhiệt thành với Nước Trời. Giuđa còn gọi là Tađêô. Ông được gọi là Giuđa trung kiên, vì ông đã trung kiên với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Noi gương hai vị thánh Tông đồ, chúng ta cũng phải trở nên những dụng cụ đắc lực cho Hội Thánh và tích cực siêng năng trong bổn phận của người tín hữu.

3.Sống Lời Chúa: Năng kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể để bền vững trong ơn gọi.

4.Cầu Nguyện: Lạy Chúa, xin tăng sức mạnh giúp con trung kiên với ơn Chúa gọi. Amen.

THỨ TƯ TUẦN 30 THƯỜNGNIÊN  
 
Lc 13, 22 - 30

1. Ghi nhớ: "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào ...." (Lc 13, 24)

2. Suy Niệm: Người Do thái quan niệm rằng chỉ có Israel là dân được Thiên Chúa tuyển chọn mới được cứu thoát mà thôi. Và như thế họ không cần cố gắng nữa. Suy nghĩ như thế thì chưa đủ điều kiện để được cứu thoát mà phải chiến đấu không ngừng. Hành trình về quê trời là cuộc chèo thuyền ngược dòng, chỉ cần thiếu cố gắng sẽ bị bỏ lại sau lưng. Mỗi người chúng ta hãy nhìn lại mình xem có trong não trạng đó không? Tôi đã là Kitô hữu khi lãnh nhận phép rửa tội thì chắc chắn phải được cứu thoát chứ! Vẫn chưa đủ điều kiện, nhưng cần phải chiến đấu, phải cố gắng không ngừng thì lúc ấy ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ sinh ích cho chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Hãy chiến đấu chống lại cám dỗ mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con một sức mạnh để con luôn chiến đấu với những yếu đuối của bản thân mình, ngõ hầu sống xứng đáng là con Chúa. Amen.

THỨ NĂM TUẦN 30 THƯỜNGNIÊN  
 
Lc 13, 31 - 35

1. Ghi nhớ: "Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất". (Lc 13, 22)

2. Suy Niệm: Những Pharisêu trong bài Tin Mừng hôm nay có cảm tình với Chúa Giêsu nên khi biết tin Hêrôđê muốn bắt Chúa, họ đã trình bày với Chúa và hiến kế giúp Ngài. Thế nhưng, thái độ Chúa Giêsu rất cương quyết, Ngài không vì những đe dọa của thế quyền mà làm trì trệ thánh ý của Chúa Cha. Ngài không để những đau khổ của con người qua đến ngày mai, nên nhiều lần Ngài đã chữa bệnh trong ngày Sabat. Trên thập giá, thân xác đau đớn vì đòn roi, nhưng Chúa Giêsu vẫn một lòng thưc hiện thánh ý yêu thương và tha thứ của Chúa Cha cho tên trộm lành, cho những người đóng đinh Ngài và cho toàn thể nhân loại.

3. Sống Lời Chúa: Cương quyết thực hiện thánh ý Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban thần khí của Ngài để soi dẫn con nhận ra sứ mạng của mình trong thế giới này, và cương quyết thi hành sứ mạng đó bất chấp mọi thủ thách , gian khó. Amen.

THỨ SÁU TUẦN 30 THƯỜNGNIÊN  
 
Lc 14, 1 - 6

1. Ghi nhớ: "Có được phép chữa bệnh trong ngày Sabat không?" .(Lc 14, 3)

2. Suy Niệm: Trước câu hỏi của Chúa Giêsu, không một người Pharisêu, không một nhà thông luật nào trả lời được mặc dù có thể chính họ đã bố trí người bệnh để dò xét Chúa. Biết vậy, nhưng Chúa Giêsu vẫn thản nhiên chữa lành cho bệnh nhân và cho người ấy về, vì Chúa biết luật của họ cho phép Chúa làm chuyện đó trong ngày Sabat. Một con bò sa xuống giếng trong ngày Sabat, luật còn cho phép kéo nó lên, thì một con người lại không được kéo họ ra khỏi khổ đau bệnh tật trong ngày Sabat sao? Họ là những nhà thông luật, dạy luật cho người khác, vì quá nệ luật nên họ thiếu vắng tình yêu thương những con người đau khổ, và Chúa Giêsu được sai đến là để mở ra một lề luật mới chính là luật của yêu thương.

3. Sống Lời Chúa: Trên hết mọi sự, hãy có lòng yêu mến.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con một con tim biết chạnh lòng thương như Chúa để con yêu thương hết mọi người nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật, những người bên lề xã hội. Amen.

THỨ BẢY TUẦN 30 THƯỜNGNIÊN  
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ

 Mt 5, 1 - 12a

1.Ghi Nhớ: "Anh em hãy vui mừng hớn hở vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao" (Mt 5,12a).

2.Suy Niệm: Hôm nay ngày đại hội của các Thánh ở trên trời, các Thánh Nam, Thánh Nữ. Phụng vụ của Hội Thánh trình bày cho chúng ta thấy vinh quang của các ngài ở trên trời. Đó là phần thưởng Chúa dành cho những người khi sống ở trần gian, biết thực thi Tám Mối Phúc Thật: sống tinh thần nghèo khó, hiền lành, biết thương người, trong sạch, bị bách hại vì lẽ công chính, Vương quốc Thiên Chúa sẽ rộng cửa hân hoan chào đón các ngài. Thánh lễ hôm nay làm sống lại niềm hy vọng nơi người tín hữu: chúng ta cũng sẽ được phần thưởng giống như các ngài, nếu sống theo gương các ngài. Mừng lễ các Thánh là mừng sự thông công của Hội thánh đang chiến đấu ở trần gian và Hội Thánh Khải hoàn.

3.Sống Lời Chúa: Khắc cốt ghi tâm Tám Mối Phúc Thật và thực hành trong đời sống.

4.Cầu Nguyện: Lạy Chúa, phần thưởng Thiên Đàng Chúa đã sắm sẵn cho con rồi, chỉ có điều giờ đây Chúa muốn con phải phấn đấu đạt cho được. Amen.

1002    26-10-2014 17:19:56