Hôm nay, chúng ta tụ họp trong ngôi Thánh Đường này để làm gì ? Câu hỏi sao có vẻ ngu ngơ và không chừng xem ra vớ vẩn. Ta có thể trả lời ngay là ta đến đây dâng Lễ chứ làm gì ? Hay có thể nói thêm một tí là ta đi Lễ mở tay, ta đi Lễ để lãnh ơn toàn xá, ta đi Lễ tạ ơn. Có những nơi không để ý, ghi cái chữ thật to : Thánh Lễ tạ ơn Tân linh mục.

Tân Linh mục là gì và tân linh mục là ai mà ta tạ ơn tân linh mục ? Thật ra, đúng nghĩa là ta tạ ơn Chúa với tân linh mục, cùng với tân linh mục tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành mà Chúa đã tuôn đổ trên đời tân linh mục và đặc biệt tạ ơn với hồng ân thánh hiến, thiên chức linh mục mà Chúa mới trao ban cho tân linh mục.

Nhìn lại, quả thật, hồng ân thánh hiến hay huyền nhiệm ơn gọi đó không đến từ phía con người mà đến từ phía Thiên Chúa, đến từ lời mời gọi bên trên và con người ngân vang lời đáp trả. Cũng có người này người kia vào đến nhà tập và thậm chí gần bước lên bàn thánh để lãnh sứ vụ linh mục nhưng vì lý do nào đó mà người đó rẽ ngã mà người ta vẫn thường gọi là chuyển hướng hay “bỏ tu”. Thật ra đó là điều mà ta khó hiểu và cũng khó nói bởi đơn giản ta thường gọi “ơn gọi” và đúng ra phải nói là “huyền nhiệm của ơn gọi”.

Thật vậy, trải qua dòng lịch sử cứu độ, ta thấy không những Thiên Chúa đã chọn dân Israel làm dân riêng nhưng rồi Thiên Chúa đã chọn, đã lựa người đó và đã sung công vào công trình cứu độ của Ngài.

 những huyền nhiệm ơn gọi khi ta nhìn lại thật là hay và lạ lùng. Thiên Chúa cần một người cha cho dâncủa mình. Người chọn một cụ già. Thế là Abraham đứng lên.

Thiên Chúa cần một người phát ngôn, Người chọn một anh chàng vừa nhút nhát vừa có tật nói ngọng. Thế là Môisen đứng lên.

Thiên Chúa cần một thủ lãnh để hướng dẫn dân mình. Người chọn một cậu thanh niên nhỏ nhất, yếu nhất trong nhà. Thế là Ðavít đứng lên.

Thiên Chúa cần một tảng đá làm nền cho ngôi nhà Giáo Hội. Người chọn một anh chối đạo. Thế là Phêrô đứng lên.

Thiên Chúa cần một gương mặt để diễn tả tình yêu cho nhân loại. Người chọn một cô gái điếm. Ðó là Maria Mađalena.

Thiên Chúa cần chọn một chứng nhân để hô lên sứ điệp của Người. Người chọn một kẻ chuyên bắt đạo. Ðó là Phaolô gốc thành Tác-xô.

Trong những người được chọn, được gọi đó hay như 12 môn đệ đáng yêu kia của Chúa, mấy ai là những người uyên bác, giỏi dang, học cao hiểu rộng như tâm tình của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô : Thưa anh chị em, anh chị em thử nghĩ lại xem : khi anh chị em được Chúa kêu gọi, thì trong anh chị em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người quý phái.  Song những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh;  những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có,  hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người.  Phần anh chị em, chính nhờ Thiên Chúa mà anh chị em được hiện hữu trong Đức Ki-tô Giê-su, Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng đã làm cho anh chị em trở nên công chính, đã thánh hoá và cứu chuộc anh chị em,  hợp như lời đã chép rằng : Ai tự hào thì hãy tự hào trong Chúa (1Cr 1,26-31).

Thật vậy, Thiên Chúa chọn ai đó chỉ vì tình thương của Ngài vào người đó chứ không phải vì công trạng của người đó.

Và, Thánh Phaolô cũng đã chân nhận cũng với cộng đoàn Côrintô rằng   “Sức mạnh ấy, kho tàng ấy, chúng tôi chứa đựng trong bình sành, lọ đất (bình sành là thân xác yếu đuối, dòn mỏng của con người). Ngõ hầu quyền lực siêu vời kia thực rõ là của Thiên Chúa chứ không phải xuất phát tự chúng tôi” (2Cr 4,7).

Vâng, cái kho tàng ấy, tân linh mục được giám mục trao sứ vụ linh mục đã trao ban cho linh mục trong ngày lãnh nhận hồng ân thánh hiến : “Con hãy nhận lấy lễ vật của Dân thánh. Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện và rập đời sống con theo khuôn mẫu mầu nhiệm Thánh Giá Chúa”.

Thánh hiến là rập đời sống con theo khuôn mẫu mầu nhiệm Thánh Giá Chúa chứ không phải là đời con được nâng lên hàng khanh tướng như bài hát mà chúng ta vẫn thường quen hát trong các ngày lễ Thánh Hiến. Nhìn dưới góc cạnh của người đời thì quả thật là khanh tướng vì từ nay được mọi người quý mến và kính trọng. Thế nhưng, nhìn dưới góc độ của tu đức thì quả thật là mầu nhiệm thập giá.

Kitô hữu : người là ai ? Xin thưa rằng Kitô hữu là người có Chúa Kitô, mặc lấy Đức Kitô, mang lấy Đức Kitô trong đời mình và bước theo Đức Kitô trên con đường thập giá để rồi qua thập giá mới đến vinh quang.

Từ ngày lãnh bí tích Thanh Tẩy, tân linh mục lãnh nhận ấn tín của Ba Ngôi Thiên Chúa cùng với mầu nhiệm thập giá trên đời mình. Và, hôm nay, mầu nhiệm thánh giá Chúa được Giám Mục mời gọi tân linh mục một cách mạnh mẽ hơn, một cách triệt để hơn là rập khuôn mẫu đời mình.

Hay, ta vẫn thường nghe nói đến cụm từ latinh: Alter Christus (Đức Kitô khác) được áp dụng cho các linh mục : “Linh mục là Đức Kitô khác”. Giáo Hội cũng như mọi Kitô hữu vẫn mong và nguyện xin cho Giáo Hội có nhiều linh mục thật sự là Đức Kitô khác, một Đức Kitô thứ hai  với cung cách đạo đức, lời nói chan chứa tình thương, người ta thấy được hình ảnh Đức Kitô sống động trong các linh mục.

Và, ta cũng thấy trong thực tế, linh mục là người làm dâu trăm họ. Đâu đó tôi đọc được như thế này : Cha già thì bỏ bê, cha nên về hưu là vừa, cha về hưu thì không thèm chăm sóc hỏi han thăm nom 1 lần, lễ tang cũng chẳng thèm đi, cha trẻ thì chê không có kinh nghiệm, đáng tuổi con cháu giáo dân mà dám dạy đời. Giảng dài thì kêu nói nhiều, giảng ngắn thì kêu cha giảng cho xong chuyện. Cha hay thăm giáo dân thì nói cha hay đi buôn dưa lê, bỏ bê tiếp giáo dân ở nhà xứ, cha ở trong nhà xứ thì kêu cha không dám ra ngoài chỉ ở nhà xứ ru rú. Đòi cha phải chứng hôn khi không học kinh văn giáo lý, cưới ngay vì ông thầy bói bảo phải cưới đúng ngày, cưới xong thì đòi cha cho ly dị. Cả đời chẳng cho cha cái gì, mà chỉ chê giảng dở, giảng không hay. Cha giảng thần học thì kêu cha không thực tế chỉ nói chuyện trên trời. Cha giảng gần cuộc sống của giáo dân thì kêu cha nói đụng chạm, bới móc. Cha xin được tiền về cho xứ thì nghi cha ăn bớt xén, không xin được thì kêu dốt, thua cha xứ bên cạnh. Cha phải đi dâng lễ từ huyện này sang huyện khác xa mấy chục cây số, không đi thì nói cha lười, đi thì giáo dân phải chờ lâu, kêu ca đi lắm thế. Cha nghèo thì chê cha ăn mặc lôi thôi, bẩn thỉu, không biết tiền để đâu hay gom góp nơi nào, cha có phương tiện đi lại thì kêu cha lấy tiền của dân. Làm giúp cha tí mà cha không trả công thì nói cha vô tâm, ăn quỵt, xin lễ thì kêu sao cha lại lấy tiền. Cha chơi với người nghèo thì nói sao cha không gặp người giàu để xin tiền cho dân; cha chơi với người giàu thì nói cha tham giàu ... Và còn nhiều lời để nói về linh mục nữa.

Thật sự, sống đời linh mục là một thách đố lớn nhất là giữa cuộc sống đầy và quá đầy vật chất như thế này.

Và rồi, ta vẫn thấy cái phận người mong manh, mỏng giòn và yếu đuối của linh mục. Thân phận mong manh mỏng giòn ấy lại chứa đựng những ân huệ của Chúa là các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Thể.

Hôm nay, Lễ tạ ơn của tân linh mục, chúng ta có lý do và càng phải tìm đủ mọi lý do để tạ ơn Chúa cùng với tân linh mục và tạ ơn Chúa cho tân linh mục vì biết bao nhiêu ơn lành Chúa đã tuôn đổ trên thân phận của người thân yêu của chúng ta. Kèm theo lời tạ ơn đó, ta cùng nhau xin Chúa thêm sức cho tân linh mục để tân linh mục ngày mỗi ngày biết bước theo Đức Kitô (sequela Christi), để tự hiến cho Đức Chúa với một con tim không chia sẻ.

Bước theo Chúa là đi theo con đường khổ nạn của Thầy. Yêu mến Đức Giêsu và bước theo Ngài là góp phần làm dịu các nỗi khổ đau của loài người, là đấu tranh bằng lời nói và cuộc sống chống mọi nguồn gốc của sự dữ, của khổ đau. Thánh Giá Cứu Độ của Chúa Giê su đòi hỏi giải phóng khỏi mọi thứ thập ác của tội lỗi và sự chết. Bước theo Chúa Giêsu là biến các thập giá hằng ngày thành môi trường và cơ hội cho sự phục sinh, cho tình yêu và công lý. 

Xin Chúa chúc lành và thêm ơn cho tân linh mục mà chúng ta cùng Ngài tạ ơn Chúa trong Thánh Lễ mở tay hôm nay.