Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Thư Mục Vụ_01_2011

TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG

103 đường 3/2

Vĩnh Long

                       Vĩnh Long  28.12.2010                                                                                 

V/v Hiệp Thông với Thiên Chúa

"Nếu Chúa không xây nhà,

Thợ nề vất vả cũng là uổng công"  (TV 126, 1)

1.  Hiệp Thông là điều thiết yếu của Hội Thánh của Chúa Kitô. Công Đồng Vaticanô II dành nhiều thì giờ để khai triển và trình bày cặn kẽ tính hiệp thông của Hội Thánh trong Hiến Chế Lumen Gentium ( Ánh Sáng muôn dân): "Bởi ý định khôn ngoan nhân lành, Chúa Cha hằng hữu đã quyết định nâng loài người lên tham dự đời sống thần linh "  (LG 2). Thật vậy ai có thể hiệp thông với Thiên Chúa nếu không được Ngài thương xót ban cho ân huệ nầy.

Vườn địa đàng hay Vườn Eden là ơn đầu tiên ban cho nguyên tổ loài người được sống hiệp thông với Thiên Chúa (St 1,26-30) và hiệp thông với nhau: Người  đầu tiên được ban cho một người bạn đồng thân đồng phận  làm bạn tri kỷ (St 2,8-24).

Khi đưa tay hái trái cấm, hai ông bà đã đánh mất Vườn Eden và Cây Sự Sống. Sau đó, nghe tiếng Chúa gọi, họ đã lẫn tránh, đó là biểu hiện của sự rạn nứt, họ đã mất nghĩa với Chúa. Trước mặt Chúa, người đàn ông đã đổ lỗi cho người đàn bà, đổ lỗi cho Chúa: " người đàn bà mà Chúa đã đặt bên tôi, chính y thị đã hái nơi cây ấy cho tôi, nên tôi đã ăn"; tương quan của họ bị trục trặc, còn gì là tri kỷ,  còn đâu sự hiệp thông (x.St 3,8-19).

Thay cho Vườn Eden xưa và Cây Sự Sống, Thiên Chúa đã sai Con của Ngài đến bày tỏ chương trình của lòng thương xót để mọi người  nhận biết và phụng sự Chúa : "Nầy là Con Chí Aùi của Ta, Con đẹp lòng Ta, hãy nghe lời Người"  (Mt 3,17; Mc 1,11). Nhờ Chúa Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể,  Chúa đã qui tụ muôn dân, thiết lập Hội Thánh làm bí tích hữu hình của sự hiệp nhất cứu chuộc cho toàn thể và cho mỗi người (x. LG 9 ) .

Hội Thánh là Vườn Eden mới trong đó có Chúa Giêsu là Cây Sự Sống: "Ta là cây nho, các con là nhành" (Gioan 15,5).  Cách đặc biệt trong Phép Thánh Thể Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống, Bánh ban sự sống đời đời: "Ta là bánh sự sống: ai đến với Ta, sẽ không hề đói; kẻ nào tin vào Ta, sẽ không khát bao giờ" (Gioan 6,35. x.48. 50. 51.59). Đó là kế hoạch  của Chúa Cha: "Ý của Cha, Đấng đã sai Ta, là bất cứ ai thấy Chúa Con và tin vào Người, thì có sự sống đời đời"  (Gioan 6,40).

2.  Chiếc cầu hiệp thông đã được Chúa thiết lập .

Chẳng những phải nhận biết mối tương quan của mình với Chúa Kitô, mà còn phải quyết tâm vận dụng khả năng, phương thế để sống ơn gọi của mình  sống nhờ Chúa và hướng tới Chúa: "Thiên Chúa Cha kêu gọi chúng ta làm những người con quí mến trong Con Chí  Aí của Ngài và nhận biết chúng ta hết thảy là anh chị em của nhau trong Người"  (Bênêđitô XVI, SĐ Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2010) .

Để phát triển mối hiệp thông với Thiên Chúa, Sứ Điệp của Đai Hội Dân Chúa  còn nêu lên những phương cách cụ thể: Cầu nguyện,  lắng nghe Lời Chúa,  Tham dự Tiệc Thánh Thể.

Thật vậy, Trong Sứ Điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm 2010, Đức Thánh Cha Bênêđitô viết: Sự hiệp thông của Hội Thánh nẩy sinh từ sự gặp gỡ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, là Đấng dùng lời loan báo của Hội Thánh qui tụ muôn người và tạo nên mối  hiệp thông với Người và hiệp thông với Chúa Cha và Chúa Thánh  Thần (x. 1 Gioan 1,3). Chúa Kitô thiết lập một tương quan mới giữa con người với Thiên Chúa. "Người mạc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa là Tình Yêu "  (1Gioan 4,8).

"Thiên Chúa đã bày tỏ chính mình trong Chúa Giêsu Kitô. Trên gương mặt của Chúa Giêsu Kitô, chúng ta thấy gương mặt của Thiên Chúa. Trong những lời của Người , chúng ta nghe chính Thiên Chúa nói với chúng ta"  (Bênêđitô XVI, Thư gởi các Chủng Sinh, 18.10.2010, số 1).

Cầu nguyện là tiếp xúc với Thiên Chúa. Để có thể duy trì dự tiếp xúc nội tâm với Thiên Chúa, "điều quan trọng là ngày sống của chúng ta phải  bắt đầu và kết thúc bằng kinh nguyện"  (Thư gởi các Chủng Sinh, số 1).

Đọc Kinh Thánh, và, noi gương Đức Maria, chuyên cần suy niệm Lời Chúa, nuôi dưỡng đức tin. "Nhờ lắng nghe Chúa nói trong Kinh Thánh, chúng ta luôn có Chúa trước mắt như điểm tham chiếu cho đời sống chúng ta. Như thế chúng ta sẽ dễ nhận ra những sai lầm của mình, và học biết cải thiện bản thân"  (Bênêđitô XVI, Thư gởi các Chủng Sinh, số 1)

Hội Thánh trở thành "hiệp thông" do Phép Thánh Thể: "Chúa Kitô hiện diện trong hình bánh hình rượu , với hiến lễ tình yêu của Người, xây dựng Hội Thánh nên Thân Thể của Người, vừa kết hợp chúng ta với Thiên Chúa Duy nhất và có Ba Ngôi,  đồng thời kết hợp chúng ta với nhau"  (x. 1 Cor 10,16tt; Bênêđitô XVI, SĐ Ngày Thế Giới Truyền Giáo).

Mong sao mọi thành phần trong Địa Phận Vĩnh Long sẽ nhiệt tình hưởng ứng  và thực thi nguyện vọng của Dân Chúa tại Việt Nam.

+ Tôma Nguyễn Văn Tân

  Giám Mục Vĩnh Long

1142    19-02-2011 21:02:56