Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Thư Mục Vụ_12_2010

Tòa Giám Mục Vĩnh Long
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Ngày 14.11.2010

V/v : Phục vụ Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô

“Các con là ánh sáng cho trần gian.
Sự sáng của các con phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy các công việc tốt đẹp các con làm mà tôn vinh Cha các con trên trời” (Mt 5,15-16).

1. Dạy giáo lý hay giáo dục đức tin là một công tác rất cần thiết để phát triển đức tin và Hội Thánh ( Vat. II, AG 17). Đức tin là ơn Chúa ban. Nhưng Chúa lại muốn có sự cộng tác của con người. Không có ai nói thì làm sao biết mà tin (Rom 10,17). Và để được ơn đức tin thì cũng phải biết lắng nghe.

Đức tin là khởi điểm của đời sống (Gal 3,11), của mọi cử hành Phụng Vụ. Cộng Đoàn sống là nhờ có các sinh hoạt: có dạy giáo lý, có Thánh Lễ, cử hành các Bí Tích, có các giờ viếng Chúa, chầu Thánh Thể, các giờ kinh chung ở Nhà Thờ, giờ kinh gia đình. Trong các buổi cử hành phụng vụ, Lời Chúa luôn được suy tôn. Lời Chúa sáng soi và củng cố niềm tin của các tín hữu. Việc giáo dục đức tin và việc thờ phượng biểu hiện tính tiên tri và tư tế của Dân Chúa. Hai sinh hoạt nầy luôn liên kêt với nhau.

2. Thế nhưng, Kitô giáo không phải là một nhóm tín hữu, một cộng đoàn khép kín. Chúa Kitô là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, nên Đạo là sự hiệp thông với Chúa Kitô, và nhờ Chúa Kitô, hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi (Vat. II, PO, số 5), và trong Chúa Kitô các tín hữu hiệp thông với nhau. Sự hiệp thông của Hội Thánh được thể hiện nhờ đức tin và Phép Rửa, nhờ được rước Mình và Máu Chúa Kitô trong Phép Thánh Thể. “Không cộng đoàn nào được thiết lập mà không đặt nền tảng và trọng tâm vào việc cử hành Bí Tích Thánh Thể” (Vat II, PO, số 6).

Bao lâu còn có người chưa biết Chúa Kitô, thì sự hiệp thông vẫn chưa đầy đủ như Chúa muốn: “Ta còn nhiều chiên khác không thuộc về ràn nầy, Ta phải đi dẫn chúng về” (Gioan 10,16). Làm sao Hội Thánh có thể quên đi sứ mạng đã lãnh nhận từ Chúa Kitô Phục Sinh: “Các con hãy đi thu thập môn đồ khắp muôn dân” (Mt 28,19). Đến với muôn dân là lệnh truyền của Chúa, mà cũng là bổn phận, là cách thức mà đoàn dân được tuyển chọn bày tỏ lòng tri ân: “Còn anh em, dòng giống được lựa chọn, hàng tư tế hoàng vương, nước thánh thiện, dân được hcọn làm sở hữu, ngõ hầu anh em loan truyền các huân công của Đấng đã gọi anh em từ tối tăm vào ánh sáng huyền diệu của Người” (1 P 2,9).

3. Hội Thánh được mời gọi trở thành bí tích, nghĩa là dấu chỉ và dụng cụ của sự kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa và sự hiệp nhất toàn thể nhân loại (x. Vat.II, LG, số 1) nhất là nhờ cử hành Hy Tế của Chúa Kitô trong Phép Thánh Thể. Hội Thánh cử hành Thánh Lễ, và Thánh Lễ xây dựng Hội Thánh (Henri De Lubac).

Để trở thành ánh sáng cho thế gian (x. Mt 5,13-16), Hội Thánh luôn cố gắng bảo vệ sự hiệp nhất trong đức tin, xây dựng nếp sống đạo hạnh của các tín hữu, của các gia đình.

Trong Thánh Lễ, Hội Thánh tuyên xưng Đức Kitô chịu chết và sống lại để hòa giải phàm nhân tội lỗi với Chúa Cha, và chính Đức Kitô Phục Sinh cho các tín hữu tham dự Tiệc Thánh Thể, nên một thân một thể với Người (x. 1 Cor 10,16-17). Nhờ sức mạnh thiêng liêng của Bí Tích Thánh Thể, con cái Chúa được biến đổi, Hội Thánh thực thi sứ mạng thu thập môn đồ khắp muôn dân, đưa họ vào đời sống hiệp thông với Chúa Kitô, đặc biệt thông hiệp với Mình và Máu Chúa Kitô trong Bí Tích Bàn Thờ. Đó là mục tiêu của mọi công cuộc loan báo Tin Mừng (Gioan Phaolô II, Ecclesia de Eucharistia 22).

Caritas Christi urget nos ! Thánh Phanxicô Xaviê đầy lòng mến Chúa, làm sứ giả nhiệt thành rao giảng Phúc Âm cho các dân tộc Á Châu. Xin Thánh Thần Chúa ban lửa mến cho mọi tín hữu, để cùng với Hội Thánh và trong Hội Thánh, mỗi người chúng ta biết loan truyền những công trình kỳ diệu của Lòng Thương Xót Chúa cho lương dân. Dạy Giáo lý là gieo niềm hy vọng : “Quà tặng quí giá nhất mà Hội Thánh có thể trao ban cho thế giới lạc hướng và lo âu hôm nay, là đào tạo những Kitô hữu đích thực và hạnh phúc trong đức tin của mình” (Gioan Phaolô II, CT, 61).

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
                         Giám Mục Vĩnh Long

1761    19-02-2011 21:04:30